Bài dạy: CHIẾC ĐỒNG HỒ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và tào bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Qua câu chuyện về Chiếc đồng hồ, Bác Hồ muốn khuyên cán bộ : mhiệm vụ nào của cách mạngcũng cần thiết, quan trọng ; do đó, cần làm tốt mọi viêc được phân công, không nên suy bì, chỉ nghĩ đến việc riêng của mình Mở rộng ra, có thể hiểu: mỗi người lao động trong xã hội đều gắn bó với mọi công việc, công việc nào cũng quan trọng, cũng đáng quý.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nghiên cứu bài dạy
HS: Dụng cụ học tập
III/ LÊN LỚP
19 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện khối 5 - Tuần 19 đến tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện. Kể xong nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét và bình chọn câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện tự nhiên hấp dẫn nhất.
4. Củng cố – dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài sau: Tìm một câu chuyện nói về việc làm tốt của em.
Hát
2 HS kể.
2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
4 HS đọc lần lượt các gợi ý 1, 2, 3, 4 SGK.
1 HS đọc.
1 HS đọc, cả lớp gạch nhanh dàn ý.
Từng cặp HS ngồi cạnh nhau kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Từng nhóm HS thi kể, nêu ý nghĩa câu chuyện.
Tuần 31
Ngày dạy
Bài dạy: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
HS kể lại được rõ ràng, tự nhiên câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của một bạn.
Biết trao đổi với các bạn về nhân vật trong truyện, trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm của nhân vật,
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nghiên cứu bài dạy
HS: Dụng cụ học tập
III/ LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp:
2. KTBC:
- Gọi HS kể lại câu chuyện các em đã được nghe hoặc được đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ tự kể và nghe được nhiều bạn kểvề việc làm tốt của những người xung quanh các em.
Ghi tựa lên bảng.
b. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gạch dưới những từ ngữ quan trọng: Kể về việc làm tốt của bạn em.
- Gọi 4 HS đọc gợi ý SGK.
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
- Gọi vài HS nối tiếp nói tên nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện của mình.
- Yêu cầu HS viết nhanh lên giấy nháp câu chuyện định kể.
c. Hướng dẫn HS thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm, cùng trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Đến từng nhóm giúp đỡ uốn nắn.
- Gọi đại diện nhóm thi kể chuyện, cùng đối thoại với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét nhanh về câu chuyện và lời kể của HS.
- Bình chọn câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện có tiến bộ nhất.
4. Củng cố – dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài sau: Nhà vô địch.
Hát
2 HS kể
2 HS đọc, cả lớp đọc thầm
4 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4 SGK
6 HS nối tiếp nhau nêu.
HS viết nhanh lên giấy nháp dàn ý câu chuyện định kể.
Từng cặp HS ngồi cạnh nhau, kể chuyện và thảo luận ý nghĩa câu chuyện.
Đại diện nhóm thi kể, nêu ý nghĩa câu chuyện.
Tuần 32
Ngày dạy
Bài dạy: NHÀ VÔ ĐỊCH
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Dựa vào lời kể của thầy (cô) và tranh minh họa, HS kể lại từng đoạn của câu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp.
Hiểu nội dung câu chuyện ; trao đổi được với các bạn về nội dung chi tiết trong truyện, về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp, về ý nghĩa câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nghiên cứu bài dạy
HS: Dụng cụ học tập
III/ LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp:
2. KTBC:
- Kiểm tra 4 HS về việc làm tốt của một người bạn.
Nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ nghe kể một câu chuyện Nhà vô địch
Ghi tựa lên bảng.
b. GV kể chuyện Nhà vô địch
- GV kể lần1, giới thiệu tên các nhân vật trong câu chuyện: chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Béo, Tuấn Sứt, Tôm Chíp.
- GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa phóng to trên bảng.
c. Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Gọi 3 HS đọc 3 yêu cầu của tiết kể chuyện
* Yêu cầu 1
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát tranh và cùng bạn bên cạnh kể lại từng đoạn theo tranh
- Gọi HS xung phong kể lại từng đoạn theo tranh.
- Bổ sung góp ý nhanh.
* Yêu cầu 2, 3
- Gọi HS đọc lại yêu cầu 2, 3
- Yêu cầu từng cặp HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau câu chuyện ; trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Cho HS thi kể chuyện, nêu ý nghĩa câu chuyện.
