Giáo án Học vần 1 bài 46: ôn ơn

HỌC VẦN

Bài 46: ôn ơn

A- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Học sinh đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.

- Đọc được câu ứng dụng: Sau cơn mưa cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.

 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Mai sau khôn lớn.

B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.

C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1745 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 46: ôn ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần Bài 46: ôn ơn A- Mục đích, yêu cầu: - Học sinh đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca. - Đọc được câu ứng dụng: Sau cơn mưa cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Mai sau khôn lớn. B- Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói. C- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: (5 /) - Cho học sinh đọc và viết: bạn thân, gần gũi, khăn rằn. dặn dò. - Đọc câu ứng dụng: Bé chơi thân với bạn Lê, bố bạn Lê là thợ lặn. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. II. Bài mới : (35 /) 1. Giới thiệu bài: Gv nêu. 2. Dạy vần: Vần ôn a. Nhận diện vần: - Gv giới thiệu tranh vẽ, rút ra vần mới: ôn - Gv giới thiệu: Vần ôn được tạo nên từ ô và n. - So sánh vần ôn với ân - Cho hs ghép vần ôn vào bảng gài. b. Đánh vần và đọc trơn: - Gv phát âm mẫu: ôn - Gọi hs đọc: ôn - Gv viết bảng chồn và đọc. - Nêu cách ghép tiếng chồn. (Âm ch trước vần ôn sau) - Yêu cầu hs ghép tiếng: chồn - Cho hs đánh vần và đọc: chờ- ôn- chôn- huyền- chồn. - Gọi hs đọc toàn phần: ôn- chồn- con chồn. Vần ơn: (Gv hướng dẫn tương tự vần ôn.) - So sánh ơn với ôn. ( Giống nhau: Kết thúc bằng n. Khác nhau: ơn bắt đầu bằng ơ, vần ôn bắt đầu bằng ô). c. Đọc từ ứng dụng: - Cho hs đọc các từ ứng dụng: ôn bài, khôn lớn, cơn mưa, mơn mởn. - Gv giải nghĩa từ: khôn lớn, cơn mưa, mơn mởn. - Gv nhận xét, sửa sai cho hs. d. Luyện viết bảng con: - Gv giới thiệu cách viết: ôn, ơn, con chồn, sơn ca. - Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs. - Nhận xét bài viết của hs. Tiết 2: 3. Luyện tập: (35 /) a. Luyện đọc: - Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1. - Gv nhận xét đánh giá. - Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp. - Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng. - Gv đọc mẫu: Sau cơn mưa cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn. - Cho hs đọc câu ứng dụng - Hs xác định tiếng có vần mới: cơn, rộn. - Cho hs đọc toàn bài trong sgk. c. Luyện viết: - Gv nêu lại cách viết: ôn, ơn, con chồn, sơn ca. - Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài. - Cho hs viết bài. - Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết. - Gv chấm một số bài- Nhận xét. b. Luyện nói: - Gv giới thiệu tranh vẽ. - Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Mai sau khôn lớn. - Gv hỏi hs: + Trong tranh vẽ gì? + Bạn nhỏ trong tranh mơ ước sau này lớn lên sẽ trở thành chú bộ đội, còn em sau này lớn lên mơ ước làm gì? + Tại sao em lại thích nghề đó? + Bố mẹ em đang làm gì? + Em đã nói với ai về mong ước của em sau này chưa? + Muốn thực hiện được mơ ước em cần phải làm gì? - Gv nhận xét, khen hs có câu trả lời hay. Hoạt động của hs - 3 hs đọc và viết. - 2 hs đọc. - Hs qs tranh- nhận xét. - 1 vài hs nêu. - Hs ghép vần ôn. - Nhiều hs đọc. - Hs theo dõi. - 1 vài hs nêu. - Hs tự ghép. - Hs đánh vần và đọc. - Đọc cá nhân, đồng thanh. - Hs thực hành như vần ôn - 1 vài hs nêu. - 5 hs đọc. - Hs theo dõi. - Hs quan sát. - Hs luyện viết bảng con. - 5 hs đọc. - Vài hs đọc. - Hs qs tranh- nhận xét. - Hs theo dõi. - 5 hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Đọc cá nhân, đồng thanh. - Hs qs tranh- nhận xét. - Vài hs đọc. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + Vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. - Hs quan sát. - Hs thực hiện. - Hs viết bài. III. Củng cố, dặn dò: (5 /) - Cho hs đọc lại toàn bài. - Trò chơi: Thi tìm tiếng có vần mới. Gv nêu cách chơi và tổ chức cho hs chơi. - Gv tổng kết cuộc chơi và nhận xét giờ học. Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 47.

File đính kèm:

  • docBai 46On on.doc
Giáo án liên quan