Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Tiết 29: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng,thân thể sức khỏe ,danh dự và nhân phẩm (Tiếp)

1/MỤC TIÊU:

1.1/ Kiến thức:

-Nêu được nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộvề tính mạng,sức khỏe ,danh dự và nhân phẩm của công dân.Nêu được ý nghĩa của quyền đó đối với mỗi công dân .

1.2/Kĩ năng:

-Biết xử lí các tình huống phù hợp với quyđịnh của pháp luật về quyền được đảm bảo an toànvề tính mạng,thân thể ,sức khỏe danh dự và nhân phẩm của mình .

- Biết bảo vệ thân thể,sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của mình .

1.3/Thái độ:

- Tôn trọng sức khỏe, tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm của người khác.Phản đối những hành vi xâm phạm thân thể,tính mạng,sức khỏe,danh dự ,nhân phẩm của công dân .

2/TRỌNG TÂM: Nêu được ý nghĩa của quyền đó đối với mỗi công dân .

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Tiết 29: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng,thân thể sức khỏe ,danh dự và nhân phẩm (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI :29 TIẾT :29 TUẦN:29 NGÀY DẠY : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG,THÂN THỂ SỨC KHỎE ,DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM ( tt) 1/MỤC TIÊU: 1.1/ Kiến thức: -Nêu được nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộvề tính mạng,sức khỏe ,danh dự và nhân phẩm của công dân.Nêu được ý nghĩa của quyền đó đối với mỗi công dân . 1.2/Kĩ năng: -Biết xử lí các tình huống phù hợp với quyđịnh của pháp luật về quyền được đảm bảo an toànvề tính mạng,thân thể ,sức khỏe danh dự và nhân phẩm của mình . - Biết bảo vệ thân thể,sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của mình . 1.3/Thái độ: - Tôn trọng sức khỏe, tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm của người khác.Phản đối những hành vi xâm phạm thân thể,tính mạng,sức khỏe,danh dự ,nhân phẩm của công dân . 2/TRỌNG TÂM: Nêu được ý nghĩa của quyền đó đối với mỗi công dân . 3.CHUẨN BỊ: 3.1/ Giáo viên: - Hình ảnh, câu chuyện xâm phạm tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, bảng phụ. 3.2/Học sinh: - Giấy khổ lớn, bút dạ, chuẩn bị tiểu phẩm sắm vai về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm. 4. TIẾN TRÌNH : 4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: - Kiểm diện học sinh 4.2 /Kiểm tra miệng: Câu 1: Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm? (10đ) HS: Mọi người phải tôn trọng, ai xâm phạm đến tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị trừng trị Câu 2: Em hãy nêu một vài ví dụ về việc vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm? (10đ) HS: Nêu từ 1 đến 2 ví dụ. 4.3/ Bài mới: Giới thiệu bài: GV: Cho HS xem hình ảnh, giới thiệu một số vụ án xâm phạm danh dự, tính mạngngười khác trong báo tiền phong. HS: Quan sát hình ảnh, nghe đọc bài, phát biểu suy nghĩ cá nhân. GV: Bài học hôm nay gồm những nội dung chính nào? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu nội dung bài học. *Hình thành kĩ năng cho bản thân. HS: Đọc bài tập b (SGK/54) Thảo luận nhóm(3 phút) Nhóm 1,2,: Trong tình huống trên ai vi phạm pháp luật? Vi phạm điều gì? HS: - Tuấn vi phạm: đã chửi và rủ anh đánh Hải, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của Hải. - Anh trai Tuấn sai: không can ngăn mà còn tiếp tay cho em làm sai. GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý. Nhóm 3,4: Theo em Hải có thể có những cách ứng xử nào? Trong đó, cách ứng xử nào là đúng nhất? Vì sao? HS: - Cãi nhau, đánh lại Tuấn; Giải thích rõ ràng cho Tuấn hiểu, không đánh nhau với bạn; Báo cáo cho cô giáo, cha mẹ biết để giúp đỡ Cách tốt nhất là bình tĩnh giải thích cho bạn và nhờ người lớn giúp đỡ. ? Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng ,thân thể,sức khỏe ,danh dự và nhân phẩm có ý nghĩa như thế nào ? ?Hãy nêu các hành vi liên quan đến thân thể con người ?Giả sử nếu em chứng kiến hành vi xâm phạm thân thể em sẽ làm gì? HS: Không làm ngơ mà phải góp phần ngăn chặn , tùy điều kiện sức lực của mình . Nếu có người rủ rê đánh nhau thì em làm gì? HS: Không làm theo mà tìm cách ngăn chặn ? Khi bị người khác xâm phạm thân thểsức khỏe ,danh dự và nhân phẩm thì em làm gì ? HD: Phản đối và tìm sự giúp đỡ của mọi người để ngăn chặc hành vi đó. GV: Chúng ta phải có trách nhiệm gì đối với quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm? HS: Luôn coi sức khỏe,tính mạng,danh dự nhân phẩm của người khác là quí giá ,không được xâm phạm có thái độ đống tình tán thành hành vi đún đắn, có thái độ không đồng tình với hành vi xâm phạm thân thể của công dân . GV: Nhận xét, bổ sung, rút ra nội dung bài học. HOẠTĐỘNG 2: Liên hệ thực tế, rèn kỹ năng. Phương pháp thảo luận: bài tập c (SGK/54) HS các nhóm lên sắm vai. Các nhóm khác nhận xét. GV: Vì sao em chọn cách ứng xử đó? ( Kĩ năng ứng phó) ? Trách nhiệm của công dân như thế nào ? - Phải biết tôn trọng tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác. - Phải biết tự bảo vệ quyền của mình. - Phê phán, tố cáo những việc làm sai trái với quy định của pháp luật. GV: Bài tập đ (SGK/54): Em hãy dự kiến cách ứng xử của mình trong trường hợp bị xâm hại tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại ý đúng. I.TRUYỆN ĐỌC: “Một bài học” II.NỘI DUNG BÀI HỌC : 1/ Quy định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm:(tt) 2/Ý nghĩa của quyền đó đối với mỗi công dân : Đây là quyền quan trọng nhất đáng quí nhất của mỗi công dân vì nó gắn liền với mỗicon ngươi .Nhờ có quyền đó mà mỗi ngừoi công dân có thể sống tự do,bình an. III. Bài tập: * Bài tập c. (SGK/54) - Phê phán việc làm xấu của nhóm con trai.Vì đó là cách ứng xử giúp ta bảo vệ mình trước việc làm xấu * Bài tập đ. (SGK/54) - Khi bị xâm hại phải biết phản kháng, thông báo, tìm sự giúp đỡ của người có trách nhiệm. 4.4/ Câu hỏi bài tập củng cố: GV: Cho HS chơi trò chơi: “Đến trung tâm tư vấn”. GV: Hướng dẫn HS chơi trò chơi: chọn 3-4 HS làm “luật sư”, các HS khác làm “công dân” đưa ra các câu hỏi về pháp luật nhờ “luật sư” giải đáp. HS: Thảo luận nhóm và thực hiện. GV: Nhận xét, kết luận toàn bài. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối vối bài học ở tiết học này : + Học bài kết hợp sách giáo khoa trang,53,54. + Làm các bài tập sách giáo khoa trang 54. * Đối với bài học ở tiết học tiết tiếp theo.: - Chuẩn bị bài 17: “Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở” + Xem trước tình huống (đóng vai), trả lời câu hỏi gợi ý. + Xem phần nội dung bài học, bài tập sách giáo khoa trang 55, 56. + Mỗi nhóm chuẩn bị một tình huống sắm vai theo nội dung bài học. 5/RÚT KINH NGHIỆM: ....

File đính kèm:

  • docQUYEN DUOC PL BAO HO LOP 6.doc
Giáo án liên quan