Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Bản đẹp 2 cột

I / MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được:

- Có cơ sở chọn nghề phù hợp

- Biết cách lựa chọn nghề phù hợp,với sở thích và năng lực của bản thân

2. Kỷ năng: Lập được bảng xu hướng nghề nghiệp của bản thân.

3. Thái độ: - Bộc lộ hứng thú nghề nghiệp của mình

 - Biết yêu quý lao động

II/ TRỌNG TÂM CỦA CHỦ ĐỀ:

 Học sinh phải trả lời được câu hỏi :

 - Em thích nghề gì ?

 - Em có thể làm được nghề gì ?

 - Nhu cầu của thị trường về nghề đó là gì?

III/ CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Chuẩn bị câu hỏi , phiếu điều tra cho học sinh

- Hướng dẩn các em cách tìm kiếm các thông tin liên quan đến chủ đề

 - Tổ chức lớp theo nhóm

2. Học sinh: - Chuẩn bị câu hỏi và hoàn thành phiếu điều tra

 - Sưu tầm những mẩu chuyện,những tấm gương thành công

 IV/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:

 Bước 1: Ổn định tổ chức

 Bước2: Giáo viên giới thiệu môn học và chủ đề

 Với sự phát triển của KHKT, cùng với xu hướng CNH-HĐH đang cần rất nhiều lao động ở mọi trình độ và lứa tuổi khác nhau.Từ lao động trong lĩnh vực nghành nghề giản đơn đến lao động trong các ngành nghề công nghệ kỷ thuật cao.Vì thế việc hướng nghiệp cho các em là rất cần thiết.

 Giáo dục hướng nghiệp hiện nay nhằm:

 - Phát hiện và bồi dưỡng những phẩm chất ,nhân cách nghề nghiệp cho học sinh.

 - Giúp các em hiểu mình ,hiểu nhu cầu lao động và nghề nghiệp của xã hội

Cụ thể:

* Giáo giục cho các em phải hiểu được ý nghỉa và tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp

*.Biết được một số thông tin cơ bản về định hướng nghề nghiệp về thị trường lao động, về hệ thống giáo giục nghề nghiệp ở các trường chuyên nghiệp.

* Biết được cơ bản về định hướng phát triển KT-XH của đất nước và địa phưong.

* Tự đánh giá năng lực bản thân, điều kiện gia đình, xã hội để chọn lựa ngành nghề thích hợp.

Bước 3: Tiến hành.

