Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tiết 1 đến tiết 16

1Yêu cầu giáo dục:

 Giúp học sinh:

-Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động các lớp trong năm học này.

-Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động ,sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống cúa nhà trường, của lớp.

-Tự giác ,tích cực hợp tác trong mọi hoạt động của lớp .

2.Nội dung và hình thức hoạt động:

a.Nội dung:

 Trong lớp nhiều em ngoan, có ý thức rèn luyện tu dưỡng đạo đức, có ý thức chấp hành nội quy, có ý thức vươn lên trong học tập

Bên cạnh đó còn một số em chưa chăm ,ý thức tu dưỡng đạo đức chưa cao thường xuyên ,còn vi phạm nội quy của nhà trường.

-Phương hướng hoạt động năm học mới:

 +Danh hiệu thi đua : lớp tiên tiến

 +Xếp loại đạo dức cuối năm: Tốt Khá

 +Chỉ tiêu học sinh khá giỏi:

 

doc27 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tiết 1 đến tiết 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thanh niên b. Hình thức : -Toạ đàm, thảo luận - Văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: -Điều lệ Đoàn -Tư liệu báo chí phản ánh các chương trình hành động của Đoàn về nhiệm vụ , lí tưởng của thanh niên. -Các câu hỏi để toạ đàm , thảo luận. b. Về tổ chức : - Yêu cầu mỗi học sinh tìm đọc điều lệ Đoàn , sưu tầm ,tìm hiểu các tư liệu về Đoàn để tham gia hoạt động. - Phân công người điều khiển chương trình toạ đàm , thảo luận - Phân công trang trí. 4. Tiến trình hoạt động: a. Khởi động: Bắt nhịp cho cả lớp hát bài Thanh niên làm theo lời Bác ( Nhạc và lời của Hoàng Hoà ) b. Toạ đàm, thảo luận : Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi về vai trò của Đoàn , nhiệm vụ của Đoàn viên, nhiệm vụ và lí tưởng của thanh niên hiện nay.Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tích cực trao đổi, thảo luận Vận dụng điều 12,13,15 Công ước liên hợp Quốc Tế về quyền trẻ em , động viên , khích lệ các bạn tích cực tham gia hoạt động. - Sau các ý kiến người điều khiển chương trình có thể chốt lại hoặc đề nghị cô giáo chủ nhiệm giúp đỡ. - Cuối cùng người điều khiển chương trình khái quát lại nhũng nét chủ yếu về vai trò của Đoàn và lí tưởng của thanh niên hiện nay, nhằm củng cố khắc sâu cho mọi thành viên trong lớp . c. Văn nghệ : Cán bộ văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ , các bài hát ,bài thơ ca ngợi Đoàn , liên quan đến chủ điểm 26-3. Các đoàn viên phải tích cực tham gia. 5. Kết thúc hoạt động : Giáo viên chủ nhiệm đóng góp một ca khúc ca ngợi tuổi trẻ, nhận xét tiết học. &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&& Ngày soạn : tiết : 13 sinh hoạt văn nghệ , tổ chức trò chơi dân gian chào mừng ngày thành lập đoàn 26- 03 1.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh -Phát huy khả năng văn nghệ của lớp ,khai thác,tìm hiểu nhiều bài hát về Đoàn, biểu diễn dưới nhiều hình thức . - Khắc sâu ý nghĩa thành lập Đoàn 26-3. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a. Nội dung: -Các bài hát về Đoàn - Tên bài hát, tên tác giả bài hát về Đoàn b. Hình thức: -Thi văn nghệ theo chủ đề , tổ chức các trò chơi dân gian mừng ngày thành lập Đoàn 26-3 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện : -Tập hợp các bài hát về Đoàn, tên bài hát, tên tác giả Hát liên khúc các bài hát về Đoàn . Các trò chơi dân gian khỏe, vui, mang tính đoàn kết cao. b. Về tổ chức : -Thành lập các đội chơi: Mỗi đội chơi gồm 07 học sinh, các đội chơi tự đặt tên Ví dụ : Đội Krôngklang, Đội Gió Trường Sơn, Đội Miền sơn cước. -Chuẩn bị các bài hát, trò chơi dân gian. - Phân công người điều khiển chương trình, ban trọng tài , nhóm trang trí. - Chuẩn bị luật chơi. 