Giáo án Kể chuyện Lớp 2 Tiết 11 - 15

I/ Mục tiêu:

- Dựa vào tranh minh họa kể lại được từng đoạn câu chuyện Bà cháu.

- HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện.

II / Chuẩn bị :

- Tranh minh họa.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 2 Tiết 11 - 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện: Bà cháu. Ngày dạy : Tuần 11 Tiết I/ Mục tiêu: Dựa vào tranh minh họa kể lại được từng đoạn câu chuyện Bà cháu. HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện. II / Chuẩn bị : Tranh minh họa. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 2 học sinh kể nối tiếp câu chuyện “Sáng kiến của bé Hà”. 2/ Bài mới: Giới thiệu Dựa vào tranh và kể lại được từng đoạn của bài. Kể theo nhóm. Bài tập 2: Kể lại được toàn bộ câu chuyện. 3/ Củng cố dặn dò: Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì? Nhận xét chung. Dặn dò. 3 học sinh trả bài. Quan sát tranh. Nêu nội dung từng tranh. 1 học sinh khác kể mẫu đoạn 1 theo gợi ý của giáo viên. 1 học sinh kể lại đoạn 1. Quan sát tranh SGK- Kể lại từng đoạn của câu chuyện trong nhóm. - Đại diên các nhóm lên kể trước lớp. Đại diện 4 nhóm. 4 học sinh kể lại 4 đoạn của câu chuyện( theo tranh ở bảng). - Đại diện các nhóm xung phong kể toàn bộ câu chuyện. Cần phải hiếu thảo với ông bà. Kể chuyện: Sự tích cây vú sữa. Ngày dạy : Tuần 12 Tiết I/ Mục tiêu: Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện Sự tích cây vú sữa. - HS khá giỏi nêu được kết thúc câu chuyện theo ý riêng. II / Chuẩn bị : Ghi sẵn gợi ý tóm tắt phần chính của câu chuyện. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Gọi 4 học sinh kể lại câu chuyện: Bà cháu ( mỗi em 1 đoạn). 2/ Bài mới: Giới thiệu - BT1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. Kể bằng lời của mình nghĩa là kể ntn? Bài tập 2: Kể lại đoạn chính của câu chuyện theo tóm tắt từng ý. Học sinh kể câu a. Bài tập 3: Kể đoạn cuối câu chuyện theo mong muốn của em. - Qua câu chuyện này cho ta thấy điều gì? Để đáp lại tình thương yêu ấy là con em cần phải làm gì? 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung tiết học. Dặn dò. 4 học sinh trả bài. Nêu yêu cầu bài tập. Không kể nguyên văn theo SGK. Kể đúng ý trong truyện, có thể thay đổi, thêm bớt từ ngoài tưởng tưọng thêm chi tiết. 1 học sinh kể theo gợi ý của giáo viên. 5 học sinh kể lại đoạn 1. - Nêu yêu cầu bài tập. Đọc câu hỏi gợi ý. Học sinh kể theo gợi ý câu a. Kể theo cặp. Kể trước lớp. Bình chọn nhóm, cá nhân kể tốt. Học sinh khá giỏi nói lên điều mong muốn của mình. - Tình thương yêu sâu nặng của mẹ đối với con cái. Học sinh tự nêu. Kể chuyện: Bông hoa niềm vui. Ngày dạy : Tuần 13 Tiết I/ Mục tiêu: Biết kể đoạn đầu câu chuyện băng hai cách: theo trình tự và thay đổi trình tự câu chuyện. Dựa vào tranh, trí nhớ kể lại đoạn 2-3 của câu chuyện. Kể được đoạn cuối của câu chuyện. II / Chuẩn bị : Tranh SGK/ 105. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 2 học sinh nối tiếp câu chuyện “Sáng kiến của bé Hà”. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Kể theo hai cách. Bài tập 2: Kể lại đoạn 2;3 câu chuyện . Bài tập 3: Kể lại đoạn cuối của câu chuyện. 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung- Dặn dò. 2 học sinh trả bài. Nêu yêu cầu bài tập. 1 học sinh đọc cách 1. Kể cách 1: Mới sớm tinh mơ… dịu cơn đau. 1 học sinh đọc yêu cầu cách 2. kể cách 2: “ Bố chị…cơn đau”→ “Mới sớm…niềm vui”. 