TẬP ĐỌC
Thư gửi các học sinh
1--mục đích yêu cầu
1-dọc trôi chảy lưu loát thư của Bác Hồ:-độc đúng các từ ngữ câu trong bài
-thể hiện được tình cảm thân ái ,trìu mếnthiết tha ,tin tưởng của Bác đối với thiếu niên VN,
2 -hiểu bài :-hiểu các từ ngữ trong bài ,
-hiểu -nội dung bức thư:Bác Hồ khuyên hs chăm học nghe thyêu bạn và tin tưởng rằng hs sẽ kế tụcxứng đấng sựnghiệp của cha ông,xây dựng thành công nước VN mới
3-thuộclòng một đoạn thư
11-đồ dùng dạy học
Tranh minh họa bài đọc như sgk
-bảng phụ viết đoạn thưhọc thuộc lòng
111--các hoạt động dạy học
224 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Học kì 1 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y toàn bài nhấn giọng những từ ngữ gợi tả ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,dòng thơ,khổ thơ
+đọc diễn cảm toàn bài thơ
2-đọc- hiểu
+hiểu các từ khó trong bài :giàn gáo ,trụ bê tông ,cái bay ...
+hiểu nội dung bài ;ca ngợi những hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà dang xây ,thể hiện sự đổi mới hàng ngày trên đất nước ta
3 học thuộc lòng bài thơ
11*đồ dùng dạy học
Tranh minh họa trang149 ,sgk
111*các hoạt động dạy học chủ yếu
hoạt động dạy
1-kiểm tra bài cũ
-gv gọi hs lên bảng đọc thuộc lòng
nhận xét và cho điểm hs
2-dạy --học bài mới
1/giới thiệu bài -gv treo tranh minh họa bài tập đọcvà hỏi hs ?em có nhận xét gì về bức tranh
bật băng cho học sinh nghe
-gv ghi bảng
2/ hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a)luyện đọc
-yêu cầu hs mở sgk hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn
gv kết hợp sửa lỗi phát âm nhắt giọng
-hs luyện đọc tiếp nối 2 lượt
học sinh tìm hiểu nghĩa của các từ khó giới thiệu ở phần chú giải
-học sinh đọc toàn bài cả lớp theo dõi
*gv nhận xét ghi nhanh ý chính lên bảng -đọc mẫu
b)tìm hiểu bài tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm
hs đọc thầm toàn bài
hskhá lên diều khiển các bạn trao đổi bài
gv kết luận bổ xung câu hỏi
-gọi hs phát biểu yêu cầu mỗi hs chỉ nêu một sự việc
các em nhỏ quan sát những ngôi nhà đang xây ntn/
?những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây
? tìm những hình ảnh so sánh làm cho ngôi nhà sống động gần gũi
?em hãy đặt tên khác cho bài thơ
?bài thơ cho em biết điều gì
*-gv ghi nhanh ý kiến của hs lên bảng
-yêu cầu hs nêu nội dung chính của bài
c)đọc diễn cảm
-gv yêu cầu hs dựa vào nội vừa tìm hiểu để tìm giọng đọc phù hợp
?để làm nổi bật vẻ đẹp của các sự vật chúng ta nên nhấn giọng những từ nào khi đọc bài
+treo bảng phụ có đoạn thơ chọn hd đọc mẫu
-tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm
-gv nhận xét tuyên dương hs đọc hay
3/củng cố -dặn dò
nhận xét dánh giá tiết học -hdhs về nhà học chuẩn bị trước bài "thầy thuốc như mẹ hiền "
hoạt động học
3 hs lên bảng đọc bài trả lời câu hỏi
-hs trả lời -
-các bạn nhỏ đang đi học qua một công trình đang xây dựng
hs đọc theo thứ tự
hs1 chiều đi học về ...còn nguyên màu vôi gạch
hs2 bầy chim đi ăn về ......lớn lên với trời xanh
hs3 đọc thành tiếng cho cả lớp nghe
1hs đọc thành tiếng phần chú giải
hai hs ngồi cùng bàn luyện đọc theo khổ thơ
1
-1hs đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm bài thơ
-trao đổi trả lời từng câu hỏi trong sgk trong nhóm
-hs đọc thầm nêu yêu cầu .tìm từ chỉ sự vật -tiếp nối nhau trả lời câu hỏi trước lớp
hs nêu hs khác bổ xung ,lớp trao đổi và kết luận
-
2hs nhắc lại nội dung chính ,hs cả lớp ghi vàovở
nên nhấn giọng một số từ cho phù hợp
