Giáo án Hoạt động trải nghiệm + Đạo đức Lớp 1+2 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Anh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm + Đạo đức Lớp 1+2 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2023
TUẦN 11
Hoạt động trải nghiệm lớp 2
TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS cùng nghĩ về ngôi trường mà mình mơ ước, về những điều mà các em
mong muốn sẽ có ở ngôi trường của mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
HS xây dựng khái niệm “Trường học hạnh phúc” theo tưởng tượng, mơ ước của
mình.
- Yêu quý, tự hào về ngôi trường của mình. Mong muốn góp sức mình để
xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Bộ dụng cụ làm vệ sinh trường học.
Bộ dụng cụ chăm sóc hoa, cây thông thường.
- HS: Sách giáo khoa; giấy A3 hoặc A1, màu vẽ hoặc bút dạ, bút chì màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
− GV đề nghị HS chia sẻ với các bạn - HS quan sát, thực hiện theo HD.
theo mẫu câu: “Ở trường, tớ thích nhất
là ”; “Hằng ngày, tớ rất thích đến ”
(Nơi nào ở trường?)
- GV dẫn dắt, vào bài.
2. Khám phá chủ đề:
*Hoạt động: Tham gia xây dựng kế
hoạch “Trường học hạnh phúc”.
− GV đề nghị HS cùng nhớ lại những
nơi ở trường bằng các câu hỏi:
+ Trường chúng ta có những nơi nào, - 2-3 HS nêu.
phòng ban nào? Nơi nào, hoạt động
nào ở trường làm em thấy hạnh phúc?
+ Em không thích nơi nào trong trường? - 2-3 HS trả lời.
Vì sao? Em có muốn thay đổi nó
không? Thay đổi như thế nào?
− GV đề nghị mỗi tổ cùng bàn bạc, xây dựng kế hoạch “Trường học hạnh phúc”. - HS thực hiện.
Phân công cụ thể hoạt động được viết
hoặc vẽ vào một tờ giấy A3.
− HS trình bày ý tưởng của mình trước
lớp. - 2 – 3 HS trình bày
− GV đặt câu hỏi để gợi ý thêm cho nội
dung công việc. Ví dụ:
+ Nếu sân trường nhiều rác, chúng ta sẽ - 2-3 HS trả lời.
làm gì?
+ Các em hãy đánh giá về lượng cây
xanh và hoa ở trường mình, liệu có ít - 2-3 HS trả lời.
quá không? Chúng ta sẽ làm gì?
- GV kết luận: Mỗi Sao nhi đồng đưa ra
được nội dung kế hoạch cho Sao của
mình, phân công cụ thể cho từng bạn,
- HS lắng nghe.
hẹn ngày giờ, thống nhất trang phục,
phương tiện, công cụ thực hiện,
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
- GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm:
“Trường học hạnh phúc là ” . - HS lắng nghe.
- Mỗi nhóm (tổ) dùng giấy A0 để vẽ
theo phương pháp Khăn trải bàn về chủ - HS thực hiện
đề: “Điều gì ở trường có thể khiến tôi
hạnh phúc?”. Mỗi HS vẽ một sự vật
hoặc sự việc tưởng tượng.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận: HS cùng định - HS lắng nghe.
nghĩa về trường học hạnh phúc. Ví dụ:
“Trường học hạnh phúc là khi được chơi
ngoài vườn trường nhiều hơn”
4. Cam kết, hành động:
- Hôm nay em học bài gì?
- Xây dựng lên khẩu hiệu: Điều em - HS thực hiện.
muốn nói, việc em muốn làm và tuyên
truyền đến các bạn trong trường. Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2023
Hoạt động trải nghiệm lớp 1
Kính yêu thầy cô giáo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
. - HS hiểu được ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
- Biết được các công việc hàng ngày của thầy, cô giáo.
- Biết thể hiện lòng biết ơn và kính yêu thầy, cô giáo.
- Rèn kĩ năng kể chuyện, sắm vai, lắng nghe, tự tin, hợp tác và giải quyết
vấn đề.
2. Năng lực chung:
Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác, khả năng làm việc nhóm; khả năng
nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi.
3. Phẩm chất:
- Rèn phẩm chất trưng thực, trách nhiệm, tôn sư trọng đạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng pp. Một số mẫu thiệp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.
2. Học sinh:
- Dụng cụ, vật liệu làm sản phẩm trưng bày vào “Góc tri ân” của lớp và làm
thiệp kính tặng thầy, cô.
. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của Hoạt động học tập của HS
GV
1.Hoạt động khởi động:2’
- GV bật video cho HS hát múa bài hát - HS tham gia hát múa theo nhạc những bài hát
“Ngày đầu tiên đi học” “ Ngày đầu tiên đi học”.
- GV nêu câu hỏi: - HS nêu cảm nhận của mình khi hát các bài
+ Bài hát nói về điều gì? hát.
+ Em cảm thấy như thế nào khi hát bài
hát này? - HS lắng nghe.
