I/ Yêu cầu giáo dục: giúp học sinh:
-Biết thưởng thức, biết hát các bài hát truyền thống ca ngợi trường lớp, thầy cô, bạn bè.
-Yêu thích văn nghệ,phấn khởi, lạc quan; yêu mến, gắn bó với trường, lớp, quý trọng thầy cô. Đoàn kết bạn bè, tự tin và quyết tâm học tốt
II/ Nội dung và hình thức hạt động:
1/ Nội dung: Hát các bài hát truyền thống do nhà trường quy định
2/ Hình thức hoạt động: Thi hát giữa các tổ:
Thi tiết mục hát tâp thể của tổ. Tiết mục tự chọn của các cá nhân, hoặc nhóm
III/ Chuẩn bị hoạt động:
1/ Về phương tiện: Những bài hát truyền thống, Một số tặng phẩm để thưởng,một số nhạc cụ đơn giản, trang phục biểu diễn .
2/ Về tổ chức:
-GV phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động, hướng dânc học sinh .
- Từng tổ chuẩn bị dự thi, họp ban cán bộ lớp để thống nhất chương trình và phân công: người điều khiển chương trình, thư kí, ban giám khảo, xây dựng biểu điểm, tổ nhóm trang trí, quà tặng
IV/ Tiến hành hoạt động:
1/ Khởi động
2/ Thi hát giữa các tổ:
- Từng tổ lên trình bày bài hát truyền thống,ban giam khảo cho điểm
- Đại diện các tổ lên bốc thăm, mỗi tổ biểu diẽn 2-3 tiết mục
3/ Thi các tiết mục tự chọn của các cá nhân và các nhóm đã đăng kí
Ban giám khảo cho điểm: yêu cầu hát đúng, biểu diễn hay.
Thư kí ghi điểm lên bảng và tổng kết điểm
V/ Kết thúc hoạt động :
Người điều khiển nhận xét chung và công bố kết quả
GVCN lên phát biểu, nhận xét tinh thần tham gia và phát thưởng,kết thúc hoạt động.
17 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Trần Hữu Cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u hỏi thảo luận trong quá trình thảo luận, xen kẽ các tiết mục văn nghệ
V/ Kết thúc hoạt động:Phát biểu của GVCN,và nhận xét kết quả hoạt động
Phát động cuộc thi sáng tác theo đề tài”Biết ơn thầy cô giáo”
Tuần 12
Hoạt động IV : THI SÁNG TÁC THEO ĐỀ TÀI “CÔNG ƠN THẦY CÔ GIÁO”
I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS
- Khắc sâu những biểu tượng cao đẹp về thầy cô,trân trọng tình nghĩa thầy trò
- Rèn luyện kĩ năng viết,vẽ,năng lực sáng tạo của HS
II/ Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung: Các bài thơ.văn,ảnh do HS vẽ , lời bình cho những tác phẩm trên
2 .Hình thức hoạt động: Thi viết,vẽgiới thiệu các tác phẩm dưới thể loại báo tường ,văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện hoạt động: Giấy bìa khổ to,bút,màu vẽ,các bài thơ ,văn ,tranh ảnh
2. Về tổ chức : GVCN nêu yêu cầu và nhiệm vụ,phân công cụ thể công việc:BGK,người dẩn chương trình,ban cố vấn,văn nghệ,trang trí,mời đại biểu
IV/ Tiến hành hoạt động:
1/ Khởi động: Giới thiệu BGK và ban cố vấn
2/ Thi trưng bày:các tổ trưng bày tác phẩm của mình mỗi tổ không quá 5 phút để giới thiệu
Lần lượt mời đại diện lớp lên giưói thiệu tờ báo tường của mình
Ban giám khảo chấm điểm
3/ Thi bình luận về các tác phẩm tự chọn của các tổ
Mỗi tổ chọn 1-2 tác phẩm tham gia,cử đại diện tổ lên trình bày thời hạn tối đa cho mỗi tổ là 5 phút
BGK chấm điểm,và công bố kết quả
Trình diển văn nghệ xen kẽ
V/ Kết thúc hoạt động:
- BGK công bố kết quả trao giải thưởng cho các tổ và cá nhân
- Nhận xét tinh thần và thái độ tham gia của các cá nhân tổ,lớp
- GVCN nhận xét phát biểu ý kiến
- Nêu yêu cầu cho HS chuẩn bị tuần sau chủ điểm“Uống nước nhớ nguồn ”
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 : HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ.
Tuần 29
HOẠT ĐỘNG 1: HỌC SINH VỚI CÁC VẤN ĐỀ TOÀN CẦU.