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Bản đẹp 2 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. * HS đại diện lên phát biểu ý kiến * NDCT: Bạn biết gì về tình hình phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nông,lâm nghư nghiệp hiện nay và tương lai? * Mời đại diện nhóm lên trình bày Hoạt động 2: Tìm hiểu về định hướng phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nông lâm nghư nghiệp. * NDCT: Vì sao lĩnh vực sản xuất nông,lâm nghư nghiệp ở nuớc ta lại có những thành tựu quan trọng như vậy? * HS thảo luận và trả lời. * NDCT: Bạn có thể rút ra được những kết luận gì qua các thông tin định hướng phát triển nghề nói trên như : Nhu cầu về lao động,yêu cầu về chất lượng lao động? Hoạt động3. Tìm hiểu đặc điểm yêu cầu chung của các nghề thuộc lĩnh vực nông,lâm nghư nghiệp . * NDCT: Bạn cho biết đối tượng lao động của nghề là gì? * NDCT: Nội dung lao động ,công cụ lao động chung của nghề là gì? điều kiện lao động của ngề là gì? - Đơn giản - Hiện đại Hoạt động giáo dục, hướng nghiệp lớp 10 Tháng2: chủ đề : 6 tìm hiểu một số nghề thuộc ngành y dược I / Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được: -Vị trí và những yêu cầu chính của một số nghề thuộc ngành y dược 2. Kỷ năng: -Biết cách tìm hiểu thông tin về nghề và cơ sở của ngành đào tạo 3. Thái độ : -Tích cựậothm gia các hoạt động tìm hiểu nghề. II/ Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Sưu tầm những gương sáng ,những câu chuyện những câu ca dao về ngành y và dược rong nướcvà trên thế giới - Tìm hiểu các danh y trong nghề y học cổ truyền như Tuệ Tĩnh ,Hải Thượng Lãn Ông. 2. Học sinh : - Tìm hiểu nội dung của các nghề thuộc lĩnh vực Y và Dược - Sưu tầm các mẩu chuyện về những người thành công và hết lòng vì ngành y và dược. III/ Ti ến trình hoạt động: Bước 1: ổn định tổ chức Bước2: Hỏi bài cũ : chủ đề tháng 12 Bước 3: Tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV tổ chức theo nhóm cử người dản chương trình I. ý nghĩa,tầm quan trọng của nghề. 1. Sơ lược lịch sử phát triển trong lĩnh vực yvà dược. *. Nghề y- Dược phát triển từ lâu đời kinh nghiệm từ hàng năm đã để lại cho chúng ta những phương pháp và bài thuốc quý báu. - Đông y của Việt Nam hiện đang phát triển theo hướng hiện đại hóa.Cho nên y và dược là hai lĩnh vực không thể tách rơì nhau _ Y học là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người qua các bước khám, điều trị phục hồi sức khỏe 2. ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề. GV gợi ý: Đó là nghề cao quý vì được chăm sóc sức khỏe cho con người và được con người , xã hội tôn trọng gọi là nghề cao quý Nghề Dược được mọi tầng lớp xã hội quan tâm và coi trọng vì sức khỏe của bất cứ ai cũng là vấn đề tối quan trọng.Con người không có sức khỏe thì không làm được vấn đề gì cả. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề Ngành Y a. Đối với lao động - Là con người vơí các bệnh tật của họ b.Nội dung lao động bao gồm các việc: c. Các yêu cầu của nghề. GV có thể neu một vài ví dụ . -Phải có chuyên môn học vấn về từng nhóm bệnh. -Phải có lòng nhân ái yêu thương con người ..... 