I. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh:
-Hiểu vai trò của đội ngũ cán bộ lớp , trong quá trình học tập rèn luyện của lớp
-Biết lực chọn những cán bộ có năng lực , nhiệt tình trách nhiệm và tôn trọng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động .
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung:
-Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học .
-Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới
2.HÌnh thức hoạt động :
-Nghe báo cáo và thảo luận .
-Bầu bằng phiếu .
III.Chuẩn bị hoạt động :
1.Về phương diện hoạt động :
-Báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua .
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ .
2. Về tổ chức :
- Một học sinh viết báo cáo hoạt động của cán bộ lớp .
- Một học sinh chuẩn bị phiếu .
- Phân công người điều khiển ,thư kí , ban kiểm phiếu , văn nghệ trang trí .
12 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Trần Phú - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tác dụng gì đối với bản thân ?
Tác dụng :Giúp bản thân luôn có ý thức học tập và rèn luyện tốt. Kết quả học tập sẽ tốt hơn ,luôn yên tâm và tự tin hơn ,Là một học sinh tốt .
-Theo bạn thì điều gì sẽ xảy ra khi không có nội quy của nhà trường ?
+Nhà trường sẽ lộn xộn , mọi người tự làm theo ý thức của mình , bản thân của học sinh cũng không tiến bộ được .
-Theo bạn việc thực hiện nội của trường lớp trong năm học vừu qua như thế nào ?
- Vẫn còn nhiều bạn quy phạm nội quy .
? Trong năm học này phải thực hiện tốtnhững nhiệm vụ nào ?
+Thực hiện tốt nội quy của trường lớp . phấn đấu đạt được mục tiêu , nhiệm vụ mà tập thể lớp , trường đã đề ra .
? Mỗi cá nhân phải làm gì để thực hiện tốt những nhiệm vụ của năm học ?
+Học tập tốt rèn luyện tốt , tích cực tham gia các phong trào thi đua , các hoạt động của lớp trường , thực hiện đầy đủ nội quy , quy định của trường
Chốt lại các ý chính .
* Hoạt động 3 :
Biểu diễn văn nghệ .
Phát biểu ý kiến .
Nhận xét kết quả hoạt động .
5
30
10’
Hoạt động 3: Ngày thực hiện:21/9/2007
Tuần 3 Lớp:7A7
CA HÁT
MỪNG NĂM HỌC MỚI, MỪNG THẦY CÔ VÀ BẠN BÈ
I- Yêu cầu giáo dục:
Giúp HS:
-Tham gia văn nghệ nhiệt tình, sôi nổi ca ngợi trường lớp, thầy cô, bạn bè.
-Bồi dường tình cảm yêu mến, gắn bó với trường, lớp, quý trọng thầycô, đoàn kết thân ái với bạn bè.
II- Nội dung và hình thức hoạt động:
1- Nội dung:
Ca ngợi trường lớp, thầy cô và bạn bè.
2- Hình thức hoạt động:
-Thi hát, múa, kịch ngắn, ngâm thơ giữa các tổ.
-Thi sáng tác thơ giiữa các tổ về chủ đề trên.
III- Chuẩn bị hoạt động:
1- Về phương tiện hoạt động:
-Những bài hát, bài thơ về trường lớp, thầy cô, bạn bè.
-Bảng qui ước về thang điểm.
2- Về tổ chức:
-GVCN nêu chủ đề, nội dung hướng dẫn học sinh chuẩn bị.
-các tổ các tiết mục của tổ mình.
-Phân công người dẫn chương trình, bang giám khảo, trang trí, mời đại biểu.
IV- Tiến hành hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung thực hiện
TL
Cả lớp
Người điều khiển
Người điều khiển.
Các tổ.
Ban giám khảo.
Người điều khiển.
Các tổ.
Ban giám khảo.
Người điều khiển.
Các tổ.
Ban giám khảo.
Người điều khiển.
GVCN
Hoạt động 1
Hát bài “Choà người bạn mới đến”.
Tuyên bố lí do, giới thiậu đại biểu, giới thiệu bang giám khoả, thư kí.
Giới thiệu các hoạt động thi và cách thi:
Có 2 phần thi: 1 Biểu diễn văn nghệ, ngâm thơ.
