KỂ CHUYỆN
ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
· Chọn được câu chuyện có nội dung kể về việc làm thể hiện tỉnh hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước, hoặc nói về một nước mà em biết qua phim ảnh, truyền hình.
· Biết sắp xếp câu chuyện một trình tự hợp lí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Đề bài viết sẵn trên bảng lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
9 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 5 - Tháng 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thi kể.
- Gọi HS nhận xét bạn kể theo gợi ý ở SGK.
- GV nhận xét cho điểm HS .
3. Củng cố dặn dò
- Về kể lại câu chuyện các em đã nghe bạn kể cho người thân nghe và đọc trước yêu cầu, xem tranh minh họa câu chuyện Cây cỏ nước Nam để tiết sau học.
Nhận xét :
- 2 HS kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Nhóm
- 7 đến 10 HS kể trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Tuần 7 Tiết 7 Ngày dạy:3.10.2008
CÂY CỎ NƯỚC NAM
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
Biết phối hợp lời kể với nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
Hiểu ý nghĩa truyện : khuyên người ta yêu quí thiên nhiên, hiểu giá trị và biết trân trọng từng ngọn cỏ, lá cây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Băng giấy ghi nội dung chính của từng tranh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
2ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS kể chuyện em đã được chứng kiến hoặc việc em làm thể hiện tình hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. GV kể chuyện
-Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa, đọc thầm các yêu cầu trong SGK.
- GV kể lần 1 : Giọng kể thong thả, chậm rãi , giọng mấy cậu học trò : nhỏ, kính trọng; giọng Tuệ Tĩnh trầm, ôn tồn.
- GV kể lần 2 : Vừa kể vừa chỉ vào tranh.
- Giải thích các từ ngữ :
+ Trưởng tràng : người đứng đầu nhóm học trò cùng học một thầy thời xưa.
+ Dược sơn : núi thuốc.
3. Hướng dẫn kể chuyện
a) kể chuyện theo nhóm:
- Yêu cầu hS dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, nêu nội dung của từng tranh.
- Gọi HS phát biểu. GV kết luận, dán nội dung từng tranh lên bảng.
+ Tranh 1 : Tuệ Tĩnh giảng giải cho học trò về cây cỏ nước Nam.
+ Tranh 2 : Quân dân nhà trần tập luyện để chuẩn bị chống giặc nguyên.
+ Tranh 3 : Nhà Nguyên cấm bán thuốc men cho ta.
+ Tranh 4 : Quân dân nhà Trần chuẩn bị thuốc men cho chiến đấu.
+ Tranh 5 : cây cỏ nước Nam góp phần làm cho binh sĩ thêm khỏe mạnh.
+ Tranh 6 : Tuệ Tĩnh và học trò phát triển cây thuốc nam.
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. GV đi giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm.
b) Thi kể chuyện trước lớp
- Tổ chức cho HS thi kể chuyện trước lớp.
- GV nhận xét, cho điểm HS .
- Tổ chức cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện,
- GV nhận xét cho điểm HS.
c) Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
+ Câu chuyện kể về ai ?
+ Câu chuyện có ý nghĩa gì?
4. Củng cố dặn dò
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài kể chuyện đã nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
Nhận xét :
- 2 HS kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Lắng nghe.
- Theo dõi
- Trao đổi nhóm
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Trao đổi nhóm.
- 3-5 HS thi kể.
- 2-3 HS thi kể
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Trao đổi nhóm
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Tuần 8 Tiết 8 Ngày dạy:10.10.2008
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Kể lại tự nhiên, bằng lới nói của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
Hiểu được ý nghĩa câu chuyện các bạn kể.
Rèn luyện thói quen ham đọc sách và luôn có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, vận động mọi người cùng tham gia thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp ghi sẵn đề bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG DẠY
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS kể lại câu chuyện Cây cỏ nước Nam
- GV nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- Goị HS đọc phần gợi ý.
- Em hãy giới thiệu những câu chuyện mà em sẽ kể cho các bạn nghe.
Gợi ý:
+Tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện Nữ Oa vá trời.
+ Tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện Cóc kiện trời.
+ Tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh.
b. Kể chuyện trong nhóm:
- Cho HS kể chuyện theo nhóm.
- GV đi giúp đỡ từng nhóm, yêu cầu HS chú ý nghe bạn kể và nêu được câu chuyện có ý nghĩa gì .
c) Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của chuyện.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. Khi HS kể, GV ghi tên HS, tên câu chuyện, ý nghĩa của chuyện lên bảng.
- Gọi HS nhận xét từng bạn kể.
- GV nhận xét, cho điểm, tuyên dương bạn kể hấp dẫn nhất.
3. Củng cố - dặn dò
- Hỏi : con người cần làm gì để thiên nhiên mãi tươi đẹp ?
(+ Yêu quí thiên nhiên.
+ Chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên.
+ Chăm sóc vật nuôi.
+ Không tàn phá rừng.)
Nhắc HS luôn có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên và tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện.
- Về kể lại câu chuyện mà các bạn kể cho người thân nghe và chuẩn bị bài kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
Nhận xét :
- 3 HS kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Kể theo nhóm.
- 3-5 HS thi kể.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Tuần 9 Tiết 9 Ngày dạy:17.10.2008
KỂ CHUYỆN
ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Chọn được câu chuyện có nội dung kể về một chuyến đi thăm cảnh đẹp ở địa phương mình hoặc nơi khác.
Biết sắp xếp câu chuyện một trình tự hợp lí.
Lời kể tự nhiên, sinh động, hấp dẫn, sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Đề bài viết sẵn trên bảng lớp.
Viết sẵn gợi ý 2 trên bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS kể chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS đọc đề bài trong SGK.
- Hỏi : Đề bài yêu cầu gì ?
- Kể về một chuyến đi tham quan em cần kể những gì?
(Em sẽ kể về chuyến đi thăm cảnh đẹp ở đâu? Vào dịp nào ? Em đi với ai? Chuyến đi đó diễn ra như thế nào? Cảm nghĩ của em sau chuyến đi đó).
Giảng : Câu chuyện mà em kể sẽ là câu chuyện có thật. Cảnh đẹp mà em đi thăm có thể là cảnh đẹp nổi tiếng được mọi người biết đến hoặc cảnh đẹp ở địa phương như một ngôi chùa, một lần em về quê. Em hãy kể chuyến đi đó để người nghe có thể hình dung được hành trình của em và cảnh đẹp mà em đến thăm.
- Gọi HS đọc gợi ý trong SGK.
- Treo bảng phụ có gợi ý 2.
- GV yêu cầu : Hãy giới thiệu về chuyến đi tham quan của em cho các bạn nghe.
Gợi ý:
+ Hè năm ngoái tôi cùng gia đình đi tham quan Dinh Độc Lập ở thành phố Hồ Chí minh. Tôi sẽ kể cho các bạn nghe nhé.
+ Tôi sẽ kể cho các bạn nghe về chuyến đi về thăm quê ngoại . Tôi cùng bà đi chùa. Tôi rất thích cảnh đẹp ở đấy.
b) Kể trong nhóm
- Cho HS kể theo nhóm.
- GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn, nhắc nhở các em kể phải có đầu, có cuối.
c) Thi kể trước lớp.
- Tổ chức cho HS thi kể.
- GV ghi lên bảng địa danh HS tham quan, và cho lớp hỏi bạn về việc làm, cảnh vật, cảm xúc của bạn sau chuyến đi đó để tạo không khí sôi nổi ở lớp học.
- Gọi HS nhận xét bạn kể theo gợi ý ở SGK.
- GV nhận xét cho điểm HS .
3. Củng cố dặn dò
- Về kể lại câu chuyện các em đã nghe bạn kể cho người thân nghe và đọc trước yêu cầu, xem tranh minh họa câu chuyện Người đi săn và con nai để tiết sau học.
Nhận xét :
- 2 HS kể chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đề bài.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc .
- 1 HS đọc gợi ý 2
- Cá nhân tiếp nối nhau giới thiệu
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS kể theo nhóm.
- 3 HS thi kể trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối.
? Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
KÍ DUYỆT
File đính kèm:
- THANG 10.doc