I.Yêu cầu giáo dục:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
2, Kĩ năng:
Tổ chức hoạt động, giao tiếp.
3. Thái độ:
Nghim tc, cĩ trch nhiệm.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học.
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.
2. Hình thức hoạt động:
- Nghe báo cáo và thảo luận.
- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết.
30 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trần Thị Lệ Chi - Trường THCS Hướng Phùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi:
1. Kể tên các bài hát và tác giả về chủ đề: Ca ngợi Đảng, mùa xuân, quê hương.
2. Lần lượt hát một câu hoặc một đoạn cĩ từ: Quê hương, đất nước, Đảng, mùa xuân...
3. Kể một câu chuyên về chủ đề: Quê hương, đất nước, Đảng, mùa xuân.
4. Hãy đọc một bài thơ ca ngợi Đảng, mùa xuân đất nước.
Văn nghệ.
Một số bài hát:
- Em là mầm non của Đảng.
Chim hĩt đầu xuân.
- Trồng cây mùa xuân.
- Mùa xuân về.
- Mùa xuân và tuổi thơ.
- Mùa xuân tình bạn.
V.Kết thúc hoạt động. 5’
- GVCN cơng bố kết quả điểm thi.
- Nhận xét tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân và tổ.
- Chuẩn bị bài : Xây dựng kế hoạch thực hiện: Trường xanh, sạch, đẹp.
VI. Rút kinh nghiệm:
..
&
Ngày soạn: 25.2.2009
Ngày giảng: 7A: 27.2.2009
Tiết: 12
Hoạt động 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TRƯỜNG XANH, SẠCH ĐẸP.
I. Yêu cầu giáo dục.
1. Kiến thức:
- Hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng mơi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khỏe mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đĩ cĩ bản thân các em.
2. Kĩ năng:
- Tổ chức hoạt động
- Trồng cây xanh
3. Thái độ:
- Gắn bĩ và càng thêm yêu trường, lớp.
- Tích cực tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện “ Trường xanh, sạch đẹp “
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
- Làm vệ sinh trường, lớp sạch đẹp.
- Làm bồn hoa cây cảnh.
- Trồng cây xanh ở sân trường, vườn trường.
- Chăm sĩc cây trồng, chăm sĩc bồn hoa, cây cảnh.
- Trang trí lớp.
2. Hình thức hoạt động.
Thảo luận – xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện.
III. Chuẩn bị hoạt động.
1. Về phương tiện hoạt động.
- Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch.
- Các câu hỏi thảo luận.
Câu hỏi:
1.Bạn hiểu thế nào là trường xanh sạch, đẹp?.
2. Xây dựng trường xanh sạch đẹp cĩ ý nghĩa và tác dụng như thế nào?
3. Theo bạn thì lớp ta nên làm bồn hoa ở đâu?
4. Trồng loại cây, loại hoa nào ở bồn hoa thì hợp ?.
5. Theo bạn, kế hoạch thực hiện của lớp cĩ khĩ khăn, thuận lợi gì?
- Lời tuyên bố lý do: Để một trường học cĩ khơng khí trong lành. Chúng ta phải vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thường xuyên trồng cây.Để làm tốt điều đĩ. Hơm nay lớp tién hành thảo luận xây dựng kế hoạch thực hiện “ Trường xanh sạch, đẹp”.
2. Về tổ chức.
- GVCN nêu vấn đề, yêu cầu cả lớp suy nghĩ và sẵn sàng tham gia bàn bạc, thảo luận để xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện “ Trường xanh sạch, đẹp”.
- Hội ý với ban cán sự lớp.
- Dự thảo nội dung, kế hoạch thực hiện “ Trường xanh sạch, đẹp”.
- Các câu hỏi thảo luận.
- Lớp trưởng điều hành.
IV. Tiến trình hoạt động.
TG
Người điều khiển
Nội dung
2’
3’
10’
15’
10’
Lớp phĩ phụ trách văn nghệ.
Lớp trưởng.
Giáo viên chủ nhiệm.
HS trả lời câu hỏi.
Lớp phĩ phụ trách văn nghệ.
- Hát tập thể bài: Mái trường mến yêu.
- Tuyên bố lí do:
Câu hỏi:
1.Bạn hiểu thế nào là trường xanh sạch, đẹp?.
