Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Giao Hà

Giúp học sinh:

- Tham dự lễ khai giảng năm học mới.

- Hướng dẫn học sinh suy nghĩ về vị trí, nhiệm vụ của người học sinh lớp 8, dự kiến kế hoạch phấn đấu thực hiện tốt năm học.

- Tổ chức bầu cán bộ lớp.

- Tổ chức trao đổi về nhiệm vụ, vị trí của người học sinh lớp 8.

- Hướng dẫn các bài hát truyền thống về nhà trường.

- Tổ chức hoạt động “ Thi hát các bài hát về nhà trường và thiếu nhi”.

- Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm tháng 9.

 

doc44 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Giao Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình lần lượt nêu các câu hỏi Ví du: Hãy kể về phong tục đón tết của dân tộc mà bạn biết Hãy trình bày một bài hát về mùa xuân. - Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi. - Nếu tổ nào trả lời trước chưa đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm. - Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ đểtạo không khí sôi nổi, vui tươi. 5. Kết thúc hoạt động Người dẫn chương trình: - Công bố kết quả thi. - Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp. Duyệt của BGH hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 20, 21, 22 tháng 1, 2 Ngày soạn: 23/12/07 Ngày giảng: 26/01/07 02;06/01/08 nội dung hoạt động 2: thi viết, vẽ ca ngợi công ơn của đảng, vẻ đẹp của quê hương 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất... và những nét đổi thay ở quê hương, địa phương mình do Đảng lãnh đạo. - Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hương, càng yêu mến làng xóm, trường, lớp mình. - Tự giác học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Những nét lớn về truyền thống cách mạng ở địa phương. - Các truyền thống học tập, sản xuất ở địa phương, những gương tốt bảo vệ và xây dựng quê hương giàu đẹp. - Những thay đổi của quê hương. b. Hình thức hoạt động Tổ chức kể chuyện, trao đổi, thảo luận về truyền thống cách mạng, truyền thống bảo vệ và xâu dựng quê hương, về những tấm gương sáng, những nét đổi thay ở quê hương; đồng thời, có xen kẽ các tiết mục văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các tư liệu: tranh ảnh, bài viết, thơ ca về truyền thống cách mạng ở địa phương; các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất xây dựng bảo vệ quê hương; các thành tựu và di sản văn hóa ở địa phương. - Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động. b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm: - Nêu chủ đề hoạt động, nêu nội dung và hình thức tiến hành. - Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan tới chủ đề hoạt động. - Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động: + Xây dựng chương trình hoạt động. + Cử người dẫn chương trình. + Ban giám khảo. + Phân công trang trí. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động: - Lớp hát tập thể bài hát Em là mầm non của Đảng (Nhạc và lời của Mộng Lân). - Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu chương trình hoạt động. b) Tọa đàm - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi như: 1/ Bạn hãy kể tên những anh hùng liệt sĩ ở quê hương mà bạn được nghe kể hoặc sư tầm được 2/ Bạn hãy kể một câu chuyện về gương sáng đảng viên ở quê hương, Truyền thống cách mạng tiêu biểu ở quê hương bạn là gì? 3/ Quê hương bạn có những đổi mới gì? - Trong quá trình hoạt động có xen kẽ văn nghệ. 5. Kết thúc hoạt động Người điều khiển hoạt động: - Mời giáo viên phát biểu. - Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp. Duyệt của BGH hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 23 tháng 2 Ngày soạn: 16/02/08 Ngày giảng: 23/02/08 nội dung hoạt động 3: sinh hoạt văn nghệ mừng đảng, mừng xuân 1. Yêu cầu giáo dục: - Giáo dục cho học sinh lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương đất nước. - Động viên tinh thần học tập, rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp và nhà trường. - Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Những bài hát, bài thơ câu chuyện... ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân. - Những sáng tác tự biên tự diễn của học sinh theo chủ đề hoạt động. b. Hình thức hoạt động Giao lưu văn nghệ với các loại hình đa dạng như: Thi đố, Thi hát nối... 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầm và sáng tác của học sinh theo chủ đề - Hệ thống các câu hỏi, các câu đó và các đáp án kèm theo. - Bảng quy định thang điểm dành cho ban giám khảo. b. Về tổ chức - GVCN làm việc với tập thể lớp: + Nêu chủ đề hoạt động, nội dung và hình thức tiến hành, đề nghị mỗi học sinh trong lớp cùng chuẩn bị và sẵn sàng tham gia. + Thành lập hai đội để giao lưu thi đấu, mỗi đội cử ra một đội trưởng đặt tên cho hai đội (mỗi đội cử 10 em, số học sinh còn lại làm cổ động viên). - Giáo viên hội ý với lực lượng cán sự lớp và hai đội trưởng để thống nhất các yêu cầu và phân công chuẩn bị hoạt động như: + Phân công người dẫn chương trình, xây dựng chương trình. + Chọn cử BGK, phân công trang trí 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động: - Bắt nhịp bài hát tập thể, cả lớp cùng hát một số bài hát tập thể mang tính đoàn kết cao như: Lớp chúng mình, nối vòng tay lớn - Người dẫn chương trình tuyên bố lý do, nêu nội dung và hình thức giao lưu, giới thiệu BGK và mới hai