Giáo án Học vần Bài 101: uynh – uych.

 Học vần:

 Bài 101: uynh – uych.

I. Mục tiêu:

1.1. Kiến thức:

- Học sinh nhận diện được các vần uynh và uych, so sánh chúng với nhau và với các vần đã học trong cùng hệ thống.

1.2. Kĩ năng:

- Đọc đúng và viết đúng các vần uynh, uych và các từ phụ huynh, ngã huỵch.

- Đọc đúng các từ ứng dụng luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch và đoạn văn ứng dụng:

 Thứ năm vừa qua, lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.

- Tìm được các tiếng mới có chứa vần vừa học và đặt câu với các từ vừa tìm được.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9193 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần Bài 101: uynh – uych., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI THÀNH. Lớp: 11. Môn: Tiếng Việt. Giáo viên hướng dẫn: Trương Thị Hồng Phương. Giáo sinh: Nguyễn Thị Thanh Túy. Ngày soạn: 02/03/2013. Ngày dạy: 05/03/2013. Học vần: Bài 101: uynh – uych. I. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: - Học sinh nhận diện được các vần uynh và uych, so sánh chúng với nhau và với các vần đã học trong cùng hệ thống. 1.2. Kĩ năng: - Đọc đúng và viết đúng các vần uynh, uych và các từ phụ huynh, ngã huỵch. - Đọc đúng các từ ứng dụng luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch và đoạn văn ứng dụng: Thứ năm vừa qua, lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về. - Tìm được các tiếng mới có chứa vần vừa học và đặt câu với các từ vừa tìm được. - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang. 1.3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức học tập, yêu thích tiếng Việt - Rèn luyện cho học sinh tính mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp. II. Chuẩn bị: 2.1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thực hành, giảng giải, trò chơi. 2.2. Đồ dùng dạy học: a) Giáo viên: - Bài soạn. - Sách giáo khoa. - Bảng phụ cho phần trò chơi. - Tranh minh họa trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng. b) Học sinh: - Sách giáo khoa. - bảng con. - Bộ đồ dùng học tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định lớp: Cho học sinh hát, giới thiệu thầy cô dự giờ. 2/ Kiểm tra bài cũ: ( Trò chơi) - Bây giờ cô sẽ tổ chức cho lớp mình chơi trò chơi: Hoa của em. Trò chơi như sau: một em sẽ lựa chọn cho mình một bông hoa và đọc đúng từ được ghi ở sau bông hoa đó. Ai đọc đúng sẽ có phần thưởng. Ai đọc sai thì sẽ nhường lại quyền chơi cho người khác. Người chơi sẽ do cô chỉ định. - GV nhận xét, ghi điểm. 3/ Dạy bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: - Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em thêm 2 vần mới. Hai vần này đều có âm u đứng đầu. Đó là vần: uynh, uych. 3.2. Dạy vần: - Bây giờ chúng ta sẽ vào học vần thứ nhất: Uynh. 3.2.1. Hướng dẫn vần: uynh Nhận diện vần: uynh - GV viết vần uynh. - Vần cô vừa viết lên bảng gọi là vần uynh - GV: Cả lớp phát âm cho cô. - Hãy tìm và cài cho cô vần uynh. - GV nhận xét. - GV: Gọi HS đọc. - GV: Ai có thể phân tích vần uynh cho cô nào - GV khen HS. Đánh vần: uynh. - GV: Ai có thể đánh vần được vần uynh giúp cô? - GV chỉnh sửa. Tiếng và từ khóa: - Cô có vần uynh giờ cô muốn có tiếng huynh cô phải làm thế nào? Hãy tìm và cài giúp cô tiếng huynh nào. - GV nhận xét. - GV: Em đã ghép thêm âm gì để có tiếng huynh? - GV ghi bảng tiếng huynh. - Gọi HS phân tích. - GV: Ai có thể đánh vần giúp cô tiếng huynh nào? - Tranh vẽ gì? - GV: Ở trường người hướng dẫn chúng ta học bài là cô giáo còn ở nhà người hướng dẫn chúng ta học bài là bố mẹ. Ở đây bố mẹ chính là phụ huynh. Chúng ta có từ mới là từ: phụ huynh. - GV chỉ HS đọc. - GV chỉ HS đọc từ trên xuống. b) Hướng dẫn vần: uych. Nhận diện vần: uych. - GV: Các em hay quan sát tranh và cho cô biết bức tranh vẽ gì? - GV: Đúng rồi. Vì trời mưa đường trơn nên bạn nhỏ đã bị ngã huỵch. Qua xem tranh chúng ta có từ mới là từ ngã huỵch. - GV ghi bảng và giải nghĩa từ ngã huỵch: là ngã phát ra tiếng động mạnh. - Trong từ ngã huỵch tiếng nào đã được học? - Trong từ ngã huỵch tiếng ngã đã được học vậy từ mới là từ huỵch. - Trong từ huỵch âm nào đã được học? - Vậy vần mới hôm nay là vần gì? - GV viết vần uych. - Hãy phân tích vần