I. MỤC TIÊU :
1) Kiến thức :
Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đối với thầy cô giáo.
2) Rèn kuyện về kỹ năng :
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về tình nghĩa thầy trò.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò.
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúa khi giao tiếp với thầy, cô giáo.
- Kỹ năng ứng xử với thầy, cô giáo.
3) Thái độ :
- Yêu quý và tin tưởng các thầy cô giáo.
- Kính trọng,lễ phép với thầy, cô giáo.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG:
1) Nội dung :
Những kỷ niệm sâu sắc về tình cảm của học sinh với thầy, cô giáo.
Những truyện kể, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy, cô giáo, ca ngợi tình nghĩa thầy trò.
2) Hình thức và phương pháp :
Biểu đạt sáng tạo, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3305 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp Lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 11 : Tôn Sư Trọng Đạo Thảo Luận Theo Chủ Đề “ Tình Nghĩa Thầy Trò”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tháng: 11
Hoạt động: 1
Ngày soạn:20/10/2010
Ngày HĐ:10/11/2010
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11 : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
THẢO LUẬN THEO CHỦ ĐỀ “ TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ”
MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đối với thầy cô giáo.
Rèn kuyện về kỹ năng :
Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về tình nghĩa thầy trò.
Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúa khi giao tiếp với thầy, cô giáo.
Kỹ năng ứng xử với thầy, cô giáo.
Thái độ :
Yêu quý và tin tưởng các thầy cô giáo.
Kính trọng,lễ phép với thầy, cô giáo.
NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG:
Nội dung :
Những kỷ niệm sâu sắc về tình cảm của học sinh với thầy, cô giáo.
Những truyện kể, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy, cô giáo, ca ngợi tình nghĩa thầy trò.
Hình thức và phương pháp :
Biểu đạt sáng tạo, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ.
CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :
Phương tiện hoạt động :
Các tư liệu HS sưu tầm được: những quyển sách, bài báo, bài thơ, bài hát, câu chuyện, ca dao, tục ngữ, tranh ảnh về thầy, cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
Những câu hỏi dành cho thảo luận.
Một số tiết mục văn nghệ về thầy, cô giáo , về tình nghĩa thầy trò
Các phương tiện phục vụ cho hoạt động : bông hoa câu hỏi, bảng ghi điểm
Tổ chức hoạt động :
GVCN : họp ban cán bộ lớp, tổ để phổ biến kế hoạch hoạt động:
nêu nội dung, yêu cầu, hình thức tổ chức hoạt động với chủ đề “ Tình nghĩa thầy trò”: HS ôn lai những kỷ niệm về những thầy, cô giáo của mình, nêu lên vai trò của nghề dạy học, hát hay đọc những bài thơ ca ngời tình cảm thầy trò thông qua trưng bày kết quả sưu tầm.
yêu cầu mỗi cá nhân tự sưu tầm, tìm hiểu thoe các câu hỏi đã được gợi ý.
Hướng dẫn, gợi ý cho HS tìm nguồn tư liệu, cách trả lời những câu hỏi liên quan.
Gợi ý về cách tổ chức : Phổ biến yêu cầu về sưu tầm, nêu câu hỏi trước cho các bạn nghiên cứu, tìm hiểu; sau đó, tổ chức trao đổi ý kiến.
Cử người điều khiển chương trình.
HS :
Cán bộ lớp :
Giao nhiệm vụ cho tổ trực nhật chuẩn bị những phương tiện cần thiết
Phân công HS chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
Mời một số thầy cô cũ tham dự.
Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu cho các bạn chuẩn bị.
Giao nhiệm vụ cho một số cá nhân chuẩn bị hoạt động.
Sưu tầm tài liệu
Tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1. Mở đầu :
Người điều khiển nêu lý do, giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu người cố vấn cho chương trình, giới thiệu ban giám khảo, giới thiệu nội dung các phần thi.
2. Hoạt động 1 :
- Giới thiệu một bạn hát bài : “ Bụi phấn”
- Người điều khiển phỏng vấn nhanh một số HS :
Bài “ Bụi phấn” nói về điều gì?
Cảm nghĩ của bạn khi nghe bài hát trên đầy?
Hình ảnh nào về người thầy trong hai bài hát mà bạn ghi nhớ nhất? Vì sao?
Người điều khiển kết luận chung về ý kiến các bạn để dẫn nhập vào hoạt động chính “ Thảo luận chủ đề tình nghĩa thầy trò”
3. Hoạt động 2: các nhóm trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm.
Người điều khiển yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm lên bàn đầu tiên của dãy tổ mình
Phân công đại diện nhóm trình bày, giới thiệu kết quả sưu tầm của nhóm và sẵn sàng giải đáp những câu hỏi của các bạn nhóm khác.
Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả sưu tầm của nhóm, trình bày nội dung và ý tưởng trưng bày của nhóm nói lên tình nghiã thầy trò, lòng biét ơn thầy, cô giáo Các nhóm có thể biểu đạt sáng tạo cách báo cáo của nhóm mình bằng cách minh họa như ca hát, đọc ngâm thơ, kể chuyện, tiểu phẩm .. về tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy
Sau khi một nhóm giới thiệu trình bày, các bạn trong lớp có thể hỏi lại cho rõ hoặc góp ý kiến cho nhóm bạn về nội dung, hình thức, ý tưởng góc trưng bày của nhóm bạn. có thể tranh luận đưa ra giải pháp hay hơn.
Người điều khiển mời ban giám khảo cho ý kiến đánh giá kết quả sưu tầm, trưng bày của các nhóm. Ban giám khảo cho điểm các nhóm công khai được viết trên bảng điểm.
4. Hoạt động 3 : thảo luận theo lớp về tình nghĩa thầy trò.
Thảo luận dưới hình thức “ hái hoa”
Hs lên hái hoa mở hoa ra và đọc to câu hỏi. Hs phát biểu ý kiến hoặc biểu đạt sáng tạo của bản thân.
Người điều khiển đưa ra ý kiến kết luận sau mỗi câu hỏi thảo luận ( có thể nhờ cố vấn chương trình hỗ trợ)
5. Hoạt động 4: trình bày 1 phút :
Người điều khiển nêu câu hỏi
Sau hoạt động này, bạn thu hoạch được những gì bổ ích nhất về tình nghĩa thầy trò?
Trong hoạt động này, điều già làm bạn tâm đắc nhất? Điều gì bạn thấy chưa hài lòng?
Bạn sẽ ghi nhờ điều gì về tình nghĩa thầy trò? Tại sao điều đó lại làm bạn ghi nhớ nhất?
- Yêu cầu học sinh trình bày trong 1 phút.
- Mời GVCN cho ý kiến kết luận, tóm tắt lại những nội dung bổ ích HS đã thu nhận được qua hoạt động.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ :
Nhận xét chung về ý thức tham gia của học sinh.
Gv yêu cầu mỗi HS về nhà viết bản thu hoạch và liên hệ thực tế của bản thân về tình nghãi thầy trò, biểu hiện lòng biết ơn bằng hành động thực tế như thế nào.
File đính kèm:
- THAO LUAN CHU DE THAY TRO.doc