I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Học sinh đọc và viết được: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh.
- Đọc câu ứng dụng :
Cái gì cao lớn lênh khênh
Đứng mà không tựa, ngã kềnh ngay ra ?
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu vật hoặc tranh: máy vi tính (que tính). Tranh dòng kênh.
- Bộ thực hành tiếng việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc bài 57.Một HS đọc các câu ứng dụng.
- Cả lớp viết từ: hải cảng, bánh chưng.
2. Dạy học bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học Vần bài: inh – ênh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Hoïc vaàn
ND:27/11 VẦN: INH – EÂNH
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Học sinh đọc và viết được: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh.
- Đọc câu ứng dụng :
Cái gì cao lớn lênh khênh
Đứng mà không tựa, ngã kềnh ngay ra ?
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu vật hoặc tranh: máy vi tính (que tính). Tranh dòng kênh.
- Bộ thực hành tiếng việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc bài 57.Một HS đọc các câu ứng dụng.
- Cả lớp viết từ: hải cảng, bánh chưng.
2. Dạy học bài mới:
TIẾT 1
HĐ 1: Giới thiệu bài: Thông qua mẫu vật, GV giới thiệu và hướng dẫn HS rút ra vần mới inh, ênh
- GV ghi bảng và đọc, HS đọc theo GV inh, ênh.
HĐ 2: Dạy vần:
Vần inh
a. Nhận diện:
- GV yêu cầu HS quan sát - nhận xét cấu tạo vần inh trên bảng.
- Vần inh được cấu tạo từ: i và nh
+ HS thực hành ghép vần inh
GV giúp đỡ HS yếu ghép vần.
b. Phát âm, đánh vần:
- Yêu cầu HS khá giỏi đọc vần . GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS đánh vần lại i - nhờ - inh / inh
+ HS đọc cá nhân, nhóm, lớp một lượt
Tiếng và từ khóa.
GV yêu cầu HS nêu cấu tạo tiếng tính. (HS nêu t đứng trước, inh đứng sau, dấu sắc trên i)
- GV yêu cầu HS ghép tiếng tính. HS suy nghĩ đánh vần rồi đọc trơn tờ - inh – tinh – sắc – tính / tính
+ HS khá giỏi đọc trước. HS yếu đọc theo.
GV giới thiệu từ khóa máy vi tính và cho học sinh đọc trơn máy vi tính cá nhân – nhóm – lớp
- Yêu cầu HS đọc lại nội dung vần inh trên bảng lớp (cá nhân, nhóm, lớp)
- GV kết hợp hỏi HS phân tích âm, vần.
(Thaûo luaän caùch laøm cuûa GV………..)
Vần ênh
(Quy trình dạy tương tự vần inh)
Lưu ý:
Nhận diện:
- GV thay i bằng ê được ênh
- HS đọc trơn và nhận xét vần ênh gồm 2 âm ê và nh
- Yêu cầu HS so sánh inh và ênh: Giống nhau: âm nh
Khác nhau: âm i - ê
Đánh vần:
- Học sinh khá giỏi tự đánh vần và đọc
- GV hướng dẫn HS đánh vần và đọc trơn:
ê – nhờ - ênh / ênh
ca – ênh – kênh / kênh
dòng kênh
GV cho HS đọc lại vần ênh trên bảng lớp (cá nhân, nhóm, lớp)
(Thaûo luaän caùch laøm cuûa GV………..)
c. Viết:
Viết vần đứng riêng
- GV viết mẫu vần inh vừa viết vừa hướng dẫn quy trình. HS quan sát chữ viết và viết trên không trung.
- HS viết vào bảng con hai lượt. GV nhận xét chỉnh sửa.
Viết tiếng
- GV viết mẫu tiếng: tính
- HS quan sát nhận xét độ cao các con chữ và cách nối nét, GV hướng dẫn HS cách viết giữa t và inh đồng thời viết đúng vị trí dấu thanh sắc, đúng khoảng cách giữa các chữ.
- HS viết vào bảng con.GV nhận xét
Vần ênh
(Quy trình dạy tương tự vần inh)
Viết: ênh – kênh – dòng kênh
(Thaûo luaän caùch laøm cuûa GV………..)
d. Đọc từ ngữ ứng dụng:
- GV yêu cầu HS đọc theo nhóm đôi các từ ngữ SGK, thảo luận và tìm tiếng mới.
- 3 HS đọc lại trên bảng lớp, 1 HS lên gạch chân tiếng mới.
- HS đọc đánh vần (HS yếu); đọc trơn (HS giỏi).
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- GV gợi ý tìm hiểu nghĩa các từ: đình làng, thông minh, bệnh viện, ễnh ương ( bằng mẫu vật, bằng lời).
- GV đọc mẫu
- HS đọc toàn bài tiết 1(đồng thanh).
(Thaûo luaän caùch laøm cuûa GV………..)
* GV tóm tắt lại nội dung của tiết 1(có thể hỏi HS về vần mới hoặc thi đua tìm từ mới ngoài SGK)
TIẾT 2( daønh cho GV tham khaûo)
HĐ 3: Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Yêu cầu HS đọc trên bảng lớp và SGK tiết 1
+ HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp)
+ GV nhận xét chỉnh sửa.
- Đọc câu ứng dụng SGK trang 119
+Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa của câu ứng dụng.
+ HS khá đọc trơn câu ứng dụng.
GV chỉnh sửa cách đọc và hướng dẫn cách đọc cho HS.
+ Hỏi: Tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ? (lênh khênh, kềnh)
HS phân tích tiếng (lênh khênh, kềnh).
GV nhận xét.
b. Luyện viết:
- GV yêu cầu HS viết lại các từ trong vở tập viết: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh
- HS viết bài.
- GV lưu ý HS viết đúng quy trình và quan sát, giúp đỡ HS yếu.
- Thu 1 số bài chấm điểm và nhận xét.
c. Luyện đọc:
- Yêu cầu 2 HS đọc tên chủ đề luyện nói: máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính.
- Cả lớp đọc lại.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh SGK và thảo luận nhóm đôi.
- GV gợi ý 1 số câu hỏi :
+ Em biết máy nào trong tranh? ( HS tự nêu)
+ Máy cày dùng làm gì? (dùng cày đất). Thường thấy ở đâu? (ở đồng ruộng)
+ Máy nổ dùng làm gì? (dùng bơm nước,..)
+ Máy khâu dùng làm gì? (dùng may đồ)
+ Máy tính dùng làm gì? ( dùng để tính toán)
- GV giúp các nhóm nói đúng chủ đề.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm cùng GV nhận xét, đánh giá.
- GV lưu ý cách diễn đạt của HS.
HÑ: Củng cố, dặn dò:
- GV cho HS đọc lại toàn bài trên bảng hoặc SGK.
- HS tìm tiếng, từ ngoài bài có chứa vần inh, ênh vừa học.
- Dặn HS về đọc lại bài và chuẩn bị xem trước bàì 59.
CHUÙ YÙ: Giaùo aùn maãu naøy cuõng laø ñònh höôùng cho caùch bieân soaïn phaàn trình baøy moät giaùo aùn ñaùnh maùy. Ñeà nghò GV nghieân cöùu kó ñeå aùp duïng maø bieân soaïn giaùo aùn ñuùng theo quy ñònh chuyeân moân töø ñaàu naêm.
File đính kèm:
- giao an bai 58.doc