2. Xây dựng trường xanh sạch đẹp cĩ ý nghĩa và tác dụng như thế nào?
3. Theo bạn thì lớp ta nên làm bồn hoa ở đâu?
4. Trồng loại cây, loại hoa nào ở bồn hoa thì hợp ?.
5. Theo bạn, kế hoạch thực hiện của lớp cĩ khĩ khăn, thuận lợi gì?
Các tổ trình bày tiết mục văn nghệ của tổ mình ( Đơn ca, song ca,, tốp ca, ngâm thơ).
V.Kết thúc hoạt động.5’
- GVCN cơng bố kết quả điểm thi.
- Nhận xét tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân và tổ.
- Chuẩn bị bài : Thi tìm hiểu về đồn.
VI. Rút kinh nghiệm.......................................................................................................
........................................................................................................................................
&
Ngày soạn: 10.3.2009
Ngày giảng: 7A: 13.3.2009
Tiết: 13
THÁNG 3
TIẾN BƯỚC LÊN ĐỒN
Hoạt động 1: THI TÌM HIỂU VỀ ĐỒN
I.Yêu cầu giáo dục
1.Kiến thức:
Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập đồn26/3. Những mĩc lịch sử lớn của đồn, những gương đồn viên tiêu biểu.
2. Kĩ năng:
Làm cơng tác Đồn, tổ chức hoạt động, giao tiếp
3. Thái độ:
Tự hào và yêu mến tổ chức đồn
Học tập rền luyện theo tinh thần tiên phong của đồn
II. Nội dung và hình thức hoạt động
1. Nội dung
- Lịch sử ngày thành lập đồn 26/3.
- Các mĩc truyền thống vẽ vang của đồn
- Các gương sáng đồn viên tiêu biểu
- Những bài thơ ,bài hát, câu chuyện về đồn.
2.Hình thức
- Thi tìm hiểu về truyền thống của đồn giữa các đội ( Mỗi tổ cử một đội thi) .
III. Chuẩn bị hoạt động
1. Phương tiện
- Tài liệu, sưu tầm được về truyền thống của đồn.
- Các câu hỏi và đáp án.
2 .Tổ chức
- GVCN nêu yêu cầu, nội dung ,hình thức hoạt động
- Lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch ,chương trình hoạt động và phân cơng chuẩn bị các cơng việc cụ thể
IV. Tiến hành hoạt động
Tg
Người thực hiện
Nội dung
3’
2’
3’
32’
Phĩ văn thể bắt nhịp cho cả lớp hát.
Người dẫn chương trình
Lớp trưởng
Lần lượt các tổ nhĩm
Tổ trưởng
Ban giám khảo
Ban giám khảo
Hát tập thể.
Tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu .
1. Chương trình hoạt động , giới thiệu ban giám khảo và thư kí.
2. Báo cáo kết quả tìm hiểu của các tổ về :
“tìm hiểu về đồn”
Thi hát , ngâm thơ , nội dung về đồn
Bốc thăm để thực hiện
Trình bày quy chế thi , cách cho điểm
Ban giám khảo chấm điểm , cơng bố kết quả cơng khai
V. Kết thúc hoạt động ( 5p)
- Ban giám khảo cơng bố kết quả của từng hoạt động
- Cơ giáo chủ nhiệm nhận xét tinh thần , ý thức tham gia và kết quả hoạt động của các thành viên , các tổ , biểu dương và rút kinh nghiệm .
- Lời cảm ơn của cán sự lớp đến đại biểu , ban giám khảo...
- GVCN nhận xét hoạt động , nhắc nhở chuẩn bị cho hoạt động sau .
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 22.3.2009
Ngày giảng: 7A: 27.3.2009 Điều chỉnh:
Tiết: 14
THÁNG 3
TIẾN BƯỚC LÊN ĐỒN
HOẠT ĐỘNG 2
Rèn luyện gương sáng đồn viên
I. Yêu cầu giáo dục
1. Kiến thức:
Giúp học sinh :
- Hiểu rõ những phẩm chất, năng lực tốt đẹp của gương sáng đồn viên tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng , trong lao động sản xuất và trong học tập mà em cần noi theo .
2. Kĩ năng:
- Biết xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện theo gương sáng đồn viên.
3. Thái độ:
- Cảm phục và yêu mến gương sáng đồn viên.
II. Nội dung và hình thức hoạt động
1.Nội dung
- Tên tuổi các gương sáng đồn viên tiêu biểu
- Các phẩm chất , năng lực của họ trong thực tiễn
- Kế hoạch học tập , rèn luyện thêo gương sáng đồn viên
2.Hình thức hoạt động
Trao đổi , thảo luận xây dựng kế hoạch rèn luyện
III. Chuẩn bị hoạt động
a.Phương tiện hoạt động
Các gương sáng đồn viên
Các câu hỏi thảo luận
Bản kế hoạch rèn luyện của cá nhân, của tổ.
b.Về tổ chức.