-hs ngồi cạnh nhau đọc cho nhau nghe và chỉnh sửa cho nhau
3-5 hs thi đọc
***********************************
Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2006
Địa lí đạo đức
Huệ thực hiện
********************************
TOÁN
Tiết 74 TỈ SỐ PHẦN TRĂM
1*mục tiêu--- giúp học sinh
-nhận biết khái niệm ban đầu về TỈ SỐ PHẦN TRĂM hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm
Củng cố kĩ năng vận dụng quy tắc trên để giải các bài toán có liên quan
11*đồ dùng dạy học
giấy có vẽ sẵn hình như sgk
111*Một sốhoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DAY
1) kiểm tra bài cũ
Chữa bài tập về nhà cho hs
2)dạy học bài mới m
a*giới thiệu bàikhái niệm về tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số
b*hướng dẫn hs thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân
*ví dụ1
*hình thành phép chia
? gv treo bảng phụ kẻ sẵn như trong sgk
? làm thế nào để biết thanh sắt đó nặng bao nhiêu kg
*đi tìm kết quả
yêu cầu hs đọccách tính trước lớp
1hs lên bảng làm vừa làm vừa chỉ vào phần t/p
?như vậy 25 :100 bằng bao nhiêu
*giới thiệu kĩ thuật tínhnhư sgk
cho hs có cách tính dúng trình bày cách tính trước lớp:đọc và viết là 25 %
*ví dụ 2ý nghĩa của tí số phần trăm
gv nêu ví dụ đặt tính rồi tính
?hãy viết tỉ số dưới dạng tỉ số phần trăm
? các em có nhận xét gì về các chữ số ở số bị chia
? các em có nhận xét gì về các chữ số ở số chia
-gv yêu cầu hs nêu rõ cách dặt tính và thực hiện tính của mình
-+gv nhận xét câu trả lời của hsrút ra q/t thực hiện phép chia
ghi nhớ (sgk)yêu cầu hs đọc
c*hướng dẫn luyện tậthực hành
bài 1/ 2/3
yêu cầu hs đọc đề toán và tự làm
hs tiếp nối nhau nêu kết quả của các phép tính
+gv chữa và cho điểm
gv nhận xét giờ học
3)củng cố dặn dò
hd hs học ở nhà
HOẠT ĐỘNG HỌC
hs lên bảng là bài hs dưới lớp theo dõi và nhận xét
-hs nghe đế xác định nhiệm vụ của tiết học
-hs đọc thầm
hs nghe và tự phân tích đề bài toán
hs nêu phép chia,tỉ số của d/t trồng hoa và d/t vườn hoa là 25 :100
yêu cầu hs đọc phép tính đó
+ta còn có cách thực hiện(sgk )
*1 hs đọc đề bài thành tiếng trước lớp
-hs thực hiện yêu cầu
hs ngồi cạnh nhau trao đổi và cùng dặt tính để thực hiện phép tính
1hs lên bảng làm hs cả lớp làm vào vở bài tập
các cách hs đưa ra sau đó thống nhất cách giải
-hs nhận xét và tự kiểm tra lại mình
-hs nghe yêu cầu hs ngồi cạnh nhau trao đổi và cùng dặt tính để thực hiện phép tính
1hs lên bảng làm hs cả lớp làm vào vở bài tập
-hs đọc q/t và yêu cầu thuộc ngay tại lớp
*3 hs đọc đề bài thành tiếng trước lớp
3hs lên bảng làm, hs cả lớp làm vào vở --bài tập các cách hs đưa ra sau đó thống nhất cách giải
-hs nhận xét và tự kiểm tra lại mình
Bài 2 đáp số 95 %
-bài 3 a)54%
b)46%
-1 hs nhận xét bài làm của bạn nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng
*************************************
Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2008
Luyện từ và câu
TỔNG KẾT VỐN TỪ :
1MỤC TIÊU
Giúp hs :tìm được các từ ngữ chỉ người nghề nghiệp các anh em tren đất nước
Tìm được những câu tục ngữ thành ngữ ca giao nói về q/h bạn bèvà hiểu nghĩa của chúng
Tìm những từ ngữ miêu tả hình dáng của người
Sử dụng từ ngữ miêu tả hình dáng của người để viết một đoạn văn
11ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
bảng phụ viết sẵn đoạn văn
111CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
hoạt động dạy
1)giới thiệu bài ? khu bảo tồn thiên nhiên là gì
2)dạy -học bài mới
a)tìm hiểu ví dụ ?
