Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Tiết 3 - Bài 2: Hàng hóa - Tiền tệ - Thị trường (3 tiết)

I. Mục tiêu bài học

Học xong bài này, học sinh cần:

1. Về kiến thức

Hiểu được khái niệm hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa.

2. Về kỹ năng

Biết tham phân biệt được giá trị với giá cả của hàng hóa.

3. Về thái độ

Coi trọng đúng mức vai trò của hàng hóa, tiền tệ và sản xuất hàng hóa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Tiết 3 - Bài 2: Hàng hóa - Tiền tệ - Thị trường (3 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3: Bài 2 Hàng hóa - tiền tệ - thị trường (3 tiết) I. Mục tiêu bài học Học xong bài này, học sinh cần: 1. Về kiến thức Hiểu được khái niệm hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa. 2. Về kỹ năng Biết tham phân biệt được giá trị với giá cả của hàng hóa. 3. Về thái độ Coi trọng đúng mức vai trò của hàng hóa, tiền tệ và sản xuất hàng hóa. II. Tài liệu và phương tiện dạy học: - Sách giáo khoa, sách giáo viên môn Giáo dục công dân 11; - Giấy khổ lớn, bút dạ, băng dính; - Máy chiếu, máy tính; - Sử dụng sơ đồ, biểu bảng : mối quan hệ giữa giá trị và giá trị trao đổi. 1. Kiểm tra bài cũ (4'): Câu 1: Em hãy trình bày những nội dung cơ bản của phát triển kinh tế và biểu hiện của nó ở nước ta hiện nay? Câu 2: Nêu một ví dụ về ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội? Câu 3: Vì sao sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với sự gia tăng dân số và bảo vệ môi trường? 2. Giới thiệu bài mới (1'): Kinh tế thị trường là giai đoạn phát triển cao của kinh tế hàng hóa. Đó là một kiểu tổ chức kinh tế, trong đó toàn bộ quá trình sản xuất và tái sản xuất gắn chặt với thị trường. Hàng hóa, tiền tệ, thị trường là gì? Chúng có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống? Bài 2 chúng ta sẽ làm rõ những nội dung này. 3) Bài giảng mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1 (10 phút): Nghiên cứu cá nhân về khái niệm hàng hóa - Mục tiêu: học sinh hiểu hàng hóa là gì, phân biệt nó với các sản phẩm lao động không phải là hàng hóa. - Cách thực hiện: GV yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu hỏi Hỏi: Sản phẩm của lao động có phải là hàng hóa không? Hỏi: Điều kiện để sản phẩm đó trở thành hàng hóa là gì? Hỏi: Em hiểu thế nào là hàng hóa? Hoạt động 2: (20 phút): Thảo luận nhóm. - Mục tiêu: HS hiểu được hai thuộc tính của hàng hóa. - Cách thực hiện: GV chia nhóm và yêu cầu thảo luận câu hỏi: Nhóm 1: Hãy làm rõ giá trị sử dụng của hàng hóa? Cho ví dụ minh họa. Nhóm 2: Hãy làm rõ giá trị trao đổi của hàng hóa, cho ví dụ minh họa? Nhóm 3: Hãy phân biệt thời gian lao động cá biệt và thời gian lao động xã hội cần thiết? Nhóm 4: Thời gian lao động xã hội cần thiết là gì? Nó có quan hệ như thế nào với giá trị xã hội của hàng hóa? Hàng hóa Hàng hóa là gì? Hàng hóa là sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi mua - bán. Hai thuộc tính của hàng hóa - Giá trị sử dụng của hàng hóa Giá trị sử dụng của hàng hóa là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cần nào đó của con người. - Giá trị của hàng hóa Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi của nó. Giá trị trao đổi là một quan hệ về số lượng, hay tỉ lệ trao đổi giữa các hàng hóa có giá trị sử dụng khác nhau. Giá trị hàng hóa là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa. Lượng giá trị hàng hóa không phải được tính bằng thời gian lao động cá biệt, mà tính bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó. Thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất hàng hóa là thời gian cần thiết cho bất cứ lao động nào tiến hành với một trình độ thành thạo trung bình và một cường độ trung bình, trong những điều kiện trung bình so với hoàn cảnh xã hội nhất định. Thời gian lao động xã hội cần thiết tạo ra giá trị xã hội của hàng hóa. Giá trị xã hội của hàng hóa = chi phí sản xuất + lợi nhuận. Như vậy, hàng hóa là sự thống nhất của hai thuộc tính: giá trị sử dụng và giá trị. Đó là sự thống nhất của hai mặt đối lập mà thiếu một trong hai thuộc tính thì sản phẩm không thể trở thành hàng hóa. 4. Luyện tập, củng cố (9 phút) - Mục tiêu: Giúp cho học sinh nắm vững kiến thức đã học trong phần 1 bài 2, biết vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. - Cách thực hiện: HS trả lời câu hỏi 1,2,3 trang 26- SGK: IV. Hướng dẫn học sinh học bài, làm việc ở nhà (1 phút) - Vẽ và học theo sơ đồ. - Đọc trước phần 2 của bài

File đính kèm:

  • docQuy lut gi tr trong sn xuEt v lu thng hng haa.doc
Giáo án liên quan