Giáo án Kể chuyện 5 - Tháng 4

LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI

I. MỤC TIÊU

 - HS dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV, kể lại được từng đoạn câu chuyện Lớp trưởng của tôi.

 - Kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời nhân vật (Quốc, Lâm hoặc Vân) với lời kể tự nhiên.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Khen ngợi một nữ lớp trưởng vừa chu đáo, vừa học giỏi, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Tranh minh hoạ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc13 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 5 - Tháng 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 4 HS nối tiếp nhau đọc gợi ý. - HS nối tiếp nhau giới thiệu. - HS kể trong nhóm. - 3 đến 5 HS thi kể chuyện trước lớp, HS khác lắng nghe để hỏi lại bạn về nội dung ý nghĩa của truyện hoặc trả lời câu hỏi của bạn để tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong lớp học. ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Tuần 32 Tiết 32 Ngày dạy :24. 4. 2009 NHÀ VÔ ĐỊCH I. MỤC TIÊU - HS dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV, kể lại được từng đoạn câu chuyện Nhà vô địch. - Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Câu chuyện khen ngợi Tôm Chíp dũng cảm, quên mình cứu người bị nạn, trong tình huống nguy hiểm đã bộc lộ những phẩm chất đáng quý. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28 ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS kể lại một việc làm tốt của bạn em, - GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện a) GV kể chuyện. - GV kể chuyện lần 1 , yêu cầu HS nghe và ghi lại tên các nhân vật. - Yêu cầu HS đọc tên các nhân vật, GV ghi lên bảng. (Chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Béo, Tuấn Sứt, Tôm Chíp.) - Gv kể lần 2 kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ. - Yêu cầu HS nêu nội dung chính của mỗi tranh. b) Kể trong nhóm - Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm. + Yêu cầu HS kể nối tiếp từng tranh bằng lời của người kể chuyện và trao đổi trả lời 3 câu hỏi trong SGK. - Yêu cầu HS kể tronh nhóm bằng lời của Tôm Chíp toàn bộ câu chuyện. c) Kể trước lớp. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện. - Nhận xét , ghi điểm HS. - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện bằng lời của người kể chuyện. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. Hỏi : + Em hãy nêu ý nghĩa của câu truyện. 3. Củng cố dặn dò - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị kể chuyện đã nghe, đã đọc về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường, xã hội. - Nhận xét : - 2 HS kể chuyện trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - Lắng nghe. - Cá nhân tiếp nối. - Lắng nghe. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - HS kể chuyện theo nhóm. - HS kể chuyện theo nhóm. - 2 nhóm HS, mỗi nhóm 4 bạn thi kể. - 2 HS kể. - Mỗi nhóm cử một HS thi kể nối tiếp từng đoạn truyện. - Cá nhân tiếp nối trình bày. ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Tuần 33 Tiết 33 Ngày dạy:1.5. 2009 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU HS kể lại được câu chuyện đã nghe, đã dọc nói về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung câu chuyện. Lời kể tự nhiên, sáng tạo, kết hợp với nét mặt, cử chỉ, điệu bộ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng lớp viết đề bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Nhà vô địch. - GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài.GV gạch chân các từ : đã nghe, đã đọc, gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em, trẻ em thực hiện bổn phận. - Gọi HS đọc gợi ý trong SGK. - Gọi HS giới thiệu những câu chuyện mà mình đã chuẩn bị. Ví dụ : Em xin kể câu chuyện về các bác ở tổ em chuẩn bị ngày lễ Trung thu cho trẻ em ở tổ em. + Em xin kể câu chguyện các bác trong hội khuyến học ở trường em đi vận động quỹ khuyến học để mua phần thưởng cho HS nghèo vượt khó b) Kể trong nhóm - Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm. - GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. - Gợi ý cho HS các câu hỏi trao đổi : + Giới thiệu truyện. + Kể những chi tiết, hành động của nhân vật có nội dung như yêu cầu. + Nêu cảm nghĩ của mình khi được nghe, được đọc câu chuyện này. c) Kể trước lớp. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Sau mỗi HS kể, GV nhận xét để HS sau rút kinh nghiệm. - Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện. - Nhận xét , ghi điểm HS. 3. Củng cố dặn dò - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe, luôn chăm chỉ đọc sách và chuẩn bị bài sau Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Kể một câu chuyện mà em biết về việc gia đình, nhà trường hoặc xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi. - Nhận xét : - 2 HS kể. - 1 HS đọc đề bài. - 4 HS đọc. - HS nối tiếp nhau giới thiệu . - HS kể chuyện theo nhóm. - 3 đến 5 HS thi kể chuyện trước lớp, HS khác lắng nghe để hỏi lại bạn về nội dung ý nghĩa của truyện hoặc trả lời câu hỏi của bạn để tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong lớp học. ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Tuần 34 Tiết 34 Ngày dạy : 15. 5. 2009 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU Tìm và kể lại được câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia. Biết sắp xếp câu chuyện theo một trình tự hợp lí. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể. Nói được suy nghĩ của mình về công việc đó. Lời kể tự nhiên, sinh động, kết hợp với nét mặt, cử chỉ, điệu bộ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng lớp viết sẵn 2 đề bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS kể lại câu chuyện em đã nghe, đã đọc về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội. - GV nhận xét, ghi điểm B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài.GV gạch chân các từ : chăm sóc, bảo vệ, công tác xã hội. - Gọi HS đọc gợi ý trong SGK. - Yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể trước lớp. b) Kể trong nhóm - Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm. Cùng kể chuyện, trao đổi với nhau về ý nghĩa của truyện. - GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. c) Kể trước lớp. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện. - Nhận xét , ghi điểm HS. 3. Củng cố dặn dò - Về kể lại câu chuyện các bạn kể cho người thân nghe. Nhận xét : - 2 HS kể chuyện trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS đọc đề bài. - 2 HS nối tiếp nhau đọc gợi ý. - HS nối tiếp nhau giới thiệu. - HS kể trong nhóm. - 3 đến 5 HS thi kể chuyện trước lớp, HS khác lắng nghe để hỏi lại bạn về nội dung ý nghĩa của truyện hoặc trả lời câu hỏi của bạn để tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong lớp học. ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... KÝ DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docKC THANG 4 - 2007.doc