KỂ CHUYỆN
Con rồng – cháu tiên
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Ghi nhớ và kể được nội dung câu chuyện .Dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi của giáo viên , kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện .
2/ Kĩ năng : Biết thể hiện được giọng đọc, giọng kể.
3/ Thái độ: Giáo dục HS thấy được lóng tự hào của dân tộc ta về nguồn gốc cao quý, linh thiêng của dân tộc mình.
II . Chuẩn bị : Tranh minh họa
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- HS kể lại 1 đoạn em thích nhất trong câu chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện .
- Nhận xét + cho điểm
3 . Bài mới :(1’)
- Tiết này các em nghe câu chuyện : Con Rồng – Cháu Tiên. Au chuyện giải thích về nguồn gốc của dân tộc Vệt Nam
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2311 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện lớp 1 tuần 25 đến 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?
2.4. Hướng hs khể toàn bộ câu chuyện
Yêu cầu mỗi hs trong nhóm kể một bức tranh
Nhận xét
2.5. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
Các em có biết vì sao dê không bị sói lừa không ?
3./ Củng cố –Dặn dò
Qua câu chuyện các em học tập ai ?
Nhận xét
HS kể
Nhận xét
Mẹ đi vắng các con phải đóng chặt cửa ,ai lạ gọi các con không mở cửa .
- Các con ngoan ngoãn
Sói đã nghe dê mẹ hát
Cho 1 hs kể lại nội dung tranh 1
Giọng hát ồm ồm
Dê con nhận ra giọng chó nên không mở cửa
Đợi lâu quá dê con không mở cửa
Dê mẹ về hát thì dê con ra mở cửa
Chia nhóm 5 nhóm
Các thực hiện kể .
Một hs đóng vai người dẫn truyện .
1 hs đóng vai dê
1hs đóng vai sói
Nhận xét
Vì biết vâng lời mẹ
TUẦN 33
CÔ CHỦ KHÔNG BIẾT QUÝ TÌNH BẠN
I/ Mục tiêu :
-Ghi nhớ được nội dung câu chuyện . dựa vào tranh minh hoạ vàcâu hỏi của GV. Kể lại toàn bộ câu chuyện .Biết thể hiện giọng kể thu hút người nghe. HS hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ai không biết quý tình bạn , người ấy sẽ bị cô độc .
II/ . đồ dùng dạy – học .
Tranh minh hoạ Cô chủ không biết quý tình bạn .
III/ . Các hoạt động dạy – học chủ yếu .
1/ KTBC :
- Gọi hs kể chuyện
2 . dạy bài mới :
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Gv ke63 chuyện
- GV kể toàn bộ câu chuyện
2. 3. Hướng dẫn HS kể từng đoạn theo tranh
- Gv hướng dẫn HS kể từng tranh
* Tranh 1
- Tranh vẽ cảnh gì ?
-Vì sao cô chủ đổi gà trống lấy gà mái
Tranh 2
Cô bé đổi gà mái lấy con vật gì ?
Thái độ gà mái ra sao ?
Vì sao cô chủ đổi gà mái lấy vịt ?
Gv nhận xét
tranh 3
-Ví sao cô bé lại đổi vịt lấy chó ?
- Cô chủ nói vì với chó ?
- GV nhận xét
* Tranh 4
- tranh vẽ gì ?
- Nghe cô chủ nói chó con làm gì ?
- Kết thúc câu chuyện thế nào
2.4. Hướng dẫn học sinh kể
Cho kể nhóm
2. 5. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện Qua câu chuyện em hiểu thêm điều gì ?
3 / Củng cố – Dặn dò
Qua câu chuyện khuyên ta điều gì ?
Dặn dò
HS kể
Vẽ cô chủ đang ôm gà mái vuốt bộ lông gà trống đứng ngoài hàng rào
Vì gà mái có bộ lông mượt mà
2 HS kể lại nội dung tranh 1
HS khác nhận xét
Cô đổi gà mái lấy con vit
- Gà mái mặt buồn ngó theo cô chủ
- Vì vịt biết lội nước , cùng cô tắm sông
- 2 HS kể lại nội dung tranh 2
- HS khác nhận xét
-Vì chó nhỏ có bộ lông rất đẹp .
- lúc đầu , chỉ có gà trống …… đổi lấy chó …
- 2 HS kể lại tranh 3
Vẽ cô chủ đứng ôm mặt khóc
Con chó ………
Khuyên chúng ta phải biết quý tình bạn
TUẦN 27 : TRÍ KHÔN
A. MỤC ĐÍCH - YU CẦU:
- HS nghe GV kể, dựa vo trí nhớ v tranh minh họa, kể lại được từng đoạn của cu chuyện dựa theo tranh v kể lại được tồn bộ cu chuyện. Tập cch đổi giọng để phn biệt lời của Hổ, Tru, người v lời người dẫn chuyện.
- Thấy sự ngốc nghếch khờ khạo của Hổ. Hiểu trí khơn, sự thơng minh của con người khiến con người lm chủ được muơn lồi.
