Học vần
Bài 102: uynh – uych
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- HS biết cấu tạo của vần uynh, uych.
- HS đọc và viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
- Đọc được đoạn ứng dụng trong bài: Thứ năm vừa qua, lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.
- Biết nói liên tục một số câu về chủ đề Các loại đèn dùng trong nhà: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang ( kể tên các loại đèn, độ sáng của từng loại đèn, nhiên liệu mà từ loại đèn dùng, kể về cái đèn em dùng ở nhà).
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6408 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần Bài 102: uynh – uych, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 26 tháng 02 năm 2014
Học vần
Bài 102: uynh – uych
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- HS biết cấu tạo của vần uynh, uych.
- HS đọc và viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
- Đọc được đoạn ứng dụng trong bài: Thứ năm vừa qua, lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.
- Biết nói liên tục một số câu về chủ đề Các loại đèn dùng trong nhà: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang ( kể tên các loại đèn, độ sáng của từng loại đèn, nhiên liệu mà từ loại đèn dùng, kể về cái đèn em dùng ở nhà).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ các từ khoá, bài đọc ứng dụng, phần luyện nói trong SGK.
- Học sinh: Bộ ghép chữ học vần Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng dạy học
1’
4’
1’
10’
10’
14’
1. Ổn định lớp:
-Nhắc nhở các em vào chỗ, chuẩn bị dụng cụ học tập vào tiết học mới.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trò chơi: Bong bong bí mật
* Mục tiêu: ôn cấu tạo vần uât, uyêt.
*Cách tiến hành: Có 3 bong bong, 3 HS sẽ lần lượt lựa chọn một bong bóng và đọc đúng từ được ghi ở sau bong bóng đó. Ai đọc đúng sẽ có phần thưởng. Ai đọc sai thì sẽ nhường lại quyền chơi cho người khác. Người chơi sẽ do GV mời.
- Tìm vẩn chứa trong các từ mà bạn vừa đọc?
- Khen HS, cho điểm.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- Vần uât, uyêt bắt đầu bằng âm gì?
- Hôm nay, cô sẽ giới thiệu tiếp với các con hai vần mới nữa cũng bắt đầu bằng âm u. Chúng ta cùng tìm hiểu đó là vần gì nhé!
* Hoạt động 2: Dạy vần
uynh
a) Nhận diện vần:
- Vần uynh có mấy âm? Đó là những âm nào?
- Phân tích vần uynh?
b) Đánh vần:
- Vần uynh đánh vần như thế nào?
- Đọc trơn: uynh
- Yêu cầu HS ghép vần uynh.
*Tiếng khoá, từ khoá:
- Thêm 1 âm trước vần uynh?
- Bạn nào gắn âm h, bạn nào gắn âm khác?
- Mời HS gắn âm h ( HS gắn âm khác) đọc tiếng mà các em gắn.
- Gắn bảng tiếng huynh.
- Cô cũng gắn âm h và cô có tiếng huynh.
- Phân tích tiếng huynh?
- Cho HS đánh vần tiếng huynh.
- Đọc trơn: huynh.
- Treo tranh : Tranh vẽ gì?
- Ở trường người hướng dẫn chúng ta học bài là thầy cô giáo còn ở nhà người hướng dẫn chúng ta học bài là bố mẹ. Ở đây bố mẹ chính là phụ huynh. Chúng ta có từ mới là từ: phụ huynh.
- Gắn thẻ từ: phụ huynh
- Cho HS đọc trơn: phụ huynh.
-Cho HS đọc: uynh, huynh, phụ huynh.
uych
a) Nhận diện vần:
- Gắn bảng vần uych
- Phân tích vần uych?
- Vần uych khác với vần uynh ở điểm nào?
b) Đánh vần:
- Vần uych đánh vần như thế nào?
- Đọc trơn: uych
- Yêu cầu HS ghép vần uych.
*Tiếng khoá, từ khoá:
- Bây giờ muốn có tiếng huỵch cô phải làm như thế nào?
- Gắn bảng tiếng huỵch.
- Phân tích tiếng huỵch?
- Đánh vần tiếng huỵch?
- Đọc trơn: huỵch
- Gắn thẻ từ: ngã huỵch.
- Cho HS đọc trơn: ngã huỵch.
- Treo tranh, giải thích: Vì đường trơn nên bạn nhỏ đã bị ngã huỵch, giải nghĩa từ ngã huỵch: là ngã phát ra tiếng động rất mạnh, làm ta rất đau.
- Cho HS đọc: uych, huỵch, ngã huỵch.
c) Đọc từ ngữ ứng dụng:
- Gắn bảng các từ ứng dụng: luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch.
- Cho HS đọc từ ứng dụng:
+ Tìm tiếng mang vần vừa học.
+ Đánh vần tiếng.
+ Đọc từ.
- GV giải nghĩa các từ ứng dụng:
+ Luýnh quýnh: Lúng túng, vụng về do mất bình tĩnh.
