I. MỤC TIÊU
1. Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện
2. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được lời kể với nét mặt, điệu bộ. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật, từng nội dung của chuyện.
3. Biết theo dõi lời bạn kể. Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
• Các tranh minh họa trong sách giáo khoa (phóng to).
43 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 2 (đã chỉnh sửa), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét giờ học.
- 3học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Nhắc lại
- Đoạn 1 chia qùa.
- Quà của ông.
- Đoạn 2 :Chuyện của Xuân.
- Xuân làm gì với qủa đào của ông. Suy nghĩ và việc làm của Xuân. Người trồng vườn tương lai.
- Cô bé ngây thơ/ sự ngây thơ của cô bé Vân.
- Tấm lòng nhân hậu của Việt/ Quả đào của Việt ở đâu?/ Vì sao Việt không ăn đào.
- Kể trong nhóm.
- Kể theo gợi ý.
- Đại diện nhóm thi kể.
- Kể toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn
Ngày dạy: Thứ 5 / 12/ 4/ 2007
Bài 30 : ai ngoan sẽ được thưởng
A, Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của giáo viên kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện .
- Biết kể lại câu chuyện bằng lời kể của mình, phân biệt đúng giọng kể, phối hợp lời kể, điệu bộ, cử chỉ, lời nói cho sinh động.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
B, Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SÁCH GIÁO KHOA
- Bảng phụ ghi sẵn gợi ý của từng đoạn.
C, Các Hoạt động của giáo viên học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học
1, Bài cũ:
- Gọi 3học sinh lên kể lại chuyện Những quả đào.
- Nhận xét đánh giá.
2, Bài mới:
a, Giới thiệu bài
- Ghi đầu bài.
b, Hướng dẫn kể chuyện
* Kể tóm tắt nội dung từng đoạn theo tranh.
- YC kể theo nhóm 2.
- Đại diện các nhóm lên kể.
- Tranh1.
? Tranh 1 vẽ cảnh gì.
? Bác cùng các cháu thiếu nhi đi đâu.
? Thái độ của các em nhỏ ra sao.
- Tranh 2.
? Bức tranh vẽ cảnh ở đâu.
? ở đó Bác và các cháu đã nói chuyện gì.
? Một bạn thiếu nhi đã có ý kiến gì với Bác.
- Tranh 3.
? Tranh vẽ Bác Hồ đang làm gì.
? Vì sao Bác Hồ lại chia kẹo cho Tộ.
* Kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
- YC kể toàn bộ câu chuyện
- Nhận xét đánh giá.
3 Củng cố – Dặn dò:
- Qua câu chuyện con học tập bạn Tộ đức tính gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét giờ học.
- 3học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Nhắc lại
- Kể trong nhóm.
- Đại diện nhóm thi kể.
- Bác Hồ dắt hai cháu thiếu nhi đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp.
- Các cháu rất vui vẻ, quây quanh Bác.
- Bức tranh vẽ cảnh Bác , cô giáo và các cháu thiếu nhi ở phòng họp.
- Bác hỏi các cháu chơi có vui không? ăn có no không? các cô có mắng phạt các cháu không? các cháu có thích ăn kẹo không?
- Bạn có ý kiến ai ngoan thì được ăn kẹo, ai không ngoan thì không được ăn kẹo.
- Bác xoa đầu chia kẹo cho Tộ.
- Vì Tộ đã dũng cảm, thật thà nhận lỗi.
- 3học sinh kể nối tiếp câu chuyện.
- 2học sinh khá kể toàn câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn.
- Học được ở bạn Tộ đức tính thật thà.
Ngày dạy: Thứ 3 / 17/ 4/ 2007
Bài 31: chiếc dễ đa tròn
A, Mục tiêu:
- Sắp xếp lại các bức tranh theo đúng thứ tự nội dung câu chuyện. Biết dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của gv để kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết kể lại câu chuyện bằng lời kể của mình, phân biệt đúng giọng kể, phối hợp lời kể, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
B, Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SÁCH GIÁO KHOA
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi gợi ý.
C, Các Hoạt động của giáo viên học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học
1, Bài cũ:
- Gọi 3học sinh lên kể lại chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng.
- Nhận xét đánh giá.
