I. YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh
- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán sự lớp trong quá trình học tập , rèn luyện của lớp , có kỹ năng giao tiếp thể hiện sự tôn trọng , phục tùng và ủng hộ cán sự lớp .
- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán sự lớp có năng lực , lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm .
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1) NỘI DUNG :
- Báo cáo tổng kết hoạt động của của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm hoạt động .
- Bầu đội ngũ cán sự lớp (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng )
2) HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
- Nghe báo cáo và thảo luận .
- Có phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết .
75 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1617 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 Trường THCS Đông Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăm tháng đáu tranh gian khổ hào hùng anh dũng của dân tộc . Vì vậy để ôn lại truyền thống đó lớp chúng mình tổ chức 1 buổi văn nghệ mừng ngày 30/4
2,Phần hoạt động :
a. Hoạt động 1: ( 20’) Biểu diễn văn nghệ
Người điều khiển nêu ý nghĩa ngày 30/4 .
Lần lượt giới thiệu các tổ lên trình bày các tiết mục văn nghệ .
Có thể xen kẽ đố vui , tiểu phẩm .
b. Hoạt động 2 : (10’)
Cựu chiến binh hoặc GV sử :
+ Nếu là cựu chiến binh thì kể lại quá trình tham gia cách mạng cho đến ngày lịch sử trọng đại 30/4 .
+ Nếu là GV sử thì chốt lại “Chiến dịch Hồ Chí Minh” dẫn đến thắng lợi 30/4 .
+ Hát tập thể bài hát “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng” kết thúc hoạt động 2 .
c. Hoạt động 3: (10’)Hái hoa dân chủ
Câu 1: Các em hiểu công lao của Đảng và Bác Hồ và các chiến sĩ đối với ngày toàn thắng ?
Câu 2: Em hiểu gì về 30/4 /1975 ?
Câu 3: Để đền đáp công lao của các chiến sĩ nhân dân ta hy sinh để có ngày 30/04 /1975 các em phải làm gì ?
Câu 4: Em hãy hát 1 bài hát mừng ngày 30/4 ?
Câu 5 : Em hãy cho biết ở địa phương mình có những vị anh hùng nào đã tham gia chiến đấu giành độc lập cho đất nước ?
V KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG :
1.Nhận xét của người điều khiển chương trình :
Nhận xét ưu khuyết hoạt động , sự chuẩn bị , tinh thần tham gia hoạt động của các thành viên
Cảm ơn đại biểu .
Tuyên bố kết thúc hoạt động , trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm .
2. Nhận xét và dặn dò của giáo viên chủ nhiệm :
Chuẩn bị hoạt chủ điểm tháng 5 “Bác hồ kính yêu”
THÁNG 5 Bác Hồ kính yêu
TUẦN : 1
Ngày thực hiện : ..
TÊN HOẠT ĐỘNG :
Thảo luận về chủ đề Bác Hồ với thanh niên”
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh
Hiểu được những lời dại , những tư tưởng của Bác Hồ dạy đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách
Tự hào , trân trọng và ghi nhớ những lời Bác Hồ dạy đối với thanh niên .
Xác định trách nhiệm của thanh niên , hs trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1.Nội dung hoạt động :
Những lời dạy ân cần của Bác Hồ đối với thanh niên .
Trách nhiệm của hs lớp 9 trong việc thực hiện những lời dạy của Bác Hồ , chuẩn bị cho việc tiếp tục học lên trung học phổ thông hoặc vào các trường trung học chuyên nghiệp - dạy nghề hay đi vào cuộc sống lao động
2.Hình thức hoạt động :
Thảo luận , phát biểu cảm tưởng .
Báo cáo kết qủa tìm hiểu .
III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :
1, Phương tiện hoạt động :
Báo cáo kết quả sưu tầm những lời Bác Hồ dạy , truyện ngắn nói lên tình cảm .và sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên .
Điều 12, 13, 14, 15. . . Công ước liên hiệp quốc về quyền trẻ em (xem phần tư liệu tham khảo )
Bài phát biểu cảm tưởng .
Một số bài hát , nhạc cụ (nếu có)
2,Tổ chức hoạt động :
* Giáo viên chủ nhiệm:
Nêu yêu cầu về việc sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên . Đó là những lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên . Đó phải là những lời dạy gắn với việc rèn luyện đạo đức . tác phong người thanh niên trong sự nghiệp Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước .
Gợi ý cho hs tìm chọn những câu chuyện ngắn nói về tình cảm của Bác với Thanh niên .
Yêu cầu hs đọc trước một số điều trong công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em để chuẩn bị cho thảo luận
* Cán bộ lớp :
Giao nhiệm vụ sưu tầm cho mỗi tổ ; mỗi tổ phải sưu tầm từ 2 – 3 lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên , Một câu chuyện nói về tình cảm của Bác Hồ với thanh niên .
Tập hợp các sưu tầm của các tổ , lựa chọn một số lời dạy và câu chuyện để xây dựng nội dung thảo luận có trọng tâm
Xây dựng chương trình thảo luận .
Cử người điều khiển chương trình . Cử thư kí .
Phân công trang trí lớp .
IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1,Phần mở đầu : (5’)
Hát tập thể .
Người điều khiển chương trình nêu lý do có buổi thảo luận này ; giới thiệu chương trình thảo luận
2,Phần hoạt động :
a. Hoạt động thảo luận chung . ( 30’)
Người điều khiển giới thiệu kết qủa sưu tầm của lớp , của từng tổ . Sau đó nêu tóm tắt những nội dung chính được rút ra từ những sưu tầm trên .
