Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lê Văn Kim - Trường THCS Bình Nghi

I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:

 -Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.

 -Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và ý thức.

 -Tôn trọng và ủng hộ lớp hoạt động.

 II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:

 1-Nội dung:

 -Tổng kết hoạt động của lớp năm học trước.

 -Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.

 2-Hình thức hoạt động:

 -Nghe báo cáo và thảo luận.

 -Bình bầu dưới hình thức biểu quyết.

 III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

 1-Phương tiện hoạt động:

 -Bản báo cáo kết quả hoạt động của lớp ở năm học trước.

 -Một số tiết mục văn nghệ.

 2-Về tổ chức:

 GVCN hội ý với cán bộ lớp:

 -Đánh giá kết quả hoạt động của lớp trong năm học qua.

 -Lớp trưởng viết báo cáo, lớp phó văn thể điều kiển.

 -Chuẩn bị tiết mục văn nghệ, phân công trang trí.

 IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

 

doc83 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lê Văn Kim - Trường THCS Bình Nghi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c Hồ đối với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi. -Giấy, bút để trình bày kết quả sưu tầm. 2-Về tổ chức: -phân công học sing sưu tầm các tư liệu nói về công lao của Bác đối với dân tộc và những tình cảm của bác dành cho thiếu nhi. Tất cả những sưu tầm này được thể hiện thành một báo cáo thu hoạch của cá nhân. Báo cáo của cá nhân có thể được trình bày theo mẫu sau: Bản thu hoạch Những tư liệu sưu tầm được về Bác Hồ TT Các loại tư liệu, tài liệu Nội dung của tư liệu, tài liệu 1 2 -Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp; tổ có thể tập hợp thêm tư liệu dã sưu tầm vào một tờ giấy khổ to hay trong một quyển vở đẹp. -Phân công trang trí lớp. -Cử người điều khiển chưong trình và ban giam khảo. -Chuẩn bị phần thưởng (nếu có). IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Tập thể Người điều khiển Người điều khiển Các tổ Người điều khiển Học sinh Ban giám khảo Người điều khiển Người điều khiển GVCN Người điều khiển Hoạt động 1 Mở đầu -Hát bài “Hoa thơm dâng Bác” của Hà Hải. -Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2 Báo cáo kết quả sưu tầm -Trình bày báo cáo trong 5 phút. Khi trình bày cần nói to, rõ ràng và phải cho toàn lớp xem kết quả sưu tầm của tổ mình. -Mời lần lượt từng tổ lên trình bày bào cáo. Xen giữa giữa các báo cáo là tiết mục văn nghệ giúp cho hoạt động thêm vui tươi. -Công bố điểm cho từng tổ (cách cho điểm do lớp tự đặt ra). Hoạt động 3 Thi trả lời hay nhất -Nêu câu hỏi. -Ai giơ tay trước thì người đó được quyền trả lời. Nếu sai thì người khác trả lời thay. Nếu đúng sẽ được nhận quà thưởng. -Nêu đáp án đúng và mời một đại diện cán bộ lớp trao quà thưởng cho những bạn trả lời dúng. Câu 1: Bức thư cuối cùng Bác gửi cho thầy cô giáo và các em học sinh vào ngày tháng năm nào? Hãy nêu một vài ý nghĩa của bức thư đó. Trả lời: Bức thư cuối cùng Bác gửi cho các thầy cô giáo và các em HS vào năm 1968 Trong thư bác khen ngợi sự cố gắng nỗ lực của cả thầy lẫn trò. Bác cũng khuyên nhà trường cùng thi đua dạy thật tốt, học thật tốt. Đây là lời động viên cho cả thầy và trò cùng quyết tâm phấn đấu. Câu 2: Nhà thơ Tố Hữu có một bài thơ nói lên tình cảm yêu thương của nhân dân ta đối với bác Hồ khi Bác qua đời. Hãy cho biết tên bài thơ đó và đọc một đoạn trong bài thơ đó. Trả lời: Đó là bài thơ “Theo chân bác”. Tuỳ nhớ đoạn nào thì đọc đoạn đó. Câu 3: Nhân dịp tết Trung thu 1952, Bác Hồ có viết bức thư gửi cho thiếu niên nhi động, trong đó có 4 câu thơ bác dạy các em. Hãy viết 4 câu thơ đó. Trả lời: Đó là 4 câu thơ: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ Tuỷ theo sức của mình Để tham gia sản xuất Để giữ gìn hoà bình Câu 4: Bạn hãy co biết ngày tháng năm sinh của Bác Hồ. Kể từ lúc sinh ra cho đến năm 1911, Bác dã đồi tên mấy làn, mỗi lần có tên là gì? Trả lời: Bác Hồ sing ngày 19-5-1890 tại quê ngoại là làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An. Từ khi sinh ra đến năm 1911, Bác Hồ đã đổi tên 3 lần: Đó là: Nguyễn Sinh Cung Nguyễn Tất Thành Ba Câu 5:Nhân dịp kỉ niệm sinh nhật của Bác, trường ta đã phát động phong trào nào? Hãy nêu nhiệm vụ của HS nhà trường trong phong trào đó. Trả lời: Thi đua làm theo lời Bác. Nghiêm túc trong thi cử. Hoạt động 4 Kết thúc -Nêu một số ý kiến tóm tắt về kết quả hoạt động. -Tổng kết hoạt động, định hướng cho hoạt động tiếp theo. 5’ 15’ 20’ 5’ V RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG : Ngày soạn:04.05.2009 Ngày thực hiện:05.05.2009 Hoạt động 2: THỰC HIỆN 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: -Nhận thức rõ trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. -Biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy ở mọi lúc , mọi nơi. -Tích cực, chủ độngvà vận động các bạn thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi động trong quá trình học tập và rèn luyện của HS. -Trách nhiệm của HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. 