Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 Trường THCS Đông Thành

I. YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh

- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán sự lớp trong quá trình học tập , rèn luyện của lớp , có kỹ năng giao tiếp thể hiện sự tôn trọng , phục tùng và ủng hộ cán sự lớp .

- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán sự lớp có năng lực , lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm .

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

1) NỘI DUNG :

- Báo cáo tổng kết hoạt động của của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm hoạt động .

- Bầu đội ngũ cán sự lớp (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng )

2) HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

- Nghe báo cáo và thảo luận .

- Có phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết .

 

doc75 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1617 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 Trường THCS Đông Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăm tháng đáu tranh gian khổ hào hùng anh dũng của dân tộc . Vì vậy để ôn lại truyền thống đó lớp chúng mình tổ chức 1 buổi văn nghệ mừng ngày 30/4 2,Phần hoạt động : a. Hoạt động 1: ( 20’) Biểu diễn văn nghệ Người điều khiển nêu ý nghĩa ngày 30/4 . Lần lượt giới thiệu các tổ lên trình bày các tiết mục văn nghệ . Có thể xen kẽ đố vui , tiểu phẩm . b. Hoạt động 2 : (10’) Cựu chiến binh hoặc GV sử : + Nếu là cựu chiến binh thì kể lại quá trình tham gia cách mạng cho đến ngày lịch sử trọng đại 30/4 . + Nếu là GV sử thì chốt lại “Chiến dịch Hồ Chí Minh” dẫn đến thắng lợi 30/4 . + Hát tập thể bài hát “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng” kết thúc hoạt động 2 . c. Hoạt động 3: (10’)Hái hoa dân chủ Câu 1: Các em hiểu công lao của Đảng và Bác Hồ và các chiến sĩ đối với ngày toàn thắng ? Câu 2: Em hiểu gì về 30/4 /1975 ? Câu 3: Để đền đáp công lao của các chiến sĩ nhân dân ta hy sinh để có ngày 30/04 /1975 các em phải làm gì ? Câu 4: Em hãy hát 1 bài hát mừng ngày 30/4 ? Câu 5 : Em hãy cho biết ở địa phương mình có những vị anh hùng nào đã tham gia chiến đấu giành độc lập cho đất nước ? V KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : 1.Nhận xét của người điều khiển chương trình : Nhận xét ưu khuyết hoạt động , sự chuẩn bị , tinh thần tham gia hoạt động của các thành viên Cảm ơn đại biểu . Tuyên bố kết thúc hoạt động , trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm . 2. Nhận xét và dặn dò của giáo viên chủ nhiệm : Chuẩn bị hoạt chủ điểm tháng 5 “Bác hồ kính yêu” THÁNG 5 Bác Hồ kính yêu TUẦN : 1 Ngày thực hiện : .. TÊN HOẠT ĐỘNG : Thảo luận về chủ đề Bác Hồ với thanh niên” I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh Hiểu được những lời dại , những tư tưởng của Bác Hồ dạy đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách Tự hào , trân trọng và ghi nhớ những lời Bác Hồ dạy đối với thanh niên . Xác định trách nhiệm của thanh niên , hs trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1.Nội dung hoạt động : Những lời dạy ân cần của Bác Hồ đối với thanh niên . Trách nhiệm của hs lớp 9 trong việc thực hiện những lời dạy của Bác Hồ , chuẩn bị cho việc tiếp tục học lên trung học phổ thông hoặc vào các trường trung học chuyên nghiệp - dạy nghề hay đi vào cuộc sống lao động 2.Hình thức hoạt động : Thảo luận , phát biểu cảm tưởng . Báo cáo kết qủa tìm hiểu . III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : 1, Phương tiện hoạt động : Báo cáo kết quả sưu tầm những lời Bác Hồ dạy , truyện ngắn nói lên tình cảm .và sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên . Điều 12, 13, 14, 15. . . Công ước liên hiệp quốc về quyền trẻ em (xem phần tư liệu tham khảo ) Bài phát biểu cảm tưởng . Một số bài hát , nhạc cụ (nếu có) 2,Tổ chức hoạt động : * Giáo viên chủ nhiệm: Nêu yêu cầu về việc sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên . Đó là những lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên . Đó phải là những lời dạy gắn với việc rèn luyện đạo đức . tác phong người thanh niên trong sự nghiệp Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước . Gợi ý cho hs tìm chọn những câu chuyện ngắn nói về tình cảm của Bác với Thanh niên . Yêu cầu hs đọc trước một số điều trong công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em để chuẩn bị cho thảo luận * Cán bộ lớp : Giao nhiệm vụ sưu tầm cho mỗi tổ ; mỗi tổ phải sưu tầm từ 2 – 3 lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên , Một câu chuyện nói về tình cảm của Bác Hồ với thanh niên . Tập hợp các sưu tầm của các tổ , lựa chọn một số lời dạy và câu chuyện để xây dựng nội dung thảo luận có trọng tâm Xây dựng chương trình thảo luận . Cử người điều khiển chương trình . Cử thư kí . Phân công trang trí lớp . IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : 1,Phần mở đầu : (5’) Hát tập thể . Người điều khiển chương trình nêu lý do có buổi thảo luận này ; giới thiệu chương trình thảo luận 2,Phần hoạt động : a. Hoạt động thảo luận chung . ( 