Học vần
Bài 35. uôi – ươi (Tiết 1)
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu được cấu tạo vần uôi- ươi. Đọc và viết được:uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi.
2. Kĩ năng: - Nhận ra được vần uôi, ươi trong các tiếng , từ khóa, đọc được tiếng , từ khóa
- Đọc được thành thạo các từ ứng dụng : tuổi thơ, buổi tối, túi lưới, tươi cười.
- Viết đúng các chữ ghi vần ghi tiếng.
3. Thái độ: Có lòng say mê yêu thích học tập môn TV ( Ham đọc, viết, hăng hái tham gia học TV)
B.Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa từ khóa – Phấn màu .
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt 1, bảng con
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 bài 32 đến 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ích tiếng bất kì ?- GVnx, tổng kết bài…
- 2 HS
Viết vào bảng con
- HS ghép CN , 1 HS lên b/l
- 1 HS phân tích
- HS đọc CN ,TT
- HS ghép CN
- HS đọc CN ,TT
- HS đọc CN ,TT
Quan sát và viết vào bảng con
2 HS đọc
2 HS lên gạch chân
HS đọc CN ,TT
- 1 - 2HS
Học vần
Bài 32. oi - ai (Tiết 2)
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố đọc bài ở tiết 1.
- Đọc được câu ứng dụng : " Chú Bói Cá nghĩ gì thế?/ Chú nghĩ về bữa trưa."
2. Kĩ năng: - Viết được : oi, ai, nhà ngói, bé gái trong vở tập viết
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Sẻ, ri, bói cá
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt từ đó có ý thức đọc , viết đúng Tiếng Việt.
B.Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa câu ứng dụng và phần luyện nói + Phấn màu
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung và hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
23’
5'
10'
5’
8'
5’
I.ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS đọc bài trên bảng tiết 1
+ So sánh oi- ai. P. tích tiếng bất kì?
- GVnx,đ. giá
III.Bài mới:
1.Luyện đọc :
a.Gọi đọc lại phần bài tiết 1
*Hỏi : - Phân tích tiếng bất kì?
- Đọc các tiếng trong bài có vần oi( ai ) ?
b.Đọc câu ứng dụng:
Cho học sinh quan sát tranh , nêu câu ứng dụng:
Chú Bói Cá nghĩ gì thế?/ Chú nghĩ về bữa trưa. -Tìm tiếng có vần mới?
GV gạch chân tiếng mới.
- Gọi đọc cả câu
c. Đọc SGK:
2. Luyện viết :
- Hôm nay các con luyện viết gì ?
GV viết mẫu lần 2 và hướng dẫn lại quy trình
- Gọi 1 em nhắc lại tư thế ngồi viết.
- Giáo viên đi uốn nắn và sửa tư thế ngồi viết cho học sinh.
- Chấm 1 số vở nhận xét
*Nghỉ giữa giờ
3. Luyện nói :
+ Đọc tên bài luyện nói?
- Cho HS xem tranh+Trong tranh vẽ gì?
- Bức tranh vẽ gì?
- Chim bói cá và le le sống ở đâu? Chúng ăn gì?
- Chim sẻ và chim ri thích ăn gì? Chúng sống ở đâu?
- Gv nhận xét GV nhận xét và sửa cách diễn đạt cho HS .
IV. Củng cố - Dặn dò :
- Đọc lại bài.
- Tìm từ có vần oi - ai?
Nhận xét giờ chơi , giờ học.
Bài sau:ôi - ơi
- Hát
- 4,5 em đọc+P.Tích
- 5 em đọc và TLCH
- 2 HS đọc
HS nêu : Bói
HS lđọc tiếng mới( CN ,TT)
HS đọc CN ,TT
- HS đọc theo N2
HS đọc bài trước lớp
- 1 HS đọc bài viết .
Quan sát và viết bài vào vở
- Sẻ, ri, bói cá
Thảo luận và lên nói trước lớp (Chú ý phải nói thành câu )
1 em
2 nhóm lên thi tìm
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
Học vần
Bài 33. ôi - ơi (Tiết 1)
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu được cấu tạo vần ôi - ơi .Đọc và viết được: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội
2. Kĩ năng: - Nhận ra được vần ua, ưa trong các tiếng , từ khóa, đọc được tiếng , từ khóa
- Đọc được các từ ứng dụng : Cái chổi , ngói mới , thổi còi , đồ chơi
3. Thái độ: Có lòng say mê yêu thích học tập môn TV
B.Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa từ khóa – Phấn màu .
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt 1, bảng con
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung và hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
20’
5’
5’
1.KTBC: Bài 32
Gọi học sinh đọc SGK và TLCH :
- Phân tích tiếng voi ?
- Tìm từ có tiếng chứa vần ai ?
Viết:nhà ngói, bé gái; Nhận xét giờ kiểm tra
2.Bài mới
a.GTB
b.Dạy vần mới:* Vần ôi
*Y/c ghép vần ôi
GV giới thiệu vần mới và ghi bảng ôi.