2 Làm thơ (tổ cử).
Mỗi phần trang điểm là 20.
Hoạt động 2
THI CÁC TIẾT MỤC TỰ CHỌN.
Yêu cầu mỗi tổ chọn một tieết mục dự thi.
Lần lượt trình bày tiết mục của tổ mình.
Công bố điểm cho từng đội.
Hoạt động 3
THI HÁT THEO CHỦ ĐỀ
Công bố chủ đề.
Hát theo chủ đề: Tổ nào hạt được nhiều bài hát hơn tổ đó thắng.
Công bố điểm.
Hoạt động 4
THI SÁNG TÁC THƠ
Công bố chủ đề, thể lệ.
Sáng tác và trình bày.
Công bố điểm.
Hoạt động 5
Công bố kết quả, phát thưởng.
Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
5’
10’
10’
10’
10’
IV- Nhận Xét Rút Kinh Nghiệm Bổ Sung
GVCN nhận xét tình hình lớp
- GVCN nêu yêu cầu cho hs chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo
Tuần : 04 Ngày thực hiện: 29-09-2007
HOẠT ĐỘNG4 Lớp: 7A7
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
I- Yêu cầu giáo dục:
* Giúp học sinh :
-Củng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường ,những tấm gương dạy tốt của thầy cô giáo và gương học tốt của học sinh .
- Phấn khởi tự haò và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường , lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới .
II- Nội dung và hình thức hoạt động:
1- Nội dung:
-Ý nghĩa của tên trường .
- Những truyền thống tốt đẹp của trường .
- Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường .
2- Hình thức hoạt động:
-Thi hỏi , đáp và truyền thống kể chuyện của trường .
- Thi đố vui và văn nghệ .
III.Chuẩn bị hoạt động :
1- Về phương tiện hoạt động:
-Các câu hỏi , đố , đáp án về truyền thống của trường và lớp .
-Các mẫu chuyện về trường , thầy , cô và học sinh
2- Về tổ chức:
GVCN nêu yêu cầu , nội dung , hướng dẫn học sinh tìm hiểu , sưu tầm .
- Cả lớp thống nhất hình thức hoạt động .
-Cử người điều khiển , thư kí ,trang trí ,mời đại biểu
IV- Tiến hành hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung thực hiện
TL
Cả lớp
Người ĐK
Người ĐK
HS
Người ĐK
HS
Người ĐK
HS
Người ĐK
HS
Người ĐK
HS
Người ĐK
HS
Người ĐK
HS
Người ĐK
HS
BGK
GVCN
Người ĐK
* Hoạt động 1 :
-Hát bài “Bụi Phấn ’’
-Tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu , BGK, Thư ký .
* Hoạt động 2 :
* Thi hiểu biết về truyền thống của trường :
-Trường ta mang tên địa dang Nhơn Bình có ý nghĩa gì ?
-Cũng như một số truờng bạn trường chúng ta mang tên địa danh nhằm khẳng định tinh thần hiếu học của nhân dân địa phương .
-? Trường chúng ta được thành lập năm nào ?
- Năm :
- Thành tích cao nhất của trường ta đạt được là gì ?
HS giỏi: HS tiên tiến :
- Kể tên và chức vụ của một số học sinh tiêu biểu đã học ở trường .
? Kể tên một số thầy cô giáo ở trường đã đạt giáo viên dạy giỏi .
Hs : Võ thị Hiền , Tô thị Mai Loan ,Nguyễn Văn Sơn
* Hoạt động 3 :
Thi đố vui và văn nghệ :
-Hát bài hát có từ chỉ dụng cụ học tập .
-Hát bài “ Em yêu trường em ’’
-Đọc một bài thơ có chủ đề về trường lớp , thầy , cô .
- Trình bày bài thơ .
? Trong tháng 9 có ngày lễ lớn nào?
-Ngày 1 – 9 Ngày thế giới và hòa bình .
-Ngày 2 – 9 Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam
*Hoạt động 4 :
-Công bố kết quả ,phát thưởng .
