I/ Mục tiêu:
-Kiến thức: biết được năng lực bản thân qua quá trình học tập và lao động
-Kỹ năng :+ biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc chọn nghề tương lai
+ biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc chọn nghề tương lai
+ biết tìm kiếm thông tin liên quan đến nghề nghiệp, các làng nghề truyền thống
-Thái độ : có ý thức tìm hiểu nghề và chọn nghề( chú ý đến năng lực bản thân và truyền thống gia đình)
II/ Chuẩn bị:
-Giáo viên :
+ phát trước các câu hỏi,phiếu điều tra cho học sinh.
+ thống kê và có nhận định sơ bộ về năng lực truyền thống nghề nghiệp gia đình của hs trong lớp
-Học sinh:
+ chuẩn bị trả lời các câu hỏi và hoàn thành phiếu điều tra
+ sưu tầm những mẫu chuyện, những gương thành công cũng như thất bại trên con đường tìm ra năng lực và sở trường của mình.
III/ Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp: Sỉ số : Vắng :
2.Kiểm tra bài cũ:
-Em cho biết cơ sở khoa học của việc chọn nghề( hay nói cách khác để chọn được nghề tối ưu thì mỗi học sinh phải trả lời được các câu hỏi nào ?)
- Giới thiệu khái quát về nội dung bài học
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 2: năng lực nghề nghiệp và truyền thống nghề nghiệp gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP VÀ TRUYỀN THỐNG
NGHỀ NGHIỆP GIA ĐÌNH CỦA HỌC SINH
Họ tên:Lớp:.
Em hãy kể rõ nghề của bố, mẹ, anh , chị, ông bà:
Bố:
Mẹ:.
Anh, chị:
Ông, bà:.
Em có dự định sau này cẽ theo nghề của bố, mẹ, anh, chị hay không? Vì sao?
1. Có:
2. Khôngï:
3. Em thường được điểm cao ở các môn học nào?
1. Môn học đạt điểm cao nhất:
2. Môn học đạt điểm cao thứ hai:
4. Em hãy kể một số hoạt động ngoài giờ học ở nhà trường
Hoạt động 1:
Hoạt động 2 :
Hoạt động 3 :
5. Vào những ngày nghỉ em thường làm gì?
Hoạt động 1:
Hoạt động 2 :
Hoạt động 3 :
Chú ý: Học sinh sưu tầm những câu chuyện về những con người thành công cũng như thất bại trên con đường tìm ra năng lực và sở trường của mình
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP VÀ TRUYỀN THỐNG
NGHỀ NGHIỆP GIA ĐÌNH CỦA HỌC SINH
Họ tên:Lớp:.
Em hãy kể rõ nghề của bố, mẹ, anh , chị, ông bà:
Bố:
Mẹ:.
Anh, chị:
Ông, bà:.
Em có dự định sau này cẽ theo nghề của bố, mẹ, anh, chị hay không? Vì sao?
1. Có:
2. Khôngï:
3. Em thường được điểm cao ở các môn học nào?
1. Môn học đạt điểm cao nhất:
2. Môn học đạt điểm cao thứ hai:
4. Em hãy kể một số hoạt động ngoài giờ học ở nhà trường
Hoạt động 1:
Hoạt động 2 :
Hoạt động 3 :
5. Vào những ngày nghỉ em thường làm gì?
Hoạt động 1:
Hoạt động 2 :
Hoạt động 3 :
Chú ý: Học sinh sưu tầm những câu chuyện về những con người thành công cũng như thất bại trên con đường tìm ra năng lực và sở trường của mình
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP VÀ TRUYỀN THỐNG
NGHỀ NGHIỆP GIA ĐÌNH
I/ Mục tiêu:
-Kiến thức: biết được năng lực bản thân qua quá trình học tập và lao động
-Kỹ năng :+ biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc chọn nghề tương lai
+ biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc chọn nghề tương lai
+ biết tìm kiếm thông tin liên quan đến nghề nghiệp, các làng nghề truyền thống
-Thái độ : có ý thức tìm hiểu nghề và chọn nghề( chú ý đến năng lực bản thân và truyền thống gia đình)
II/ Chuẩn bị:
-Giáo viên :
+ phát trước các câu hỏi,phiếu điều tra cho học sinh.
+ thống kê và có nhận định sơ bộ về năng lực truyền thống nghề nghiệp gia đình của hs trong lớp
-Học sinh:
+ chuẩn bị trả lời các câu hỏi và hoàn thành phiếu điều tra
+ sưu tầm những mẫu chuyện, những gương thành công cũng như thất bại trên con đường tìm ra năng lực và sở trường của mình.
III/ Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp: Sỉ số : Vắng :
2.Kiểm tra bài cũ:
-Em cho biết cơ sở khoa học của việc chọn nghề( hay nói cách khác để chọn được nghề tối ưu thì mỗi học sinh phải trả lời được các câu hỏi nào ?)
- Giới thiệu khái quát về nội dung bài học
3.Tiến trình:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động1 :Tìm hiểu năng lực nghề nghiệp là gì?
Lớp chia thành 4 nhóm, mời đại diện các nhóm lên phát biểu ý kiến
1. Năng lực nghề nghiệp là gì?
Năng lực nghề nghiệp là những phẩm chất, nhân cách cần có giúp con người lĩnh hội và hoàn thành một hoạt động nhất định với kết quả cao.
