TUẦN 24.
KHOA HỌC
$46. Ánh sáng cần cho sự sống.
I. MỤC TIÊU
- HS nêu được vai trò của ánh sáng đối vớiđời sống thực vật.
- Hiểu được mỗi loài thực vật đều có nhu cầu ánh sáng khác nhau, lấy được ví dụ về điều đó.
- Hiểu: Nhờ ứng dụng kiến thức về nhu cầu ánh sáng của thực vật trong trồng trọt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- HS mang đến lớp cây đã trồng sắn theo hướng dẫn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KTBC(3)
+ Bóng tối xuất hiện ở đâu? Khi nào bóng tối xuất hiện?
+ Có thể làm cho bóng của vật thay đổi ntn? Cho VD?
- Nhận xét, ghi điểm.
5 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4: Ánh sáng cần cho sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24.
Khoa học
$46. ánh sáng cần cho sự sống.
I. Mục tiêu
- HS nêu được vai trò của ánh sáng đối vớiđời sống thực vật.
- Hiểu được mỗi loài thực vật đều có nhu cầu ánh sáng khác nhau, lấy được ví dụ về điều đó.
- Hiểu: Nhờ ứng dụng kiến thức về nhu cầu ánh sáng của thực vật trong trồng trọt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.
II.Đồ dùng dạy học
- HS mang đến lớp cây đã trồng sắn theo hướng dẫn.
III. Hoạt động dạy học
A. KTBC(3’)
+ Bóng tối xuất hiện ở đâu? Khi nào bóng tối xuất hiện?
+ Có thể làm cho bóng của vật thay đổi ntn? Cho VD?
- Nhận xét, ghi điểm.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:(1’)
- ánh sáng cần cho sự sống.
2. Nội dung bài mới(30’)
* Hoạt động 1: nhóm
- Nêu yêu cầu hoạt động: Các nhóm đổi một số cây cho nhau để được quan sát đầy đủ. Thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về cách mọc của cây đậu?
+ Cây có đủ ánh sáng phát triển ntn?
+ Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng phát triển ra sao?
+ Điều gì xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng?
- Yêu cầu hs quan sát tranh SGK/94:
- Các nhóm trình bày kết quả
- Nhóm khác bổ sung
+ Vì sao những bông hoa này có tên là hoa hướng dương?
* Kết luận: Thực vật dù lớn, bé đều luôn cần nhiều ánh sáng cho cuộc sống. Hoa hướng dương luôn luôn hướng về phía ánh sáng mặt trời.
* Hoạt động 2: nhóm
- Nêu yêu cầu hoạt động:
Thảo luận trả lời câu hỏi:
? Cây xanh có thể sống thiếu ánh sáng được không?
? Nhu cầu ánh sáng của cây có giống nhau không? Tại sao? VD?
+ Tại sao một số loài cây chỉ sống được nơi rừng thưa, thảo nguyên, cánh đồng, trong khi một số loài khác có thể sống ở rừng rậm, hang động...?
+ Hãy kể tên một số loài cây cần nhiều ánh sáng? Cần ít ánh sáng?
? Vậy trong sản xuất nông nghiệp, người ta ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây như thế nào?
* Kết luận: Biết được nhu cầu ánh sáng của mỗi loài cây sẽ giúp người nông dân có kĩ thuật trồng trọt phù hợp, cây trồng sẽ có năng suất cao.
- Làm thí nghiệm theo nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả
* Hoạt động 1: nhóm
- Cây hướng về phía đèn chiếu sáng để nhận được nhiều ánh sáng hơn
- Cây có đủ ánh sáng sẽ tươi tốt và phát triển.
- Cây thiếu ánh sẽ héo và chết.
- Vì hoa luôn hướng về phía mặt trời.
* Hoạt động 2: nhóm
- Cây cần ánh sáng để quang hợp, tạo chất diệp lục, tổng hợp chất dinh dưỡng để nuôi cây.
- Có loài ưa bóng mát, ít ánh sáng môi trường.
- Cây ưa ánh sáng: Hoa hồng, bông, ngô
- Do mỗi loài cây có nhu cầu ánh sáng khác nhau.
- Trồng cây xen kẽ để cho năng suất cao.
3. Củng cố dặn dò(1’)
+ Nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
- Tổng kết bài.
- Nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
Toán
Tiết 118: Phép trừ phân số.
I. Mục tiêu
- HS nhận biết phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
- Biết trừ hai phân số cùng mẫu số.
II. Đồ dùng dạy học
- Băng giấy hình chữ nhật, kích thước 4x12 cm,
II. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ(3’)
? Muốn cộng một phân số với 1 số tự nhiên ta làm như thế nào? VD?
? Phát biểu về tính chất kết hợp của phép cộng phân số ? VD?
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: (1’)Nêu yêu cầu bài học
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài(10’)
- Đưa băng giấy, nêu vấn đề:
Hướng dẫn hs hoạt động với băng giấy.
+Từ băng giấy màu, lấy đi để cắt chữ, Hỏi còn lại mấy phần băng giấy?
+ Để tìm số phần băng giấy còn lại, ta có phép tính ntn?
+ Nhận xét về mối liên hệ giữa tử số và mẫu số của số bị trừ, số trừ, hiệu?
+ Từ đó hãy nêu cách trừ 2 phân số có cùng mẫu số?nêu VD?
- Gọi hs đọc ghi nhớ SGK
3. Thực hành(20’)
* Bài 1(129)
- Gọi HS nêu yêu cầu, cách thực hiện.
- Cho HS làm VBT, 1 em chữa bài trên bảng lớp .
- Gọi 1 số em lần lượt giải thích kết quả.
- Nhận xét, kết luận kết quả.
* Bài 2(129)
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn mẫu.
? Phân số nào cần được rút gọn? Về dạng phân số như thế nào?
- Cho HS làm VBT, 2 em chữa trên bảng lớp
- Nhận xét, kết luận kết quả.
? Tại sao khi rút gọn ta tính ngay được kết quả?
- GV: Rút gọn phân số lớn hơn về dạng phép tính trừ hai phân số có cùng MS.
* Bài 3 (129)
- Gọi HS đọcbài.
- Hướng dẫn phân tích đề bài.
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
? Phân số chỉ số huy chương vàng cho ta biết điều gì?
? Vậy phân số nào chỉ tổng số huy chương lúc ban đầu?
- Yêu cầu HS làm vở, 1 em làm bảng phụ.
- Gọi HS trình bày kết quả, nhận xét.
C. Củng cố, dặn dò.(1’)
- Gọi hs nêu lại cách trừ hai phân số cùng mẫu số.
- Nhận xét giờ học BTVN : 1, 2, 3, 4(39)
Ví dụ:
Có băng giấy màu, lấy đi để cắt chữ. Hỏi còn lại mấy phần băng giấy?
?
+ Thao tác cắt băng giấy theo yêu cầu và nêu nhận xét:
+ Còn lại băng giấy.
- Ta phải thực hiện phép tính:
* Nhận xét:
- Tử số: 5 - 3 = 2
- Mẫu số giữ nguyên.
Vậy, ta có phép trừ hai phân số cùng mẫu số như sau:
Ghi nhớ: SGK/ 129.
*Bài 1 (129) Tính
Bài 2 (129)Rút gọn rồi tính
Bài 3(129)
Bài giải
Số huy chương bạc và đồng chiếm số phần là:
( tổng số huy chương )
Đáp số: tổng số huy chương
File đính kèm:
- Bai 46 Anh sang can cho su song.doc