Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Cầu Khởi - Năm 2011 - 2012

I. MỤC TIÊU

Giúp HS

- Hiểu được những truyền thống tốt đẹp của trường, của lớp.

- Tự hào và yêu mến trường, lớp.

- Biết giữ gìn, bảo vệ, phát huy truyền thống của trường, lớp.

Hoạt động1 THẢO LUẬN NỘI QUI, NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó

2. Kỹ năng

- Có kĩ năng giao tiếp, thể hiện sự tự giác quyết tâm cao trong học tập, tích cực rèn luyện thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

3. Thái độ

-Cĩ ý thức tôn trọng nội quy nhà trường.

- Có trách nhiệm biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

 

doc11 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Cầu Khởi - Năm 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng. - Trách nhiệm của mỗi học sinh đối với truyền thống đĩ. - Mời đại diện từng tổ trình bày nội dung đã đề ra. 4. Vận dụng - Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh phải thực hiện những nội dung mà tổ đã đề ra, từ đĩ cố gắng học tập gĩp phần xây dựng quê hương đất nước. -Mỗi thành viên tự cố gắng học tập tốt V. TƯ LIỆU Một số câu hỏi đã chuẩn bị cho hoạt động 1 1 .Hiện nay ai là hiệu trưởng ? 2. Trong năm qua, trường đạt những thành tích gì ? 3. Trong năm qua trường có bao nhiêu học sinh giỏi vòng huyện ? 4. Bạn có suy nghĩ gì về mái trường đang học ? 5. Những việc cần làm tốt để bảo vệ và phát huy truyền thống của trường, lớp ? 6. Kể những tấm gương về thầy cơ giáo dạy tốt và những tấm gương học sinh học tốt ? 7. Truyền thống nổi bậc của trường ta là gì ? 8. Kể những truyền thống tốt đẹp của địa phương mà em biết. 9. Bạn sẽ làm gì để bảo vệ và phát huy truyền thống của địa phương. * Đánh giá hoạt động - Đánh giá bằng những hoạt động cụ thể của từng học sinh VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày dạy: 8 /10 /2011 Tuần CM: 8 Tiết chương trình: Chủ điểm tháng10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI * Mục tiêu giáo dục: - Hiểu ý nghĩa lời dạy của Bác, xây dựng ý thức trách nhiệm trong học tập. - Rèn luyện kĩ năng, phương pháp học tập đúng đắn. - Biết giúp đỡ nhau trong học tập. TRAO ĐỔI VỀ NỘI DUNG THƯ BÁC HỒ (1968) VÀ NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY TÍCH HỢP: HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH Hoạt động1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được sự quan tâm chăm sóc của Bác đối với thế hệ trẻ và nội dung, ý nghĩa lời dạy của Bác trong thư gởi cho học sinh cả nước năm 1968 và nội dung năm điều Bác Hồ dạy 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng thảo luận và hiểu được nội dung thư của Bác Hồ và nội dung năm điều Bác Hồ dạy 3. Thái độ - Có hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập, có thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. - Cĩ ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG, NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP 1. Các kỹ năng sống có liên quan - Kỹ năng: tự nhận thức, ra quyết định, giải quyết vấn đề, giao tiếp, thể hiện sự tự tin, hợp tác 2. Nội dung - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 3. Mức độ tích hợp - Bộ phận III. CÁC PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Thuyết trình, chia nhĩm, biểu đạt, giao nhiệm vụ, nêu và giải quyết vấn đề, biểu diễn văn nghệ. IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Thư Bác Hồ gởi cho học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm 1968, năm điều Bác Hồ dạy - Một số câu hỏi thi HHDC V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1 . Khám phá (mở đầu) - Khởi động: Hát tập thể bài: “Ai yêu Bác Hồ” - Tuyên bố lý do. - Giới