I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
* Kiến thức trọng tâm:
Biết được năng lực bản thân qua quá trình học tập và lao động
* Kỹ năng:
Biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc chọn nghề tương lai. Biết tìm kiếm thông tin liên quan đến nghề nghiệp, các làng nghề truyền thống.
* Tư tưởng,liên hệ thực tế,giáo dục hướng nghiệp: Có ý thức tìm hiểu nghề và chọn nghề ( chú ý đến năng lực bản thân và truyề thống gia đình)
II.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
* Chuẩn bị của thầy :
- Phát trước các câu hỏi trong phiếu điều tra.
- Thống kê và nhận định sơ bộ về năng lực truyền thống nghề nghiệp gia đình của HS trong lớp.
- Chuẩn bị phim về làng nghề truyền thống.
* Chuẩn bị của trò:
- Chuẩn bị nội dung câu trả lời trong phiếu điều tra.
- Sưu tầm những câu chuyện về những con người thành công cũng như thất bại trên con đường tìm ra năng lực và sở trường của mình.
12 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 1 (Tháng 9, 10, 11) - Nguyễn Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lao động chung của nghề?
-Điều kiện lao động của nghề gì ?
___________________________________
TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC NGÀNH XÂY DỰNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
* Kiến thức trọng tâm:
- Hiểu được vị trí xã hội và tầm quan trọng của một số nghề thuộc ngành xây dựng
- Biết một số thông tin cơ bản về nghề xây dựng.
* Kỹ năng: Hiểu và trình bày một số nghề thuộc ngành xây dựng theo bản mô tả nghề.
* Tư tưởng,liên hệ thực tế,giáo dục hướng nghiệp:
Có ý thức liên hệ bản thân trong việc chọn nghề.
II.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
* Chuẩn bị của thầy:
- Sưu tầm các tài liệu, sách tham khảo để có kiến thức cơ bản về nghề xây dựng.
- Chuẩn bị trò chơi về đề tài xây dựng.
* Chuẩn bị của trò:
- Chuẩn bị nội dung theo bản mô tả nghề về ngành xây dựng.
- Chuẩn bị bài hát liên quan đến ngành xây dựng.
TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1/. Ổn định tổ chức:
2/. Kiểm tra bài cũ:
3/. Bài mới:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Tổ chức lớp hoạt động theo nhóm, cử người dẫn chương trình.
- Hướngdẫn HS thảo luận.
I. Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề xây dựng :
- Có từ lâu đời do việc trú ngụ của con người trong các hang động trở nên chật hẹp thiếu thốn.
- Là ngành tạo ra cơ sở hạ tầng cho mọi hoạt động của xã hội loài người.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề:
1) Đa dạng và phong phú tùy theo từng chuyên môn.
2) Nội dung lao động:
+ Chuẩn bị đầu tư : lập dự án đầu tư và luận chứng kinh tế kỹ thuật.
+ Chuẩn bị xây dựng : khảo sát, thiết kế, ký kết các hợp đồng, chuẩn bị cho ngày khởi công.
+ Xây lắp: đào, san lắp mặt bằng, xây dựng phần ngầm công trình, xây dựng hoàn thiện công trình.
3) Công cụ lao động : xẻng, quốc, bay thợ xây, máy đầm, mày nén, máy trọân bê tông, cần cẩu.
4) Yêu cầu của nghề :
- Đọc được bản vẽ xây dựng, làm thành thạo các công việc cụ thể của chuyên môn.
- Sử dụng thành thạo các công cụ lao động của nghề.
- Sáng tạo trong lao động.
- Có năng khiếu mỹ thuật.
- Có ý thức lao động trong khi làm việc.
5) Điều kiện lao động và các chống chỉ định y học của nghề:
- Làm việc ngoài trời, trên cao, thường di chuyển địa điểm làm việc.
- Không bệnh tim mạch, thấp khớp, hô hấp, dị ứng với thời tiết.
* Nội dung chính của chủ đề là gì ?
* Hãy liên hệ bản thân trong việc chọn nghề tương lai?
- Bạn nêu lên lịch sử hình thành của nghề xây dựng ?
HS thảo luận nhóm và phát biểu.
- Bạn cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề?
