Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8- Chủ điểm tháng 4: Truyền thống nhà trường

I. YÊU CẦU GIÁO DỤC :

 

1. Về nhận thức:

- Giúp học sinh hiểu rõ vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.

2. Về thái độ tình cảm:

- Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, có trách nhiệm, tôn trọng nhau.

- Ủng hộ cán bộ lớp.

3. Về kỹ năng, hành vi:

 - Nhận nhiệm vụ và tham gia các hoạt động chung của tập thể

 II. NỘI DUNG-HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

 

 1. Về nội dung:

- Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học, bầu đội ngũ cán bộ mới.

- Lớp trưởng: Hoàng Thị Thúy Phượng (phụ trách chung)

- Lớp phó học tập: Nguyễn Thị Bích Trâm – lớp phó văn thể: Trương Ngọc Phượng.

 2. Về hình thức:

- Nghe báo và thảo luận.

- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết.

 III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

 

 1. Phương tiện hoạt động :

- Bản báo cáo kết qủa hoạt động của cán bộ lớp trong năm học qua

- Dự thảo phương hướng hoạt động

- Phiếu bầu

- Một số tiết mục văn nghệ.

 2. Về tổ chức:

 - Họp cán bộ lớp để đánh giá hoạt động của lớp và cán bộ lớp năm học vừa qua.

- Giáo viên chủ nhiệm hội ý với lớp chọn những bạn có đức – tài, có năng lực, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm

- Phân công, chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ – trang trí lớp cụ thể là các tổ trưởng.

 