2.Phát hiện năng lực và bồi dưỡng năng lực bản thân
a) Phương pháp phát hiện năng lực bản thân
GV gợi ý:
-Thông qua việc học tập các môn học văn hóa
-Thông qua các hoạt động ngoại khoá
-Các hoạt động ở gia đình và địa phương
GV đưa ra câu trắc nghiệm về năng lực nghề nghiệp
b) Học sinh nên bồi dưỡng năng lực như thế nào?
- Cần tự giác bồi dưỡng năng lực căn cư ù vào nhu cầu hoạt đông nghề nghiệp tương lai.
Giáo viên sau khi nghe các ý kiến của hs thì tổng hợp và nêu nhận xét
Bất cứ nghành nghề nào cũng đòi hỏi năng lực nhận thức và biết các ứng dụng các tri thức đó vào thực tiễn. Vì vậy đây là năng lực mà học sinh không ngừng bồi dưỡng.
Ví dụ:
Gv đưa ra một số vd thực tế và yêu cầu các nhóm, hãy phân tích về khía cạnh năng lực ở trường hợp sau:
TH1: “ Darwin- thời học sinh ông học không thật xuất sắc.Người cha dự định cho Darwin chuyển sang học thần học. Nhưng khi Darwin biết rõ nhược điểm của mình là trí nhớ kém, nói năng vụng về, xã giao kém, do vậy không hợp với bản chất của một mục sư tương lai. Tuy nhiên ông lại nhìn thấy điểm vượt trội của mình là rất say mê trong lĩnh vực sinh học, năng lực phát hiện và năng lực tư duy của mình,do đó ông đã quyết định chọn nghề sinh học làm nghề tương lai của mình.
Giáo viên sau khi nghe các bài sưu tầm của hs thì tổng hợp và nêu nhận xét
Chú ý phát hiện sở trường của mình ở tuổi học sinh phổ thông. Một số năng lực của các em chưa bộc lộ, do đó học sinh nên tham gia các buổi lao động, học nghề có như vâïy chúng ta mới có cơ hội để thể hiện những năng lực, sở trường của mình.
-Biết cách chọn nghề căn cứ vào khuynh hướng và sự phù hợp nghề.
TH2:Có bạn quan niệm rằng năng lực là do bẩm sinh ở mỗi người không cần phải bồi dưỡng
+Năng lực nhận thức như sự chú ý ,khả năng quan sát,trí tưởng tượng, khả năng tư duy
+Năng lực diễn đạt
+Năng lực trình bày vấn đề trước đám đông
TH3: Người ta có thể nói rằng anh khờ khạo trong lĩnh vực này nhưng lại có thể nổi trội ở lĩnh vực khác. Ý nói gì?
-Thông qua các hoạt động khác: ngoại khoá, lao động nghề nghiệp hoặc các hoạt động khác ở địa phương. Qua các hoạt động này dễ dàng phát hiện được các năng lực như năng lực tổ chức, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,năng lực quyết sách.
c) Lao động nghề nghiệp và năng lực. Nhờ có năng lực mà chúng ta thành công trong lao động nghề nghiệp.Ngược lại qua lao động nghề nghiệp cũng ảnh huởng rất lớn đến năng lực của con người, đồng thời tạo điều kiện cho năng lực phát triển tới một trình độ khá cao.
Vd: Các công nhân dệ vải có khả năng phân biệt màu sắc cao hơn người bình thường nhiều lần.
Hoạt động 2:
Tìm hiểu ảnh hưởng của truyền thống gia đình tới việc chọn nghề
Hãy kể tên các làng nghề truyền thống mà em biết và đặc điểm chung của các làng nghề là gì?
GV gợi ý:
-Nghề truyền thống là nghề được lưu truyền từ thế hệ này sang các thế hệ khác với những kinh nghiệm và bí quyết riêng của một nghề trong một địa phương hoặc một gia đình.Aûnh hưởng của nghề truyền thống với việc chọn nghề?
_Nếu chọn nghề truyền thống thì sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước để lại
lớp chia nhómvà làm
học sinh phát biểu ý kiến
học sinh phát biểu ý kiến
học sinh lắng nghe
Học sinh tiếp thu ý kiến
học sinh phát biểu ý kiến
học sinh phát biểu nhận thức của mình
Học sinh tiếp thu ý kiến
Học sinh tiếp thu ý kiến
học sinh phát biểu ý kiến
Hs chia theo nhóm lấy ví dụ về những câu chuyện sưu tầm về những con người thành công cũng như thất bại trên con đường tìm ra năng lực và sở trường của mình
mê nghề nghiệp của một cá nhân nào đó từ sách,báo để cả lớp
học sinh phát biểu ý kiến
học sinh phát biểu ý kiến
học sinh lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs phát biểu
Hs lắng nghe
Hs phát biểu
I Năng lực nghề nghiệp là gì?
II.Aûnh hưởng của truyền thống gia đình tơiù việc chọn nghề.
4.Tổng kết đánh giá:
Gv khái quát bài học và kiểm tra nhận thức của học sinh
File đính kèm:
- huong nghiep 10(1).doc