bài 1 ;cho hs dọc yêu cầu và nội dung của bài tập 1
-goị hs nêu nghĩa của các từ in đậm
-+gv chỉnh sửa câu trả lời cho hs nếu cần
yêu cầu hs hoạt động theo nhóm
mỗi nhóm tìm từ theo một yêu cầu a,hoặc b,c,
bài 2 --gọi hs đọc yêu cầu của bài tập
Gv viết bảng 2 cột
Từ ngữ nói về q/h gia đình
Tục ngữ thành ngữ ca giao nói về quan hệ thầy trò
học sinh làm việc theo cặpvới hd
-hs phát biểu ý kiến trước lớp yêu cầu hs khác theo dõi bổ xung ý kiến
+gv nhận xét kết luận dấp án đúng :
*gv ghi nhanh các từ lên bảng và nhận xét
,Bài 3--- học sinh đọc yêu cầu đề
-gv chia nhóm để hs làm
-gv hs hs nhận xét chữa bài
3-củng cố dặn dò nhận xét tiết học
hướng dẫn học sinh học ở nhà
hoạt động học
hs đọc thành tiếng các hs khác suy nghĩ ,tìm hiểu nghĩa của từ
-tiếp nối nhau phát biểu ý kiến
-hs nêu ý kiến hs khác nêu ts kiến bổ sung thống nhất
kết luận lời giải đúng
người thân trong gia đình
những người gần gũi em ở trường học
các dân tộc anh em trên đất nước ta
-1 hs đọc thành tiếng trước lớp
-2 hs ngồi cùng bàn thực hiện theo hd và phát biểu ý kiến
-hs lắng nghe
-3hs tiếp nối nhau trả lời
-+hs tiếp nối nhau đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm để thuộc ngay tại lớp
- hs đọc thành tiếng trước lớp -
2 hs ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận để cùng làm bài
nêu những từ ngữ
miêu tả mái tóc
miêu tả đôi mắt
miêu tảkhuôn mặt
miêu tảlàn da
miêu tảvóc người
*****************************************
TOÁN
Tiết 75 GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
1*mục tiêu--- giúp học sinh
-Biết cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số
Củng cố kĩ năng vận dụng quy tắc trên để giải các bài toán có liên quan
11*đồ dùng dạy học
giấy có vẽ sẵn hình như sgk
111*Một sốhoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DAY
1) kiểm tra bài cũ
Chữa bài tập về nhà cho hs
2)dạy học bài mới m
a*giới thiệu bài
b*hướng dẫn hs thực hiện gioải bài toán về tỉ số phântrăm
*ví dụ1tìm tỉ số phàn trăm của 315 và 600
*hình thành phép chia
? gv treo bảng phụ kẻ sẵn như trong sgk
? làm thế nào để biết thanh sắt đó nặng bao nhiêu kg
*đi tìm kết quả
yêu cầu hs đọccách tính trước lớp
1hs lên bảng làm vừa làm vừa chỉ vào phần t/p
?như vậy315 :600bằng bao nhiêu
*giới thiệu kĩ thuật tínhnhư sgk
cho hs có cách tính dúng trình bày cách tính trước lớp
*ví dụ 2hướng dẫn giải bài toán về tìm tỉ số phần trăm
gv nêu ví dụ đặt tính rồi tính
có 80kg nước biển có 2,8kg muối
? ta có thể thực hiện giống phép chia
315 :600 được không?vì sao ?
-gv yêu cầu hs nêu rõ cách dặt tính và thực hiện tính của mình
-+gv nhận xét câu trả lời của hsrút ra q/t thực hiện phép chia
ghi nhớ (sgk)yêu cầu hs đọc
c*hướng dẫn luyện tậthực hành
bài 1/ 2/3
yêu cầu hs đọc đề toán và tự làm
hs tiếp nối nhau nêu kết quả của các phép tính
+gv chữa và cho điểm
gv nhận xét giờ học
3)củng cố dặn dò
hd hs học ở nhà
HOẠT ĐỘNG HỌC
hs lên bảng là bài hs dưới lớp theo dõi và nhận xét
-hs nghe đế xác định nhiệm vụ của tiết học
-hs đọc thầm
hs nghe và tự phân tích đề bài toán
hs nêu phép viết tỉ số hs nữ và hs toàn trường
yêu cầu hs đọc phép tính đó
Tìm thương
Hãy nhân
Hãy viết 52,5%
+ta còn có cách thực hiện(sgk )
*1 hs đọc đề bài thành tiếng trước lớp
-hs thực hiện yêu cầu
hs ngồi cạnh nhau trao đổi và cùng dặt tính để thực hiện phép tính
1hs lên bảng làm hs cả lớp làm vào vở bài tập
các cách hs đưa ra sau đó thống nhất cách giải
-hs nhận xét và tự kiểm tra lại mình
-hs nghe yêu cầu hs ngồi cạnh nhau trao đổi và cùng dặt tính để thực hiện phép tính
1hs lên bảng làm hs cả lớp làm vào vở bài tậptỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển là :2,8 :80=0,035
0.035 =3,5 %
-hs đọc q/t và yêu cầu thuộc ngay tại lớp
*3 hs đọc đề bài thành tiếng trước lớp
3hs lên bảng làm, hs cả lớp làm vào vở --bài tập các cách hs đưa ra sau đó thống nhất cách giải
-hs nhận xét và tự kiểm tra lại mình
-bài 3 :52 %
-1 hs nhận xét bài làm của bạn nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng
*************************************
File đính kèm:
- Lop 5 HOC KI I.doc