1/ Bài cũ:
Kiểm tra sách GK
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh
Bài 1: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập, quan sát tranh, đọc thầm nội dung ở mỗi bức tranh và kể chuyện theo nhóm.
- Tổ chức thi kể chuyện theo vai.
Nhận xét, bổ sung.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 2A Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I/ Mục tiêu:
Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
Biết kể lại toàn bộ câu chuyện (HS khá, giỏi)
II / Chuẩn bị :
Bốn tranh minh họa SGK/5
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Kiểm tra sách GK
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh
Bài 1: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập, quan sát tranh, đọc thầm nội dung ở mỗi bức tranh và kể chuyện theo nhóm.
Tổ chức thi kể chuyện theo vai.
Nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Kể toàn bộ câu chuyện
Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập,dựa vào nội dung câu chuyện vừa kể để kể lại được toàn bộ câu chuyện.(HS khá, giỏi)
Cho học sinh thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
Giáo viên cùng học sinh nhận xét- ghi điểm.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
Câu chuyện này muốn khuyên ta điều gì?
Giáo dục- Liên hệ trong lớp.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Tuyên dương
Dặn dò: Chuẩn bị bài Phần thưởng.
Kể lại câu chuyện cho mọi người cùng nghe.
Nêu yêu cầu bài tập.
Quan sát tranh.
Đọc thầm lời gợi ý ( dưới mỗi bức tranh).
4 học sinh giỏi nối tiếp nhau kể mẫu nội dung của 4 tranh ở bài tập 1.
Kể theo nhóm 4.
Đại diện 2 nhóm kể trước lớp
Mỗi lượt kể 3 em( người dẫn chuyện , cậu bé, bà cụ).
Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh ( khá, giỏi) tham gia kể chuyện.
- HS xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện.
Bình chọn bạn kể hay tuyên dương.
Câu chuyện này muốn khuyên ta làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại.
Kể chuyện: Phần thưởng
I/ Mục tiêu:
- Biết dựa vào tranh minh họa và câu hỏi gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.(BT 1,2,3)
II / Chuẩn bị :
- Tranh minh họa. Câu hỏi gợi ý từng BT.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Có công… nên kim.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý.
Bài 1: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập, quan sát tranh 1,2, đọc nội dung câu hỏi gợi ý và kể chuyện theo nhóm đôi.
Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập, quan sát tranh 3, đọc nội dung câu hỏi gợi ý và kể chuyện.
Bài 3: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập, quan sát tranh 4, đọc nội dung câu hỏi gợi ý và kể chuyện theo nhóm 4.
Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện. (Dành cho HS khá, giỏi)
Cho học sinh xung phong kể.
@ Lưu ý cho học sinh: Khi kể chuyện có thể thêm lời vào để cho câu chuyện thêm sinh động. Khi kể cần kết hợp với điệu bộ, nét mặt…
Nhận xét, tuyên dương.
3/ Củng cố dặn dò:
Qua câu chuyện này, em học được điều gì ở bạn Na.
Giáo dục gương tốt.
Liên hệ trong lớp.
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Chuẩn bị: Bạn của Nai Nhỏ
3 học sinh kể lại câu chuyện “Có công mài sắc có ngày nên kim”.
Học sinh quan sát tranh. Nêu nội dung của tranh.
Đọc câu hỏi gợi ý
Kể chuyện theo nhóm đôi.
Đại diện một số nhóm kể chuyện trước lớp.
Học sinh quan sát tranh 3. Nêu nội dung của tranh.
Đọc câu hỏi gợi ý
Một số học sinh kể chuyện.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Quan sát tranh 4, nêu nội dung của tranh.
Đọc câu hỏi gợi ý
Kể theo nhóm 4.
2 nhóm kể trước lớp.
Bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện. (HS khá, giỏi)
Học sinh xung phong kể trước lớp.
- Bình chọn bạn kể đúng nội dung câu chuyện, kể hay, tuyên dương.
Học sinh trả lời.
Kể chuyện: Bạn của Nai nhỏ.
I/ Mục tiêu:
Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, nhắc lại được lời kể của Nai Nhỏ về bạn mình (BT1); nhắc lại được lời của cha Nai nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn (BT2).