I/ Yêu cầu giáo dục : Giúp hs:
Hiểu được một số vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại quan tâm như: tệ nạn ma tuý, bảo vệ môi trường, dân số và nghèo đói.
Có kĩ năng thu nhận thông tin về những vấn đề đó.
Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
1/ Nội dung:
Một vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại quan tâm.
Xác định trắc nhiệm của hs trong việc góp phần giải quyết các vấn đề đó.
2/ Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu một số vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại quan tâm .
Minh hoạ bằng một ssố tiết mục văn nghệ.
III/ Chuẩn bị hoạt động:
1/ Về phương tiện hoạt động:
Các tư liệu, sách báo, tranh ảnh, câu chuyện, phản ánh nội dung của một vài vấn đề chủ yếu hiên nay .
Giấy vẽ, bút màu, vài tiết mục văn nghệ
2/ Về tổ chức:
GV nêu yêu cầu cuộc thiđẻ hs có kế hoạch chuẩn bị, sưu tầm theo yêu cầu.
Mỗi tổ biên tập thành một bộ sưu tập, tư liệu để trình bày cho cả lớp xem.
Mỗi tổ cữ đại diện báo cáo về kết quả tìm hiểu của tổ mình.
Thành lập BGK, vài tiết mục văn nghệ
IV/ Tiến hành hoạt động:
1/ Thi tìm hiểu:
Người điều khiển nêu lí do hoạt động.
Lần lược các tổ lên trình bày hiểu biết của mình về vấn đề đó. Đồng thời cho cả lớp xem kết quả sưu tầm được.
Sau khi trình bày cho lớp bổ sung, bình luận và BGK nhận xét đánh giá.
Kết thúc phần trình bày BGK công bố điểm cho từng tổ.
Trao phần thưởng cho đội nào đạt kết quả cao.
2/ Sinh hoạt văn nghệ:
Biểu diễn văn nghệ theo sự chuẩn bị.
V/ Kết thúc hoạt động :
GVCN nhận xét kết quả và đánh giá tình hình. GVCN dặn dò chuản bị cho hoạt động sau.
Tuần 30
HOẠT ĐÔÏNG 2: BẠN BIẾT GÌ VỀ UNESCO.
I/ Yêu cầu giáo dục : Giúp hs:
Hiểu được mục đích chức năng và cơ cấu tổ chức UNESCO – tổ chức quốc tế về giáo dục,
khoa học và văn hoá.
Biết thể hiện sự hiểu biết của mình về tổ chức UNESCO.
Uûng hộ và quan tâm đối với những việc làm, hoạt động vì sự phát triển của mỗi quốc gia.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
1/ Nội dung:
_ Mục đích hoạt động của tổ chức UNESCO.
Chức năng của UNESCO, cơ cấu tổ chức của UNESCO.
2/ Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu về tổ chức UNESCO dưới hình thức hái hoa dân chủ.
III/ Chuẩn bị hoạt động:
1/ Về phương tiện tổ chức :
Tài liệu, sách báo nói về tổ chức này.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức UNESCO, phiếu ghi câu hỏi, khăn bàn , bình hoa.
2/ Về tổ chức:
GVCN phát động cuộc sưu tầm, tìm hiểu, tranh ảnh
Xây dựng câu hỏi cho cuộc thi, phân công trang trí, người điều khiển chương trình.
Cử người mời đại biểu tham dự
IV/ Tiến hành hoạt động:
Lớp kê bàn chữ U ở giữa có cây hoa gắn câu hỏi và trang trí đẹp.
Người điều khiẻn chương trình nêu rõ luật thi.
Mời đại diện từng tổ lên hái hoa
Sau khi trả lời BGK nhận xét và cho điểm, đông viên tổ có số điểm thấp.
Gợi ý câu hỏi: + UNESCO được thành lập ngày tháng năm nào ?
+ Vì sao lại có tổ chức này, mục đích của UNESCO là gì?
+ Việt Nam được kết nạp UNESCO năm nào?
+ UNESCO có phải là cơ quan của liên hiệp quốc không ?
+ Nêu cơ cấu tổ chức của UNESCO ?
Xen kẽ hái hoa là văn nghệ, kể chuyện.
GVCN hoặc người điều khiển nêu tóm tắt nội dung chính của tổ chức này.
Đại biêu cho ý kiến đóng góp..
V / Kết thúc hoạt động :GVCN nhận xét đánh giá hoạt động
.
TUẦN 31:
HOẠT ĐỘNG 3: 30-4 NGÀY LỊCH SỬ ĐÁNG NHỚ
I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp hs:
Nhận thứ được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Rèn luyện kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động tập thể.