Gọi học sinh đánh vần ,đọc trơn : ô-i - ôi/ôi
* Ghép tiếng ổi:
- Có vần ôi ,ghép thêm dấu hỏi trên đầu âm ô?
- GV nhận xét
- Gọi đánh vần và đọc trơn : ôi - hỏi ổi/ổi
- Cho học sinh quan sát tranh nêu từ trái ổi
Ghi bảng và giải thích.
Gọi đọc cả từ khoá.
Gọi đọc cả bài.
*Vần ơi: tiến hành tương tự như trên
*So sánh:ôi, ơi?- GV nx
*Nghỉ giữa giờ
*Tập viết: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội
- GV viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
Nhận xét và sửa lỗi sai cho HS .
- Khen 1 số em viết đúng và đẹp
*Đọc từ ứng dụng:
Gv viết 4 từ ứng dụng :
Cái chổi ngói mới
Thổi còi đồ chơi
Tìm tiếng có vần mới?
- Đánh vần , đọc và phân tích tiếng mới?
Giảng từ:ngói mới:vật dụng lợp nhà bằng phiến đất nung chín
- Gọi đọc cả 4 từ khoá ,đọc cả bài.
IV.Củng cố – Dặn dò:- Cho HS đọc toàn bài
+ Phân tích tiếng bất kì ?
- GVnx, tổng kết bài…
- 2 HS
Viết vào bảng con
- HS ghép CN , 1 HS lên b/l
1 HS phân tích
HS đọc CN ,TT
- HS ghép CN
- HS đọc CN ,TT
- HS đọc CN ,TT
Quan sát và viết vào bảng con
2 HS đọc
- 2 HS lên gạch chân
- HS đọc CN ,TT
- 1 - 2HS
Học vần
Bài 32. ôi - ơi (Tiết 2)
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố đọc bài ở tiết 1.
- Đọc được câu ứng dụng : Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ.
2. Kĩ năng: - Viết được : ôi, ơi, trái ổi, bơi lội trong vở tập viết
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Lễ hội
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt từ đó có ý thức đọc , viết đúng Tiếng Việt.
B.Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa câu ứng dụng và phần luyện nói + Phấn màu
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung và hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
23’
5'
10'
5’
8'
5’
I.ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS đọc bài trên bảng tiết 1
+ So sánh ôi - ơi. P. tích tiếng bất kì?
- GVnx,đ. giá
III.Bài mới:
1.Luyện đọc :
a.Gọi đọc lại phần bài tiết 1
*Hỏi : - Phân tích tiếng bất kì?
- Đọc các tiếng trong bài có vần ôi( ơi ) ?
b.Đọc câu ứng dụng:
Cho học sinh quan sát tranh , nêu câu ứng dụng:
Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ.
-Tìm tiếng có vần mới?
GV gạch chân tiếng mới.
- Gọi đọc cả câu
c. Đọc SGK:
2. Luyện viết :
- Hôm nay các con luyện viết gì ?
GV viết mẫu lần 2 và hướng dẫn lại quy trình
- Gọi 1 em nhắc lại tư thế ngồi viết.
- Giáo viên đi uốn nắn và sửa tư thế ngồi viết cho học sinh.
- Chấm 1 số vở nhận xét
*Nghỉ giữa giờ
3. Luyện nói :
+ Đọc tên bài luyện nói?
- Bức tranh vẽ gì?
- Cách ăn mặc của họ như thế nào?
- Kể tên một số lễ hội mà con biết.
- Làng con có lễ hội gì?
- Gv nhận xét GV nhận xét và sửa cách diễn đạt cho HS .
IV. Củng cố - Dặn dò :
- Đọc lại bài.
- Tìm từ có vần ôi- ơi ?
Nhận xét giờ chơi , giờ học.
Bài sau:ui - ưi
- Hát
- 4,5 em đọc+P.Tích
- 5 em đọc và TLCH
- 2 HS đọc
HS nêu : chơi, với
HS lđọc tiếng mới( CN ,TT)
HS đọc CN ,TT
- HS đọc theo N2
HS đọc bài trước lớp
- 1 HS đọc bài viết .
Quan sát và viết bài vào vở
- Lễ hội
Thảo luận và lên nói trước lớp (Chú ý phải nói thành câu )
- 1 em
- 2 nhóm lên thi tìm
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Học vần
Bài 34. ui - ưi (Tiết 1)
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu được cấu tạo vần ui- ưi. Đọc và viết được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư
2. Kĩ năng: - Nhận ra được vần ua, ưa trong các tiếng , từ khóa, đọc được tiếng , từ khóa
- Đọc được các từ ứng dụng : cái túi ,gửi quà ,vui vẻ , ngửi mùi
3. Thái độ: Có lòng say mê yêu thích học tập môn TV
B.Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa từ khóa – Phấn màu .