30’) Người điều khiển giới thiệu kết qủa sưu tầm của lớp , của từng tổ . Sau đó nêu tóm tắt những nội dung chính được rút ra từ những sưu tầm trên . Người điều khiển đưa ra một vài vấn đề để định hướng thảo luận cho lớp . *. Câu hỏi thảo luận: 1. Bạn cho biết Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên ? Đáp án : Đó là câu “Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên “ 2. Hãy đọc 4 câu thơ của Bác Hồ nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc . Đáp án : “Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên “ 3. Điều 15 của công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em quy định rằng , trẻ em có quyền gặp gỡ bạn bè và gia nhập hay thành cq1c hiệp hội . Bạn hiểu điều này như thế nào ? Đáp án : Điều này có nghĩa là trẻ em có quyền có các tổ chức riêng của mình . Tuy nhiên , trong việc này cần có sự giúp đỡ , chỉ dẫn của thầy cô giáo , cha mẹ , người lớn để bảo vệ trẻ em tránh khỏi những tình huống (hoặc cá nhân) có ảnh hưởng xấu tới trẻ em . 4. Trong thư nói về công tác Trần Quốc Toản , Bác Hồ có gợi ý thiếu nhi cách lập các tổ chức nhỏ tuổi ? Bạn có thể cho biết gợi ý đó của Bác ? Đáp án : Bác viết “ Từ 5 đến 10 cháu tổ chức thành một đội giúp nhau học hành . Khi rảnh rỗi , mỗi tuần mấy lần cả đội đem nhau đi giúp đồng bào “. Gợi ý này của Bác giúp chúng ta thấy rõ : Trẻ em có quyền có các tổ chức của riêng mình . Bằng những câu hỏi nêu vấn đề , người điều khiển dẫn dắt toàn lớp thảo luận và đưa ra những kiến nghị riêng của cá nhân , của nhóm hoặc của tổ . Thư kí ghi chép toàn bộ những ý kiến thảo luận của lớp , trên cơ sở đó tổng hợp lại những điểm chính nói về sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên . b. Hoạt động 2 : (10’) Văn nghệ - Một vài tiết mục văn nghệ được trình bày làm cho không khí của thảo luận thêm hào hứng và hấp dẫn hơn V KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : 1.Nhận xét của người điều khiển chương trình : Nhận xét ưu khuyết hoạt động , sự chuẩn bị , tinh thần tham gia hoạt động của các thành viên Cảm ơn đại biểu . Tuyên bố kết thúc hoạt động , trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm . 2. Nhận xét và dặn dò của giáo viên chủ nhiệm : Chuẩn bị hoạt chủ điểm tháng 5 – Tuần 2 THÁNG 5 Bác Hồ kính yêu TUẦN : 2 Ngày thực hiện : .. TÊN HOẠT ĐỘNG : Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày sinh nhật Bác 19 – 5. I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh Biết thêm nhiềi bài hát , bài thơ về Bác Hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của mình . Rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn , có tính nghệ thuật hơn . Tạo không khí vui tươi , phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp THCS . II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1.Nội dung hoạt động : Những bài hát ca ngợi công lao của Bác Hồ , ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc , với thanh niên ; lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác Hồ kính yêu . 2.Hình thức hoạt động : Thi hát theo tổ . Biểu diễn cá nhân . III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : 1, Phương tiện hoạt động : Bài hát , bài thơ ca ngợi Bác Hồ . Phần thưởng . 2,Tổ chức hoạt động : * Giáo viên chủ nhiệm: Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức tốt buổi sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bác 19 / 5 . Gợi ý hs vài hình thức sinh hoạt văn nghệ để các em lựa chọn . * Cán bộ lớp : Cán bộ lớp dự kiến về tiết mục văn nghệ , các thể loại văn nghệ sẽ được thực hiện trong chương trình sinh hoạt văn nghệ này . Phân công mỗi tổ chuẩn bị 4 – 5 tiết mục văn nghệ , tuỳ chọn thể loại . Tổ báo cáo cho cán bộ lớp tập hợp danh sách các tiết mục sẽ trình diễn . Trên cơ sở đó cán bộ lớp sắp xếp , xây dựng thành chương trình sinh hoạt văn nghệ . Cử người điều khiển chương trình . Chuẩn bị cây hoa có gắn bông hoa bài hát để thức hiện thi hát giữa các tổ . Cử ban giám khảo . Phân công trang trí IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : 1,Phần mở đầu : (5’) Khởi dộng Người điều khiển cho lớp hát tập thể . Tuyên bố lý do buổi sinh hoạt . Mời ban giám khảo lên vị trí của mình . 2,Phần hoạt động : a. Hoạt động 1: ( 25’) Thi hát tập thể (theo tổ) Đại diện tổ lên hái hoa , đọc tên bài hát và mời tổ lên trình bày bày hát này . Kết thúc phần thi hát của các tổ , ban giám khảo cho điểm . b. Hoạt động 2 : (10’) Biểu diễn cá nhân Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn và mời bạn khác hát tiếp . Trò chơi hát nối tiếp . . . vv . . V KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : (5’) 1.Nhận xét của người điều khiển chương trình : Nhận xét ưu khuyết hoạt động , sự chuẩn bị , tinh thần tham gia hoạt động của các thành viên Cảm ơn đại biểu . Tuyên bố kết thúc hoạt động , trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm . 2. Nhận xét và dặn dò của giáo viên chủ nhiệm : - Nhắc nhở các em chuẩn bị cho các hoạt động kết thúc năm học . - Chuẩn bị tốt cho mùa thi tuyển vào lớp 10 đạt kết quả như mong muốn .

File đính kèm:

  • docGA NGLL 8.doc