Tự hào, phấn khởi,tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày 30-4.
II/ Nội dung hoạt động :
1/ Nội dung :
- Giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày giải phóng 30-4-1975.
2/ Hình thức hoạt động :
Phát biểu cảm tưởng, nêu lên nhận thức của bản thân về ngày 30-4
Biểu diễn chương trình văn nghệ.
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Về phương tiện hoạt động :
-Chuẩn bị các tư liệu, tài liệu, tranh ảnh nói về giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Viết cảm nghĩ về ngày 30-4.
Các tiết mục văn nghệ, để xây dựng thành một chương trình biểu diễn.
2/ Về tổ chức :
GVCN phát động toàn lớp viết cảm nghĩ của mình về ngày 30-4 dựa trên tư liệu đã sưu tầm.
Mỗi tổ chuẩn bị 4-5 tiết mục văn nghệ gồm nhiều thể loại, sắp xếp thành chương trình.
Cử người điều khiển, trang trí .
IV/ Tiến hành hoạt động:
1/ Phát biểu cảm tưởng : Mời GVCN nêu vắn tắt ý nghĩa ngày 30-4.
Mời đại diện lên nêu cảmnghĩ
2/ Biểu diễn văn nghệ: Hát bài hát tập thể “ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.
Biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị.
Mời đại biểu phát biểu và góp vui văn nghệ.
V/ Kết thúc hoạt động :
GVCN nhận xét về kết quả đạt được sau biểu sinh hoat về các mặt : nhận thức, thái độ và ý thức tham gia của lớp. Dặn dò chuẩn bị cho hoạt động ở tiết sau.
TUẦN 32+ 33: HOẠT ĐỘNG 4 : HỘI VUI HỌC TẬP
I/ Yêu cầu giáo dục : giúp hs:
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập, cũng cố kiến thức các môn đã học để giành được kết quả cao nhất cho kì thi cuối năm.
- Có phương pháp học tập đúng đắn thích hơp, có kỹ năng huy động kiến thức đã học.
- Có thái độ học tập chăm chỉ, tích cực rèn luyện .
II/ Nội dung và hình thức hoạt động :
1/ Nội dung :
Kiến thức các môn học, đặc biệt là phần chuẩn bị cho kì thi .
Những kiến thức liên hệ thực tế, phục phụ cho việc cũng cố tốt hơn.
2/ Hình thức hoạt động: Thi tiếp sức đồng đội, vui văn nghệ.
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Về phương tuện hoạt động:
Hệ thống các câu hỏi ôn tập của một vài môn học lớp lựa chọn .
Khăn bàn, bình hoa, phần thưởng.
2/ Về tổ chức :
- Cán bộ lớp bàn bạc và lựa chọn một vài môn học yêu thích, môn mà lớp còn yếu để ôn tâp.
- Xin ý kiến GVCN và đề nghị có sự phối hợp với GV bộ môn đó.
- GVCN gặp gỡ, đề nghị GV bộ môn cho hệ thống câu hỏi ôn tập và những nội dung cần nhớ.
- Phổ biến nội dung ôn tập cho các bạn chuẩn bị .
- Cán sự bộ môn giải quyết các thắc mắc của các bạn
- Thành lập ban giám khảo, mời GVCN, Gv bộ môn tham dự.
- Chuẩn bị phần thưởng, phân ccông trang trí, kê bàn ghế.
IV/ Tiến hành hoạt động:
1/ Khởi động:
2/ Tổ chức thi:
BGK điều hành cuộc thi với các trình tự sau:
+ Nêu thể lệ và cách thức thi.
+ Mổi tổ cử ra một đội gồm 3 người thi.
+ Trưởng BGK bốc thăm câu hỏi, đọc to cho cả lớp cùng nghe sau 2 phút đội nào giơ tay trước sẽ trả lời các thành viên còn lại được phép bổ sung.
Thư kí ghi diểm và kết quả thi của mỗi đội.
Thang điểm cho mỗi câu hỏi là 10 điểm.
BGK sẽ quy định thời gian trả lời và nhận xét câu trả lời của mỗi đội.
Công bố kết quả và trao giải thưởng.
Xen kẻ các tiết mục văn nghệ cho phù hợp, hấp dẫn.
V/ Kết thúc hoạt động : GVcn nhận xét kết quả hoạt đông và trao phần thưởng. Dặn dò chuẩn bị cho hoạt động sau.Cảm ơn đại biểu đến dự.
File đính kèm:
- GVCN.doc