2. Ngành dược a. Đối tượng lao động: -Sử dụng các phương tiện máy móc kỷ thuật để bào chế thuốc từ các hóa chất ,các loại cây,con vật b. Nội dung. Nghiên cứu biến đổi các nguyên liẹu làm thuốc (dược liệu) thành các loại thuốc (dược phẩm) gồm các công việc chiết xuất ,phân tích ,tổng lượng các hóa chất ,sản xuất các loại thuốc ,thuốc viên ,thuốc nước .... Công cụ lao động: Các máy móc thiết bị ... Điều kiện lao động: Làm việc trong các nhà xưởng vệ sinh sạch sẽ ,phải tiếp xúc với các hóa chất III. Việc đào tạo nghề 1. Các cơ sở đào tạo nghề Các trường đại học cao đẳng Các trường TH Y –Dược 2. Nơi làm việc. Các cơ sở y tế. 3. Triển vọng của nghề IV. Thi thử làm bác sỹ * GV tổng két đánh giá bằng một số câu hỏi sau: Hãy tóm tắt nội dung chính của chủ đề ? Em hãy liên hệ bản thân với việc chọn nghề?! * Rút kinh nghiệm qua giờ dạy Hoạt động1: Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề yvà nghề dược * NDCT: Bạn hãy cho biét lịch sử, vai trò của nghề y dược. * HS thảo luận * NDCT Có phải nghề y và dược là một lĩnh vực không? * HS thảo luận và trả lời. * NDCT: Nghề y và dược có ý nghĩa như thế nào đối với con người Hoạt động 2: Tìm hiẻu đặc điểm và yêu cầu của nghề thuộc lĩnh vực y và dược * NDCT. Bạn hãy neu đặc điểm và yêu cầu của nghề y. * HS Thảo luận và phát biểu ý kiến * NDCT:1. Bạn đã bao giờ phải di khám bẹnh ở bệnh viện chưa? Bạn hãy cho biết quy trình khám chữa bệnh trong bệnh viện như thế nào? 2. Bạn hãy kể tên một số thiết bị, máy móc dùng trong việc khám chửa bệnh? 3. Tại sao nghề Y, Dược cần phải đặt vấn đề y đức lên hàng đầu? * HS thảo luận và trả lời theo nhóm. * NDCT. Bạn hãy cho biết các yêu cầu của nghề y? * NDCT. Bạn cho biết các cơ sở đào tạo của nghề yvà nghề dược Hoạt động3. Cho học sinh tự đóng tập làm bác sỹ Cho mổi nhóm làm một công việc đã chuẩn bị sẵn ở nhà Hoạt động giáo dục, hướng nghiệp lớp 10 Tháng 3: chủ đề : 7 tìm hiểu thực tế một đơn vị sản xuất công nghiệp hoặc nông nghiệp I/ Mục tiêu: Sau khi đi thực tế một đơn vị sản xuất học sinh sẽ : Biết các thông tin cần thiết về đơn vị sản xuất và quá trình lao động nghè nghiệp của cơ sở sản xuất Biết được đặc điểm ,điều kiện môi trường làm việc của nghề. Tôn trọng người lao động và sản phẩm lao động. Có ý thức đúng đắn với lao động nghề nghiệp. II/ Trọng tâm của buổi tham quan thực tế. Tham quan tìm hiểu về đối tượng lao động , nội dung lao động , công cụ lao động ,điều kiện lao độngcủa cơ sở sản xuất và tình hình thu nhập của người công nhân III/ Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Rà soát địa bàn để lựa chọn đơn vị sản xuât phù hợp với yêu cầu của bài - Giáo viên đến cơ sở sản xuất xin phép được đưa học sinh đến tham quan. Mời cán bộ ,nhân viên tại cơ sở sản xuất sẽ giới thiệu những nội dung cần thiét về công việc nghề nghiệp của cơ sở. - Ngày giờ tham quan. - Nội dung tham quan. - Chuẩn bị phiếu thu hoặch 2. Học sinh : - Chuẩn bị phương tịện đi lại,đồ dùng học tập - Lớp trưởng chuẩn bị lời cảm ơn lãnh đạo cơ sở sản xuất và các nhân viên hướng dẫn. IV/ Ti ến trình hoạt động: Hoạt động1: Tổ chức lớp đi đến địa điểm tham quan - Các nhóm tự đến dịa điểm tham quan - Tập hợp toàn lớp để nắm tình hình - Phổ biến an toàn lao động. Hoạt đọng 2: Học nội quy của cơ sở sản xuấtvà nghe giới thiệu sơ qua về tình hình của cơ sở. Hoạt động 3: Tham quan sản xuất Họa động 4 : Kết thúc buổi tham quan học sinh tập hợp lại ở một địa điểm để hoàn thành phiếu thu hoạch * Lớp trưởng phát phiếu tham quan Số thứ tự Nội dung viết thu hoạch 1 Tên cơ sở sản xuất 2 Địa chỉ của cơ sở sản xuất 3 Người lãnh đạo của cơ sở sản xuất 4 Đối tượng lao động 5 Nội dung lao động 6 Công cụ lao