a. Hoạt động 1 :
+ Mục tiêu : Học sinh kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và thông tin liên lạc.
* Bước 1 : Chia lớp thành 2 nhóm
- Giáo viên chuẩn bị tấm bìa, nội dung :
+ Nhóm 1 : Gạo, tôm, cá, đỗ tương, dầu mỏ, giấy, quần áo, thư, bưu phẩm, tin tức.
+ Nhóm 2 : Lợn, gà, dứa, chè, than đá, sắt thép, máy vi tính, phim ảnh, bản tin, báo.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học kì 1 Lớp 3 Tuần 18 Năm 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.....
......
.....
.....
- 4 đội nối tiếp nêu cách xử lý rác ...
3. Củng cố, dặn dò :
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nêu cách xử lý rác hợp vệ sinh ? Nêu cách diệt ruồi, muỗi, chuột ?
- Giáo viên nhận xét tiết học.
Đạo đức lớp 3 TUẦN 18 Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2013
BÀI THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I . Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách ứng xử các tình huống đạo đức bằng các hành vi cụ thể qua các chuẩn mực đạo đức đã học từ đầu năm đến nay
- HS biết bày tỏ ý kiến và giải thích lí do hợp lý
II . Chuẩn bị:
- Tranh ảnh minh họa các tình huống trong HĐ 3
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (5’) Y/c HS trả lời
+Thương binh, liệt sĩ là những người như thế nào? Vì sao chúng ta phải biết ơn các thương binh liệt sĩ?
+Ngày 22-12 là ngày gì? Trường ta thường tổ chức những hoạt động gì để chào mừng ngày lễ này?
- GV nhận xét, kết luận.
B. Bài mới: (25’)
HĐ 1:-Y/c HS nêu tên các bài đã học
HĐ 2:- GV giao phiếu học tập, YC thảo luận nhóm đôi nội dung: Nêu những biểu hiện theo yc các bài đã học?
(Mỗi nhóm một nội dung)
VD: +Em hãy nêu những biểu hiện của lòng Kính yêu Bác Hồ.
- GV nhận xét, Đánh giá, kết luận, liên hệ GD cho từng nội dung.
HĐ 3: -GD HS biết ứng xử thông qua
việc xử lí tình huống.
- GV đưa ra vài tình huống:
VD: +Bạn ngồi bên thường xuyên cóp bi bài của mình, em sẽ làm gì trong trường hợp này?
-GV nhận xét, Kết luận.
HĐ 4: *GD hs biết nhắc nhở nhau cùng thực hiện hành vi đúng
-GV hướng dẫn HS liên hệ thực tế những bạn có biểu hiện tốt ứng với những nội dung đã học. Tuyên dương trước lớp. nhắc nhở những hs còn chưa tốt.
C. Củng cố, dặn dò: (5’)
+Em hãy nêu lợi ích của việc làm tốt?
+Với những bạn còn chưa có biểu hiện tốt chúng ta cần phải làm gì?
-Dặn chuẩn bị bài học mới: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
-2 HS trả lời
- HS nhận xét
- HS lần lượt nêu: Kính yêu Bác Hồ; Giữ lời hứa; Tự làm lấy việc của mình; Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em; Chia sẽ vui buồn cùng bạn; Tích cực tham gia việc lớp việc trường; Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng; Biết ơn thương binh liệt sĩ.
- HS thảo luận nhóm đôi
-Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
-Lớp nhận xét
-HS lần lượt nêu cách xử lí
- Lớp nhận xét
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lần lượt nêu gương những bạn có những biểu hiện tốt.
+ Giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
+ Quan tâm, nhắc nhở bạn cùng thực hiện.
Thủ công lớp 2: TUẦN : 18 Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2013
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM ĐỖ XE (Tiết 2)
I. Mục tiêu:- Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đổ xe
- Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt không còn mấp mô. Biển báo cân đối, đẹp hơn.
* Với HS khá : Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối.
II. Chuẩn bị: - Mẫu biển báo cấm đỗ xe.Quy trình gấp, cắt, dán.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1. Kiểm tra
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
1’
2. Bài mới.
a)Giới thiệu : Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đổ xe (T2)
-HS nêu tên bài.
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Nêu quy trình.
Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước gấp cắt dán.
Bước 1 : Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe .
HS nêu lại quy trình gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
Bước 2 : Dán biển báo cấm đỗ xe.
- Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng.
- Dán hình tròn màu đỏ chồm lên chân biển báo nửa ô. Dán hình tròn màu xanh ở giữa hình tròn đỏ.
- Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn màu xanh.
Hoạt động 2 : Thực hành gấp cắt, dán
Cho HS thực hành theo nhóm
Theo dõi giúp đỡ
- HS lên bảng thực hành
- Chia nhóm tập gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
- HS thực hành theo nhóm.
Đánh giá sản phẩm của HS.
Các nhóm trình bày sản phẩm
Hoàn thành và dán vở.
3’
3. Nhận xét – Dặn dò.
Thủ công lớp 1 Tuần 18 Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2013
BÀI GẤP CÁI VÍ (Tiết 2)
I.Mục tiêu :
- Biết cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp đựoc cái ví bằng giấy. Ví có thể chư cân đối, các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- Làm thêm được quai xách và trang trí cho ví.
II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu gấp cái ví.- Quy trình cái ví.
- HS chuẩn bị giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở HS, vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : (5’) - KT dụng cụ học tập
- Nhận xét bài thủ công tuần trước
B. Bài mới :
HĐ1 : (13’) – Quan sát mẫu gấp cái ví (H1)
- HS nêu lại các thao tác gấp cái ví :
+ Lấy đường dấu giữa :
+ Gấp 2 mép ví :
+ Gấp ví :
HĐ2 : (12’) - Thực hành :
- Cho HS gấp cái ví.
- GV theo dõi uốn nắn những học sinh còn chậm.
- Chấm, đánh giá xếp loại một số bài của HS.
C. Nhận xét, dặn dò: (5’) - nhận xét tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật trong giờ học. Chuẩn bị bài “Gấp mũ ca lô” (T1)
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập môn thủ công.
Gấp cái ví (Tiết 1)
- HS quan sát nhận xét có 2 ngăn đựng và được gấp từ hình chữ nhật.
- Đặt tờ giấy màu hình chữ nhật trước mặt, để dọc giấy, mặt màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa (H1). Sau đó lấy dấu xong, mở tờ giấy ra như ban đầu (H2).
- Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1ô như hình 3, sẽ được hình 4.
- Gấp tiếp 2 phần ngoài (H5) vào trong (H6) sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa để được (H7)
- Lật hình 7 ra mặt sau theo bề ngang giấy như hình 8. Gấp 2 phần ngoài vào trong sao cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví (H9) sẽ được (H10).
- Gấp đôi (H10) theo dấu giữa (H11), cái ví đã gấp hoàn chỉnh (H12).
- HS gấp cái ví trên giấy màu.
- HS khéo tay gấp được cái ví bằng giấy màu . Các nếp gấp thẳng, phẳng. Làm thêm được quai xách và trang trí cho ví.
- Trình bày sản phẩm.
TUẦN 18 Đạo đức lớp 1 Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2013
BÀI THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố lại những kiến thức đã học.
- Thực hành tốt những nội dung đã học.
KNS:*Giúp HS biết vận dụng vào trong đời sống
II. Đồ dùng dạy học :
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi.
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ : (5’) – Khi ra vào lớp em cần phải xếp hàng như thế nào ?
– Trong giờ học em cần phải chú ý điều gì ?
2/ Bài mới :
HĐ1: (12’) 1/ Để xứng đáng là HS lớp 1 em cần phải làm gì ?
2/ Khi đi học em cần phải mặc quần áo như thế nào ?
3/ Em cần phải giữ gìn đồ dùng học tập như thế nào ?
HĐ2 : (13’)
4/ Em cần phải có bổn phận gì đối với gia đình ?
5/ Là anh chị em cần phải đối xử với em nhỏ như thế nào ? Là em nhỏ cần phải đối xử với anh chị như thế nào ?
6/ Vì sao chúng ta phải nghiêm trang khi chào cờ ?
7/ Để đi học đúng giờ em cần phải làm gì ?
3.Củng cố, dặn dò : (5’)
– Để xứng đáng là HS lớp 1 em cần phải làm gì ?
Chuẩn bị bài “Lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo” (T1)
- Ngay ngắn, trật tự, không chen lấn, xô đẩy làm ồn ào gây mất trật tự.