2, Bài mới:
a, Giới thiệu bài
- Ghi đầu bài.
b, Hướng dẫn kể chuyện
* Sắp xếp lại tranh : Gắn các tranh không theo thứ tự lên.
- YC nêu nội dung từng tranh.
- YC sắp xếp lại các tranh theo trình tự câu chuyện.
b, Kể lại từng đoạn.
- Kể theo nhóm 4.
- Kể trước lớp.
- Câu hỏi gợi ý:
* Kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
- YC kể toàn bộ câu chuyện
- Nhận xét đánh giá.
3 Củng cố – Dặn dò:
- Qua câu chuyện con hiểu được điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét giờ học.
- 3học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Nhắc lại
- Quan sát các bức tranh.
+ T1: Bác Hồ đang HD chú cần vụ cách tròng rễ đa.
+ T2: Các bạn thiếu nhi thích thú chui qua vòng tròn xanh tốt của cây đa non.
+ T3: Bác Hồ chỉ vào chiếc rễ.
- Các nhóm thảo luận sắp xếp các tranh theo đúng trình tự: 3,2,1.
- Kể trong nhóm.
- Đại diện nhóm thi kể.
- 3 nhóm mỗi nhóm 3học sinh kể nối tiếp 3 đoạn.
- Đoạn1.
? Bác Hồ nhìn thấy gì trên mặt đất.
? Nhìn thấy chiếc rễ đa Bác Hồ nói gì với chú cần vụ.
- Đoạn 2.
? Chú cần vụ trồng cái rễ đa như thế nào .
? Theo Bác thì phải trồng như thế nào .
- Đoạn3.
? Kết quả của việc trồng rễ đa như thế nào .
? Mọi người hiểu Bác cho trồng chiếc rễ đa thành vòng tròn để làm gì.
- 3học sinh kể nối tiếp câu chuyện.
- 2học sinh khá kể toàn câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn.
- Tình thương yêu của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi..
Ngày dạy: Thứ 3 / 24/ 4/ 2007
Bài 32: chuyện quả bầu
A, Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của gv tái hiện lại được nội dung từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết kể lại câu chuyện theo cách mở đầu mới, phân biệt đúng giọng kể, phối hợp lời kể, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt cho phù hợp với nội dung từng đoạn.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
B, Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SÁCH GIÁO KHOA
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi gợi ý cho từng đoạn.
C, Các Hoạt động của giáo viên học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học
1, Bài cũ:
- Gọi 3học sinh lên kể lại chuyện Chiếc rễ da tròn.
- Nhận xét đánh giá.
2, Bài mới:
a, Giới thiệu bài
- Ghi đầu bài.
b, Hướng dẫn kể chuyện
* Kể từng đoạn.
- Kể trong nhóm.
- Kể trước lớp.
- Câu hỏi gợi ý:
+ Đoạn 1.
+ Đoạn 2.
+ Đoạn 3.
* Kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
- YChọc sinh đọc y/c 3 của bài.
- YC kể lại câu chuyện.
- Nhận xét đánh giá.
3 Củng cố – Dặn dò:
- Qua câu chuyện nói lên điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét giờ học.
- 3học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Nhắc lại
- Kể nhóm 4. Mỗihọc sinh kể 1 đoạn của câu chuyện.
- Đại diện nhóm thi kể.
? Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con gì.
? Con dúi đã nói cho hai vợ chồng ngừời đi rừng điều gì.
? Bức tranh vẽ cảnh gì.
? Tại sao cảnh vật lại như vậy.
? Con hãy tưởng tượng và kể lại cảnh ngập lụt.
? Chuyện kỳ lạ gì đã xảy ra với hai vợ chồng.
? Quả bầu có gì đặc biệt huyền bí.
? Nghe tiếng nói kỳ lạ người vợ đã làm gì.
? Những người nào được sinh ra từ quả bầu.
- 3học sinh kể nối tiếp câu chuyện.
- 2học sinh khá kể toàn câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn.
- Các dân tộc Việt Nam là anh em một nhà, có chung nguồn gốc tổ tiên.
Ngày dạy: Thứ 3 / / 4/ 2007
Bài 33: bóp nát quả cam
A, Mục tiêu:
- Dựa vào nội dung câu chuyện, sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự. Dựa vào tranh và gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phân biệt đúng giọng kể, phối hợp lời kể, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt cho phù hợp với từng nhân vật.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
B, Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SÁCH GIÁO KHOA
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi gợi ý.
