I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS:
- Hiểu và thể hiện sự trang trọng, thiêng liêng, ý nghĩa của trong ngày kai giảng, không khí tưng bừng phấn khởi của ngày toàn dân đua trẻ đến trường.
- Hiểu và nắm chắc thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh và những nghi lễ khi tham gia ngày khai giảng năm học mới
- Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học - tham gia tốt lễ khai giảng.
- Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học,
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung: - Nhiệm vụ năm học, nội quy lớp học
- Nhận xét số hình ảnh của lê khai giảng năm học của những năm học trước.
2. Hình thức: Sinh hoạt lớp: Quan sát, nhận xét, thảo luận
III. Chuẩn bị hoạt động :
1. Phương tiện: - Nội quy nhà trường, nội quy lớp học, máy chiếu
- Nhiệm vụ năm học
2. Tổ chức: - Cử HS văn nghệ ( mỗi tổ 1 tiết mục)
- Yêu cầu HS đọc nội quy, nhiệm vụ năm học, quan sát các hình ảnh khai giảng của năm học trước - thảo luận các câu hỏi
30 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoại khoá Lớp 3 - Hoàng Thị Tám, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và các ngày tết trong năm
I. Mục tiêu :
- Tìm hiểu những nét truyền thống cơ bản về ngày tết trong năm và an toàn khi lựa chọn các thức ăn trong cá ngày tết.
- Có ý thức tự hào và yêu quê hương đất nước. Biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngày tết và cũng nhữ biết bảo vệ sức khoẻ cho bản thân.
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung : Các ngày tết của quê hương. Tục lệ của ngày tết
2. Hình thức : - Tìm hiểu, trình bày kết quả.
III. Chuẩn bị hoạt động
1. Phương tiện : Số liệu, tranh ảnh, văn nghệ.
2. Tổ chức: - Hướng dẫn tìm tư liệu, phân công học sinh.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động: 10'
Người điều khiển: GVCN.
Nội dung hoạt động:
- Hát tập thể: “Sắp dến tết rồi”
- Giới thiệu nội dung sinh hoạt.
2. Tìm hiểu truyền thống :
Phần I: Tìm hiểu về ngày tết trong năm
Người điều khiển: GV chủ nhiệm.
Nội dung hoạt động:
- GVCN lần lượt nêu các câu hỏi - HS trả lời.
- Trong một năm thường có những ngày tết nào?
- Em hãy nêu tên gọi của các ngày tết đó?
- Trong các ngày tết đó cá em thường được làm gì và không đượclàm gì ?
- Em thích tết nào nhất vì vsao ?
- Trong các ngày tết đó em thường được ăn gì ? mặc quần áo ntn?
- Khi ăn bánh kẹo hay uống các loại nước ngọt em phải chú ý diều gì ? vì sao ?
Phần II: Giáo viên giới thiệu cơ bản về hiện trạng cũng như những truyền thống tốt đẹp của một số ngày tết trong năm.
- Lưu ý HS biết phát huy những mặt tích cực trong ngày tết và thực hiện tốt một số quy định chung như không đốt pháo, không vi phạm ATGT...
+ Đọc một bài thơ hoặc hát một bài hát về quê hương em?
V. Kết thúc hoạt động:
- GVCN nhận xét kết quả hoạt động
- Dặn dò, chuẩn bị tiết sinh hoạt tuần 23: Tìm hiểu về ngày 27-2
Tuần 23
Tìm hiểu an toàn thực phẩm và các ngày tết trong năm
(tiếp)
I. Mục tiêu :
- HS hiểu những nét truyền thống cơ bản về ngày tết trong năm và an toàn khi lựa chọn các thức ăn trong cá ngày tết.
- Có ý thức tự hào và yêu quê hương đất nước. Biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngày tết và cũng nhữ biết bảo vệ sức khoẻ cho bản thân.
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung : Các ngày tết của quê hương. Tục lệ của ngày tết
2. Hình thức : - Tìm hiểu, trình bày kết quả.
III. Chuẩn bị hoạt động
1. Phương tiện : Số liệu, tranh ảnh, văn nghệ.
2. Tổ chức: - Hướng dẫn tìm tư liệu, phân công học sinh.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động: 10'
Người điều khiển: GVCN.
Nội dung hoạt động: - Hát tập thể: “Sắp đến tết rồi”
- Giới thiệu nội dung sinh hoạt.
2. Tìm hiểu truyền thống :
Phần I: Tìm hiểu về ngày tết trong năm
Người điều khiển: GV chủ nhiệm.
Nội dung hoạt động:
- GVCN lần lượt nêu các câu hỏi - HS trả lời.
- gọi HS nêu lại tên các ngày tết trong năm?
- Gọi Hs kể những việc gia đình em thường làm trong 1 ngày tết mà em biết?
- Trong các ngày tết đó cá em thường được làm gì và không được làm gì ?
- Em thích tết nào nhất vì vsao ?
- Trong các ngày tết đó em thường được ăn gì ? Mặc quần áo ntn?