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động: Cả lớp hát bài Lên Đàng ( Nhạc Lưu Hữu Phước, lời Huỳnh Văn Tưởng) b. Cuộc chơi: - Người điều khiển chương trình lần lượt mời các đội trình bày bài hát ca ngợi tuổi trẻ. - Tổ chức các trò chơi ngoài trời. 5. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét , đánh giá. &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&& Ngày soạn: Chủ điểm tháng 04: hòa bình và hữu nghị tiết: 14 tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề “hòa bình và hữu nghị” 1.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: -Nâng cao hiểu biết về vấn đề hoà bình, ý nghĩa của hào bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc. Khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như : môi trường ,đói nghèo , chiến tranh. - Có kĩ năng phát triển các sự kiện , các tình huống, có liên quan đến hoà bình, biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một số vấn đề nào đó . - Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống đích thực. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a. Nội dung: -Hoà bình và sự cần thiết phải bảo vệ và giữ gìn hoà bình trong bối cảnh hiện nay . -Những biện pháp để thực hiện hoà bình trong một quốc gia và giữa các dân tộc. - Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc thực hiện hoà bình bằng hành động cụ thể thiết thực. b. Hình thức : - Diễn đàn : Trình bày những suy nghĩ và quan điểm của các nhân và nhóm - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: -Bản trình bày ý kiến của cá nhân ,của nhóm về chủ đề hoà bình và hữu nghị. - Khẩu hiệu, tranh vẽ, tranh ảnh minh hoạ cho chủ đề hoạt động. - Một số bài hát tiểu phẩm trò chơi b. Về tổ chức : - Phân công cá nhân chuẩn bị ý kiến cá nhân của mình( có thể viết trên giấy) - Mỗi tổ , nhóm định hướng số lượng người sê lên diễn đàn theo sự phân công của lớp , cử người trình bày ý kiến , những ngưới khác bổ sung - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ, phục vụ chủ đề hoạt động - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp. 4. Tiến trình hoạt động: a. Khởi động: Cả lớp hát bài ánh trăng hoà bình ( nhạc và lời : Hồ Bắc –Mộng Lân) b. Diễn đàn: - Người điều khiển chương trình lần lượt mời đại diện từng tổ trình bày ý kiến của mình về một trong những vấn đề nhân loại . Như hoà bình ,môi trườn theo chương trình diễn đàn , mỗi ý kiến được trình bày trong 5 phút. Sau mỗi vấn đề lớp trao đổi bổ sung hoặc nêu băn khoăn thắc mắc. Có thể sắp xếp trình bày của các tổ như sau: -Tổ 1, 3: Nêu suy nghĩ về ý nghĩa hoà bình đối với sự phát triển ổn định và phát triển của xã hội . -Tổ 2,4: Trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường. Giáo viên nêu một số điều quy định trong công ước về Quyền trẻ em : Ví dụ như điều 12 Công ước nêu rõ trẻ em có quyền biểu đạt ý kiến về mọi mặt có liên quan đến các em như học tập, những vấn đề trong gia đình , vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên . Điều 13; Quy định về quyền trẻ em được thu thập thông báo , thông tin về và quyền biểu đạt ý kiến của mình .Trong nhà trường ,điều này có nghĩa trẻ em có quyền phát biểu trong những vấn đề có liên quan đến trẻ, có quyền tiếp nhận những thông tin về sự phát triển trong xã hội và nêu những ý kiến về những diễn biến này. Nhà trường nên khuyến khích trẻ em phát huy khả năng nhận xét , tư duy độc lập . - Sau phần trình bày của đại diện các tổ , mỗi thành viên trong lớp có thể phát biểu tự do. Người điều khiển khéo léo dẫn dắt để buổi diễn đàn sôi nổi . - Văn nghệ xen kẽ. 5. Kết thúc hoạt động. Giáo viên nhận xét, tuyên dương một số ‏‎hs tích cực. &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&& Ngày soạn : tiết : 15 tổ chức hội vui học tập 1.