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt 1, bảng con
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung và hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
20’
5’
5’
1.KTBC: Bài 33
Gọi học sinh đọc SGK và TLCH :
- Phân tích tiếng chổi ?
- Tìm từ có tiếng chứa vần ơi ?
Viết:trái ổi, bơi lội; Nhận xét giờ kiểm tra
2.Bài mới
a.GTB
b.Dạy vần mới:* Vần ui
*Y/c ghép vần ui
GV giới thiệu vần mới và ghi bảng ui.
Gọi học sinh đánh vần ,đọc trơn : u-i - ui/ui
* Ghép tiếng núi:
- Có vần ui,ghép thêm âm n vào trước và dấu sắc trên đầu âm u?
- GV nhận xét
- Gọi đ. vần và đọc trơn : n- ui- nui-sắc - núi/ núi
- Cho học sinh quan sát tranh nêu từ: đồi núi
Ghi bảng và giải thích.
Gọi đọc cả từ khoá.
Gọi đọc cả bài.
*Vần ưi: tiến hành tương tự như trên
*So sánh:ui, ưi?- GV nx
*Nghỉ giữa giờ
*Tập viết: ui, ưi, đồi núi, gửi thư
- GV viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
Nhận xét và sửa lỗi sai cho HS .
- Khen 1 số em viết đúng và đẹp
*Đọc từ ứng dụng:
Gv viết 4 từ ứng dụng :
cái túi gửi quà
vui vẻ ngửi mùi
Tìm tiếng có vần mới?
- Đánh vần , đọc và phân tích tiếng mới?
Giảng từ: vui vẻ
- Gọi đọc cả 4 từ khoá ,đọc cả bài.
IV.Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS đọc toàn bài
+ Phân tích tiếng bất kì ?- GVnx, tổng kết bài…
- 2 HS
Viết vào bảng con
- HS ghép CN , 1 HS lên b/l
1 HS phân tích
HS đọc CN ,TT
- HS ghép CN
- HS đọc CN ,TT
- HS đọc CN ,TT
- Quan sát và viết vào b/ con
2 HS đọc
- 2 HS lên gạch chân
- HS đọc CN ,TT
- 1 - 2HS
Học vần
Bài 32. ui - ưi (Tiết 2)
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố đọc bài ở tiết 1.
- Đọc được câu ứng dụng : Dì Na vừa gửi thư về.Cả nhà vui quá.
2. Kĩ năng: - Viết được : ôi, ơi, trái ổi, bơi lội trong vở tập viết
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Đồi núi
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt từ đó có ý thức đọc , viết đúng Tiếng Việt.
B.Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa câu ứng dụng và phần luyện nói + Phấn màu
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung và hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
23’
5'
10'
5’
8'
5’
I.ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS đọc bài trên bảng tiết 1
+ So sánh ui - ưi. P. tích tiếng bất kì?
- GVnx,đ. giá
III.Bài mới:
1.Luyện đọc :
a.Gọi đọc lại phần bài tiết 1
*Hỏi : - Phân tích tiếng bất kì?
- Đọc các tiếng trong bài có vần ui( ưi ) ?
b.Đọc câu ứng dụng:
Cho học sinh quan sát tranh , nêu câu ứng dụng:
Dì Na vừa gửi thư về.Cả nhà vui quá.
-Tìm tiếng có vần mới?
GV gạch chân tiếng mới.
- Gọi đọc cả câu
c. Đọc SGK:
2. Luyện viết :
- Hôm nay các con luyện viết gì ?
GV viết mẫu lần 2 và hướng dẫn lại quy trình
- Gọi 1 em nhắc lại tư thế ngồi viết.
- Giáo viên đi uốn nắn và sửa tư thế ngồi viết cho học sinh.
- Chấm 1 số vở nhận xét
*Nghỉ giữa giờ
3. Luyện nói :
+ Đọc tên bài luyện nói?
- Bức tranh vẽ gì?
- Nhìn tranh con thấy ở đồi núi có gì?
- Kể một vài địa danh có đồi núi mà con biết.
- Gv nhận xét GV nhận xét và sửa cách diễn đạt cho HS .
IV. Củng cố - Dặn dò :
- Đọc lại bài.
- Tìm từ có vần ui - ưi?
Nhận xét giờ chơi , giờ học.
Bài sau:uôi - ươi
- Hát
- 4,5 em đọc+P.Tích
- 5 em đọc và TLCH
- 2 HS đọc
HS nêu : gửi, vui
HS lđọc tiếng mới( CN ,TT)
HS đọc CN ,TT
- HS đọc theo N2
HS đọc bài trước lớp
- 1 HS đọc bài viết .
Quan sát và viết bài vào vở
- Đồi núi
Thảo luận và lên nói trước lớp (Chú ý phải nói thành câu )
- 1 em
- 2 nhóm lên thi tìm
File đính kèm:
- Hoc van.doc