HS thảo luận và phát biểu.
- Bạn cho biết các công lao động của nghề xây dựng ?
HS thảøo luận nhóm và phát biểu
- Bạn cho biết các yêu cầu của nghề xây dựng đối với người lao động?
HS thảo luận.
- Bạn cho biết điều kiện lao động của nghề xây dựng?
HS thảo luận và phát biểu.
- bạn cho biết các cơ sở đào tạo nghề xây dựng?
* Qua chủ đề ban thu hoạch đưọc những gì?
Ngày soạn: 05 / 09 / 2008
Ngày dạy : , , / , , / 2008
Tiết: 07, 08, 09
Chủ đề 3 : ( tháng 03 – 04 - 05)
TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC CÁC NGÀNH Y VÀ DƯỢC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
* Kiến thức trọng tâm: Nêu được vị tí, đặc điểm và những yêu cầu chính của một số nghề thuộc ngành y và dược.
* Kỹ năng: Biết được cách tìm hiểu thông tin, cơ sở đào tạo của ngành
* Tư tưởng,liên hệ thực tế,giáo dục hướng nghiệp:
Tích cực tham gia hoạt động, liên hệ bản thân cho việc họn nghề
II.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
* Chuẩn bị của thầy:
Sưu tầm những gương sáng, những câu ca dao về ngành y
* Chuẩn bị của trò:
- Tìm hiểu nộâi dung của các nghề.
- Sưu tầm các mẫu chuyện
TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1/. Ổn định tổ chức:
2/. Kiểm tra bài cũ:
3/. Bài mới:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Tổ chức lớp theo nhóm, cử người dẫn chương trình.
- HS thảo luận vấn đề do người dẫn chương trình đưa ra.
I. Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề:
a) Lịch sử phát triển:
- Nghề y – dược phát triển từ lâu đời, kinh nghiệm từ hàng ngàn năm để lại những phương pháp bài thuốc quý báu.
- Đông y của Việt Nam đang phát triển theo hướng hiện đại hóa.
- Tây y thâm nhập vào Việt Nam từ khi thực dân Pháp xâm chiếm nước ta.
- Y và Dược là hai lĩnh vực không thể tách rời.
- Y học là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người qua các bước khám, điều trị phụchồi sức khỏe.
b). Ý nghĩa và tầm quan trọng:
- Nghề y dược là nghề cao quý chăm lo sức khỏe con người và được xã hội tôn trọng gọi là “thầy thuốc”.
- Nghề được mọi tầng lớp xã hội quan tâm và coi trọng vì sức khỏe là vấn đề tối quan trọng.
III. Đặc điểm và yêu cầu của nghề :
1) Đặc điểm:
* Ngành Y:
- Khám bệnh: thực hiện tại phòng khám, khám bệnh, chuẩn đoán nhằm xác định cho được căn bệnh trong người bệnh nhân, rồi mới lập phác đồ điều trị cho bệnh nhân qua đơn thuốc.
- Điều trị : thực hiện nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị, theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân kịp thời điều chỉnh phác đồ điều trị theo hướng tiến triển sửc khỏe bệnh nhân.
- Phục hồi sức khỏe :
Tập luyện, ăn uống làm việc theo chế độ quy định.
- Công cụ lao dộng của nghề : ống nghe, đèn soi, nhiệt kế, máy siêu âm, máy chụp X, máy xạ trị, máy xét nghiệm
2) Yêu cầu :
- Có chuyên môn học vấn đề từng nhóm bệnh.
- Có lòng nhân ái thương yêu con người.
- Vui vẽ mềm mỏng trước người bệnh.
* Ngành dược:
- Nghiên cứu, biến đổi các nguyên liệu làm thuốc thành các loại thuốc.
- Các máy móc thiết bị dùng để bào chế, chiết suất, pha trộn, sấy, đóng gói
IV. Việc đào tạo nghề :
- Cơ sở đào tạo : TH, CĐ, ĐH Y – Dược.
- Nơi làm việc : các cơ sở y tế
Tổng kết đánh giá :
* Hãy tóm tắt nội dung của chủ đề?
* Em hãy liên hệ bản thân với việc chọn nghề.
Hoạt động 1:
- Bạn cho biết lịch sử, vai trò của nghề Y, Dược.
