1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gương đoàn viên tiêu biểu.
- Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
- Học tập và rèn luyện theo tinh thàn tiên phong của Đoàn.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Lịch sử ngày thành lập Đoàn 26 - 3.
- Các mốc truyền thống vẻ vang của Đoàn.
- Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu.
- Những bài thơ, bài hát về Đoàn.
b. Hình thức hoạt động
Tìm hiểu về truyền thống của Đoàn giữa các tổ.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các tư liệu sư tầm được về truyền thống của Đoàn.
- Các câu hỏi và đáp án.
b. Về tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm:
- Nêu nội dung, yêu cầu của hoạt động. Hướng dẫn học sinh sưu tầm tài liệu cho hoạt động.
- Hội ý với cán bộ lớp để thống nhất chuẩn bị và phân công các công việc:
+ Mỗi đội cử 2 -3 học sinh, các tổ viên còn lại sẽ là cổ động viên cho đội và chọn một tên anh hùng đặt tên cho tổ mình (ví dụ: Lê Văn Tám, Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu,.)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 Hoạt động: Tìm hiểu về đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoaùt ủoọng : TèM HIEÅU VEÀ ẹOAỉN
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gương đoàn viên tiêu biểu.
- Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
- Học tập và rèn luyện theo tinh thàn tiên phong của Đoàn.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Lịch sử ngày thành lập Đoàn 26 - 3.
- Các mốc truyền thống vẻ vang của Đoàn.
- Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu.
- Những bài thơ, bài hát về Đoàn.
b. Hình thức hoạt động
Tìm hiểu về truyền thống của Đoàn giữa các tổ.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các tư liệu sư tầm được về truyền thống của Đoàn.
- Các câu hỏi và đáp án.
b. Về tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm:
- Nêu nội dung, yêu cầu của hoạt động. Hướng dẫn học sinh sưu tầm tài liệu cho hoạt động.
- Hội ý với cán bộ lớp để thống nhất chuẩn bị và phân công các công việc:
+ Mỗi đội cử 2 -3 học sinh, các tổ viên còn lại sẽ là cổ động viên cho đội và chọn một tên anh hùng đặt tên cho tổ mình (ví dụ: Lê Văn Tám, Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu,...)
+ Chuẩn bị các câu hỏi có đáp án kèm theo.
Câu 1: Đoàn Thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì?
Đáp án: 26/3/1931, Đoàn TNCS Đông Dương.
Câu 2: Từ ngày thành lập, Đoàn có mấy lần đổi tên.
Đáp án: 6 tên - Đoàn TNCS Đông Dương
- Đoàn TN Dân chủ
- Đoàn TN Phản đế
- Đoàn Thanh niên Cứu quốc
- Đoàn THLĐ Hồ Chí Minh
- Đoàn TNLĐ Hồ Chí Minh
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Câu 3: Bạn hãy kể về người đoàn viên thanh niên của Đoàn?
Đáp án:
Tiểu sử ngắn gọn của Lý Tự Trọng.
Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng quê ở huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh. Do bị đàn áp nên gia đình lánh nạn ở Xiêm ( Thái lan ). Anh là một trong tám Thiếu niên được Bác Hồ gửi học tại Quảng Châu - Trung Quốc. Lý Tự Trọng là một người học giỏi, thông minh, mưu trí và dũng cảm. Anh là người đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh hy sing ngày 2 tháng 11 năm 1931.
....
Câu 4 : Hãy kể tên một số bài hát về Đoàn.
Câu 5 : Muùc ủớch lớ tửụỷng cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ?
+ẹoaứn bao goàm nhửừng thanh nieõn tieỏn tieỏn, phaỏn ủaỏu vỡ muùc tieõu lớ tửụỷng cuỷa ẹaỷng laứ ủoọc laọp daõn toọc gaộn lieàn vụựi CNXH, daõn giaứu nửụực maùnh , xaừ hoọi coõng baống vaờn minh.
Câu 6 : Tớnh chaỏt cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ?
+Coự ba tớnh chaỏt: tớnh chớnh trũ, tớnh tieõn tieỏn, tớnh quaàn chuựng
Câu 7 : Chửực naờng cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ?
+Coự ba chửực naờng:ẹoaứn laứ ủoọi dửù bũ tin caọy cuỷa ẹaỷng Coọng saỷn Vieọt Nam; ẹoaứn laứ trửụứng hoùc xaừ hoọi chuỷ nghúa cuỷa thanh nieõn; ẹoaứn laứ ngửụứi ủaùi dieọn, chaờm lo vaứ baỷo veọ quyeàn lụùi hụùp phaựp cuỷa tuoồi treỷ
+ Cử người dẫn chương trình
+ Ban giám khảo
+ Mỗi tổ chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ.
+ Phân công trang trí.
+ Dự kiến mời đại biểu.
4. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động:
- Hát tập thể.
- Tuyên bố lý do, giới thiệu ban giám khảo.
- Các đội tự giới thiệu.
b) Cuộc thi
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi cho các đội thi.
- Trong quá trình thi , các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
5. Kết thúc hoạt động
Người điều khiển:
- Công bố kết quả thi.
- Nhận xét kết quả hoạt động.
File đính kèm:
- NGLL-TimHieuDoan.doc