+ Khuỳnh tay: làm động tác tay chống hông cho HS dễ hình dung
+ Huỳnh huỵch, uỳnh uỵch: Tiếng đập mạnh, đánh mạnh liên tục hoặc tiếng vật nặng rơi xuống đất. Ví dụ: đấm đá nhau huỳnh huỵch, giờ ra chơi học sinh chạy uỳnh uỵch.
d) Viết:
- Hướng dẫn HS viết vần uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch.
- Cả lớp ổn định.
- Lắng nghe
- vần uât, uyêt.
- Vỗ tay tuyên dương.
- âm u
- Lắng nghe.
- có 3 âm, đó là âm u, y, nh.
- HS khác nhận xét
- vần uynh có âm u đứng trước, âm y đứng giữa, âm nh đứng cuối.
- HS khác nhận xét.
-u – y – nhờ - uynh.
-cá nhân, dãy, cả lớp đánh vần.
- tổ, cả lớp đọc: uynh
- HS ghép vần.
- Cả lớp thêm.
- HS đọc.
- tiếng huynh gồm âm h ghép với vần uynh, âm h đứng trước, vần uynh đứng sau.
-hờ - uynh - huynh (cá nhân, dãy, cả lớp).
- Vẽ cảnh bố đang hướng dẫn con học bài.
- HS lắng nghe.
- cả lớp đọc.
- tổ, cả lớp đọc.
- vần uych có âm u đứng trước, âm y đứng giữa, âm ch đứng cuối.
- HS khác nhận xét.
- Vần uych có âm ch đứng cuối, vần uynh có âm nh đứng cuối vần.
- HS khác nhận xét.
-u – y - chờ - uých.
- dãy, cả lớp đánh vần.
- tổ, cả lớp đọc: uych
- HS ghép vần.
- phải thêm âm h trước vần uych, thêm dấu nặng ở dưới âm y.
- HS khác nhận xét.
- tiếng huỵch có âm h đứng trước, vần uych đứng sau, dấu nặng dưới âm y.
- hờ - uých- huých- nặng- huỵch.
- cá nhân , cả lớp đọc.
- cả lớp đọc.
- HS lắng nghe.
- cả lớp đọc: uych, huỵch, ngã huỵch.
- HS đọc từ ứng dụng: cá nhân, cả lớp.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS viết vào bảng con.
- Hình 3 bong bóng có dán thẻ ghi sẵn các từ.
-Tranh minh hoạ từ khoá.
- Tranh minh hoạ từ khoá.
- Thẻ ghi các từ
TIẾT 2
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dụng dạy học
8’
8’
10’
8’
5’
1’
* Hoạt động 3: Luyện tập
a) Luyện đọc:
* Luyện đọc bài đã học ở tiết 1:
- Yêu cầu HS mở sách TV1 trang 40, đọc lại bài vừa học, gạch dưới những tiếng, từ chứa vần uynh, uych.
* Đọc câu ứng dụng:
- Treo tranh ứng dụng, hỏi:
+ Bức tranh vẽ gì?
- Cho HS đọạn thơ ứng dụng:
+Thảo luận nhóm đôi (2 phút). HS đọc nối tiếp từng câu.
+Tìm tiếng chứa vần vừa học.
+Mời cả lớp đọc đồng thanh.
- Lưu ý ngắt, nghỉ hơi ở dấu chấm, dấu phẩy.
b) Luyện nói:
- Chủ đề : Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
- Gợi ý cho HS nói theo chủ đề:
+ Tên của mỗi loại đèn là gì?
+ Đèn nào dùng điện để thắp sáng, đèn nào dùng dầu để thắp sáng?
+ Nhà em có loại đèn gì?
+ Loại đèn nào em dùng để học ở nhà?
+ Thấy các loại đèn này ở đâu?
+ Khi không cần dùng đèn nữa, em nên làm gì? Có nên để đèn sáng không ? Vì sao?
àTiết kiệm điện, tắt đèn, quạt khi không sử dụng. Thay bóng đèn ít tốn điện.
c) Luyện viết:
- GV hướng dẫn HS viết bài vào vở bài tập TV
- GV chỉnh sửa cho HS.
d) Hướng dẫn HS làm bài trong vở BTTV.
4. Củng cố:
- Trò chơi: “Ai tài thế?”
*Luật chơi: Tìm từ có chứa vần mới học. GV mời 10 HS tham gia, mỗi đội 5 em, đội A sẽ tìm những từ có chứa vần uynh, đội B chỉ tìm những từ có chứa vần uych. Đội nào tìm nhanh nhất và đúng nhất là đội chiến thắng.
- Nhận xét kết quả, khen thưởng đội chiến thắng.
5. Dặn dò:
-Tổng kết giờ học, tuyên dương những em tích cực phát biểu.
- Đọc lại 5 lần bài 102.
- Xem trước bài 10: Ôn tập.
- Cả lớp đọc và gạch dưới.
- Vẽ các bạn nhỏ đang cùng nhau trồng cây
- Tiếng huynh
- Cả lớp đọc.
- HS lần lượt giơ tay nêu ý kiến.
- HS viết vào vở bài tập.
- HS làm bài.
- HS tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe.
- Sách giáo khoa TV1
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Tranh đề tài luyện nói
- Những con vật có chứa các từ.
File đính kèm:
- Hoc van uynh uych.docx