1học sinh kể lại bằng 2 cách. Nêu yêu cầu bài tập. Nêu ý chính của bức tranh. Kể theo nhóm 4. Đại diện các nhóm kể trước lớp. nhận xét lời kể của bạn. Nêu yêu cầu bài tập. Nối tiếp nhau kể trước lớp. Luyện TV: ÔN LTVC- TẬP LÀM VĂN TUẦN 12 HS nhìn tranh, nói 3-4 câu về hoạt động của mẹ và con/100. HS viết 4-5 câu trao đổi qua điện thoại theo nội dung sau: a/ Bạn em gọi điện cho em ,rủ em đến thăm cô giáo bị ốm. Em đồng ý và hẹn bạn ngày giờ cùng đi. HS làm vào vở luyện . Gv gọi vài HS đọc lại bài viết của mình. GV nhận xét, tuyên dương. Chấm một số bài. Củng cố, dặn dò. Kể chuyện: Câu chuyện bó đũa. Ngày dạy : Tuần 14 Tiết I/ Mục tiêu: Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa SGK. Câu gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Với giọng kể tự nhiên, phối hợp điệu bộ, cử chỉ, lời nói phù hợp. Nghe và nhận xét được lời kể của bạn. II / Chuẩn bị : 5 bức tranh SGK phóng to. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 3 học sinh kể lại câu chuyện: “Bông hoa niềm vui”. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Kể được từng đoạn theo tranh. Bài tập 2: Kể lại được câu chuyện theo vai. 3/ Củng cố dặn dò: Câu chuyện này muốn khuyên ta điều gì? Nhận xét chung. Dặn dò. 3 học sinh trả bài. Nêu yêu cầu bài tập. Quan sát tranh. Nêu nội dung từng tranh. Kể theo nhóm 5.( Mỗi em 1 tranh). Đại diện các nhóm kể trước lớp( 2 nhóm kể). Nêu yêu cầu bài tâ pj. Thảo luận nhóm, phân vai( người dẫn truyện, ông cụ, bốn người con). Đại diện các nhóm kể trước lớp. Bình chọn cá nhân, nhóm kể hay. Thương yêu đoàn kết, chia sẻ lẫn nhau. Đoàn kết mới đem lại sức mạnh. Kể chuyện: Hai anh em. Ngày dạy : Tuần 15 I/ Mục tiêu: Kể được từng phần câu chuyện theo gợi ý.Nói lại được ý nghĩ của 2 anh em khi gặp nhau trên đồng. HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện. Kể và nghe kể để đánh giá, nhận xét lời kể của bạn. II / Chuẩn bị : Ghi sẵn phần gợi ý lên bảng. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 3 học sinh kể lại câu chuyện: “Câu chuyện bó đũa”. 2/ Bài mới: Giới thiệu * Kể được từng phần câu chuyện theo câu hỏi gợi mở. Mỗi câu gợi ý ứng với nội dung từng đoạn. Bài tập 2: Giải thích: Truyện chỉ nói 2 anh em bắt gặp nhau trên đồng, hiểu ra mọi chuyện, xúc động ôm chầm lấy nhau. Không nói họ nghĩ gì lúc ấy. Các em hãy đoán ý cảu hai anh em lúc đó. Bài tập 3: Kể lại được toàn bộ câu chuyện. 3/ Củng cố dặn dò: -Qua câu chuyện này em rút ra được gì? Nhận xét chung.- Dặn dò. 3 học sinh trả bài. Nêu yêu cầu bài tập. 1 học sinh đọc lại câu hỏi gợi ý. Kể theo nhóm 4. ( Mỗi em một gợi ý). 2 nhóm kể trước lớp. - 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập 2. 1 học sinh đọc đoạn a. Suy nghĩ: Nêu nối tiếp. Ý nghĩ của người anh. Ý nghĩ của người em. 4 học sinh kể theo gợi ý ( kể nối tiếp). 2 học sinh kể lại toàn câu chuyện. Học sinh nêu. Luyện Tiếng Việt: ÔN LTVC VÀ TẬP LÀM VĂN TUẦN 14 HS tìm một số từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em. HS đặt 3 câu theo mẫu Ai làm gì? Bà đến nhà đón em đi chơi. Hãy viết một vài câu nhắn lại để bố mẹ biết. HS làm vào vở luyện. GV thu vở chấm một số bài. Củng cố, dặn dò.

File đính kèm:

  • docke chuyen 11 - 15a.doc
Giáo án liên quan