- Khi ăn bánh kẹo hay uống các loại nước ngọt em phải chú ý diều gì ? vì sao ?
Phần II: Giáo viên giới thiệu cơ bản về hiện trạng cũng như những truyền thống tốt đẹp của một số ngày tết trong năm.
- Lưu ý HS biết phát huy những mặt tích cực trong ngày tết và thực hiện tốt một số quy định chung như không đốt pháo, không vi phạm ATGT...
+ Đọc một bài thơ hoặc hát một bài hát về quê hương em?
V. Kết thúc hoạt động:
- GVCN nhận xét kết quả hoạt động
- Dặn dò, chuẩn bị tiết sinh hoạt tuần 24: Tìm hiểu về ngày 27-2 – Sạch sẽ khoẻ mạnh
Tuần 24
Sạc sẽ khoẻ mạnh
(tiếp)
I. Mục tiêu :
- HS hiểu ích lợi của việc biết giữ vệ sinh để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân mình, đặc biệt trong mùa sởi, cúm, thời tiết hay thay đổi.
- HS có ý thức giữ vệ sinh để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân mình, đặc biệt trong mùa sởi, cúm đang lan tràn như hiện nay.
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung : Sạch sẽ khoẻ mạnh, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, đồ ăn hợp vệ sinh.
2. Hình thức : - Tìm hiểu, trình bày kết quả.
III. Chuẩn bị hoạt động
1. Phương tiện : Số liệu, Tranh ảnh của một số bệnh trẻ em thường gặp , văn nghệ.
2. Tổ chức: - Hướng dẫn tìm tư liệu, phân công học sinh.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động: 10'
Người điều khiển: GVCN.
Nội dung hoạt động:
- Hát tập thể: “Lớp chúng ta đoàn kết”
- Giới thiệu nội dung sinh hoạt.
2. Tìm hiểu truyền thống :
Phần I: ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, đồ ăn hợp vệ sinh của HS
Người điều khiển: GV chủ nhiệm.
Nội dung hoạt động:
- GVCN lần lượt nêu các câu hỏi - HS trả lời.
- Để cơ thể em luôn được sạch sẽ khoẻ mạnh trong mùa này em cần lưu ý gì?
- Em cần ăn mặc như thế nào cho hợp thời tiết phù hợp với sức khoẻ của em?
- Trẻ em thường mắc bệnh gì trong mùa này ?
- Em đã phòng bệnh bằng các nào?
- Nếu chẳng may em bị ho, sốt, người lên nhiều mụn em sẽ làm gì? Vì sao?
Phần II: GV đưa Số liệu, Tranh ảnh của một số bệnh trẻ em thường gặp.
- Cho HS hiẻu được tác dụng của việc giữ vệ sinh cơ thể luôn sạch sẽ khoẻ mạnh.
+ Đọc một bài thơ hoặc hát một bài hát về Vệ sinh( vệ sinh nhà, vệ sinh trường?
VD: Một sợi rơm vàng., Rửa mặt như mèo, ..
V. Kết thúc hoạt động:
- GVCN nhận xét kết quả hoạt động
- Dặn dò, chuẩn bị tiết sinh hoạt tuần 25: Tìm hiểu về ngày 27-2 – ngày 8/3
Tuần 25
Tìm hiểu về ngày 27-2 – ngày 8/3- thi đua tuần học tốt
I. Mục tiêu giáo dục:
- Giúp HS hiểu được mục đích ý nghĩa, nội dung, chỉ tiêu thi đua
- Giáo dục HS tính tự giác, quyết tâm học tập tốt thi đua chào mừng ngày 27/2 và 8/3.
- Thực hiện tốt về ATGT
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung: Chương trình hành động của lớp thi đua chào mừng ngày 27/2 và 8/3.
- Các tổ 1,2, 3 tập văn nghệ
2. Hình thức: Thi đua văn nghệ
III. Tiến hành hoạt động :
1. Khởi động: Người điều khiển: Lớp phó văn nghệ.
Nội dung hoạt động:
- Hát tập thể bài “ Em là mầm non của Đảng”
2. Sinh hoạt chủ đề:
Người điều khiển: GV chủ nhiệm
Nội dung hoạt động: GVCN tuyên bố lí do, chương trình hoạt động.
- Chương trình hành động của lớp thi đua chào mừng ngày 27/2 và 8/3. Nêu các chỉ tiêu thi đua, biện pháp cho cả lớp thảo luận để tổ chức văn nghệ.
* Chỉ tiêu thi đua:
+ 100% tham gia tốt các hoạt động thi đua của trường, của Đội
+ Mỗi tổ 3- 4 bạn trở lên có điểm tốt
+ Sinh hoạt 15 phút, HĐGG tốt
+ Phấn đấu đạt “Tuần học tốt”
+ Tỉ lệ khá, giỏi đạt 60 %
* Biện pháp :
+ Tạo phong trào thi đua giữa các tổ
+ Trao đổi kinh nghiệm
+ Tiếp tực xây dựng “Đôi bạn cùng tiến”
+ Từng cá nhân cam kết không vi phạm về ATGT
- Từng tổ trưởng đứng trước lớp hứa để thực hiện
- GVCN phát biểu ý kiến, ghi nhận quyết tâm thi đua và động viên cả lớp thực hiên tốt chương trình hành động của lớp.