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Thi đua học tập trong cuối năm để đat kết quả tốt nhất trong kì thi học kì và thi cuối năm chuẩn bị về học Trường Nội trú tỉnh hoặc các trường cấp 3 trên địa bàn. - Biết thêm được cách thức mới trong học tập , trong học kì. - Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập 2. Nội dung và hình thức học tập: a. Nội dung: - Kiến thức của một số môn học mà kết quả đạt được chưa cao, hoặc kiến thức của các môn học do lớp định chọn đã đưa vào hoạt động ôn tập. b. Hình thức: - Thi giảI câu đố , thi giảI nhanh bài tập, tình huống ứng xử ,sự kiện lịch sử của dân tộc - Hoạt động theo đội ( Nhóm). 3.Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: - Hệ thống các câu hỏi , câu đố , bài tập, tình huống phục vụ cho việc học tập, do lớp lựa chọn, xây dựng. b. Về tổ chức : - Lựa chọn các môn học sẽ đưa vào danh sách xây dựng câu hỏi , bài tập tình huống .. . Định hướng cả lớp vào việc chuẩn bị nội dung cho hoạt động hội vui học tập. - Tập hợp một số học sinh khá giỏi của lớp để xây dựng hệ thống câu hỏi , bài tập, tình huống Hình thành nhóm dự thi: Cho lớp điểm số theo thứ tự từ 1đến 5 theo chiều kim đồng hồ . sau đó những người có số trùng nhau tự tìm về nhóm mình , theo vị trí phân công của người điều khiển chương trình -Biểu điểm - Cử ban giám khảo - Mời giáo viên chủ nhiệm tham gia - Phân công người điều khiển chương trình , nhóm trang trí lớp. 4.Tiến trình hoạt động: a. Khởi động: Cùng hát bài Thiếu nhi thế giới vui liên hoan Nhạc và lời của Lưu Hữu Phước b. Thi giải câu đố: - Người điều khiển chương trình ra hiệu lệnh bắt đầu thi - Đại diện các nhóm bốc thăm một câu hỏi , đọc to cho các nhóm khác cùng nghe. Các nhóm thực hiện trong một phút . Nhóm nào giơ tay trước thì trả lời đầu tiên . Nếu không trả lời được gọi nhóm khác trả lời thay. Điểm số chỉ tính cho nhóm trả lời đúng. - Biểu điểm do ban giám khảo quyết định và thông báo cho toàn lớp biết. - Ban giám khảo công bố kết quả. c. Văn nghệ : 5. Kết thúc hoạt động. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá __________________________________________________ Ngày soạn: Chủ điểm tháng 05: bác hồ kính yêu tiết:16 sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 19-05. 1.Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh: -Tự hào về chủ tịch Hồ Chí Minh Kính yêu từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần quê hương đất nước bằng việc phấn đấu học tập tốt, noi gương Bác. - Rèn kĩ năg tham gia và tổ chức văn nghệ của lớp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a. Nội dung : Ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh. b. Hình thức: - Biểu diễn văn nghệ - Trình bày thơ hay viết về Bác. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: -Bài hát, bài thơ. - Khẩu hiệu trên bảng: “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ kính yêu!” - Khăn trải bàn , lọ hoa . b. Về tổ chức: Mỗi nhóm chuẩn bị 3 hoặc 4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như: Hát , đọc thơ , ngâm thơ Báo cáo cho cán bộ lớp về số tiết mục văn nghệ của tổ để xây dựng chương trình. - Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn. - Phân công người điều khiển chương trình. -Phân công nhóm trang trí lớp. 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động: - Bắt nhịp cả lớp hát bài trái đất này là của chúng em Nhạc và lời của Trương Quang Lục, Đinh HảI b. Biểu diễn văn nghệ: - Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn . - Trong quá trình văn nghệ có thể xen kẽ bằng những câu đố vui để thay đổi không khí hoạt động, khích lệ sự tham gia của cả lớp. 5. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá.

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL9.doc
Giáo án liên quan