GVCN nêu mục đích , nội dung thảo luận, hướng dẫn học sinh tìm hiểu gương sáng đồn viên trong sách báo, trong cuộc sống xung quanh ở địa phương, ở trong trường...
Hội ý với cán bộ lớp , với các tổ trưởng phân cơng chuẩn bị
yêu cầu , nội dung , kế hoạt hoạt động và hướng dẫn học sinh tìm hiểu, lựa chọn,chuẩn bị nội dung cho thảo luận .
Giao cho lớp trưởng chuẩn bị điều khiển lớp thảo luận
Giao cho cán bộ văn nghệ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
Cử thư kí lớp ghi biên bản
Chuẩn bị theo sự phân cơng của tổ để tham gia.
IV. Tiến hành hoạt động
Tg
Người thực hiện
Nội dung
5’
3’
22’
10’
Phĩ văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể
Dẫn chương trình
1.Hát tập thể bài “Tiến lên đồn viên ”
2. Tuyên bố lí do , giới thiệu chương trình hoạt động .
3 . Thảo luận xây dựng kế hoạch .
4. Người điều khiển nêu câu hỏi thảo luận
5. Cá nhân phát biểu ý kiếnvà trình bày kế hoạch của mình rèn luyện theo gương sáng đồn viên
Các tổ trình bày kế hoạch rèn luyện
tĩm tắt kế hoạch rèn luyện của lớp.
Mổi vấn đề thảo luận cĩ lấy biểu quyết
Thư kí lớp ghi biên bản.
10. Văn nghệ
Người điều khiển văn nghệ giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của lớp
V. Kết thúc hoạt động (5p)
Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến .
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 9.4.2009
Ngày giảng: 7A: 10.4.2009 Điều chỉnh:
Tiết: 15
THÁNG 4
HỊA BÌNH HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG 1
Di sản, di tích lịch sử với thiếu nhi
I. Yêu cầu giáo dục
1. Kiến thức:
Giúp học sinh :
- Hiểu biết về di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước
- Biết xác định trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ các di sản, di tích lịch sử đĩ
2. Kĩ năng:
- Biết bảo vệ di tích lịch sử, tuyên truyền mọi người về tính lịch sử của các di tích
3. Thái độ:
- Tơn trọng và cĩ thái độ tích cực trong việc gĩp phần bảo vệ các di sản, di tích lịch sử
- Tích cực gĩp phần vào việc giữ gìn và bảo vệ các di sản, di tích lịch sử
II. Nội dung và hình thức hoạt động
1.Nội dung
- Hiểu biết thế nào là di sản, di tích kịch sử?
- Hiểu được vì sao phải bảo vệ và phát huy di tích lịch sử
- Biết làm thế nào để thiết thực gĩp phần bảo vệ các di sản, di tích lịch sử.
2.Hình thức hoạt động
Thi trình bày kết quả sưu tầm các tài liệu viết về di sản, di tích lịch sử
III. Chuẩn bị hoạt động
a.Phương tiện hoạt động
Các tư liệu, tranh ảnh, bài viết, bài thơ, ca dao tục ngữ về di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước
Một số câu hỏi:
1. Kể tên các di sản, di tích lịch sử mà em biết?
2. Em hiểu gì về nhà đày Lao Bảo, sân bay Tà Cơn? Chúng là những di tích lịch sử nằm ở địa phương nào?
3. Dốc Miếu là di tích lịch sử thuộc địa phương nào của tỉnh Quảng Trị?
b.Về tổ chức.
GVCN nêu mục đích , nội dung thảo luận, hướng dẫn học sinh sưu tầm tranh ảnh, bài thơ
Giao cho cán bộ văn nghệ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
NDCT: Nguyễn Trọng Đức
Ban giám khảo: GVCN, GV dạy lịch sử
Trang trí: Tổ 1
IV. Tiến hành hoạt động
Tg
Người thực hiện
Nội dung
5’
3’
22’
10’
Phĩ văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể
Dẫn chương trình
Các đội chơi
Đội văn nghệ
1.Hát tập thể bài “Kim Đồng ”
2. Tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu
Cơng bố nội dung cuộc thi
3 . Các đội trình bày kết quả sưu tầm được
4. Mỗi đội lên bĩc thăm câu hỏi chuẩn bị trả lời
5. Văn nghệ
V. Kết thúc hoạt động (5p)
Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến .
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- ngll.doc