Người điều khiển: Lớp phó văn nghệ.
- Cả lớp hát tập thể bài: ( các em tự chon thi tổ nào hát hay nhất.
IV. Kết thúc hoạt động: 5'
- GV tuyên bố kết thúc hoạt động
- Nhận xét dặn dò học sinh về thực hiện tốt những điều mình đã cam kết
Tháng 3: Tiến bước lên Đoàn – Con ngoan hiếu thảo
Tuần 26
Tìm hiểu về Đội, về đoàn
I. Mục tiêu
- HS hiểu được :
- Xuất sứ cuả Đội. Những thành viên đầu tiên của Đội.
- Học bài hát: Mơ ước ngày mai.
- GD: HS thêm yêu Đội, Phấn đấu trở thành đội viên.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Băng đài cát xét
HS : bút, giấy
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HD HS tìm hiểu về Đội:
- GV đưa câu hỏi và hỏi Hs những hiểu biết về đội:
+ Đội được thành lập ngày tháng nămnào?
Ai là đội viên đầu tiên của đội?
Những bài hát truyền thống cuả Đội là bài hát nào?
Em cần làm gì để được đứng trong đội ngũ của đội?
GV chốt lại và khắc sâu thêm cho HS.
2. Học hát bài : Mơ ước ngày mai.
- GV cho HS nghe bài hát trong cát sét.
- Hướng dẫn học sinh chép bài.
- Cho hs học hát từng câu.
- Cho HS hát toàn bài.
* GV chốt lại nội dung toàn bài.
3. Củng cố dặn dò:
- Gv củng cố nội dung bài
- Dặn học làm bài và chuẩn bị bài sau.
HS nghe, thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi
15/5/1941 tại .....
> là Nông Văn Rền .....
6 bài vẫn thường múa HĐ giưã giờ, bài kết nạp đội....
Ra sức học tập theo lời Bác Hồ dạy...
HS thực hiện theo yêu cầu cảu GV
- HS nghe và rút kinh nghiệm chung.
Tuần 26
Thứ ngày thỏng 12 năm 2013
Học hát bài: Khăn quàng đỏ
I. Mục đích
- HS biết hát thuộc bài hát đúng giai điệu và hiểu được miềm vui khi được deo khăn quàng trên vai khi được kết nạp vào đội.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ chép sẵn bài hát
III. HĐ dạy và học chủ yếu
HĐ của thầy
HĐ của trò
1.HS học hát
2. GV chép bài hát lên bảng
3. Đọc lời bài hát
4. HD HS hát từng câu
Cho HS hát theo theo nhóm cá nhân, tổ, lớp.
Dặn dò HS về nhà hát cho thuộc
- HS thực hoiện theo yêu cầu của cô giáo.
Tuần 21
Hoạt động ngoại khoỏ
ễn cỏc bài hỏt về đội
I. Mục tiờu
- HS hiểu nụi dung một số bài hỏt về Đội
- HS hỏt thuộc mốt số bài hỏt đú
II. Đồ dựng dạy học
- GV Chuẩn bị cỏc bài hỏt phụ tụ cho mỗi em một bản
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu
HĐ của thầy
HĐ của trũ
1. Ổ định tổ chức
- Cho HS hỏt tập thể bài : những bụng hoa những bài ca.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài:
- GV nờu nhanh mục đớch yờu cầu cầu giờ học. Ghi tờn bài lờn bảng
b) Thực hành ụn lại cỏc bài hỏt
- Cho Hs mở từng bài và lần lượt ụn lại từng bài Theo cỏc hỡnh thức, cỏc nhõn, nhúm, tổ, cả lớp.
- GV động viờn khuyến khớch cỏc em thuộc bài.
3.Củng cố dặn dũ:
- Hụm nay được ụn những bài hỏt nào?
- GV chốt lại nụi dung bài và yờu cầu học sinh về nhà học lại cỏc bài hỏt trờn
- HS thực hiện theo yờu cầu của GV
- HS nghe
- HS thực hiờn:
1. Những bụng hoa những bài ca.( Cung nhau cầm tay...)
2. Em là mầm non của Đảng( Emlà bỳp măng non...
4. Trỏi đất này là của chỳng mỡnh ( Trỏi đất này là của chỳng mỡnh...
5. Hành khỳc đội thiếu niờn tiền phong Hồ Chớ Minh.( Nghe chăng cõu hỏt chỳng...
6. Hoa thơm dõng Bỏc ( Những chỏu ngoan Bỏc Hồ...)
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:................................................................................
.....
---------------------- & --------------------------
File đính kèm:
- GIAO AN HOAT DONG NGOAI GIO LEN LOP tám 2014.doc