Nhận xét – tính điểm
- Bình chọn người kể chuyện hay nhất, nhập vai đúng nhất.
4. Củng cố – dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà kể lại câu chuyện cho ngưới thân nghe
Chuẩn bị bài sau: Tìm câu chuyện có nội dung về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Hát
4 HS kiểm tra việc làm tốt của bạn mình.
Cả lớp theo dõi lắng nghe.
HS nghe và quan sát tranh SGK.
3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý SGK.
1 HS đọc, cả lớp lắng nghe.
Tứng HS nối tiếp nhau kể từng đoạn theo tranh.
2 HS đọc, lớp lắng nghe.
- Từng cặp HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- HS nối tiếp nhau thi kể chuyện
Tuần 33
Ngày dạy
Bài dạy: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Biết kể tự nhiên, bằng lời một câu chuyệnđã nghe hoặc đẫ đọc nói về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội.
Hiểu câu chuyện ; trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nghiên cứu bài dạy
HS: Dụng cụ học tập
III/ LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp:
2. KTBC:
- Gọi HS kể chuyện Nhà vô địch.
Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ kể một câu chuyện có nội dung về gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Ghi tựa lên bảng.
b. Hướng dẫn HS kể chuyện
* Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gạch dưới những từ ngữ cần chú ý: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nói về gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình nhà trường và xã hội.
- Gọi 4 HS lần lượt đọc các gợi ý SGK.
- Gọi HS đọc gợi ý 1 ,2 ; nhắc HS: Các em nên chọn câu chuyện đã nghe, đã đọc ở ngoài nhà trường.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Gọi HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện các em sẽ kể.
* HS thực hành kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- Gọi HS đọc gợi ý 3 , 4.
- Yêu cầu HS gạch nhanh trên giấy dàn ý câu chuyện sẽ kể.
- Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm đôi, cùng trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Gọi đại diện nhóm thi kể chuyện trước lớp.
- Gọi HS xung phong thi kể chuyện. Kể xong nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét – tính điểm cho HS.
- Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện tự nhiên hấp dẫn nhất.
4. Củng cố – dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài sau: Tìm một câu chuyện có nội dung về nhà trường và xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi.
Hát
2 HS kể
1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
4 HS lần lượt đọc.
2 HS đọc.
HS nối tiếp nhau nêu.
HS ghi trên giấy nháp dàn ý câu chuyện.
Từng cặp HS kể chuyện, cùng trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Đại diện nhóm thi kể chuyện. Nêu ý nghĩa câu chuyện.
Tuần 34
Ngày dạy
Bài dạy: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Tìm và kể được một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia.
Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện hợp lý Cách kể giảng dị, tự nhiên. Biết trao đổi cùng các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nghiên cứu bài dạy
HS: Dụng cụ học tập
III/ LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp:
2. KTBC:
- Gọi HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về việc gia đình nhà trường và xã hội chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc việc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình nhà trường và xã hội.
Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ kể một câu chuyện có thực trong cuộc sống có nội dung nói về gia đình, nhà trường và xã hội.
Ghi tựa lên bảng.
b. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của câu chuyện
- Gọi HS đọc đề bài, gạch dưới những từ ngữ quan trọng:
+ Kể một câu chuyện mà em biết về gia đình, nhà trường hoặc xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi.
+ Kể về một lần em cùng các bạn trong lớp hoặc trong chi đội tham gia công tác xã hội.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc gợi ý SGK.
- Nhắc HS: tìm được câu chuyện ngoài SGK.
- Gọi HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể.
- Yêu cầu HS lập nhanh dàn ý định kể.
c. Hướng dẫn HS thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm, cùng trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Gọi HS thi kể chuyện trước lớp. Kể xong mỗi em thảo luận về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét và bình chọn bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất trong tiết học.
4. Củng cố – dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập cuối kì II.
Hát
2 HS kể
2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
2 HS nối tiếp nhau đọc.
HS nói tên câu chuyện mình chọn kể.
Từng cặp HS ngồi cạnh nhau kể chuyện, cùng trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Đại diện nhóm thi kể chuyện, nêu ý nghĩa câu chuyện.
File đính kèm:
- GALop5 Ke chuyen 1935.doc