1. MỤC TIÊU, YÊU CẦU GIÁO DỤC :
1.1. Kiến thức:
Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới
1.2. Kỹ năng:
Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
1.3. Thái độ:
Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
2. NỘI DỤNG VÀ HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
2.1. Nội dung:
- Nội quy của nhà trường.
- Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết.
2.2. Hình thức:
- Nghe GV giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
- HS trao đổi, thảo luận theo tổ.
- Văn nghệ.
2.3. Phương pháp:
- Giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm, giao lưu
3. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS :
3.1. Phân công trách nhiệm giáo viên và học sinh:
- GV chuẩn bị sẵn các bản phôtô về nội quy : 10 điều quy định đối với HS trường THCS Nguyễn Huệ.
- GV chuẩn bị một số câu hỏi có liên quan để hướng dẫn HS thảo luận.
- GV chuẩn bị một số bài hát để thay đổi không khí cho lớp.
- HS thuộc một số bài hát tập thể : Lớp chúng mình, bài ca đi học
3.2. Chuẩn bị:
- Một bản nội quy phôtô to khổ A0
- Một số bài hát tập thể.
29 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thơ, kể chuyện ) của lớp.
+ Đơn ca: Nghĩ về cô
+ Đơn ca: Tình mẹ
+ Kể chuyện: Ngọn đèn thần của Mẹ
+ Ngâm thơ: mẹ ốm
Bài thơ: MẸ ỐM - Trần Đăng Khoa-
Mọi hôm mẹ thích vui chơi
Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu
Lá trầu khô giữa cơi trầu
Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay.
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lăn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.
Khắp người đau buốt nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm.
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.
Sáng nay trời đỗ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương.
Cả đời đi gió về sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tiếp đi.
Mẹ vui con có quản gì
Ngâm thơ kể chuyện rồi thì múa ca.
Rồi con diễn kịch giữa nhà
Một mình con đóng cả ba vai chèo
Vì con mẹ khổ đủ điều
Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn.
Con mong mẹ khoẻ dần dần
Ngày ăn ngon miệng đêm nằm ngủ say.
Rồi ra đọc sách cấy cày
Mẹ là đất nước tháng ngày của con.
- Tổ chức hội thi
5. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
5.1. Củng cố, đánh giá tiết tổ chức HĐ: (2’)
- GVCN phát biểu ý kiến, nói lời cám ơn với tập thể lớp đặc biệt là các HS nam.
5.2. Dặn dò và hướng dẫn chuẩn bị hoạt động mới: (2’)
- Chuẩn bị tìm hiểu về “Tình đoàn kết, hữu nghị”
HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
THÁNG: 4 CHỦ ĐIỂM :
TUẦN:
TIẾT : 13
HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐỀ
“ TINH THẦN ĐOÀN KẾT HỮU NGHỊ”
1. MỤC TIÊU, YÊU CẦU GIÁO DỤC :
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới, tạo nên sức mạnh.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện.
1.3. Thái độ:
- Tôn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và ý thức sẵn sàng hợp tác.
2. NỘI DỤNG VÀ HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
2.1. Nội dung:
- Hiểu được đoàn kết là gì? Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển như thế nào?
2.2. Hình thức: - Hái hoa, thảo luận, văn nghệ.
2.3. Phương pháp: - Hoạt động giao lưu, tố chức hội thi
3. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS :
3.1. Phân công trách nhiệm giáo viên và học sinh:
- Giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp hội ý.
3.2. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh, bài hát, bài thơ, câu chuyện, câu hỏi.
4. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
4.1. Ổn định tổ chức: (2’)
- Lớp trưởng ổn định vị trí ngồi của các tổ.
4.2. Hoạt động khởi động: (2’)
- Cả lớp hát bài : “Thiếu nhi thế giưói vui liên hoan”.