- Tuyên dương sự chuẩn bị và phát động của học sinh
-Nhận xét , đánh giá ,
5’
20’
15’
5’
MỤC TIÊU GIÁO DỤC :
* Giúp HS :
Hiểu được tầm quan trọng cuả việc học tập để trở thanh người công dân có kiến thức nhằm phục vụ tốt cho XH .
Giúp hs có ý chí vươn lên để các em đạt được mục đích đã đề ra và có thái độ học tập đúng đắn .
Rèn luyện kĩ năng điều khiển , tự quản hoạt động học tập và kĩ năng trình bày , trao đổi ý kiến trước tập thể .
HOẠT ĐỘNG 1:
VÂNG LỜI BÁC HỒ DẠY EM GẮNG HỌC CHĂM
I- Yêu cầu giáo dục:
Giúp HS:
- Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 9/1945.
- Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên tong học tập.
- Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể .
II- Nội dung và hình thức hoạt động:
1- Nội dung:
Nội dung thư của Bác Hồ gửi cho HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước ta và ý nghĩa, tác dụng của thư Bác đối với HS.
Vui văn nghệ.
2- Hình thức hoạt động:
Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư Bác.
III.Chuẩn bị hoạt động :
1- Về phương tiện hoạt động:
Câu hỏi và đáp án.
2- Về tổ chức:
- GVCN nêu mục đích, yêu cầu, cách tiến hành, 4 câu hỏi.
- HS chuẩn bị thư Bác, cử BGK, người điều khiển, trang trí, một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề về Bác Hồ.
IV- Tiến hành hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung thự hiện
TL
Cả lớp
Người điều khiển
Người điều khiển
Học sinh
Người điều khiển
Học Sinh
Người điều khiển
Học Sinh
Người điều khiển
Học Sinh
Học Sinh
Ban Giám Khảo
Giáo Viên CN
Người ĐK
Hoạt động 1:
Hát bài “Bác Hồ- Người cho em tất cả”
Nêu lí do, mục đích, yêu cầu của buổi trao đổi trao đổi tìm hiểu nội dung, ý nghĩ thư của Bác.
Hoạt động 2
THI TÌM HIỂU THƯ BÁC
Đọc thư Bác có câu “Trước đây cha anh cá em và mới năm ngoái cả các em nữa một nước đọc lập”, bạn có suy nghĩ như thế nào?
Trước đây, cha anh bị thiệt thòi không được học hành chịu cảnh nô lệ.
Ngày nay, chúng ta được học hành đầy đủ, được hưởng một nền giáo dục của một nước đọc lập nên chúng ta tự hào, sung sướng và ra sức học tập để đền đáp công ơn Bác, của cách mạng.
-Hãy nêu tác dụng của việc học tập ?
+Học tập giúp con người tiếp thu tri thức cần thiết và ứng xử đúng đắn với mọi người . Nhờ học tập ta mới trưởng thành . trở thành người có ích cho xã hội .
? Bác dặn học sinh cần phải làm gì ?Bác mong muốn điều gì ?Để làm được điều Bác dạy hs cần phải làm gì ?
+ Bác dặn cần phải chăm học chăm làm . Để đất nước Việt Nam trở nên tươi đẹp, có thể sánh vai với các nước khác .Học sinh cần phải học tập tốt , trung thực thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
? Trong thư thể hiện tình cảm của Bác đối với thiếu nhi như thế nào ?Tình cảm khiến em xúc động nhất ? Vì sao ?
+ Bác quan tâm , chăm lo đến việc học tập tu dưỡng học sinh Bác tin tưởng và đề cao việc học tập , rèn luyện trong viêc bảo vệ và xây dựng đất nước .
* Hoạt động 3 :
VUI VĂN NGHỆ .
-Mỗi tổ cử một bạn hát bài hát về đề tài Bác Hồ
* Hoạt động 4 :
-Công bố kết quả
Tuyên dương các tổ đạt kết quả cao .
Đánh giá nhận xét ý thức thái độ tham gia của các tổ .
5
20
15’
5’
IV- Nhận Xét Rút Kinh Nghiệm Bổ Sung
GVCN nhận xét tình hình lớp
- GVCN nêu yêu cầu cho hs chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo
File đính kèm:
- hoat dong chu diem.doc