HS thảo luận.
- Có phải nghề Y và Dược là một lĩnh vực không?
HS thảo luận.
HS phát biểu ý kiến.
Hoạt động 2:
- Bạn nêu đặc điểm và yêu cầu của nghề Y.
Hs hảo luận và phát biểu ý kiến.
- Bạn đã phải đi khám bệnh ở bệnh viện chưa? Bạn cho biết quy trình để khám chũa bệnh trong bệnh viện như thế nào?
- Bạn hãy kể tên các thiết bị, máy móc dùng trong việc khám chữa bệnh?
HS thảo luận và phát biểu ý kiến.
- Tại sao nghề Y, Dược cần phải đặt vấn đề y đức lên hàng đầu?
Hs thảo luận
- Bạn hãy cho biết yêu cầu của nghề Y?
Hs thảo luận nhóm và cử đại diện phát biểu.
- Bạn cho biết đặc điểm và yêu cầu của nghề Dược?
Hs thảo luận nhóm và phát biểu.
- Hãy cho biết mối quan hệ mật thiết giữa nghề Y và Dược.
Hs phát biểu.
- Bạn cho biết cơ sở đào tạo của nghể Y và Dược.
___________________________
NGHỀ TƯƠNG LAI CỦA TÔI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
* Kiến thức trọng tâm: Giải thích được cơ sở chọn nghề cần có sự phù hợp giữa yêu cầu nghề nghiệp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội.
* Kỹ năng : Lập được bản “Kế hoạch nghề nghiệp tương lai” phù hợp với năng lực và hứng thú của bản thân.
* Tư tưởng,liên hệ thực tế,giáo dục hướng nghiệp:
Chủ động tự tin trong việc đề ra kế hoạch thực hiện ước mơ của mình
II.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
* Chuẩn bị của thầy:
- Mẫàu phiếu điều tra xu hướng nghề nghiệp.
- Mẫu hành động cá nhân.
- Định hướng trước cho HS hình thức và nội dung buổi thảo luận. * Chuẩn bị của trò:
- Chuẩn bị ý kiến về xu hướng nghế nghiệp.
- Đóng góp trò chơi về chủ đề nghề tương lai mà em thích.
TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1/. Ổn định tổ chức:
2/. Kiểm tra bàicũ: Không KT bài cũ
3/. Bài mới:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Tổ chức nhóm và chọn người dẫn chương trình.
- Nhận xét mức độ chính xác của các ý kiến.
* Chúng ta đã nhìn rõ để chọn được nghề tối ưu, phải trả lời được câu hỏi :
- Tôi thích nghề gì?
- Tôi có thể làm được nghề gì?
- Nhu cầu của xã hội đối với nghề đó ra sao?
- Lập kế hoạch nghề nghiệp là gì? và thực hiện như thế nào?
HS thảo luận nhóm và đại diện phát biểu ý kiến.
* Mỗi HS cần phải xác định được một dự định nghề nghiệp để phấn đấu, nó trở thành động cơ để thúc đẩy HS học tập tốt. Do đó mỗi HS tự bản thân mình cần nói lên nguyện vọng nghề nghiệp tương lai. HS nên tham khảo ý kiến của thầy cô giáo, cha mẹ và những người đi trước.
* Để làm được điều này Hs cần :
- Tham gia một số hoạt động ngoài giờ, hoạt động hướng nghiệp, các buổi học nghề, các buổi lao động sản xuất.
- Phấn đấu trong học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khỏe.
- Sưu tầm những tài liệu liên quan đến nghề mình chọn.
* Em hãy cho biết mục tiêu bài học?
* Em hãy cho biết nhận thức của mình qua buổi thảo luận?
Hoạt động 1:
- Chúng ta ôn lại cơ sở của chọn nghề tối ưu là gì?
HS thảo luận nội dung đã học.
Đại diện từng nhóm phát biểu.
- Lập kế hoạch là gì?
HS trao đổi đưa ra ý kiến trong nhóm và đại diện phat biểu.
- Phát bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai.
- Các đại diện các nhóm nói lên cảm nghĩ của mình và những thu hoạch qua buổi thảo luận.
File đính kèm:
- giao an.doc