Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Tháng 12: Chủ điểm uống nước nhớ nguồn

I- Yêu cầu giáo dục:

- Kiến thức: Hiểu rõ truyền thống cách mạng của dân tộc và ý nghĩa của truyền thống đó đối với sự phát triển của đất nước, quê hương, gia đình và bản thân.

- Kĩ năng: Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương.

- Tư tưởng: Tự hào về quê hương, đất nước biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng quê hương.

II- Nội dung và hình thức hoạt động.

a-Nội dung:

- Các phong trào cách mạng của dân tộc, địa phương trong chiến tranh chống ngoại xâm và trong lao động xây dựng đất nước.

- Các bài hát, bài thơ, truyện về quê hương.

b- Hình thứ;

- Báo cáo sau khi trao đổi thảo luận

- Văn nghệ

 

doc11 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2647 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Tháng 12: Chủ điểm uống nước nhớ nguồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yên truyền ở địa phương làm cố vấn cho hoạt động trao đổi, thảo luận. - Phân công người điều khiển chương trình: Lớp trưởng, nhóm trang trí: Tổ 1. IV. Tiến hành hoạt động a- Khởi động b- Tiến hành * Nêu vấn đề, trao đổi, thảo luận. - Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi hoặc các vấn đề. Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, phát biểu ý kiến trao đổi, thảo luận. - Các thành viên trong lớp trao đổi, thảo luận và có thể nêu thắc mắc hoặc nêu một số vấn đề để cả lớp trao đổi. - Vấn đề nào chưa rõ có thể xin ý kiến cố vấn. - Người điều khiển chương chốt lại kết quả trao đổi thảo luận. * Văn Nghệ: - Người dẫn chương trình văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục lên trình diễn. V. Kết thúc hoạt động: - Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột buổi thi tỡm hiểu Ngày dạy: 04/02/2012 Tiết 20: văn nghệ mừng ngày 3/2 I- Yêu cầu giáo dục: - Giáo dục lòng yêu Đảng, yêu quê hương đất nước. - Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp: Biết được nhiều bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân của dân tộc. - Rèn luyện phong cách biểu diễn văn nghệ tự tin, lạc quan. II- Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung: Các bài hát, bài thơ, điệu múa... ca ngợi Đảng, quê hương đất nước và mùa xuân. b) Hình thức hoạt động: Các cá nhân, nhóm, tổ biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã được chọn lọc. III- Chuẩn bị hoạt động. a) Về phương tiện: - Các bài thơ, bài hát liên quan đến chủ đề. - Các bài thơ, các nhạc cụ đơn giản như đàn, kèn, trống. - Phương tiện trang trí. b) Về tổ chức: - GVCN nêu nội dung hình thức hoạt động. - Yêu cầu các tổ, nhóm, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện, đăng ký các tiết mục cho ban tổ chức. - Thành lập ban tổ chức và điều hành. - Chuẩn bị hoa. IV- Tiến hành hoạt động. a) Khởi động: - Hát tập thể. - Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu chương trình. b) Biểu diễn văn nghệ: - Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm, tổ lên chương trình diễn tiết mục đã đăng ký. - Cá nhân hoặc nhóm lên trình diễn. - Sau mỗi tiết mục có tặng hoa. V- Kết thúc hoạt động. - Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột buổi biểu diễn văn ngệ của lớp. Ngày dạy 11/02/2012 Tiết 21: thảo luận chủ đề " em LÀ MẦM NON CỦA ĐẢNG I. Yêu cầu giáo dục - Nhận thức: Giúp học sinh hiểu về Đảng - Kỹ năng: Biết cỏch rốn luyện mỡnh để trở thành người kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng. - Tư tưởng: Trân trọng tự hào , biết ơn Đảng. II. Nội dung và hình thức hoạt động a- Nội dung hoạt động - Những truyền thống vẻ vang của Đảng. - Những dẫn chứng minh lớp sau đó kế tục sự nghiệp của lớp trước như thế nào. b- Hình thực hoạt động - Trao đổi , thảo luận - Biểu diễn văn nghệ III. Chuẩn bị