Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước

I. MUÛC TIÃU:

 Sau bài học, HS biết:

 - Đưa ra ví dụ về nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí.Nhận ra

tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể

 - Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại .

 - Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại

 - Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước .

II. CHUÁØN BË:

 - Chuẩn bị theo nhóm

 + Chai, lọ thủy tinh hoặc nhựa trong để đựng nước .

 + Nguồn nhiệt ,ống nghiệm hoặc chậu thủy tinh chịu nhiệt hay ấm đun nước

 + Nước đá ,khăn lau bằng vải hoặc bọt biển

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3242 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÃÚ HOAÛCH BAÌI HOÜC Thæï ............ ngaìy ........... thaïng .......... nàm 200... Tuáön 11 Män: KHOA HOÜC Tiãút: 21 Âãö baìi : BA THỂ CỦA NƯỚC (44) I. MUÛC TIÃU: Sau bài học, HS biết: - Đưa ra ví dụ về nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí.Nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể - Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại . - Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại - Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước . II. CHUÁØN BË: - Chuẩn bị theo nhóm + Chai, lọ thủy tinh hoặc nhựa trong để đựng nước . + Nguồn nhiệt ,ống nghiệm hoặc chậu thủy tinh chịu nhiệt hay ấm đun nước + Nước đá ,khăn lau bằng vải hoặc bọt biển III. HOAÛT ÂÄÜNG DAÛY HOÜC: Tiãún trçnh daûy hoüc Phæång phaïp daûy hoüc Hoaût âäüng cuía tháöy Hoaût âäüng cuía troì A.Bài cũ: B. Bài mới : 1 Giới thiệu bài 2. HĐ1 :Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng thành thể khí và ngược lại Em hãy nêu tính chất của nước ? - Người ta vận dụng tính chất của nước để làm gì? - Theo em nước tồn tại ở những dạng nào? - Để hiểu rõ thêm về các dạng tồn tại của nước, tính chất của chúng và sự chuyển thể của nước chúng ta cùng học bài Ba thể của nước - Yêu cầu HS quan sát hình 1 và 2 /44: Mô tả những gì em nhìn thấy qua hình? - Hình vẽ số 1 và số 2 cho thấy nước ở thể nào ? - Nêu ví dụ về nước ở thể lỏng ? -3 HS trả lờI câu hỏi của GV - Lỏng, rắn, khí -H1: 1 thác nước đang chảy mạnh. H2: TrờI đang mưa, ta nhìn thấy những giọt nước mưa và bạn nhỏ có thể hứng được mưa - Cho thấy nước ở thể lỏng - Nước mưa, nước giếng, nước máy, nước biển, nước máy, nước biển, nước sông, nước ao Hoaût âäüng 2: Nước chuyển từ thể lỏng sang thể rắn và ngược lại HĐ.3: Sơ đồ sự chuyển thể của nước III.Củng cố dặn dò . - GV dùng khăn ướt lau bảng ,yêu cầu HS nhận xét. + Vậy nước trên mặt bảng đi đâu? Chúng ta cùng làm thí nghiệm như hình 3/44 SGK - Mỗi nhóm chuẩn bị môt cái ly không và một cái đĩa .GV đổ nước nóng vào cốc yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: + Quan sát nước nóng đang bốc hơi. Nhận xét và nói tên hiện tượng vừa xảy ra. + Úp đĩa lên cốc nước nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa ra.Quan sát mặt đĩa, nhận xét, nói tên hiện tượng vừa xảy ra. +Qua hai hiện tượng trên em có nhận xét gì? -Vậy nước ở trên mặt bảng đã biến đi đâu mất? -Nước ở quần áo ướt đã đi đâu ? *Kết luận: Nước ở thể lỏng bay hơi nước thành thể khí .Nước ở nhiệt độ cao biến thành hơi nước nhanh hơn nước ở nhiệt độ thấp .Hơi nước là nước ở thể khí .Hơi nước không thể nhìn thấy bằng mắt . Hơi nước gặp lạnh ngưng tụ thành nước ở thể lỏng -Em hãy nêu những hiện tượng nào chứng tở nước từ thể lỏng chuyển sang thể khí ? - Yêu cầu HS quan sát hình 4/45 SGK: Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành thể gì? -Nhận xét nước ở rắn có hình dạng như thế nào? -Hiện tượng đó gọi là gì? - Em còn thấy vídụ nào chứng tỏ nước tồn tại ở thể rắn ? - GV cho HS quan sát hiện tượng theo hình 5 /45 SGK: Để khay nước ngoài tủ lạnh ,hiện tượng gì sẽ xảy ra ?Vì sao? - GV : Nước đá bắt đầu nóng chảy thành nước ở thể lỏng khi nhiệt độ trên không độ .Hiện tượng này được gọi là nóng chảy. -Nước tồn tại ở những thể nào? -Nước ở các thể đó có tính chất chung và riêng như thế nào? * Kết luận : Khi để nước đủ lâu ở nhiệt độ 00C hoặc dướI 0oC ,ta có nước ở thể rắn (như nước đá ,băng ,tuyết). Hiện tượng nước từ thể lỏng biến thành thể rắn được gọi là sự đông đặc .Nước ở thể rắncó hình dạng nhất định .Nước đá bắt đầu nóng chảy thành nước ở thể lỏng khi nhiệt độ bằng 00C. Hiện tượng nước từ thể rắn biến thàn thể lỏng gọi là sự nóng chảy - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước, sau đó gọi HS lên chỉ vào sơ đồ trên bảng và trình bày sự chuyển thể của nước ở những điều kiện nhất định . - Chốt lại bài học ở phần bóng đèn -Bài sau : Mây được hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra ? - Mặt bảng ướt, có nước nhưng chỉ một lúc sau mặt bảng lại khô ngay - Nhóm 4 quan sát và nêu hiện tượng. + Ta thấy có khói mỏng bay lên. Đó là hơi nước bốc lên. Hiện tượng ngưng tụ. +Ta thấy có rất nhiều hạt nước đọng trên mặt đĩa.Đó là do hơi nước ngưng tụ lại thành nước . + Nước có thể chuyển từ thể lỏng sang thể khí và từ thể khí sang thể lỏng . -Biến thành hơi nước bay vào không khí mà mắt thường ta không nhìn thấy được. - Nước ở quần áo ướt đã bốc hơi vào không khí làm cho quần áo khô. -Các hiện tượng : nồi cơm sôi ,cốc nước nóng ,sương mù,mặt ao,hồ,dưới nắng - Nước ở thể lỏng. trong khay đã thành cục, (thể rắn). -Nước ở thể rắn có hình dạng như khuôn của khay làm đá.( hình dạng nhất định ) - Hiện tượng đó gọi là đông đặc. - Băng ở Bắc Cực,tuyết ở Nhật Bản, Nga,Anh,.. - Nước đá chuyển thành thể lỏng. Có hiện tượng đó là do nhiệt độ ở ngoài lớn hơn trong tủ lạnh nên dá tan ra thành nước . - Nước tồn tại ở thể rắn,thể lỏng, thể khí. -Nước 3 thể đều trong suốt ,không có màu , không có mùi, không có vị.Nước ở thể lỏng và thể khí không có hình dạng nhất định .Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định. - Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước vào vở.2HS ngồi cùng bàn trao đổi với nhau -2 đến 3 HS lên bảng trình bày

File đính kèm:

  • docBai 21.doc
Giáo án liên quan