- GV chốt và giới thiệu vào bài học.
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:13’
*Hoạt động 1: Sắm vai xử lí tình
huống - HS quan sát tranh & trả lời theo suy nghĩ của
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 2 tình mình.
huống SGK và hỏi: - HS trả lời. + Tranh ở tình huống 1 nói về điều gì? - HS trả lời.
+ Tranh ở tình huống 2 nói về điều gì? -HS lắng nghe.
- GV chốt lại:
+ Tình huống 1: 2 bạn HS nhìn thấy cô
giáo không dạy ở lớp mình và tự hỏi
“ Mình có chào cô không? ” - HS xử lí tình huống .
+ Tình huống 2: 2 bạn HS nhìn thấy cô - HS nhận xét & bổ sung.
giáo đang bê chồng sách nặng. Hai
bạn nên làm gì?
- GV mời HS trình bày, nhận xét - HS lắng nghe.
chung.
- GV chốt: Khi gặp thầy cô giáo, dù là
thầy cô không dạy lớp mình, các em
cần lễ phép chào và giúp thầy cô
những việc phù hợp với khả năng của
mình. Có như vậy mới xứng đáng là
HS ngoan và biết kính trọng, lễ phép
thầy, cô giáo.
3.Hoạt động luyện tập:10’
*Hoạt động 1: Làm thiệp để kính
tặng thầy cô
- GV nêu câu hỏi: Trong lớp có những - HS giơ tay.
bạn nào đã biết làm thiệp?
- Mời1-2 HS giơ tay nói về cách làm - HS nói về cách làm thiệp.
thiệp - HS quan sát và lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS làm thiệp theo
trình tự sau:
+ Lấy 1 tờ bìa đã chuẩn bị, gấp đôi tờ
bìa theo chiều dài.
+ Trang trí 1 mặt phía trong của tờ bìa
bằng cách xé, dán giấy màu hoặc dùng
bút màu vẽ trang trí theo ý tưởng của
em. Có thể viết them những lời thể
hiện tình cảm của em với thầy cô. - HS quan sát 1 số mẫu sản phẩm sáng tạo GV
- GV giới thiệu 1 số mẫu thiệp để HS giới thiệu.
tham khảo.
- Ngoài việc làm thiệp, GV gợi ý cho
HS có thể vẽ tranh, làm bông hoa, làm - HS thực hành làm sản phẩm của mình.
các sản phẩm sáng tạo khác để bày - HS tặng thầy cô sản phẩm mình đã làm. tỏ lòng biết ơn của em đối với thầy, cô - HS lắng nghe.
giáo.
- HS thực hành làm sản phẩm theo ý
tưởng, ý thích của bản thân.
- Tổ chức cho HS tặng thầy cô sản
phẩm đã làm được.
- GV cảm ơn và dặn dò những điều
thầy cô mong muốn ở các em HS của
mình.
4.Hoạt động vận dụng:5’
* Hoạt động 1: Thực hiện những
điều thầy cô dạy hằng ngày
- GV hướng dẫn HS thường xuyên - HS lắng nghe.
thực hiện những điều thầy cô dạy để
rèn luyện thói quen tốt trong học tập,
lao động và sinh hoạt hằng ngày.
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều - HS chia sẻ cảm nhận của mình trước lớp.
đã học và cảm nhận của em sau khi
tham gia các hoạt động trong chủ đề
“Truyền thống trường em”. - HS lắng nghe.
- GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS
nhắc lại để ghi nhớ: Thầy cô giáo dạy
em học chữ, học điều hay, lẽ phải để
trở thành con ngoan, trò giỏi, công
dân có ích cho xã hội. Em cần biết ơn
và kính yêu thầy, cô giáo.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ)
...........................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 17 tháng 11 năm 2023
ĐẠO ĐỨC lớp 1
Quan tâm chăm sóc giúp đỡ em nhỏ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Thực hiện được đúng tự chăm sóc bản thân.
- Thực hiện được những việc chăm sóc giúp đỡ em nhỏ: - Thực hiện được các việc làm thể hiện sự, quan tâm chăm sóc, yêu thương,
người thân trong gia đình.
- Lập được kế hoạch rèn luyện tiếp theo.