hoạt động a- Về phương tiện - Những tư liệu sưu tầm được (bài báo, sách, câu chuyện,các tư liệu lịch sử, tranh ảnh....) về truyền thống của Đảng. - Câu hỏi gợi ý để trao đôit thảo luận. - Báo cáo của học sinh (theo đơn vị tổ hoặc các nhân) - Phương tiện để trang trí và vị trí trưng bày tư liệu. b- Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm: + định hướng nội dung hoạt động (gợi ý cách sưu tầm và sắp xết tư liệu, cách phân công hợp lý dựa trên điều kiện cụ thể của từng lớp). + Động viên học sinh tích cực tham gia. - Học sinh: + Họp tổ chia nhóm, phân công sưu tầm, sắp xết tư liệu. + Viết báo cáo thu hoạch. + Tập hợp các báo cáo và tư liệu thành tập san của lớp về truyền thống vẻ vang của Đảng. + Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. +Phân công người điều khiển chương trìng, trang trí, trưng bày tư liệu. IV. Tiến hành hoạt động a- Khởi động Cả lớp hát một bài b- Tiến hành * Trao đổi và thảo luận. - Người điều khiển chương trình tuyên bố lý do và những nội dung thảo luận chính. - Nội dung và ý nghĩa của truyền thống vẻ vang của Đảng. - Những sự việc, hình ảnh đẹp về lớp sau đó kế tục sự nghiệp của lớp trước như thế nào. - Đại diện các tổ lên trình bày báo cáo thu hoạc của tổ. - Cả lớp thảo luận dựa trên báo cáo thu hoạch của các tổ. - Tổng kết các nội dung chính của buổi thảo luận. * Văn Nghệ - Phụ trách văn nghệ lần lượt giới thiệu tiết mục văn nghệ công ơn của thày giáo, cô giáo V. Kết thúc hoạt động: Cả lớp hát một bài. Giáo viên chủ nhiệm tuyên dương tinh thần tham gia của các em Ngày dạy: 18/ 02/2012 Tiết 22 Hội vui học tập I. Yêu cầu giáo dục: - Kiến thức: Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học. - Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống. - Tư tưởng: Hứng thú, chăm chỉ có tinh thần vượt khó trong học tập. Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập. II. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung: - Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của một số môn học. - Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống. - Những hiện tượng tự nhiên xã hội cần được giải thích. b) Hình thức hoạt động. - Thi hỏi đáp, trả lời câu hỏi, giải bài toán, giải câu đố, giải thích hiện tượng tự nhiên xã hội. - Tìm ẩn số của từ, ngữ. III. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động. - Các câu hỏi, các bài tập hay các câu đố... của một số môn học và đáp án. - Giấy, bút, dụng cụ làm tín hiệu xin trả lời. - Một số tiết mục văn nghệ. - Phần thưởng. b) Về tổ chức: - GVCN nêu yêu cầu hoạt động. - Lớp thảo luận thống nhất về các môn học. - GVCN liên hệ với các giáo viên bộ môn và để nhờ họ giúp các cán sự môn học xây dựng câu hỏi và đáp án. - Mỗi tổ phân công 3 người dự thi. - Cử người điều khiển chương trình. - Cử ban giám khảo. - Dự kiến mời đại biểu. - Cử nhóm trang trí. IV. Tiến hành hoạt động a) Khởi động. b) Tiến hành: * Thi tiếp sức giải bài tập toán. - Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ. - Giao bài tập và quy định thời gian hoàn thành qua 3 đợt. - Hết thời gian quy định, tổ nào giải xong và đúng bài tập thì tổ đó thắng. * Ghép từ. - Giới thiệu thí sinh của mỗi tổ - Nêu đề thi: Cho một số từ, yêu cầu ghép mỗi từ đó với một từ khác để tạo thành một từ ghép có nghĩa. - Hết thời gian quy định, tổ nào ghép được nhiều thì tổ đó thắng. * Tự do lựa chọn. - Câu hỏi các môn học của hội vui được đánh số thứ tự. - Mỗi lượt, thí sinh của mỗi tổ được chọn một câu hỏi của môn học mà mình thích. - Người điều khiển đọc to câu hỏi để tổ trả lời đ Nếu trả lời sai thì các tổ khác được quyền trả lời, không tổ nào trả lời đúng thì mời cổ động viên trả lời và thưởng quả nếu trả lời đúng. - Hết thời gian quy định, tổ nào có tổng số điểm cao là thắng. - BGK công bố kết quả của các