Giáo án Toán khối 1 - Tuần 6

 TOÁN (TIẾT 21) : SỐ 10

A / MỤC TIÊU :

Giúp HS: - có khái quát ban đầu về số 10

 - Biết đọc, viết số 10 ; đếm và so sánh các số trong phạm vi 10 ; nhận biết số lượng trong phạm vi 10 ; vị trí của số 10 trong dãy số từ 1 đến 10.

B / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Các nhóm có 10 mẫu vật cùng loại

 - Mười miếng bìa nhỏ , viết các chữ số từ 1 -> 10 .

C / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 I/ KIỂM TRA BÀI CŨ:

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 1 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN (TIẾT 21) : SỐ 10 A / MỤC TIÊU : Giúp HS: - có khái quát ban đầu về số 10 - Biết đọc, viết số 10 ; đếm và so sánh các số trong phạm vi 10 ; nhận biết số lượng trong phạm vi 10 ; vị trí của số 10 trong dãy số từ 1 đến 10. B / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các nhóm có 10 mẫu vật cùng loại - Mười miếng bìa nhỏ , viết các chữ số từ 1 -> 10 . C / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Đọc viết các số từ 0 đến 9 và từ 9 dến 0. - 4 em :Đạt,Tài, Vũ, Trang - 1 HS làm ở bảng lớp:Anh < 7 0 = -Cả lớp làm vào bảng con cột 2 1 > < 8 - Nhận xét bài cũ II/ BÀI MỚI : 1/ Giới thiệu số 10 : Bước 1 : Lập số 10. Tiến hành tương tự như lập số 9. - Hướng dẫn HS nhận biết được : “ chín thêm một -Quan sát và trả lời thì được mười ”. - Qua các tranh vẽ nhận biết được: “ Mười em HS , mười chấm tròn , và mười con tính đều có số lượng là mười ”. -HS nhìn vào tranh hình vẽ và nhắc lại : “ Có mười -Vài em nhắc lại. bạn , mười chấm tròn , mười con tính ” GV nêu : Các nhóm này đều có số lượng là mười .ta dùng số 10 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đó .” Bước 2 : Giới thiệu cách ghi chữ số 10 . Chữ số mười được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0 . -Quan sát -GV vừa viết vừa nêu : Viết số 1 trước rồi viết chữ số 0 vào bên phải của 1 - GV chỉ vào số 10 .HS đọc “ mười ”. - Nhiều em đọc . .- HS tập viết chữ số 10. - Cả lớp viết ở bảng con . -Bước 3: Nhận biết vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10 . - H/D H/S đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 10 và 10 -HS đếm từ 0->10 , từ 10 -> 0 - Ngược lại (cá nhân -> tập thể) Giải lao : HS hát múa bài “Đếm sao” 2/ Thực hành: -Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài tập :Tập viết chữ số 10 -HS:Viết số 9 v ào vở 5 dòng -Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài tập: Viết số thích hợp -HS thực hiện ở SGK vào ô trống - GV hướng dẫn HS đếm số cây nấm trong mỗi nhóm rồi điền kết quả đếm được vào ô trống tương ứng -Bài3: Viết số thích hợp vào ô trống rồi ghi kết quả -HS đọc cá nhân-> tập thể vào chỗ trống GV hướng dẫn HS đếm số chấm tròn ( cả 2 nhóm ) rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn đó vào ô trống . GV giúp HS nhận ra cấu tạo của số 10 ( Tiến hành tương tự như tiết số 9) - Hướng dẫn HS đọc : - Cá nhân - > tập thể . “10 gồm 9 và 1, gồm 1 và 9 ” “10 gồm 8 và 2 , gồm 2 và 8 ” “10 gồm 7 và 3 , gồm 3 và 7 ” “10 gồm 6 và 4 , gồm 4 và 6 ” “10 gồm 5 và 5 ” Bài 5: Khoanh vào số lớn nhất GV hướng dẫn HS quan sát lại dãy số từ 0->10 , từ - HS thực hiện ở SGK . đó HS dựa vào thứ tự của các số mà xác định được số lớn nhất trong các số đã cho . III / Củng cố - Dặn dò : Trò chơi: " Đoàn kết" -Cả lớp tham gia trò chơi . ( Tiến hành chơi như các tiết trước ) - Tập đếm từ 1 đến 10, 10 đến 1 -Viết số 10 đúng đẹp -Dặn : Xem trước bài : Luyện tập TOÁN ( TIẾT 22 ): LUYỆN TẬP . A / MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về : - Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 . -Đọc , viết ,so sánh các số trong phạm vi 10. -Nắm vững cấu tạo của số 10 . B /CHUẨN BỊ : -Sử dụng bộ đồ dùng học toán lớp Một . C / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : I / KTBC : -Gọi HS đếm từ 0 đến 10 và ngược lại . 4 em đếm , 2em viết từ 0 đến -Viết từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0 . 10, 2 em viết từ 10 đến 0 - Điền số thích hợp : -Cả lớp làm bảng con cột 1 và cột 2 < 10 10 = = 10 II / BÀI MỚI : - GV hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK . - HS thực hiện ở SGK . Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài : “Nối hình đến số” - Làm bài và chữa bài 8 con GV hướng dẫn HS đếm số con vật trong mỗi hình mèo, 9 con thỏ và nối với số thích hợp . Bài 2 : Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập : Vẽ thêm - HS thực hiện ở SGK . cho đủ 10 chấm tròn . Dựa vào SGK để nêu cấu tạo ( H1 vẽ 1 ; H2 vẽ 2 ; H3 vẽ 3 H4 vẽ 4 H 5 vẽ 5 ) . số 10 Bài 3 : HS nêu yêu cầu của bài : Đếm số hình tam -1em nêu- cả lớp làm ở giác và nêu . SGK. ( a ;10 hình : b : 10 hình ) - Đếm số hình tam giác- trả lời Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào ô trống : - HS làm bài ở vở . ( Hướng dẫn HS đổi vở nhau để kiểm tra - GV + Số bé nhất là :0 hướng dẫn chữa bài ) + Số lớn nhất là : 10 Bài 5 : Điền số . -HS ghi kết quả vào ở GV gợi ý HS áp dụng bảng cấu tạo 10 để làm bài SGK . tập hoặc có thể dùng que tính để tìm ra kết quả . III / CỦNG CỐ - DẶN DÒ : GV tổ chức cho các em chơi trò chơi :“ Nhận biết -HS tham gia trò chơi . số lượng ” ( Tiến hành tương tự như các tiết trước ) Dặn : xem trước bài : Luyện tập chung . TOÁN ( TIẾT 23) : LUYỆN TẬP CHUNG . A / MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về : -Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 . - Đọc , viết so sánh các số trong phạm vi 10 ; thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10 . B / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : I / KTBC: - Điền số : - 3 em làm ở bảng lớp :Thanh, Thiện, Duyên 9 > ; 9 = ; < 10 - Cả lớp làm ở bảng con cột 3 8 ; < 1 II / B.MỚI : - GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện các bài tập ở SGK . - Bài 1: Nối mỗi nhóm với số thích hợp - HS thực hiện ở SGK . (Tiến hành tương tự như bài tập 1 của T.22 ) -Bài 2 : Viết số : - Viết 1 dòng các số từ 1 đến 10 Hướng dẫn HS viết các số từ 0->10 rồi đọc các số đó GI ẢI LAO -Bài 3: Viết số thích hợp: -HS thực hiện ở SGK . - Hướng dẫn HS viết các số trên toa tàu theo Viết số còn thiếu trên toa tàu thứ tự từ 10->1và viết các số vào ô trống theo thứ tự từ 0->10 . -Bài 4: Viết các số 6 , 1 , 3 , 7 , 10 . -HS thực hiện ở SGK . a) Theo thứ tự từ bé đến lớn . Xác định số bé nhất trong số đã cho b) Theo thứ tự từ lớn đến bé . rồi viết vào sách -Bài 5: Xếp hình theo mẫu: - HS thực hiện ở bảng cài . Xếp thành hàng ngang 2 hình vuông và 1hình tròn : III.CỦNG CỐ -DẶN DÒ: Trò chơi: “Xếp số theo thứ tự” - Các tổ thi gài nhanh các số t ừ 1 ( Tiến hành như các tiết trước ) đến 10 Dặn: Xem trước bài : Luyện tập chung (tr.42) TOÁN (T 24 ): LUYỆN TẬP CHUNG A/ MỤC TIÊU: - Giúp học sinh củng cố về +Thứ tự của mỗi số trong dãy các số từ 0 đến 10, sắp xếp các số theo thứ tự đã xác định . + So sánh các số trong phạm vi 10 + Nhận biết hình đã học B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên : bảng phụ ,tranh , sách Học sinh sách học sinh, bộ đồ dùng Toán 1 C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : H . Đ. H. S 1 em lên bảng , cả lớp làm bảng con tổ 1, 2 tổ 3,4 Vài em nêu Nêu yêu cầu bài 1 em lên bảng Cả lớp làm vào sách Đọc đề toán - Tự làm và chữa bài Tự làm bài và chữa bài Kết quả là a, 2, 5, 6, 8, 9 b,9, 8. 6, 5, 2 -Tự tìm số hình và điền vào ô trống H. Đ .G. V I/ Kiểm tra bài cũ : - Viết các số 1, 4, 5, 7, 6, 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé -Cho biết số nào bé nhất, số nào lớn nhất II/ Dạy học bài mới: Cho học sinh làm hết các bài tập trong sách giáo khoa Bài 1:Cho học sinh nêu yêu cầu Hướng dẫn học sinh dựa vào thứ tự từ bé đến lớn của các số trong phạm vi 10 để điền số thích hợp Ô trống Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề toán - Cho học sinh dựa vào thứ tự của các số từ bé đến lớn (số nào bé thì đứng trước, số nào lớn thì đứng sau ba Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống Bài 4 : Sắp xếp các số cho trước theo thứ tự Bài 5: Nhận dạng và tìm số hình tam giác III/ Củng cố - Dặn dò: - Đếm từ 1đến 10, 10 đến 1 nhiều lần Bài sau : kiểm tra

File đính kèm:

  • docToan.doc
Giáo án liên quan