2. Năng lực chung:
- Năng lực phát triễn bản thân thông qua việc lập và thực hiện kế hoạch,
năng lực điều chỉnh hành vi
- Thường xuyên thực hiện lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị, có ý thức
vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
- Có ý thức lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh rèn luyện thân thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh họa, ti vi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định tổ chức Hát bài: Làm anh khó đấy - Hát
- Giới thiệu bài - Lắng nghe
2. Luyện tập
Hoạt động 1. Biết chăm sóc bản thân và
quan tâm em nhỏ
GV cho HS tập hợp 2 hàng trước cửa lớp - HS tập hợp 2 hàng dọc
GV yêu cầu từng HS xòe bàn tay để lớp
trưởng của lớp kiểm tra: móng tay, đầu tóc,
quần áo, tay chân sạch sẽ . Bạn nào sạch sẽ - HS thực hiện
thì dược vào lớp, bạn nào chưa sạch thì ở - lớp trưởng kiểm tra báo cáo
ngoài rửa tay và chỉnh trang phục rồi vào lớp
sau. - HS hát
GV cho cả lớp hát bài Đôi bàn tay
H: Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để có đôi
bàn tay trắng tinh. HS thảo luận nhóm đôi
- Kể những việc em đã làm để chăm sóc bản
thân. - Đại diện nhóm trả lời
- Những việc em làm tốt? Những việc em còn - HS nhận xét bạn
gặp khó khăn
GV kết luận Hoạt động 2. Quan tâm chăm sóc em nhỏ
- GV yêu cầu hoạt động nhóm 4 cùng thảo - HS thảo luận N4
luận câu hỏi sau.
GV chiếu 4 bức tranh trang 9 SGK
? Muốn Hàm răng chắc khỏe chúng ta phải
làm j? HS thảo luận nhóm đôi
? Hãy nêu 6 bước chải răng - Đại diện nhóm trả lời
GV kết luận - HS nhận xét bạn
*.Hoạt động 3. Rèn luyện việc tắm gội sạch
sẽ
GV chiếu tranh bạn trai trong tranh trang 11
để tóc dài rối quần áo bẩn đặt câu hỏi em - HS quan sát
khuyên bạn điều gì? - HS hoạt động theo nhóm 4
- Đại diện nhóm trả lời
- HS nhận xét bạn
GV kết luận
Nên cát tóc, tắm gội sạch sẽ
Cần giữ gìn vệ sinh cơ thể để cơ thể khỏe
mạnh
Hoạt động 4. Rèn luyện tình cảm yêu
thương gia đình
- GV chiếu 3 bức tranh trang 19 yêu cầu thảo
luận cặp đôi đưa ra lời khuyên cho bạn
GV kết luận
3. Vận dụng
Lập thời gian biểu rèn luyện tiếp theo của em
GV tự cho HS xây dựng
VD
Sáng 5h 30 tập thể dục Đánh răng, ăn sáng , thay quần áo đi học
Đi học về thay quần áo ở nhà.........
Hằng ngày cần tắm gội và thay quần áo.....
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
_______________________________
Thứ 6 ngày 3 tháng 11 năm 2023
ĐẠO ĐỨC lớp 2
QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù
- HS biết được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lý.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu tên 1 bạn có hoàn cảnh - 2-3 HS nêu.
khó khăn? Em có thể làm được
những việc gì để giúp đỡ bạn?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Tổ chức cho hs nghe/ đọc bài - HS thực hiện.
thơ: “ Đồng hồ quả lắc”
- Trong bài thơ, đồng hồ nhắc - HS chia sẻ.
chúng ta điều gì?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá: *Hoạt động 1:Tìm hiểu ý
nghĩa của việc quý trọng thời
gian.
- GV cho hs quan sát tranh sgk - HS thảo luận nhóm 4.
tr.24. Thảo luận nhóm 4. Đọc
lời chú thích trong mỗi tranh. - HS lắng nghe
- GV kể chuyện “ Bức trang dở - 2-3 HS kể chuyện.
dang”.
- Mời hs vừa chỉ tranh, vừa kể - 2-3 HS trả lời.
tóm tắt nội dung câu chuyện.
- GV hỏi : Vì sao Lan kịp hoàn
thành bức tranh còn Hà bỏ dở
cơ hội tham gia cuộc thi ?
Theo em, vì sao cần quý trọng
thời gian ?
-GV chốt : Khi đã làm việc gì, - HS lắng nghe.
chúng ta cần đề ra kế hoạch,
dành thời gian, tập chung vào
công việc không nên mải chơi
như bạn Hà trong câu chuyện.
Quý trọng thời gian giúp chúng
ta hoàn thành công việc với kết
quả tốt nhất.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu
hiện của việc quý trọng thời - HS thảo luận nhóm 4.
gian. - HS chia sẻ.
- GV chia nhóm 4. Giao nhiệm
vụ cho các nhóm QS tranhsgk
tr.25 và trả lời câu hỏi :
+ Em có nhận xét gì về việc sử - 3-4 HS trả lời.
dụng thời gian của các bạn
trong tranh ?
- Tổ chức cho các nhóm trình - HS lắng nghe.
bày kết quả thảo luận trước lớp.
+ Theo em thế nào là biết quý
trọng thời gian ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Qus trọng thời gian
là biết sử dụng thời gian một - HS chia sẻ. cách tiết kiệm và hợp lí như:
thực hiện các công viecj hang
ngày theo thời gian biểu ; phấn
đấu thực hiện đúng mục tiêu và
kế hoạch đề ra ; giờ nào việc
đấy
3. Củng cố, dặn dò: và
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học
vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_dao_duc_lop_12_tuan_11_nam_hoc.docx