B. ĐỒ DNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh họa truyện kể trong SGK.
- Mặt nạ Tru, Hổ, một chiếc khăn để HS quấn kiểu mỏ rìu khi đĩng vai bc nơng dn.
- Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của cu chuyện.
C. CC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bi cũ:
- Yu cầu HS mở SGK trang 63 kể chuyện: Cơ b trm khăn đỏ, xem lại tranh, đọc gợi ý dưới tranh. Sau đĩ, mời 4 HS tiếp nối nhau kể lại 4 đoạn cu chuyện.
III. Bi mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bi:
2. GV Kể chuyện:
GV kể chuyện với giọng diễn cảm.
Kể lần 1 để HS biết cu chuyện.
Kể lần 2, 3 kết hợp với tranh minh họa - gip HS nhớ cu chuyện.
3. Hd HS kể từng đọan cu chuyện theo tranh.
Tranh 1: GV yu cầu HS xem tranh1 trong SGK, đọc cu hỏi dưới tranh, trả lời cu hỏi: Tranh 1 vẽ gì?
Cu hỏi dưới tranh l gì?
4. Hd HS kể tồn bộ cu chuyện
5. Gip cho HS hiểu Ý nghĩa chuyện.
GV hỏi cả lớp: Cu chuyện ny cho em biết điều gì?
Bc nơng dn đang cy. Con tru rạp mình ko cy. Hổ nhìn cảnh ấy vẻ mặt ngạc nhin.
Hổ nhìn thấy gì?
Đại diện mỗi tổ thi kể đoạn 1. Cả lớp lắng nghe để nhận xt.
HS tiếp nối kể theo cc tranh 2, 3, 4.
1-2 HS kể lại tồn bộ cu chuyện
Con hổ to xc nhưng rất ngốc, khơng biết trí khơn l gì.
Con người nhỏ b nhưng cĩ trí khơn.
Con người thơng minh, ti trí nn tuy nhỏ vẫn buộc những con vật to xc như Tru phải vang lời, Hổ phải sợ hi …
6. CỦNG CỐ - DẶN DỊ:
- Cả lớp bình chọn HS hiểu chuyện nhất, kể chuyện hay nhất trong tiết học.
- GV hỏi cả lớp: em thích nhn vật no trong truyện? vì sao?
- Yu cầu HS về kể lại cu chuyện cho người thn nghe; chuẩn bị bi mới: Sư tử v chuột Nhắt: xem trước tranh minh họa, phỏng đốn diễn biến của cu chuyện.
TUẦN 25 Thứ ngy thng năm 200
Kể chuyện: RÙA VÀ THỎ
A. MỤC ĐÍCH - YU CẦU:
- HS nghe GV kể chuyện, nhớ v kể lại được từng đoạn của cu chuyện dựa theo tranh v gợi ý dưới tranh. Sau đĩ, kể được tồn bộ cu chuyện.
- Bước đầu biết đổi giọng để phn biệt lời của Ra, của Thỏ v lời của người dẫn chuyện.
- Hiểu lời khuyn của cu chuyện: chớ chủ quan, kiu ngạo. Chậm như Ra nhưng kin trì v nhẫn nại ắt thnh cơng.
B. ĐỒ DNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh họa truyện kể trong SGK hoặc bộ tranh trong sch được phĩng to.
- Mặt nạ Ra, Thỏ cho HS tập kể chuyện theo cch phn vai.
C. CC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bi cũ:
III. Bi mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bi:
2. Kể chuyện:
GV kể chuyện 2-3 lần với giọng diễn cảm.
Kể lần 1 để HS biết cu chuyện.
Kể lần 2-3 kết hợp với từng tranh minh họa - gip HS nhớ cu chuyện.
3. Hd HS kể từng đọan cu chuyện theo tranh.
Tranh 1:
Cu hỏi dưới tranh l gì ? (Ra trả lời ra sao?) Thỏ nĩi gì với ra ?
GV nhắc cả lớp ch ý lắng nghe bạn kể để nhận xt.
4. Hd HS phn vai kể tồn truyện.
GV tổ chức cho cc nhĩm HS thi kể lại tồn cu chuyện.
Kể lần 1: GV đĩng vai người dẫn chuyện. Những lần sau mới giao cả vai người dẫn chuyện cho HS.
5. Gip cho HS hiểu ý nghĩa chuyện:
GV hỏi cả lớp: Vì sao Thỏ thua Ra?
Cu chuyện ny khuyn ta điều gì?
HS xem tranh 1 trong SGK, đọc cu hỏi dưới tranh, trả lời cu hỏi.
Mỗi tổ cử một đại diện thi kể đoạn 1
HS tiếp tục kể theo tranh 2,3,4.
Mỗi nhĩm 3 em đĩng cc vai: Ra, Thỏ, người dẫn chuyện.
Thỏ thua Ra vì chủ quan, kiu ngạo, coi thường bạn. Cu chuyện khuyn cc em chớ chủ quan như Thỏ sẽ bị thất bại. Hy học tập Ra.
6. CỦNG CỐ - DẶN DỊ:
- GV tổng kết, nhận xt.
