Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lê Thị Thành - Trường THCS Tam Hưng

1. Yêu cầu giáo dục:

- Học sinh hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện đạo đức của cả tập thể lớp.

- Học sinh biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác được giao đồng thời mỗi học sinh phải có ý thức tôn trọng và ủng hộ cán bộ lớp trong các hoạt động trong và ngoài nhà trường.

- Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng

2. Nội dung và hình thức hoạt động:

a. Nội dung:

- Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau 1 năm học. (Lớp trưởng thay mặt cán bộ lớp đọc báo cáo)

- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới: lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, cán sự bộ môn (tất cả học sinh có mặt trong lớp)

b. Hình thức hoạt động:

- Nghe báo cáo và thảo luận. (tất cả học sinh)

- Bầu bằng phiếu và lấy biểu quyết. (tất cả học sinh)

3. Chuẩn bị hoạt động:

a. Về phương tiện hoạt động:

- Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học trước.

- Phiếu bầu, hòm phiếu, phấn, bảng, hoa, khăn trải bàn

- Một số tiết mục văn nghệ

 

doc10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lê Thị Thành - Trường THCS Tam Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i Phương Thảo. - Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. - Bạn Dũng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp; giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu thư ký. -Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Vui bước tới trường” (Nhạc và lời: nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng) Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ của năm học: -Bạn Tuyến nêu lần lượt các câu hỏi cho các bạn trong lớp thảo luận Lớp tổ chức thảo luận theo tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng sau đó tổ trưởng tập hợp các ý kiến của tổ. Từng tổ trưởng trình bày ý kiến của tổ mình. Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất đưa ra các ý kiến chung về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ trong năm học này. Cuối cùng bạn lớp trưởng tổng kết thảo luận. b.Văn nghệ Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi tình bạn trong sáng dưới mái trường. c. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nêu ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ của năm học và động viên học sinh cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học. Soạn:20/9/2013 Tiết 2 Giới thiệu về truyền thống của trường Yêu cầu giáo dục: Học sinh được củng cố và khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt và học tốt của giáo viên và học sinh của trường. Phấn khởi tự hào & phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Ý nghĩa của tên trường. Những truyền thống tốt đẹp của trường Những tấm gương dạy tốt: Cô Vân, cô Ánh ,cô Mai Những tấm gương học tốt: Bạn Ngọc, bạn Hiền, bạn Trang, bạn Trung Anh Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường Hình thức hoạt động: Thi hỏi – đáp về truyền thống của trường Thi đố vui và văn nghệ Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Những mẩu chuyện về địa danh mà trường mang tên Tấm gương dạy tốt, học tốt của các thầy, cô giáo và các bạn sưu tầm. Các bài hát về trường lớp thầy cô và bạn bè Câu hỏi và đáp án về truyền thống của trường Về tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm nêu mục đích, yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp đồng thời hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu và chuẩn bị các phương tiện hoạt động. Lớp thảo luận để thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. Lựa chọn đội hình thi đấu gồm 2 đội đội 1 gồm đại diện của tổ 1 và 2; đội 2 gồm đại diện của tổ 3 và 4. Các thành viên còn lại là các cổ động viên. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Nguyễn Nam . Ban giám khảo: cô giáo chủ nhiệm và 4 bạn cán sự bộ môn của lớp Xây dựng biểu điểm cho từng phần thi. Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Hiền nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia ban giám khảo của cuộc thi. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em” Thi hát tốp ca giữa các tổ: Bạn Dũng nêu lần lượt các yêu cầu và thể lệ của cuộc thi, cách chầm điểm, thời gian thi của từng phần câu hỏi Thi tìm hiểu về truyền thống của trường Bạn Hiền lần lượt nêu từng câu hỏi của cuộc thi. Các đội bấm chuông giành quyền trả lời câu hỏi; nếu đội này chưa trả lời chính xác, đội kia có quyền trả lời lại. Nếu cả 2 đội đều trả lời sai thì mời các cổ động viên trả lời. Nếu không ai trả lời đúng thì mời ban giám khảo giải đáp. Bạn Hiền nêu từng câu đố vui hoặc tên bài hát sau đó lần lượt mời các cổ động viên trả lời hoặc hát, chú ý dàn đều cho cả 4 tổ. Nếu các cổ động viên không trả lời được thì mời ban giám khảo giải đáp Kết thúc hoạt động: Bạn Tuyết nhận xét chung sau đó công bố kết quả của từng phần thi giữa các tổ. Giáo viên chủ nhiệm lên tặng quà cho đội thắng cuộc, động viên khen ngợi tinh thần tham gia cuộc thi của các bạn học sinh. Soạn: 5/10/2013 CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI Tiết 3: Thảo luận chuyên đề:làm thế nào để học tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy. Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945 Giáo dục học sinh tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục học sinh thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập. Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước ta, ý nghĩa tác dụng của thư Bác Hồ đối với học sinh. Vui văn nghệ: các bài hát về Bác Hồ và thiếu nhi. Hình thức hoạt động: Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư của Bác Hồ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Ảnh Bác Hồ, khăn bàn, lọ hoa Câu hỏi và đáp án Một số tiết mục văn nghệ Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu mục đích, yêu cầu nội dung, và cách tiến hành chủ đề. Phân công chuẩn bị: Mỗi bạn có một bản thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN chuẩn bị 4 câu hỏi dành cho 4 tổ nhằm trao đổi, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác Hồ và chuẩn bị đáp án. Các tổ bốc thăm nhận câu hỏi để chuẩn bị trước. Mọi thành viên trong mỗi tổ đều phải tham gia chuẩn bị câu trả lời. Mỗi tổ cử 1 bạn đại diện đứng lên trả lời. Cử ban giám khảo: Cô giáo chủ nhiệm và cán bộ lớp Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Dự kiến mời các giáo viên bộ môn làm cố vấn. Nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện các yêu cầu được giao Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn tuyết nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các cháu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” Trao đổi thảo luận: Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận về ý nghĩa và nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Yêu cầu mỗi bạn khi phát biểu ý kiến không đọc báo cáo đã viết sẵn mà dùng lời nói để trao đổi, tranh luận một cách tự nhiên. Lớp trưởng lần lượt nêu các vấn đề để lớp cùng trao đổi, thảo luận; Sau mỗi vấn đề được nêu lên lớp phó phụ trách học tập cùng phối hợp với lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận, trao đổi. Bạn lớp trưởng tóm tắt lại nội dung các vấn đề đạt được sự nhất trí cao của các bạn. Với những vấn đề khó có thể nhờ cô giáo chủ nhiệm giúp đỡ. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi Bác và tình cảm Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ của học sinh khi tham gia buổi thảo luận đồng thời động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này để xứng đáng với lòng mong mỏi của Bác đối với thế hệ mai sau của đất nước. Soạn:12/10/2013 Tiết 4 Lễ giao ước thi đua: Tiết học tốt Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó; từ đó học sinh xác định được thái độ học tập đúng đắn, tự rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập. Học sinh rèn luyện, kỹ năng học bài, làm bài, ghi chép, phát biểu ý kiến trong giờ học. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Tiêu chuẩn thi đua trong một tiết học tốt và ý nghĩa, tác dụng của tiết học tốt đó - Mỗi học sinh cần phải làm gì và làm như thế nào để lớp có được 1 tiết học tốt. Đăng ký thi đua giữa các tổ với tiêu đề “Tiết học tốt theo lời Bác dạy”. Hình thức hoạt động: Các tổ, cá nhân giao ước thi đua Thảo luận về các chỉ tiêu và biện pháp thực hiện Văn nghệ xen kẽ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Các bản đăng ký giao ước thi đua (của cá nhân, tổ, lớp) với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể: + Chuẩn bị tốt bài học, bài làm ở nhà: 92% + Giữ kỷ luật trật tự trong giờ học: 95% + Số điểm tốt đạt được trong tuần: 50 điểm + Mỗi bạn trong mỗi giờ học giơ tay phát biểu ý kiến ít nhất 1 lần Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tổ chức hoạt động với chủ đề “Lễ giao ước thi đua” để giúp học sinh định hướng và sẵn sàng tham gia hoạt động. Phân công giúp đỡ cán bộ lớp và học sinh chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động như: Xây dựng các nội dung thi đua và chỉ tiêu phấn đấu; Xây dựng chuẩn thang điểm đánh giá. Phân công bạn Nam là người điều khiển thảo luận Phân công thư ký lớp ghi biên bản. Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện các yêu cầu được giao Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Hiền nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em” Thảo luận: Bạn Ngọc lần lượt nêu các chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các biện pháp thực hiện để lớp thảo luận Cả lớp phát biểu ý kiến, thảo luận từng chỉ tiêu, từng biện pháp cụ thể và lấy biểu quyết thể hiện sự quyết tâm của cả lớp. Thông qua chương trình hành động thi đua của lớp. Giao ước thi đua: Lớp trưởng nêu thể lệ giao ước thi đua và lần lượt mời các tổ trưởng thay mặt tổ mình lên giao ước thi đua. Bản giao ước thi đua của tổ đã có chữ ký của các tổ viên. tổ trưởng khi lên giao ước thi đua cần nêu rõ nội dung, các chỉ tiêu phấn đấu chung của tổ, của các tổ viên, các biện pháp thực hiện và xin giao ước thi đua với lớp. Tổ trưởng giao ước thi đua xong có thể mời một tổ viên của mình lên đọc giao ước thi đua cá nhân. Sau khi các tổ trưởng giao ước thi đua xong, bạn lớp trưởng trình bày tóm tắt “Chương trình thi đua của lớp” gồm các chỉ tiêu cụ thể vaf học tập, về rèn luyện đạo đức và đề xuất một số biện pháp thực hiện. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi tình bạn trong sáng dưới mái trường. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này.

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNGLL.doc