doc80 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8- Chủ điểm tháng 4: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kì thi cuối năm học, đồng thời là dịp để các em cùng nhau trao đổi kinh nghiệm học tập tốt 2/ Về thái độ tình cảm: Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của hội vui học tập . 3/ Về kỹ năng, hành vi: Rèn luyện kĩ năng hoạt động tập thể của cá nhân như: Trình bày trước tập thể, xử lý các tình huống trong hoạt động, điều khiển tập thể hoạt động . II/ NỘI DUNG-HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1/Về Nội dung: Kiến thức các môn học, nhất là môn mà lớp nhận thấy chưa chắc chắn, cần phải cố gắng . Phương pháp học tập và cách ôn tập cho kì thi cuối năm . 2/ Về hình thức: Thi trả lời nhanh Văn nghệ III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1/Phương tiện hoạt động : Chuẩn bị phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau Chuẩn bị phần thưởng 2/Về tổ chức: GVCN: - Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này, trao đổi với học sinh nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây dựng hệ thống câu hỏi phục vụ cho “Hội vui học tập” Liên hệ với GV bộ môn của những môn đã chọn, đề nghị hợp tác và cung cấp câu hỏi . Định hướng cho học sinh nội dung ôn tập của những môn học này . Học sinh Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện, phân công công việc cho từng tổ giao nhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án trả lời, xây dựng chương trình - Từng tổ họp phân công chuẩn bị cho từng thành viên của mình và cử 2 em tham gia Cử ban giám khảo, người điều khiển chương trình, mời GV bộ môn phân công trang trí lớp IV / TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng Yến Cảnh Tập thể Cúc GVCN 1/ Khởi động: Hát tập thể bài “Em như chim bồ câu trắng” Người điều khiển tuyên bố lí do Giới thiệu đại biểu, mời ban giám khảo . 2/ Hoạt động: Trả lời nhanh Người điều khiển mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình . Ban giám khảo nêu yêu cầu nội dung thi và cách thức thi Yêu cầu mỗi câu hỏi chỉ được trả lời 2’, trình bày to , rõ ràng . Nội dung: Là những nội dung ôn tập đã định hướng . Cách thức thi: Người điều khiển rút một trong số những câu hỏi đặt ở bàn của giám khảo, đọc to để các đội cùng suy nghĩ trong 1’. Khi có hiệu lệnh, đội nào giơ tay trước thì đội đó trình bày ý kiến của mình. Nếu trả lời không đúng, không mạch lạc, không rõ ràng, kéo dài, quyết định cắt . V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: Mời ban thư ký công bố kết quả Mời Gíao viên chủ nhiệm trao giải và nhận xét hoạt động Thông báo hoạt động tiếp theo VI/ RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG : 5’ 30 5 ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM 1. Học sinh tự đánh giá ( Có câu hỏi kèm theo ) Tốt Khá Trung bình Yếu Tốt Khá Trung bình Yếu Tốt Khá Trung bình Yếu 2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xế loại CHỦ ĐIỂM THÁNG : 05/2010 Tên chủ điểm : BÁC HỒ KÍNH YÊU Tuần : Tiết : Ngày thiết kếê3 /05 / 2010 Ngày thực hiện: 05 / 05 / 2010 Hoạt động I: BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : * Giúp học sinh : Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác giành cho thiếu nhi , qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ Biết tự hào phấn khởi là con cháu của Bác Hồ , ra sức phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi , đội viên tốt Có kỹ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hàng ngày II/ NỘI DUNG-HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1/Về Nội dung: Tìm hiểu công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác Hồ giành cho thiếu nhi Trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm gì để đền đáp công lao to lớn của Bác 2/ Về hình thức: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ học sinh trong lớp dưới hình thức bốc thăm Trình baỳ những hiểu biết cá nhân theo nội dung của chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1/Phương tiện hoạt động : Các tư liệu , tài liệu nói về công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm Bác dành cho thiếu nhi Giấy bút để trình bày kết quả sưu tầm 2/Về tổ chức: GVCN: Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này HS: + Đội ngũ cán bộ lớp, đội họp bàn kế họach xây dựng họat động này; xây dựng chương trình cuộc thi; cử ban giám khảo, xây dựng tiền chi phí, cách chấm. Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp + Một số tiết mục văn nghệ. + Chuẩn bị trang trí lớp, ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn IV / TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng Yến Cảnh 1. Khởi động: Hát thập thể bài Ai yêu Bác Hồ Giới thiệu đại biểu Giới thiệu ban giám khảo. 2/ Chương trình hoạt động: Báo cáo thu hoạch : Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề : Bác hồ với thiếu nhi theo nội dung sau : TT Các loại tư liệu , tài liệu Nội dung của tư liệu tài liệu 1 2 3 Lưu ý khi trình bày phải nói to rõ ràng , rành mạch từng nội dung đã thu hoạch đựơc và nêu cụ thể loại tư liệu , tài liệu nào đã giúp cho bản thân có được thu hoạch Mời các thành viên của lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận qua báo cáo Hoạt động 2 : Thi trả lời hay nhất Đây là hoạt động mà mọi thành viên đều có thể tham gia . Người điều khiển mời một bạn bất kỳ lên bốc thăm đầu tiên , sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời . Ai cò câu trả lời hay nhất thì người đó có quyền mời một bạn khác lên bốc thăm Và cứ thế tiếp diễn cho đến khi người điều khiển tuyên bố kết thúc Kết thúc hoạt đông Đánh giá chung về ý thức, chất lượng tham gia sưu tầm và thi giữa các tổ. Động viên học sinh phấn đấu rèn luyện theo từng lời dạy của Bác. VI/ RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG : 5’ 35’ 5 20 5 CHỦ ĐIỂM THÁNG : 05/2010 Tên Chủ điểm: BÁC HỒ KÍNH YÊU Tuần : Tiết : Ngày soan 3 /05 / 2010 Ngày thực hiện: 05 / 05 / 2010 Họat động II BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI, THIẾU NHI VỚI BÁC HỒ I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : * Giúp học sinh : Có thêm hiểu biết về tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, về những quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với thiếu nhi mặc dù Bác luôn bận trăm công nghìn việc. Tôn trọng, kính yêu và biết ơn Bác. Rèn luyện 1 số kĩ năng tham gia họat động như trình bày ý kiến, lắng nghe ý kiến các bạn. II/ NỘI DUNG-HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1/Về Nội dung: Những tình cảm đặc biệt mà Bác dành cho thiếu nhi Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. 2/ Về hình thức: Trao đổi, thảo luận. Vui văn nghệ III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1/Phương tiện hoạt động : Những câu chuyện có nội dung cảm động, những bài thơ, bài hát về Bác có liên quan đến chủ đề họat động. Ảnh Bác. 2/Về tổ chức: GVCN xây dựng một vài câu hỏi và định hướng cho học sinh để học sinh có ý thức chuẩn bị phát biểu hoặc báo cáo trước lớp. Họch sinh suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề liên quan đến chủ đề này. Phân công trang trí lớp. Cử người điều khiển chương trình cộng với GVCN. Cử người mời đại biểu. Chuẩn bị 1 số bài thơ, bài hát ca ngợi Bác Hồ. IV / TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng 1. Khởi động: Hát thập thể Tuyên bố lí do: Để hiểu biết thêm về tình cảm của Bác Hồ dành cho 5’ Yến Cảnh thiếu nhi về những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi mặc dù Bác luôn bận trăm công nghìn việc và để tôn trọng kính yêu và biết ơn Bác, hôm nay chúng ta tiến hành sinh họat lớp với chủ đề “Thiếu nhi với Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi” đó là lí do của buổi ngọai khóa hôm nay. 2/ Chương trình hoạt động: * Thảo luận chung Dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình, tòan lớp tham gia các họat động, kể chuyện, hát và tiến hành trao đổi, thảo luận những câu hỏi mà GVCN, ban cán sự lớp đã đưa ra. Chẳng hạn: Câu hỏi1: Bạn hãy kể 1 câu chuyện vè tình cảm, sự quan tâm của Bác đối với thiếu nhi ? Câu hỏi 2: Bạn hãy nêu những suy nghĩ của bạn về tình cảm của Bác đối với thiếu nhi ? Câu hỏi 3: Bạn hãy cho biết suy nghĩ, tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ ? các ý kiến của lớp được ghi thành biên bản. Sau đó bạn hãy thư kí đọc to cho cả lớp nghe để cùng nhau thống nhất. Kết thúc thảo luận, hát tập thể “Hoa thơm dâng Bác”và chuyển sang phần vui văn nghệ. * Vui văn nghệ: Người điều khiển chương trình mời lần lượt các tiết mục văn nghệ lên trình diễn trước lớp. V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung về ý thức tham gia của các thành viên trong lớp. Giáo viên động viên và chúc cho học sinh có 1 kì nghỉ hè bổ ích, lí thú. 35’ 5’ ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM 1. Học sinh tự đánh giá ( Có câu hỏi kèm theo ) Tốt Khá Trung bình Yếu Tốt Khá Trung bình Yếu Tốt Khá Trung bình Yếu 2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại

File đính kèm:

  • docGiao an NGLL 8.doc