Người điều khiển đưa ra một vài vấn đề để định hướng thảo luận cho lớp .
*. Câu hỏi thảo luận:
1. Bạn cho biết Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên ?
Đáp án : Đó là câu “Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên “
2. Hãy đọc 4 câu thơ của Bác Hồ nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc .
Đáp án : “Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên “
3. Điều 15 của công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em quy định rằng , trẻ em có quyền gặp gỡ bạn bè và gia nhập hay thành cq1c hiệp hội . Bạn hiểu điều này như thế nào ?
Đáp án : Điều này có nghĩa là trẻ em có quyền có các tổ chức riêng của mình . Tuy nhiên , trong việc này cần có sự giúp đỡ , chỉ dẫn của thầy cô giáo , cha mẹ , người lớn để bảo vệ trẻ em tránh khỏi những tình huống (hoặc cá nhân) có ảnh hưởng xấu tới trẻ em .
4. Trong thư nói về công tác Trần Quốc Toản , Bác Hồ có gợi ý thiếu nhi cách lập các tổ chức nhỏ tuổi ? Bạn có thể cho biết gợi ý đó của Bác ?
Đáp án : Bác viết “ Từ 5 đến 10 cháu tổ chức thành một đội giúp nhau học hành . Khi rảnh rỗi , mỗi tuần mấy lần cả đội đem nhau đi giúp đồng bào “. Gợi ý này của Bác giúp chúng ta thấy rõ : Trẻ em có quyền có các tổ chức của riêng mình .
Bằng những câu hỏi nêu vấn đề , người điều khiển dẫn dắt toàn lớp thảo luận và đưa ra những kiến nghị riêng của cá nhân , của nhóm hoặc của tổ .
Thư kí ghi chép toàn bộ những ý kiến thảo luận của lớp , trên cơ sở đó tổng hợp lại những điểm chính nói về sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên .
b. Hoạt động 2 : (10’) Văn nghệ
- Một vài tiết mục văn nghệ được trình bày làm cho không khí của thảo luận thêm hào hứng và hấp dẫn hơn
V KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG :
1.Nhận xét của người điều khiển chương trình :
Nhận xét ưu khuyết hoạt động , sự chuẩn bị , tinh thần tham gia hoạt động của các thành viên
Cảm ơn đại biểu .
Tuyên bố kết thúc hoạt động , trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm .
2. Nhận xét và dặn dò của giáo viên chủ nhiệm :
Chuẩn bị hoạt chủ điểm tháng 5 – Tuần 2
THÁNG 5 Bác Hồ kính yêu
TUẦN : 2
Ngày thực hiện : ..
TÊN HOẠT ĐỘNG :
Sinh hoạt văn nghệ chào mừng
ngày sinh nhật Bác 19 – 5.
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh
Biết thêm nhiềi bài hát , bài thơ về Bác Hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của mình .
Rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn , có tính nghệ thuật hơn .
Tạo không khí vui tươi , phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp THCS .
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1.Nội dung hoạt động :
Những bài hát ca ngợi công lao của Bác Hồ , ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc , với thanh niên ; lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác Hồ kính yêu .
2.Hình thức hoạt động :
Thi hát theo tổ .
Biểu diễn cá nhân .
III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :
1, Phương tiện hoạt động :
Bài hát , bài thơ ca ngợi Bác Hồ .
Phần thưởng .
2,Tổ chức hoạt động :
* Giáo viên chủ nhiệm:
Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức tốt buổi sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bác 19 / 5 .
Gợi ý hs vài hình thức sinh hoạt văn nghệ để các em lựa chọn .
* Cán bộ lớp :
Cán bộ lớp dự kiến về tiết mục văn nghệ , các thể loại văn nghệ sẽ được thực hiện trong chương trình sinh hoạt văn nghệ này .
Phân công mỗi tổ chuẩn bị 4 – 5 tiết mục văn nghệ , tuỳ chọn thể loại .
Tổ báo cáo cho cán bộ lớp tập hợp danh sách các tiết mục sẽ trình diễn . Trên cơ sở đó cán bộ lớp sắp xếp , xây dựng thành chương trình sinh hoạt văn nghệ .
Cử người điều khiển chương trình .
Chuẩn bị cây hoa có gắn bông hoa bài hát để thức hiện thi hát giữa các tổ .
Cử ban giám khảo .
Phân công trang trí
IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1,Phần mở đầu : (5’) Khởi dộng
Người điều khiển cho lớp hát tập thể .
Tuyên bố lý do buổi sinh hoạt .
Mời ban giám khảo lên vị trí của mình .
2,Phần hoạt động :
a. Hoạt động 1: ( 25’) Thi hát tập thể (theo tổ)
Đại diện tổ lên hái hoa , đọc tên bài hát và mời tổ lên trình bày bày hát này .
Kết thúc phần thi hát của các tổ , ban giám khảo cho điểm .
b. Hoạt động 2 : (10’) Biểu diễn cá nhân
Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn và mời bạn khác hát tiếp .
Trò chơi hát nối tiếp . . . vv . .
V KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : (5’)
1.Nhận xét của người điều khiển chương trình :
Nhận xét ưu khuyết hoạt động , sự chuẩn bị , tinh thần tham gia hoạt động của các thành viên
Cảm ơn đại biểu .
Tuyên bố kết thúc hoạt động , trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm .
2. Nhận xét và dặn dò của giáo viên chủ nhiệm :
- Nhắc nhở các em chuẩn bị cho các hoạt động kết thúc năm học .
- Chuẩn bị tốt cho mùa thi tuyển vào lớp 10 đạt kết quả như mong muốn .
File đính kèm:
- GA NGLL 8.doc