* Tuyên bố lý do :
Để có cuộc sống hoà bình, để HS được học tập dưới bầu trời tự do như ngày hôm nay, toàn thể nhân dân ta đã đấu tranh chiến đấu gian khổ mới giành được độc lập. Người Việt Nam phải biết tình đoàn kết của dân tộc Việt Nam ta. Hôm nay, lớp chúng ta sẽ tổ chức thi hái hoa tìm hiểu về tình đoàn kết hữu nghị.
* Giới thiệu đại biểu : Cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô giáo trong trường.
Kính thưa cô chủ nhiệm cùng toàn thể các bạn thân mến ! chương trình hoạt động của lớp chúng ta hôm nay gồm 2 phần : Phần thứ nhất là thi hái hoa dân chủ. Phần thứ hai là chương trình văn nghệ.
Sau đây tôi xin giới thiệu thành phần ban giám khảo:
4.3. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của CB lớp và học sinh
Phương pháp
Ghi bảng
Hoạt động 1: (33’) Hái hoa dân chủ
Câu 1: Em hiểu thế nào là tình đoàn kết?
Đáp án : Tình đoàn kết là sự bạo lực, thông cảm, chia sẽ và giúp đỡ nhau bằng những việc làm cụ thể để tạo nên sức mạnh hoàn thành tốt công việc của mỗi người, của tập thể, làm cho mọi người đều tiến bộ.
Câu 2: Hãy nêu những biểu hiện của tình đoàn kết.
Đáp án: Những biểu hiện của tình đoàn kết:
-Biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
-Biết khiêm tón học hỏi nhau.
-Biết cảm thông, chia sẽ.
Câu 3: Hãy hát 1 bài hát có từ “đoàn kết”
Đáp án: lớp chúng ta kết đoàn, ..
Câu 4: Ngày thành lập phong trào hoà bình thế giới là ngày tháng năm nào?
Đáp án : 25 / 4 / 1949
Câu 5: Hãy đọc 1 bài thơ hoặc 1, 2 câu ca dao nói về tình đoàn kết hữu nghị.
Đáp án: -Một cây làm chẳng nên non.
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
-Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công.
Câu 6 : Ngày sinh V. I. Lê Nin là ngày tháng năm nào?
Đáp án: 22 / 4 / 1870
Câu 7: Hãy hát bài hát nói lên tình bạn bè.
Đáp án: Tiếng hát bạn bè mình, .
Câu 8: Hãy kể 1 câu chuyện ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị mà các bạn đã học trong sách GDCD 7.
Đáp án : câu chuyện : “ Một buổi lao động”. .
Câu 9: Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới?
Đáp án: phải có tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia vì:
-Để đảm bảo cuộc sống bình yên cho mọi người.
-Để các dân tộc xích lại gần nhau hơn.
-Đêû không có chiến tranh, không có đau thương cho con người.
- Câu lạc bộ
TÌNH ĐOÀN KẾT HỮU NGHỊ
Hoạt động 2: (5’) Văn nghệ
Cả lớp hát bài : “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”
5. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
5.1. Củng cố, đánh giá tiết tổ chức HĐ: (2’)
- Cho HS tự đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức, thái độ tham gia của lớp, lựa chọn cá nhân và nhóm, tổ có nhiều cố gắng nhất trong hoạt động. GVCN nêu ý kiến của mình.
5.2. Dặn dò và hướng dẫn chuẩn bị hoạt động mới: (2’)
- GVCN phát động trong HS chuẩn bị cho 1 chương trình văn nghệ chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước 30 / 4.
HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
THÁNG: 4 CHỦ ĐIỂM :
TUẦN:
TIẾT : 14
SINH HOẠT VĂN NGHỆ
MỪNG NGÀY 30-4
1. MỤC TIÊU, YÊU CẦU GIÁO DỤC :
1.1. Kiến thức:
- Ý thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước.
1.2. Kỹ năng:
- Luyện tập các kỹ năng tham gia các hoạt dộng văn nghệ tập thể.
1.3. Thái độ:
- Có lòng tự hào dân tộc, thái độ trân trọng và biết ơn cha anh đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước.