uych giúp cô nào? - GV nhận xét. - Ai xung phong đánh vần vần uych giúp cô nào? - Ai đánh vần được tiếng huỵch nào? - GV chỉ từ trên xuống cho HS đọc. - GV chỉ HS đọc lại toàn bộ các vần, tiếng và từ khóa đã học hôm nay. - GV yêu cầu lớp trưởng lên cho lớp thể dục giữa giờ. Dạy từ ngữ ứng dụng: - GV các em hãy đọc thầm những từ cô vừa mới đính lên bảng: Luýnh quýnh huỳnh huỵch Khuỳnh tay uỳnh uỵch - GV tổ chức cho lớp thi đua nhanh: Sau khi cô gõ 1,2,3 xong em nào đọc được các từ ứng dụng trên bảng thì xung phong đọc. Ai đọc đúng sẽ có phần thưởng. - Ai xung phong đọc được 4 từ trên? - GV nhận xét. - GV giải nghĩa các từ ứng dụng: + Luýnh quýnh: Lúng túng, vụng về do mất bình tĩnh đến không tự chủ được. + Khuỳnh tay: khuỳnh rộng hai tay về phía trước và rộng ngang vai. + Huỳnh huỵch: Tiếng đập mạnh, nện mạnh liên tục. Như đấm đá nhau huỳnh huỵch. + Uỳnh uỵch: Từ mô phỏng tiếng động to, trầm và liên tiếp như tiếng vật nặng rơi xuống đất. Ví dụ như chạy uỳnh uỵch. - Cho cả lớp đọc. - Trong các từ các em vừa đọc từ nào có chứa vần vừa học? Đó là vần gì? - GV gạch chân dưới tiếng có chứa vần vừa học. - Tìm những tiếng có chứa vần uynh va uych ngoài bài. - Chúng ta vừa học xong vần gì nào các em? - Đúng rồi đó cũng chính là tên của bài học ngày hôm nay của chúng ta. GV viết tên đề bài uynh-uych. - Vần uynh và vần uych giống và khác nhau như thế nào các em? - GV nhận xét. Chính vì giống và khác nhau như thế nên khi viết và khi đọc chúng cũng khác nhau. - GV chỉ cho HS đọc: Uynh-huynh-phụ huynh Uych-huỵch-ngã huỵch. - Các em vừa nhận biết 2 vần uynh-uych bằng chữ in thường. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các em cách viết thường 2 vần uynh, uych và hai từ huynh, huỵch. - Lưu ý: vần uynh bắt đầu bằng chữ u nối sang chữ y rồi rê bút nối sang chữ nh, cần chú ý nét nối nét nối giữa uy và nh, tương tự vần uych cũng vậy, các chữ cách nhau nửa chữ o, độ rộng các con chữ là 1,5 ô li. Chú ý viết cỡ chữ to. - Hướng dẫn học sinh viết vào bảng con. - GV nhận xét. - Cho lớp đọc lại toàn bài. 4/ Củng cố- dặn dò: a) Củng cố: - Các em vừa học vần gì? - Trò chơi: Ai tài thế? Chia lớp ra làm 3 đội, mỗi đội sẽ điền vần uynh hay vần uych vào chỗ trống của các từ: hoa quỳnh, mừng quýnh, chạy uỳnh uỵch, phụ huynh, ngã huỵch. Đội nào điền đúng hơn sẽ là đội thắng cuộc. - GV nhận xét kết quả chơi của các đội. b) Dặn dò: - Nhận xét tiết học tiết học. - Tuyên dương một số bạn. - Dặn dò chuẩn bị thứ hai. - Hát - HS chơi. - HS lắng nghe. - HS theo dõi. - HS: Uynh - HS cài. - HS lắng nghe. - HS đọc cá nhân 3-5 em. - HS đọc đồng thanh. - HS phân tích: vần uynh là vần gồm 3 âm ghép lại với nhau, âm đôi uy giữ vị trí đầu vần và âm nh giữ vị trí cuối vần. HS đánh vần: uy-nhờ-uynh-uynh. HS khác đánh vần lại, lớp đồng thanh. - Thêm âm h đứng trước vần uynh. - HS cài. - HS: Âm h - Tếng huynh gồm âm h ghép với vần uynh, âm h đứng trước, vần uynh đứng sau. HS đánh vần. Cả lớp đọc. - HS trả lời: Vẽ cảnh bố đang hướng dẫn con học bài. - HS lắng nghe. - HS đọc: phụ huynh ( lớp và theo dãy). - HS đọc: u-y-nhờ-uynh hờ-uynh-huynh. Đọc trơn: uynh, huynh, phụ huynh. ( Cá nhân và đồng thanh). - HS quan sát và trả lời: Bức tranh vẽ cảnh một bạn đang bị ngã. - HS lắng nghe. - HS trả lời: Đó là tiếng ngã. - HS âm h đã được học. - HS: Vần uych. - HS theo dõi - HS: Vần uych gồm 3 âm ghép lại với nhau, âm đôi uy giữ vị trí đầu vần, âm ch giữ vị trí cuối vần. - HS lắng nghe. - HS đánh vần: uy-chờ-uych-uych. (Cá nhân 3 em, dãy kế tiếp, đồng thanh). - HS đánh vần: hờ-uych-huych-nặng-huỵch-huỵch. - HS đọc: uy-chờ-uych-uych. Hờ-uych-huych-nặng-huỵch-huỵch. Ngã huỵch. Đọc trơn: uych, huỵch, ngã huỵch. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS đọc thầm. - HS thi đua đọc. - HS đọc. - HS lắng nghe. - Cả lớp đánh vần đồng thanh. - HS lắng nghe. - Lớp đọc. - HS trả lời. - HS tìm. - HS: uynh-uych. - Giống nhau: Là cùng có âm đôi uy giữ vị trí đầu vần. - Khác nhau: Vần uynh có âm nh đứng cuối vần còn vần uych có âm ch đứng cuối vần. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS đọc. - HS trả lời. HS chơi. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • dochoc van uynhuych.doc
Giáo án liên quan