thiệu đại biểu (nếu cĩ) 2. Kết nối * Hoạt động 1: Nghe giới thiệu bức thư - Thi HHDC - Chia đội thi (theo tổ) * Hoạt động 2: Văn nghệ - Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục văn nghệ đúng chủ đề (chú ý phong cách và hình thức biểu diễn) 3. Thực hành – luyện tập - Người dẫn chương trình yêu cầu mỗi đội tự đề ra kĩ năng cần thiết đối với việc thực hiện những điều Bác Hồ đã dạy, những kĩ năng cần thiết trong việc, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Mời đại diện từng tổ trình bày nội dung đã đề ra. 4. Vận dụng - Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh phải thực hiện những nội dung mà tổ đã đề ra. V. TƯ LIỆU Một số câu hỏi đã chuẩn bị cho hoạt động 1 + Câu 1: Bác khuyên học sinh phải làm gì. + Câu 2: Những câu nào trong thư cần chú ý nhất ? Vì sao ? + Câu 3: Bạn có suy nghĩ gì về nhiệm vụ học tập của mình ? + Câu 4: Bạn có suy nghĩ gì về năm điều Bác Hồ dạy? Bạn phải làm gì theo lời Bác dạy? + Câu 5: Nêu những việc làm cụ thể của bản thân đối với bức thư trên ? + Câu 6: Đọc lại nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy ? + Câu 7: Bạn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như thế nào ? + Câu 8: Nêu hai việc làm chứng tỏ bạn đã vâng lờ Bác ? + Câu 9: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được (hoặc không chịu) học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội ? * Đánh giá hoạt động - Đánh giá bằng những hoạt động cụ thể của từng học sinh VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày dạy: 22 /10 /2011 Tuần CM: 10 Tiết chương trình: TỔ CHỨC HỘI VUI HỌC TẬP TÍCH HỢP: NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ Hoạt động 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giúp học sinh ôn tập, củng cố những kiến thức đã học. - Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2. Kỹ năng - Rèn tính nhanh nhạy, khả năng tái hiện kiến thức cho học sinh. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức, thái độ học tập đúng đắng phấn đấu vươn lên trong học tập, thi đua lành mạnh trong học tập. -Cĩ ý thức tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng cĩ hiệu quả. II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG, NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP 1. Các kỹ năng sống có liên quan -Kỹ năng: tự nhận thức, ra quyết định, giải quyết vấn đề, giao tiếp, thể hiện sự tự tin, hợp tác 2. Nội dung -Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 3. Mức độ tích hợp - Bộ phận III. CÁC PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Thuyết trình, thảo luận nhóm, chia nhĩm, biểu đạt, giao nhiệm vụ, nêu và giải quyết vấn đề, biểu diễn văn nghệ. IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN -Các kiến thức cĩ liên quan đến bộ mơn V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1 . Khám phá (mở đầu) - Khởi động: Hát tập thể bài hát “ Em yêu trường em” - Tuyên bố lý do. -Giới thiệu đại biểu (nếu cĩ) 2. Kết nối * Hoạt động 1: Thảo luận -Chia nhĩm thảo luận (theo tổ) * Hoạt động 2: Văn nghệ -Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục văn nghệ đúng chủ đề (chú ý phong cách và hình thức biểu diễn) 3. Thực hành – luyện tập -Người dẫn chương trình yêu cầu mỗi đội tự đề ra biện pháp cần thiết đối với trách nhiệm học tập chung của từng mơn. -Mời đại diện từng tổ trình bày nội dung đã đề ra. 4. Vận dụng -Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh phải thực hiện những nội dung mà tổ đã đề ra. V. TƯ LIỆU Một số câu hỏi đã chuẩn bị cho hoạt động 1 Câu 1: Để học tốt mơn văn thì chúng ta cần phải làm gì ? Câu2: Nêu các biện pháp để học giỏi mơn tốn ? Câu3: Đề ra những biện