tổ. - Mời GVCN lên trao thưởng. V. Kết thúc hoạt động: - GVCN nhận xột Ngày dạy: 03/03/2012 Tiết 23: HÁT VỀ MẸ VÀ Cễ GIÁO I- Yêu cầu giáo dục: - Giáo dục lòng tự hào những người mẹ, những người cụ đó dạy dỗ mỡnh. - Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp: Biết được nhiều bài hát ca ngợi những người mẹ và cụ giỏo. - Rèn luyện phong cách biểu diễn văn nghệ tự tin, lạc quan. II- Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung: Các bài hát, bài thơ, điệu múa... ca ngợi mẹ và cụ giỏo. b) Hình thức hoạt động: Các cá nhân, nhóm, tổ biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã được chọn lọc. III- Chuẩn bị hoạt động. a) Về phương tiện: - Các bài thơ, bài hát liên quan đến chủ đề. - Các bài thơ, các nhạc cụ đơn giản như đàn, kèn, trống. - Phương tiện trang trí. b) Về tổ chức: - GVCN nêu nội dung hình thức hoạt động. - Yêu cầu các tổ, nhóm, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện, đăng ký các tiết mục cho ban tổ chức. - Thành lập ban tổ chức và điều hành. - Chuẩn bị hoa. IV- Tiến hành hoạt động. a) Khởi động: - Hát tập thể. - Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu chương trình. b) Biểu diễn văn nghệ: - Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm, tổ lên chương trình diễn tiết mục đã đăng ký. - Cá nhân hoặc nhóm lên trình diễn. - Sau mỗi tiết mục có tặng hoa. V- Kết thúc hoạt động. - Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột buổi biểu diễn văn ngệ của lớp. Ngày dạy: 10/03/2012 Tiêt 24: Trao đỔI về vai trò của đoàn và lý tưởng của thanh niên hiện nay. I. Yêu cầu giáo dục - Kiến thức: Nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TH CS Hồ Chí Minh và lý tưởng của người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay. - Kĩ năng: Biết biểu đạt ý kiến của mình về vai trò của Đoàn, về lý tưởng của TN, học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của người đoàn viên - Tư tưởng: Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đoàn TN CS Hồ Chí Minh II. Nội dung và hình thức hoạt động a- Nội dung: - Vai trò của tổ chức Đoàn. - Nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên hiện nay. - Lí tưởng của thanh niên. b- Hình thức hoạt động - Toạ đàm, thảo luận. - Văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động a- Về phương tiện hoạt động - Điều lệ Đoàn. - Tư liệu, báo chí phản ánh các chương trình hành động của Đoàn, về nhiệm vụ, lí tưởng của thanh niên. - Các câu hỏi để toạ đàm, thảo luận. - Điều 12, 13, 25, 31 công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. b- Về tổ chức - Yêu cầu mỗi học sinh tìm đọc điều lệ Đoàn, sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đoàn đẻ tham gia hoạt động, tìm đọc điều 12, 13, 15, 31 công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. - Mời cán bộ Đoàn trường làm cố vấn. - Phân công người điều khiển chương trình. - Phân công trang trí. IV. Tiến hành hoạt động a- Khởi động b- Tiến hành * Toạ dàm, thảo luận. - Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi về vai trò của Đoàn, nhiệm vụ của đoàn viên, nhiệm vụ và lí tưởng của thanh niên hiện nay. Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tích cực trao đổi, thảo luận, vận dụng điều 12, 13, 15, 31 công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em, động viên, khích lệ các bạn tích cực tham gia vào hoạt động. - Sau các ý kiến, người điều khiển chương trình có thể chốt lại những nét chủ yếu về vai trò của Đoàn và lí tưởng của thanh niên hiện nay. * Văn Nghệ - Cán sự văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ, các bài hát, bài thơ ca ngợi Đoàn, liên quan đến chủ điểm 26/3. V. Kết thúc hoạt động: - GV chủ nhiệm nhận xột lớp về buổi tọa đàm

File đính kèm:

  • docGIAO AN HOAT DONG NGOAI GIO LEN LOP LOP 9.doc
Giáo án liên quan