đội lên tham dự. b) Giao lưu - Người dẫn chương trình giới thiệu chương trình và các thành phần tham dự. - Mỗi đội được trình bày một tiết mục đơn ca, một tiết mục song ca và một tiết mục đội ca. - BGK sẽ chọn ra các đội nhất, nhì. - Giáo viên chủ nhiệm lên trao giải thưởng cho cả hai đội. Nhận xét và dặn dò các em để rút kinh nghiệm cho các cuộc thi sau. 5. Kết thúc hoạt động - Hát tâp thể bài hát truyền thống của lớp: Lớp chúng mình. - Người điều khiển chương trình thay mặt cho lớp cám ơn và chúc sức khoẻ tới cô giáo và các bạn đã tham gia nhiệt tình. Duyệt của BGH hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 24 tháng 2 Ngày soạn: 22/02/08 Ngày giảng: 01/03/08 nội dung hoạt động 4: giao lưu với đảng viên trong trường 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Biết được các thành tích đã đạt được của cán bộ Đảng viên trong nhà trường. - Hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng chi bộ Đảng trong nhà trường Đối với chất lượng giảng dạy trong nhà trường. - Tăng tinh thần yêu tổ quốc, yêu chế độ, tăng tính đoàn kết trong tập thể lớp. - Hiểu được lịch sử của việc thành lập Đảng. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Nói chuyện về các ngày đặc biệt của Đảng, ý nghĩa của các ngày đó. - Những thành tích mà cán bộ Đảng viên trong nhà trường đã đạt được trong thời kỳ hiện nay. b. Hình thức hoạt động - Thi đố vui, kể chuyện đồng thời xen các tiết mục văn nghệ. - Nói chuyện giao lưu với các Đảng viên. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch. - Các câu hỏi để giao lưu. - Một số câu chuyện hay về ý nghĩa của các ngày đặc biệt của Đảng. b. Về tổ chức Giáo viên chủ nhiệm: + Nêu một số câu hỏi để học sinh suy nghĩ để tham gia trả lời. + Giao cho các bạn có năng khiếu văn nghệ thể hiện một số tiết mục văn nghệ. + Đáp án và một số phần thưởng nho nhỏ có ý nghĩa. + Mời một vài Đảng viên cao tuổi trong trường đến nói chuyện. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Bắt bài hát tập thể. - Người điều khiển công bố lí do, hình thức hoạt động. b) Thảo luận - Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi đố vui. - Mỗi câu hỏi nêu ra sẽ được các bạn suy nghĩ và trả lời, câu hỏi nào đúng sẽ được nhận quà. - Xen các tiết mục văn nghệ. - Mời các Đảng viên cao tuổi trong trường kể chuyện về một số ngày đặc biệt của Đảng như: ngày 3/2, 19/8 và ý nghĩa của các ngày đó đối với lịch sử đất nước. 5. Kết thúc hoạt động - Người điều khiển nhận xét hoạt động. - Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. Duyệt của BGH Chủ đề tháng 3 Tiến bước lên đoàn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 24 tháng 3 nội dung hoạt động 1: tìm hiểu về đoàn 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gương đoàn viên tiêu biểu. - Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn. - Học tập và rèn luyện theo tinh thàn tiên phong của Đoàn. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Lịch sử ngày thành lập Đoàn 26 - 3. - Các mốc truyền thống vẻ vang của Đoàn. - Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu. - Những bài thơ, bài hát về Đoàn. b. Hình thức hoạt động Tìm hiểu về truyền thống của Đoàn giữa các tổ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các tư liệu sư tầm được về truyền thống của Đoàn. - Các câu hỏi và đáp án. b. Về tổ chức Giáo viên chủ nhiệm: - Nêu nội dung, yêu cầu của hoạt động. Hướng dẫn học sinh sưu tầm tài liệu cho hoạt động. - Hội ý với cán bộ lớp để thống nhất chuẩn bị và phân công các công việc: + Mỗi đội cử 2 -3 học sinh, các tổ viên còn lại sẽ là cổ động viên cho đội và chọn một tên anh hùng đặt tên cho tổ mình (ví dụ: Lê Văn Tám, Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu,...) + Chuẩn bị các câu hỏi có đáp án kèm theo. Câu 1: Đoàn Thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì? Đáp án: 26/3/1931, Đoàn TNCS Đông Dương. Câu 2: Từ ngày thành lập, Đoàn có mấy lần đổi tên. Đáp án: 6 tên - Đoàn TNCS Đông Dương - Đoàn TN Dân chủ - Đoàn TN Phản đế - Đoàn Thanh niên Cứu quốc - Đoàn THLĐ Hồ Chí Minh - Đoàn TNLĐ Hồ Chí Minh - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Câu 3: Bạn hãy kể về người đoàn viên thanh niên của Đoàn? Đáp án: Tiểu sử ngắn gọn của Lý Tự Trọng. Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng quê ở huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh. Do bị đàn áp nên gia đình lánh nạn ở Xiêm ( Thái lan ). Anh là một trong tám Thiếu niên được Bác Hồ gửi học tại Quảng Châu - Trung Quốc. Lý Tự Trọng là một người học giỏi, thông minh, mưu trí và dũng cảm. Anh là người đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh hy sing ngày 2 tháng 11 năm 1931. .... + Cử người dẫn chương trình + Ban giám khảo + Mỗi tổ chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ. + Phân công trang trí. + Dự kiến mời đại biểu. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động: - Hát tập thể. - Tuyên bố lý do, giới thiệu ban giám khảo. - Các đội tự giới thiệu. b) Cuộc thi - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi cho các đội thi. - Trong quá trình thi , các tiết mục văn nghệ xen kẽ. 5. Kết thúc hoạt động Người điều khiển: - Công bố kết quả thi. - Nhận xét kết quả hoạt động.

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNGLL 8(4).doc
Giáo án liên quan