I/ Mục tiêu giáo dục:
Giúp học sinh nắm được.
Củng cố mở rộng kiến thức đã được học ở các môn học.
Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
Hứng thú học tập, chăm chỉ và vượt khó để đạt kết quả cao.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
1/ Nội dung hoạt động:
Những kiến thức của môn học được GV yêu cầu ôn tập để chuẩn bị thi học kỳ I
Những kiến thức của các môn học được vận dụng để chuẩn bị cho cuộc sống.
Những hiện tượng trong tự nhiên, trong cuộc sống cần giải thích.
2/ Hình thức hoạt động:
Khởi động: Thi trả lời câu hỏi; giải bài toán; giải các hiện tượng tự nhiên, xã hội
Vượt chướng ngại vật: Thi tìm ẩn số tên tác giả, bài thơ, bài hát, tên một định lý, giải
ô chữ lịch sử và các kiến thức xã hội khác.
Tăng tốc: Đôi bạn hiểu nhau đưa ra một số từ, nêu gợi ý để bạn mình hiểu nhau.
Các kiến thức cho các đội cùng trả lờighi ra bản, ngôi sao hy vọng.
Về đích: Chọn câu hỏi ở các lĩnh vực phù hợp điểm để trả lời, đội ưu tiên không trả lời
được , đội khác trả lời giành đúng điểm cho đội đó.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Trần Phú - Tiết 16: Hội vui học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày thiết kế:18/12/2006 Tuần :16
Ngày thực hiện:23/12/2006 Tiết:16
HỘI VUI HỌC TẬP
I/ Mục tiêu giáo dục:
Giúp học sinh nắm được.
Củng cố mở rộng kiến thức đã được học ở các môn học.
Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
Hứng thú học tập, chăm chỉ và vượt khó để đạt kết quả cao.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
1/ Nội dung hoạt động:
Những kiến thức của môn học được GV yêu cầu ôn tập để chuẩn bị thi học kỳ I
Những kiến thức của các môn học được vận dụng để chuẩn bị cho cuộc sống.
Những hiện tượng trong tự nhiên, trong cuộc sống cần giải thích.
2/ Hình thức hoạt động:
Khởi động: Thi trả lời câu hỏi; giải bài toán; giải các hiện tượng tự nhiên, xã hội
Vượt chướng ngại vật: Thi tìm ẩn số tên tác giả, bài thơ, bài hát, tên một định lý, giải
ô chữ lịch sử và các kiến thức xã hội khác.
Tăng tốc: Đôi bạn hiểu nhau đưa ra một số từ, nêu gợi ý để bạn mình hiểu nhau.
Các kiến thức cho các đội cùng trả lờighi ra bản, ngôi sao hy vọng.
Về đích: Chọn câu hỏi ở các lĩnh vực phù hợp điểm để trả lời, đội ưu tiên không trả lời
được , đội khác trả lời giành đúng điểm cho đội đó.
III/ Chuẩn bị hoạt động:
1/ Về phương tiện hoạt động:
Các câu hỏi, câu đố, trò chơi, các bài toán về tri thức và kỹ năng vận dụng tri thức vào cuộc sống, các hiện tượng tự nhiên, xã hội(Phối hợp với GV bộ môn), BTC thành lập và xây dựng chương trình cố vấn GVCN
Đáp án, các câu hỏi, câu đố, bài toán do GVCN và cán sự bộ môn
Các đội chuẩn bị tư tưởng , kiến thức
Một số tiết mục văn nghệ
Câu đố vui nhanh giành cho khán giả
Dùng màu sắc để chuẩn bị các môn học
Lớp trưởng phân công các tổ chuẩn bị
2/ Về tổ chức hoạt động:
GVCN nêu chủ đề “Hội vui học tập” (Đố vui để học)
GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị
(Lấy vần chữ cái những học sinh có tên mang chữ cái đầu A, B, C là mỗi tổ) , mỗi đội 3 học sinh chia làm 3 đội, các học sinh cùng vần còn lại làm cổ động viên cho đội mình.
Người điều khiển chương trình: Nhật, Thu, Vy
BGK các cán sự bộ môn
Thư ký: Mỹ Thu
Đại biểu: BGH, Tổng phụ trách
Tổ trang trí: Tổ 2
Một số câu hỏi
I/ Khởi động:
Mỗi đội chọn một lượt số thứ tự, trả lời đúng 10 điểm, 10 giây hai đội còn lại, 5 giây suy nghĩ trả lời. Nếu không, dành cho khán giả.
1/ Trong 4 nhân vật dưới đây, nhân vật nào mà em cho là đúng?
Với nhận định là người có học, có đức, có uy tín, được triều thần quý trọng.
A/ Lý Thường Kiệt
B/ Lê Hoàng
C/ Lý Công Uẩn
D/ Đinh Bộ Lĩnh
(Đáp án:C)
2/ Tổng số đo hai góc nhọn trong tam giác vuông ? (90 độ)
3/ Nhận xét nào đúng với bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan ?
A/ Thơ Đường
B/ Thơ tứ tuyệt
C/ Làm theo thể thơ Đường luật
(Đáp án :C)
5/ Thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là ai?
(Đáp án: Lê Lợi)
Nêu ý nghĩa của chiếc khăn quàng đỏ?
(Đáp án:Sổ tay Đội viên)
7/ Tên nước ta buổi đầu dựng nước?
