HỌC VẦN
Bài 46: ôn ơn
A- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Học sinh đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
- Đọc được câu ứng dụng: Sau cơn mưa cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Mai sau khôn lớn.
B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1756 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 46: ôn ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
Bài 46: ôn ơn
A- Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
- Đọc được câu ứng dụng: Sau cơn mưa cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Mai sau khôn lớn.
B- Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ: (5 /)
- Cho học sinh đọc và viết: bạn thân, gần gũi, khăn rằn. dặn dò.
- Đọc câu ứng dụng: Bé chơi thân với bạn Lê, bố bạn Lê là thợ lặn.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới : (35 /)
1. Giới thiệu bài: Gv nêu.
2. Dạy vần:
Vần ôn
a. Nhận diện vần:
- Gv giới thiệu tranh vẽ, rút ra vần mới: ôn
- Gv giới thiệu: Vần ôn được tạo nên từ ô và n.
- So sánh vần ôn với ân
- Cho hs ghép vần ôn vào bảng gài.
b. Đánh vần và đọc trơn:
- Gv phát âm mẫu: ôn
- Gọi hs đọc: ôn
- Gv viết bảng chồn và đọc.
- Nêu cách ghép tiếng chồn.
(Âm ch trước vần ôn sau)
- Yêu cầu hs ghép tiếng: chồn
- Cho hs đánh vần và đọc: chờ- ôn- chôn- huyền- chồn.
- Gọi hs đọc toàn phần: ôn- chồn- con chồn.
Vần ơn:
(Gv hướng dẫn tương tự vần ôn.)
- So sánh ơn với ôn.
( Giống nhau: Kết thúc bằng n. Khác nhau: ơn bắt đầu bằng ơ, vần ôn bắt đầu bằng ô).
c. Đọc từ ứng dụng:
- Cho hs đọc các từ ứng dụng: ôn bài, khôn lớn, cơn mưa, mơn mởn.
- Gv giải nghĩa từ: khôn lớn, cơn mưa, mơn mởn.
- Gv nhận xét, sửa sai cho hs.
d. Luyện viết bảng con:
- Gv giới thiệu cách viết: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
- Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Nhận xét bài viết của hs.
Tiết 2:
3. Luyện tập: (35 /)
a. Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp.
- Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng.
- Gv đọc mẫu: Sau cơn mưa cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.
- Cho hs đọc câu ứng dụng
- Hs xác định tiếng có vần mới: cơn, rộn.
- Cho hs đọc toàn bài trong sgk.
c. Luyện viết:
- Gv nêu lại cách viết: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
- Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài.
- Cho hs viết bài.
- Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết.
- Gv chấm một số bài- Nhận xét.
b. Luyện nói:
- Gv giới thiệu tranh vẽ.
- Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Mai sau khôn lớn.
- Gv hỏi hs:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Bạn nhỏ trong tranh mơ ước sau này lớn lên sẽ trở thành chú bộ đội, còn em sau này lớn lên mơ ước làm gì?
+ Tại sao em lại thích nghề đó?
+ Bố mẹ em đang làm gì?
+ Em đã nói với ai về mong ước của em sau này chưa?
+ Muốn thực hiện được mơ ước em cần phải làm gì?
- Gv nhận xét, khen hs có câu trả lời hay.
Hoạt động của hs
- 3 hs đọc và viết.
- 2 hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- 1 vài hs nêu.
- Hs ghép vần ôn.
- Nhiều hs đọc.
- Hs theo dõi.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự ghép.
- Hs đánh vần và đọc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs thực hành như vần ôn
- 1 vài hs nêu.
- 5 hs đọc.
- Hs theo dõi.
- Hs quan sát.
- Hs luyện viết bảng con.
- 5 hs đọc.
- Vài hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Hs theo dõi.
- 5 hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Vài hs đọc.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ Vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
- Hs quan sát.
- Hs thực hiện.
- Hs viết bài.
III. Củng cố, dặn dò: (5 /)
- Cho hs đọc lại toàn bài.
- Trò chơi: Thi tìm tiếng có vần mới. Gv nêu cách chơi và tổ chức cho hs chơi.
- Gv tổng kết cuộc chơi và nhận xét giờ học.
Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 47.
File đính kèm:
- Bai 46On on.doc