C, Các Hoạt động của giáo viên học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học
1, Bài cũ:
- Gọi 3học sinh lên kể lại chuyện Chuyện quả bầu.
- Nhận xét đánh giá.
2, Bài mới:
a, Giới thiệu bài
- Ghi đầu bài.
b, Hướng dẫn kể chuyện
* Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự.
- Treo tranh lên bảng.
- YC thảo luận nhóm
- YC sắp xếp lại theo đúng thứ tự nội dung.
* Kể lại từng đoạn.
- Kể trong nhóm.
- Kể trước lớp.
- Câu hỏi gợi ý:
+ Đoạn 1.
+ Đoạn 2.
+ Đoạn 3.
+ Đoạn 4.
* Kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
- YChọc sinh kể theo vai.
- Nhận xét đánh giá.
3 Củng cố – Dặn dò:
- Câu chuyện nói lên điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét giờ học.
- 3học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Nhắc lại
- Quan sát tranh.
- Thảo luận nhóm 4 sắp xếp lại các bức tranh theo đúng thứ tự nội dung.
- 1học sinh lên sắp xếp lại các bức tranh.
- Kể nhóm 4.
- Đại diện nhóm kể trước lớp.
? Bức tranh vẽ những ai.
? Thái độ của Trần Quốc Toản ra sao.
? Vì sao Trần Quốc Toản lại có thái độ như vậy.
? Vì sao TQT lại giằng co với lính canh.
? TQT gặp vua để làm gì.
? Khi bị quân lính vây kín TQT đã làm gì? nói gì.
? Tranh vẽ những ai? họ đang làm gì? nói gì.
? TQT nói gì với vua.
? Vua nói gì? làm gì với TQT.
? Vì sao mọi người trong tranh lại tròn xoe mắt ngạc nhiên.
? Lý do gì mà TQT lại bóp nát quả cam.
- 3học sinh kể theo vai.
- 2học sinh khá kể toàn câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn.
- Trần Quốc Toản tuy còn nhỏ tuổi nhưng có lòng yêu nước, căm thù giặc.
Ngày dạy: Thứ 3 / / 4/ 2007
Bài 34 : người làm đồ chơi
A, Mục tiêu:
- Dựa vào tranh và gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phân biệt đúng giọng kể, phối hợp lời kể, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt cho phù hợp với nội dung.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
B, Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SÁCH GIÁO KHOA
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi gợi ý.
C, Các Hoạt động của giáo viên học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học
1, Bài cũ:
- Gọi 3học sinh lên kể lại chuyện Bóp nát quả cam.
- Nhận xét đánh giá.
2, Bài mới:
a, Giới thiệu bài
- Ghi đầu bài.
b, Hướng dẫn kể chuyện
* Kể từng đoạn.
- YC kể trong nhóm
- Kể trước lớp.
- Câu hỏi gợi ý:
+ Đoạn 1.
+ Đoạn 2.
+ Đoạn 3.
* Kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
- YChọc sinh kể theo vai.
- Nhận xét đánh giá.
3 Củng cố – Dặn dò:
- Câu chuyện nói lên điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét giờ học.
- 3học sinh phân vai kể lại câu chuyện.
- Nhắc lại
- Kể nhóm 3.
- Đại diện nhóm kể trước lớp.
? Bác Nhân làm nghề gì.
? Vì sao trẻ con rất thích đồ chơi của bác .
? Cuộc sống lúc đó của bác Nhân ra sao.
? Vì sao bác Nhân định chuyển về quê.
? Bạn nhỏ đã an ủi bác như thế nào .
? Thái độ của bác ra sao.
? Bạn nhỏ đã làm gì để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối cùng.
? Thái độ của bác Nhân trong buổi đó như thế nào .
- 3học sinh kể theo vai.
- 2học sinh khá kể toàn câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn.
- Câu chuyện cho ta thấy sự thông cảm sâu sắc và cách an ủi rất tế nhị của một bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. Câu chuyện giáo dục chúng ta lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng người lao động.
File đính kèm:
- ke chuyenda sua.doc