- Lắng nghe cô giảng bài không đùa nghịch, không làm việc riêng. Giơ tay xin phép khi muốn phát biểu.
- Cố gắng học thật giỏi, thật ngoan.
- Phẳng phiu, lành lặn, sạch sẽ, gọn gàng. Không mặc quần áo nhàu nát, rách, tuột chỉ, đứt khuy, bẩn hôi, xộc xệch đến lớp.
- Không làm dây bẩn, viết bậy, vẽ bậy ra sách vở, không gập gáy sách, vở, không xé sách, vở, không dùng thước, bút, cặp để đùa nghịch. Học xong phải cất gọn đồ dùng học tập đúng nơi quy định.
- Yêu quý gia đình, kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Nhường nhịn em nhỏ.
- Lễ phép, vâng lời anh chị.
- Để tỏ lòng tôn kính Quốc kì thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc Việt Nam.
- Chuẩn bị quần áo, sách vở đầy đủ từ tối hôm trước. Không thức khuya. Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi để dậy đúng giờ.
-Đi học đầy đủ, đúng giờ, ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, vâng lời thầy cô giáo.
TUẦN 18 Đạo đức lớp 2 Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2013
BÀI THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
-HS thực hành các kĩ năng một cách thành thạo .
*KNS:-Biết vận dụng vào trong đời sống hằng ngày.
II. Chuẩn bị:
-Tranh ảnh minh họa cho các tình huống trong HĐ3
- Phiếu học tập cho HĐ 2
III. Các hoạt động dạy và học:
CộngHOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ: (5’)
+Cần làm những việc gì để giữ trật tự vệ sinh nơi công?
+Vì sao cần giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng?
-GV nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới: (25’)
HĐ1: HS nhắc lại tên các bài đã học.
HĐ2: Y/c HS thảo luận nhóm bốn cho nội dung phiếu học tập của nhóm mình:
+Nêu những biểu hiện theo yc của từng bài học?
-GV nhận xét, kết luận
HĐ3: Rèn kĩ năng nhận biết và thực hiện hành vi đúng
+Nêu Vài tình huống Y/c HS xử lí và nhận biết đó là thực hành kĩ năng trong những bài học nào?
-GV nhận xét, kết luận.
*GV hướng dần HS liên hệ thực tế trong lớp học, Tuyên dương, GD HS rèn luyện việc thực hiện hành vi đúng.
HĐ 4: Trò chơi “Nên- Không nên”
-GV hướng dẫn trò chơi: Y/c hs các tổ lần lượt nối tiếp nhau lên bảng ghi các biểu hiện nên, không nên để rèn luyện các kĩ năng đã học- Tổ nào ghi được nhiêù nhất và đúng sẽ thắng
-GV tổng kêt, nhận xét
C. Củng cố, dặn dò:
+Khi làm những việc làm tốt như các bài em đã học, em sẽ được gì?
-GD HS thực hiện và nhắc bạn mình cùng thực hiện.
- Nhắc chuẩn bị bài mới “Trả lại của rơi”
-2HS trả lời
-Lớp nhận xét
-HS lần lượt kể tên các bài đã học: Học tập sinh hoạt đúng giờ; Biết nhận lỗi và sửa lỗi; Gọn gàng ngăn nắp; Chăm làm việc nhà; Chăm chỉ học tập; Quan tâm giúp đỡ bạn; Giữ gìn trường lớp sạch đẹp; Giữ trật tư vệ sinh nơi công cộng.
-HS thảo luận nhóm bốn .
+VD: Những biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ?
-Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận . Lớp nhận xét.
-Thảo luận nhóm đôi
+VD: Ngày mai có đám giỗ ở nhà ngoại.
Mẹ bảo sẽ cho em cùng đi, nhưng em lại còn phải đi học. em sẻ giải quyết sao ?
Giải quyết đúng tình huống này là em đã thực hành kĩ năng trong bài học nào?
- Từng nhóm trình bày. Lớp nhận xét.
-Các tổ thực hiện chơi , 3 hs làm BGK
Số còn lại cổ vũ.
-BGK nhận xét
+Em sẽ mau tiến bộ, làm cho ông bà, cha mẹ hài lòng và được mọi người yêu quý
-HS lắng nghe, ghi nhớ.
File đính kèm:
- hjfkaflwjpoffđfudfjfjdjfiuwêaiohfsdlklads (11).doc