2-Hình thức hoạt động: -Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra. -Vui văn nghệ xen kẻ. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhom HS sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận. -Panô, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác Hồ dạy được trưng bày xung quanh lớp. 2-Về tổ chức: -GVCN thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận. -Những vấn đề cần thảo luận có thể là: +5 điểu bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi? +Trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy? -Củ người điều khiển chương trình. -Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ nhằm giúp phần cho buổi sinh hoạt thêm tuơi -Xây dựng chương trình buổi sinh hoạt. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Người điều khiển Người điều khiển Học sinh Người điều khiển Người điều khiển GVCN Người điều khiển Hoạt động 1 Mở đầu -Nêu lí do, giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu. Hoạt động 2 Thảo luận tổ -Thảo luận theo vấn đề mà lớp đã phân công. Các ý kiến được ghi trên giấy to. -Quan sát và giúp đỡ các tổ còn lúng túng hoặc chưa sôi nổi. -Câu hỏi thảo luận: Câu 1: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào được thể hiện cụ thể như thế nào trong hành động hằng ngày của học sinh? TL:Trong hành động hàng ngày của học sinh, “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào” thể hiện ở: +Có hiểu biết về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương mình, hăng hái tham gia các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống đó. +Lòng yêu đồng bào phải được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày với những người xung quanh, với gia đình, bạn bè, thầy cô giáokhi giao tiếp. Câu 2:Bạn hãy giải thích: Thế nào là Học tập tốt, lao động tốt ? Cho ví dụ cụ thể. TL: Học tập tốt là xác định đúng động cơ học tập, có thái độ đúng đắn trong học tập, chăm chỉ học đều các môn, không chỉ học trong sách vở mà học cả trong cuộc sống hằng ngày, có phương pháp học tập đúng Lao động tốt là biết thực hiện học đi đôi với hành, biết giá trị của lao động, biết thực hiện lao động vừa sức, tích cực tham gia các lao động của tập thể Câu 3: Tình đoàn kết được thể hiện như thế nào? TL: Tình đoàn kết thể hiện ở tình cảm yêu thương con ngừơi , tình bạn chân chính giúp đỡ nhau. Thể hiện lễ phép với mọi người. Câu 4: Vì sao phải cần phải có “Kỉ luật tốt?” .Làm thế nào để thực hiện kỉ luật tốt? TL: Vì:-Giúp học sinh biết tuân theo và làm đúng những quy định trong học tập, sinh hoạt hàng ngày. -Có thực hiện kỉ luật tốt mới thể hiện được lòng tự trọng ở bản thân. Câu 5: Bạn hãy cho biết nội dung của giữ gìn vệ sinh thật tốt? TL: Giữ gìn vệ sinh thật tốt là giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh lớp học, trường học và trong gia đình, nơi công cộng, học tập và vui chơi. Câu 6: Thế nào là Khiêm tốn? Thật thà? Dũng cảm? Hãy liên hệ bản thân đã thực hiện được điều này chưa? TL: Khiêm tốn là biết tự trọng bản thân, không tự kiêu mãn, lễ phép và tôn trọng người lớn, bạn cùng tuổi. Thật tha 2đi đôi với ngay thẳng, trong sạch, không gian dối. Dũng cảm là biết nói sự thật, biết nhận ra lỗi lầm, là đức tính cao quí nhất của con người. Hoạt động 3 Biểu diễn vãn nghệ Lần lượt cá tiết mục văn nghệ được trình diễn dưới sự điều khiển của cán sự văn nghệ của lớp. Hoạt động 4 Kết thúc -Học sinh tự đánh giá kết qủa hoạt động của bản thân và của tổ mình, lớp mình. -Lớp có thể làm bản cam kết thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, có sự ghi nhận của giáo viên chủ nhiệm 5’ V RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG : Ngày soạn:11.05.2009 Ngày thực hiện:12.05.2009 Hoạt động 3: CHÚNG EM HÁT VỀ BÁC HỒ I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: -Nâng cao hiểu biết về tình cảm và công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi. -Tự hào, kính trọng, biết ơn Bác Hồ, nguyện học tập và làm theo lời Bác dạy. -Tích cực, tự giác rèn luyện để xứng đáng là con cháu của Bác Hồ kính yêu. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi. -Tình cảm của Bác với dân tộc, với thiếu nhi và ngược lại - tình cảm của người dân đối với Bác. 2-Hình thức hoạt động: - III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: - 2-Về tổ chức: - IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Người điều khiển Người điều khiển Học sinh Người điều khiển Người điều khiển GVCN Người điều khiển Hoạt động 1 Mở đầu -Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2 Hoạt động 3 Hoạt động 4 Kết thúc 5’ V RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG :

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL 8(2).doc
Giáo án liên quan