pháp cần thiết để học tốt mơn tiếng anh ? Câu4: Lên kế học tự học ở nhà, đề ra các biện pháp để học tốt các mơncịn lại ? Câu5: Kể tên các nguồn năng lượng mà bạn biết Câu6: Là học sinh chúng ta cần phải tiết kiệm nguồn năng lượng nào ? vì sao ? * Đánh giá hoạt động - Đánh giá bằng những hoạt động cụ thể của từng học sinh VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày dạy: / /2011 Tuần CM: 12 Tiết chương trình: Chủ điểm tháng11: TƠN SƯ TRỌNG ĐẠO I. MỤC TIÊU Giúp HS - Hiểu được cơng lao to lớn của thầy cơ giáo, xác định trách nhiệm và bổn phận của người học sinh đối với thầy cơ giáo - Cĩ thái độ biết ơn và kính trọng thầy cơ giáo. - Rèn luyện hành vi và kĩ năng ứng xử cĩ văn hĩa trong giao tiếp với thầy cơ giáo. Hoạt động1 THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ “TƠN SƯ TRỌNG ĐẠO” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh. -Có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt; tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô. 2. Kỹ năng - Biết hành động làm theo lời dạy của thầy, cơ giáo trong hoạt động học tập, sinh hoạt và giao tiếp. 3. Thái độ - Giáo dục thái độ, tình cảm yêu quý, biết ơn, vâng lời thầy, cơ giáo. II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG, NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP 1. Các kỹ năng sống có liên quan -Kỹ năng: tự nhận thức, ra quyết định, giải quyết vấn đề, giao tiếp, thể hiện sự tự tin, hợp tác 2. Nội dung 3.Mức độ tích hợp III. CÁC PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Thuyết trình, thảo luận nhóm, chia nhĩm, biểu đạt, giao nhiệm vụ, nêu và giải quyết vấn đề, biểu diễn văn nghệ. IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Các tư liệu có liên quan đến chủ đề về nhà giáo. - Các bài hát về thầy cô giáo và nhà trường. V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1 . Khám phá (mở đầu) - Khởi động: Hát tập thể bài: “Ngày đầu tiên đi học” - Tuyên bố lý do. -Giới thiệu đại biểu (nếu cĩ) 2. Kết nối * Hoạt động 1: Trao đổi thảo luận chủ đề “tơn sư trọng đạo” -Chia nhĩm thảo luận (theo tổ) * Hoạt động 2: Văn nghệ -Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục văn nghệ đúng chủ đề (chú ý phong cách và hình thức biểu diễn) 3. Thực hành – luyện tập -Người dẫn chương trình yêu cầu mỗi đội tự đề ra kĩ năng cần thiết trong ứng xử giao tiếp với thầy cơ giáo trong trường, trách nhiệm của học sinh đối với thầy cơ. Mời đại diện từng tổ trình bày nội dung đã đề ra. 4. Vận dụng -Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh phải thực hiện những nội dung mà tổ đã đề ra. Từ đĩ phải cố gắng học tập để khơng phụ lịng thầy cơ, biết vâng lời thầy cơ dạy trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày. V. TƯ LIỆU Một số câu hỏi đã chuẩn bị cho hoạt động 1 1/ Hãy nêu cảm nghĩ của bạn về thầy cô giáo trong trường? 2/ Bạn nghĩ công việc dạy học có khó không? 3/ Bạn có cảm tình với thầy cô nào nhất? Vì sao? 4/ Bạn hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? 5/ Hãy kể một câu chuyện ngắn với chủ đề về tôn sư trọng đạo. 6/ Theo bạn, thầy cô nào ở trường ta là một tấm gương tốt để chúng ta cần học tập? 7/ Câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” nghĩa là gì ? 8/ Giải thích câu “ khơng thầy đố mày làm nên” ? * Đánh giá hoạt động - Đánh giá bằng những hoạt động cụ thể của từng học sinh VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày dạy: 19 / 11 /2011 Tuần CM: 14 Tiết chương trình: Chủ điểm tháng11: TƠN SƯ TRỌNG ĐẠO Hoạt động 2 “ CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20. 11. 2011” ( Tổ chức quy mơ trường )

File đính kèm:

  • docGIAO AN NGLL 7 NH 2011-2012.doc