2. NỘI DỤNG VÀ HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
2.1. Nội dung:
- Những tấm gương hi sinh quên mình vì độc lập nước nhà
- Truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta.
- Ý nghĩa quan trọng của ngày 30 – 04 ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
2.2. Hình thức:
- Hoạt cảnh, hát về 30 – 04, ngâm thơ.
2.3. Phương pháp:
- Hoạt động giao lưu, tổ chức hội thi
3. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS :
3.1. Phân công trách nhiệm giáo viên và học sinh:
- GVCN giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động.
- Mỗi tổ HS chuẩn bị từ 2 – 4 tiết mục văn nghệ và có kế hoạch tập luyện.
- Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục VN của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn.
- Cử người điều khiển chương trình.
-Phân công trang trí lớp.
3.2. Chuẩn bị:
- Trang phục biểu diễn. Giấy bút, tranh ảnh, keo dán, hoa một số bài hát, bài thơ.
4. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
4.1. Ổn định tổ chức: (2’)
- Lớp trưởng ổn định vị trí ngồi của các tổ.
4.2. Hoạt động khởi động: (2’)
- Cả lớp hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.
Các bạn ạ, ngày 30 / 4 mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc như 1 dấu son chói lọi. Ngày này đã chứng minh cho sức mạnh của ý chí quật cường, của tinh thần tiến công cách mạng của dân tộc. Để kỉ niệm ngày lịch sử vẽ vang này, hôm nay lớp chúng ta tổ chức sinh hoạt văn nghệ.
Kính thưa cô chủ nhiệm cùng toàn thể các bạn thân mến!
Chương trình hôm nay gồm 2 phần:
- Phần thứ nhất là biểu diễn văn nghệ.
- Phần thứ hai là kể chuyện lịch sử.
4.3. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của CB lớp và học sinh
P/pháp tổ chức HĐ
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: () Biểu diễn văn nghệ.
* Sau đây tôi xin mời đại diện đội 1 lên trình bày tiết mục văn nghệ của mình.
-Tiếp theo xin mời đại diện của đội 2, và lần lượt cho đến hết.
-Sau khi mỗi đội trình bày xin mời BGK cho điểm.
-BTK ghi nhận số điểm cho mỗi đội.
- Hoạt động giao lưu
VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 30/4
Hoạt động 2: () phần kể chuyện lịch sử.
-Người dẫn chương trình mời 1 vài bạn lên kể chuyện.
Xin mời BTK tổng kết số điểm cho mỗi đội.
Hãy cho 1 tràn pháo tay hoan nghênh đội có số điểm cao nhất là đội ..
Xin mời cô chủ nhiệm lên phát quà cho đội về nhất hôm nay và dặn dò cho buổi sinh hoạt tới.
Để kết thúc chương trình mời cả lớp cùng hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” Nhạc và lời của Phạm Tuyên
Tiết mục văn nghệ vừa rồi đã kết thúc hoạt động của lớp chúng ta hôm nay.
Kính thưa cô chủ nhiệm,
Thưa các bạn,
Lớp chúng ta vừa có 1 tiết HĐ GDNGLL khá thú vị và hấp dẫn. Thay mặt ban tổ chức, tôi xin cảm ơn sự nhiệt tình của các bạn. Em xin thay mặt lớp cảm ơn sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của cô chủ nhiệm, sự quan tâm của cô đã giúp lớp chúng em tổ chức thành công tiết hoạt động hôm nay.
Xin chân thành cảm ơn.
Tổ chức hội thi
5. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
5.1. Củng cố, đánh giá tiết tổ chức HĐ: (2’)
- GVCN nêu ý kiến của mình.
5.2. Dặn dò và hướng dẫn chuẩn bị hoạt động mới: (2’)
- Tìm hiểu về lời dạy của Bác Hồ với thiếu nhi
File đính kèm:
- giao an HDGGLL mau moi 10-11.doc