Biết kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa
II / Chuẩn bị :
Tranh minh họa SGK/ 24.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
3 học sinh nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện: Phần thưởng.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh
Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh và kể chuyện theo nhóm
Hoạt động 2: Biết kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
@ Yêu cầu HS nhắc lại được lời của Nai Nhỏ theo tranh minh họa.
Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhắc lại được lời của cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn của mình.
Hoạt động 3: Kể lại được câu chuyện qua vai.
3/ Củng cố dặn dò:
- Giáo dục – Liên hệ
Nhận xét chung tiết học
Dặn dò: Kể lại câu chuyện cho mọi người cùng nghe. Chuẩn bị “Bím …
3 học sinh kể chuyện.
- Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh quan sát tranh, nêu nội dung của mỗi tranh- Kể theo nhóm( 4 nhóm).
Đại diện các nhóm trình bày.
Nhận xét bổ sung.
Nêu YC bài tập.
Bạn con khỏe thế cơ à? Nhưng cha vẫn lo lắm.
Bạn của con thật thông minh và nhanh nhẹn, nhưng cha vẫn chưa yên tâm.
Đấy chính là điều cha mong đợi, con trai bé bỏng của cha…
Kể theo nhóm.
Đại diện các nhóm nối tiếp kể chuyện
Dành cho HS khá, giỏi.
Tự phân vai-Dựng lại câu chuyện( người dẫn chuyện, cha của Nai nhỏ, Nai nhỏ).
Học sinh kể theo nhóm 3.
Đại diện các nhóm thi kể theo vai.
Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2009
Kể chuyện: Bím tóc đuôi sam.
I/ Mục tiêu:
Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1, đoạn 2 của câu chuyện (BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình (BT2)
Kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện.
II / Chuẩn bị :
Tranh minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
3 học sinh kể lại chuyện: Bạn của Nai nhỏ…
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể lại được đoạn 1 và 2 của câu chuyện dựa theo nội dung tranh.
Bài 1: Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh, thảo luận nhóm đôi
Giáo viên đính tranh lên bảng.
Hoạt động 2: kể lại được đoạn 3 bằng lời của các em.
Bài 2: Yêu cầu các em kể lại được cuộc gặp gỡ của Hà và thầy giáo theo nhóm.
@ Tổ chức cho HS thi kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện.
Bài 3: Kể lại được câu chuyện theo vai.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung.
Dặn dò: Chuẩn bị câu chuyện “Chiếc bút mực”
1 học sinh nêu Y/C bài tập .
Quan sát tranh và nêu nội dung tranh.
Kể theo nhóm đôi.
Nhóm 4 và 6 kể trước lớp.
1 học sinh đọc Y/C bài tập.
Học sinh kể theo nhóm 6.
Đại diện các nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung.
Đại diện các nhóm thi kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện. Lớp theo dõi, nhận xét. Bình chọn bạn kể hay.
Phân vai dựng lại câu chuyện (người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo).Dành cho HS giỏi.
Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2009
Kể chuyện: Chiếc bút mực.
I/ Mục tiêu:
Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện Chiếc bút mực (BT1)
II / Chuẩn bị :
- Tranh minh họa SGK.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
2 học sinh kể câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam”
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể lại được từng đoạn câu chuyện qua tranh.
Giáo viên đính tranh ở bảng.
Giáo viên nhắc lại các yêu cầu.
Hoạt động 2: Kể lại được toàn bộ câu chuyện.
Nhận xét chung, tuyên dương.
3/ Củng cố dặn dò:
- Qua câu chuyện này cho em biết được điều gi?
Liên hệ trong lớp.
Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Tập kể lại toàn bộ câu chuyện và kể cho mọi người cùng nghe.
2 học sinh trả bài.
1 học sinh nêu yêu cầu bài tập.
Quan sát tranh.
Nêu tóm tắt nội dung từng bức tranh.
Học sinh kể theo nhóm( 4).
Mỗi em kể 1 tranh trong nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
@ Dành cho HS khá, giỏi.
1 học sinh nêu yêu cầu bài tập.
3→ 4 học sinh kể trước lớp.
Nhận xét lời kể của bạn.
Thi kể chuyện theo dãy.
2 em HS giỏi ở 2 đội
A B
Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biết giúp đỡ bạn.
*************************************
File đính kèm:
- ke chuyen 1 -5a.doc