- HS về kể lại cho gia đình nghe, chuẩn bị bi mới.
TUẦN 30
KỂ CHUYỆN
SÓI VÀ SÓC
I. MỤC TIÊU
Kiến thức : Hs nhớ và kể lại được nội dung câu chuyện : Sói và Sóc
Kĩ năng : Diễn đạt được từng nhân vật
Thái độ : Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Nhờ có trí thông minh mà Sóc thoát khỏi nguy hiểm.
II. CHUẨN BỊ
Tranh minh họa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động : (1’) Hát
2. Bài cũ : (5’)
Kể lại câu chuyện : Niềm vui bất ngờ
Nêu ý nghĩa câu chuyện
Nhận xét
3. Bài mới: (1’)
Tiết này các em nghe câu chuyện : Sói và sóc
4. Phát triển các hoạt động
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 : Kể chuyện Sói và Sóc (4’)
PP : Đàm thoại, trực quan
GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1
Gv kể kết hợp giới thiệu tranh minh họa
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể từng đoạn ( 10’)
PP : Đàm thoại, trực quan, thực hành, động não
Yêu cầu HS quan sát tranh, thảo luận đặt tên tranh, Kể lại câu chuyện theo nội dung tranh
Tranh 1
- Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây?
Tranh 2
- Lão Sói định làm gì Sóc?
- Sóc đã làm gì?
- Sói yêu cầu Sóc làm gì?
- Sóc nói với Sói nhu thế nào?
Tranh 3
-Được Sói thả ra Sóc đã làm gì?
- Sóc nói gì với Sói?
Tranh 4
- Sói đã làm gì sau đó?
NGHỈ GIẢI LAO (3’)
Hoạt động 3 : Hướng dẫn kể toàn bộ câu chuyện (7’)
PP : Trực quan, đàm thoại
Yêu HS kể lại toàn bộ câu chuyện
Cho HS sắm vai: Người dẫn chuyện, Sói, Sóc
Nhận xét – Cho điểm
Hoạt động 4 : Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện (3’)
PP : trực quan, đàm thoại, động não
- Sóc và Sói ai là người thông minh? Vì sao?
- Các em nên học tập ai?
* Chốt : Để có trí thông minh, chúng ta cần trang bị cho mình 1 vốn kiến thức từ việc học tập của mình như : chăm học, vâng lời ông bà, cha mẹ chỉ dạy.
HS lắng nghe
Sóc rơi xuống ngay đầu lão Sói
Chén thịt Sóc
Sóc van nài
Hãy nói cho Sói nghe làm cách nào để lúc nào cũng được vui vẻ
Hãy thả Sóc ra
Nhảy tót lên cây
Vì độc ác nên lúc nào cũng buồn
Cá nhân 2 HS
Nhờ thông minh Sóc thoát nạn
5. Tổng kết – Dặn dò :(1’)
Tập kể lại câu chuyện cho gia đình nghe
Nhận xét tiết học.
TUAN 29 ngày ……… tháng ………… năm …………
KỂ CHUYỆN
Niềm vui bất ngờ
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Ghi nhớ và kể được nội dung câu chuyện .Dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi của giáo viên , kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện .
2/ Kĩ năng : Biết thể hiện được giọng đọc, giọng kể.
3/ Thái độ: Giáo dục HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu nhi, các cháu thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ.
II . Chuẩn bị :
- GV: tranh minh họa
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- HS kể lại 1 đoạn em thích nhất trong câu chuyện đã học .
* Nêu ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét + cho điểm
3 . Bài mới:(1’)
- Tiết này các em sẽ nghe chuyện :Niềm vui bất ngờ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : GV kể chuyện (10’)
- PP: đàm thoại , trực quan
- GV kể chuyện lần 1
- GV kể chuyện theo tranh lần 2
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs kể từng đoạn theo tranh (10’)
- PP: luyện tập , thực hành
+ Tranh 1 : tranh vẽ cảnh gì ?
Câu hỏi dưới tranh là gì ?
- GV yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể lại nội dung tranh 1 – nhận xét tuyên dương
+ Các tranh còn lại : GV thực hiện tương tự
* NGHỈ GIẢI LAO (3’)
c/ Hoạt động 3 : hướng dẫn hs phân vai kể từng đoạn trong câu chuyện
- PP: luyện tập , thực hành
- Sau khi HS đã nhớ và kể lại câu chuyện theo tranh , GV tổ chức cho các nhóm hs (mỗi nhóm 3 em) đóng vai – GV nhận xét – tuyên dương.
d/ Hoạt động 4 : Giúp hs hiểu ý nghĩa câu chuyện (3’)
- GV hỏi cả lớp :
* Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- GV nhận xét.
Hs lắng nghe
Các bạn nhỏ đi qua phủ Chủ Tịch, xin cô giáo cho vào thăm Bác.
HS nêu
Các nhóm đóng vai – hs nhận xét – khen ngợi bạn.
Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, các cháu thiếu nhi cũng rất yêu Bác Hồ.
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : Xem trước câu chuyện Sói và Sóc.
- Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- Ke chuyen.doc