động 7 Điều kiện lao động 8 Các sản phẩm lao động 9 Năng suất lao động 10 Lương và phụ cấp 11 Những chống chỉ định y học 12 Thái độ củan bản thân với nghề trong cơ sở sản xuất Ngày.....tháng ....năm..... Người ghi phiếu Hoạt động giáo dục hướng nghiệp lớp 10 Tháng 4: chủ đề : 8 tìm hiểu một số nghề thuộc ngành xây dựng I / Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được: - Vị trí xã hội và tầm quan trọng của một số ngành xây dựng - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề xây dựng 2. Kỷ năng : - Hiểu và trình bày một số nghề thuộc ngành xây dựng theo bản mô tả nghề 3. Thái độ : - Có ý thức liên hệ bản thân trong việc chọn nghề II/ Chuẩn bị. 1. Giáo viên: - Sưu tầm các tài liệu, sách tham khảo để có kiến thức cần thiết về ngành xây dựng - Liên hệ với chính quyền địa phương để nắm được quy hoặch xây dựng của quận, huyện 2. Học sinh : - Chuẩn bị nội dung theo bản mô tả về ngành xây dựng III/ Ti ến trình hoạt động: Bước 1: ổn định tổ chức Bước 2: Tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm I. ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề xây dựng. * Lịch sử hình thành: - Có từ lâu đời do việc trú ngụ của của con người trong các hang động trở nên chật hẹp thiếu thốn * ý nghĩa - Là ngành tạo ra cơ sở hạ tầng cho mọi hoạt động sản xuất của xã hội loài người như nhà cửa,cầu đường II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề 1. Đối tượng lao động - Phong phú đa dạng tùy theo từng chuyên môn. 2. Nội dung lao động. - Giai đoạn chuẩn bị đầu tư - Giai đoạn chuẩn bị xây dựng - Giai đonj xây dựng 3. Công cụ lao động * Về yêu cầu - Công cụ đơn giản như: quốc xẻng ... - Công cụ hiện đại : Máy đầm ,máy nén ,máy trộn bê tông.... 4. Các yêu cầu của nghề. - Xây dựng dan dụng và công nhiẹp - Xây dựng công trình thủy điện - Xây dựng cầu đóng - KT môi trường - KT xây dựng ... * Về kỷ năng. Có kỷ năng phối hợp theo nhóm, tổ để hình thành nhiệm vụ. - Đọc được bãn vẽ xây dựng làm thành thạo những công việc cụ thể của chuyên môn. - Sử dụng thành thạo những công cụ lao động của nghề. - Có tính kiên trì - Có năng khiếu mỹ thuật * Đạo đức nghề nghiệp: Có hướng tâm nghề nghiệp ,có ý thức lao động trong khi làm việc. * Về sức khỏe : Phải có sức khỏe tốt 5. Điều kiện lao động và các chống chỉ định của nghề * Điều kiện lao động: Thường làm việc ngoài trời ,trên cao ,thường di chuyển địa điẻm làm việc ,môi trưòng bụi bẩn * Các chống chỉ định: Không bệnh tim mạch ,thấp khớp ,bệnh hô hấp.. III. Đào tạo và triển vọng của nghề Giới thiệu các cơ sở đào tạo nghề Triển vọng của nghề * Tổng kết đánh giá GV gọi học sinh trình bày Nội dung chính của chủ đề là gì? Hãy liên hệ bản thân trong việc chọn nghề trong tương lai ! Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề xây dựng * NDCT: Bạn hày nêu lịch sử hình thành của nghề xây dựng? - ý nghĩa và tầm quan trọng của ghề? * HS thảo luận và trả lời Hoạt động 2: Tìm hiể đặc điểm và yêu cầu của nghề xây dựng. * NDCT: Bạn cho biết đặc điểm và yêu cầu c của nghề? * HS thảo luận và trả lời * NDCT: Bạn cho biết cá công cụ lao động của ngành xây dựng? * NDCT: Bạn cho biết các yêu cầu của nghề xây dựng. * HS thảo luận theo nhóm. * NDCT: Bạn cho biết điều kiện lao động của nghễ xây dựng * NDCT: Bạn biết những cơ sở đào tạo những nghề nào nghề nào? * HS phát biểu

File đính kèm:

  • docgiao duc huong nghiep lop 10.doc
Giáo án liên quan