(Đáp án: Văn Lang)
8/ Nêu ngày tháng năm bằng tiếng anh?
II/ Vượt chướng ngại vật: (Chọn ô chữ trả lời câu hỏi 10 điểm/câu)
1/ Ô chữ gồm 8 chữ cái . Đây là cuộc khởi nghĩa đã kết thúc 1000 năm nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ ?
(Đáp án: Ngô Quyền)
2/ Tia chia góc thành hai góc bằng nhau?
(Đáp án: Phân giác)
3/ Đây là tên một vị tướng có công dẹp loạn 12 sứ quân?
(Đáp án: Đinh Bộ Lĩnh)
4/ Tên khai sinh anh Kim Đồng? (Nông Văn Dền)
5/ Đây là thành luỹ kiên cố thể hiện sự tiến bộ về mặt kỹ thuật quân sự của nhân dân Aâu Lạc? (10 chữ cái Thành Cổ Loa)
6/ Vị tướng nào chỉ huy chiến trường Điện Biên Phủ? (Võ Nguyên Giáp)
III/ Tăng tốc:
Trả lời nhanh, 3 dữ kiện
1/ Bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là gì?
Dữ kiện : A/ Thời Lý
B/ Ban hành năm 1042
C/ Đ Á bộ luật hình thư
2/ Ông là ai?
A/ Ông sinh ra khoảng 570 mất 500 trước CN?
B/ Ông đã chứng minh được tổng 3 góc bằng 180 độ ?
C/ Có một định lý mang tên ông?
(Đáp án: Pi- Ta-Go )
3/ Ông là ai?
A/ Ông là nhà toán học cổ Hy Lạp sống vào thế kỷ IV TCN
B/ Có thể nói hầu hết kiến thức hình học ở cấp THCS đều đã được đề cập một cách khá hệ thống , chính xác , trong bộ scáh gồm 13 quyển do ông viết ra.
C/ Ông có tiên đề nổi tiếng đã học
(Đáp án: Ơ –Clit)
IV/ Về đích:
1/ Dùng 10 chữ số 6 với các dấu của phép toán , các dấu ngoặc, các đẳng thức có kết quả là 2004
(Đáp án: 666 +666 + 666 + 6 )
2/ Từ nào sau đây là từ Hán – Việt
A/ Cơn gió B/ Thanh nhã C/ Hoa cỏ D/ Phảng phất
(Đáp án: B)
3/ Chỉ có muỗi cái là đốt người?Đúng hay sai? Tại sao? (Đúng)
IV/ Tiến trình hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
TL
HĐ:1 Khởi động
Ngọc Thảo
Kiều Vy
HĐ:2 Tiến hành cuộc thi
Kiều Vy – dẫn chương trình
Thư ký ghi điểm
Hát tập thể : “Lớp chúng ta kết đoàn”
(Mộng Lân)
Tuyên bố lý do:
Nhằm củng cố và mở rộng các kiến thức đã học ở các bộ môn. Đồng thời vận dụng các kiến thức vào cuộc sống và tạo hứng thú trong học tập , hôm nay lớp tổ chức tiết hoạt động ngoài giờ..
Chương trình gồm có 4 phần thi: Khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích.
Cố vấn :GVCN
BGK: Cán sự bộ môn . có câu hỏi và đáp án
Mời các đội thi vào vị trí
+ Phần thứ nhất: Khởi động
Mỗi đội chọn một lượt số thứ tự của câu hỏi, mỗi câu trả lời được 10 điểm(có 5 giây suy nghĩ) . Nếu trả lời không được thì dành cho khán giả.
Thư ký ghi điểm từng lượt thi.
+ Phần thứ hai: Vượt chướng ngại vật
Trò chơi ô chữ
Mỗi đội chọn hàng ngang, mỗi câu trả lời đúng 10 điểm
Dành cho khán giả
Một số câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
+ Phần thứ ba: Tăng tốc
Tăng tốc 1 : Câu hỏi 3 dữ kiện
Tăng tốc 2: Đôi bạn hiểu nhau
+ Phần thi thứ tư : Về đích
Nghe câu hỏi trả lời bằng cách ghi bảng , đặt ngôi sao hy vọng số điểm được tăng gấp đôi, nếu sai thì mất số điểm câu đó
5’
30’
V/ Kết thúc hoạt động: 5’
BGK công bố kết quả , sau đó người điều khiển mời đại biểu tặng quà chi đội đạt kết quả theo thứ hạng Nhât, Nhì, Ba
Người điều khiển đánh giá chung về tinh thần và ý thức tham gia hoạt động của các thành viên trong lớp, tuyên bố kết thúc tiết hoạt động, chúc sức khoẻ các đại biểu, chúc các bạn học tốt vàthi học kỳ I đạt kết quả cao
* Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm: 5’
Qua các hoạt động của chủ điểm , em thu hoạch được gì ?
Đánh giá xếp loại cá nhân:
Tốt:.. Khá:.. TB:.. Yếu:
Đánh giá xếp loại của tổ:
Tốt:. Khá:. TB:.. Yếu:..
Đánh giá xếp loại của GVCN
Tốt:. Khá:. TB: Yếu:.
VI/ Rút kinh nghiệm – bổ sung:
File đính kèm:
- hoat dong tiet 16.doc