I. Mục tiêu: Sau hoạt động học sinh có khả năng:
I.1. Kiến thức :
- Ôn tập,củng cố,mở rộng kiến thức các môn học
- Mở rộng kiến thức về năng lượng, các loại năng lượng, vai trò của năng lượng đối với con người và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
I.2. Kỹ năng :
- Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi,say mê học tập.
- Rèn tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phát hiện, trả lời câu hỏi.
- Biết học tập có kế hoạch, có phương pháp, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập.
- Biết thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm,hiệu quả (NLTK & HQ) trong gia đình, nhà trường và cộng đồng
I.3. Thái độ:
- Giáo dục cho các em tinh thần cầu tiến hết lòng vì sự tiến bộ chung của cả lớp
- Ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng NLTK & HQ
II. Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp :
1 . Các kỹ năng sống có liên quan :
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các nội dung có liên quan đến “Hội vui học tập”
- Kĩ năng giải quyết vấn đề khi tham gia trả lời các câu hỏi của Hội vui cùng với các đội thi và tìm ra những cách trả lời tôt nhất.
- Kĩ năng quản lí thời gian để trong thời gian ngắn các nhóm có thể tìm ra phương án trả lời đúng nhất
- Biết thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong gia đình
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan - Học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CM: 10
Tiết chương trình: 4 Ngày dạy : 22/10/2011
Mục tiêu: Sau hoạt động học sinh có khả năng:
Kiến thức :
Ôn tập,củng cố,mở rộng kiến thức các môn học
Mở rộng kiến thức về năng lượng, các loại năng lượng, vai trò của năng lượng đối với con người và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
Kỹ năng :
Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi,say mê học tập.
Rèn tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phát hiện, trả lời câu hỏi.
Biết học tập có kế hoạch, có phương pháp, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập.
Biết thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm,hiệu quả (NLTK & HQ) trong gia đình, nhà trường và cộng đồng
Thái độ:
Giáo dục cho các em tinh thần cầu tiến hết lòng vì sự tiến bộ chung của cả lớp
Ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng NLTK & HQ
Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp :
Các kỹ năng sống có liên quan :
Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các nội dung có liên quan đến “Hội vui học tập”
Kĩ năng giải quyết vấn đề khi tham gia trả lời các câu hỏi của Hội vui cùng với các đội thi và tìm ra những cách trả lời tôt nhất.
Kĩ năng quản lí thời gian để trong thời gian ngắn các nhóm có thể tìm ra phương án trả lời đúng nhất
Biết thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong gia đình
Nội dung tích hợp: Giáo dục sử dụng NLTK & HQ ___ Mức độ: bộ phận
Các PP/KTDH tích cực: Hỏi và trả lời, Thảo luận
Tài liệu và phương tiện :
Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huống, vấn đềphục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và xây dựng
Các phương tiện phục vụ cho hoạt động: cây để gài các bông hoa câu hỏi, giấy A4, bút màu
Tiến hành hoạt động:
Khám phá :
GV đặt vấn đề với HS: Hội vui học tập là dịp để các em thể hiện khả năng nắm hiểu kiến thức các môn học của mình, đồng thời cũng giúp các em có điều kiện giao lưu thông qua các hình thức hoạt động cụ thể
GV đề nghị HS bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình hãy chuẩn bị tham gia trả lời các câu hỏi hoặc cùng nhau giải quyết thắc mắc
Kết nối :
TRÒ CHƠI “HÁI HOA”
Người điều khiển chương trình phổ biến cách thức thi như sau: Trên cây hoa là những bông hoa câu hỏi có liên quan đến nội dung ôn tập của một vài môn học(Ngữ văn, Toán, Sinh, Tiếng Anh, Vật lý ) và có xen kẻ một số câu về vui chơi văn nghệ. Đại diện từng tổ sẽ lên hái hoa ,đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng biết và được phép suy nghĩ 1 phút, sau đó trả lời
Nếu không trả lời được thì người khác sẽ trình bày suy nghĩ của mình thật ngắn gọn trong 1 phút. Nếu hái được bông hoa câu hỏi đòi hỏi phải thảo luận trong tổ thì tổ tiến hành trao đổi trong khoảng thời gian nhanh nhất.Sau đó cử đại diện trinh bày kết quả thảo luận
Người điều khiển mời hai người tham gia hoạt động Hỏi – đáp. Một người sẽ hái hoa,còn người kia trả lời câu hỏi của người hái hoa. Người được hái hoa đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng biết.Người trả lời trình bày suy nghĩ của mình.Các thành viên khác có thể chia sẻ ý kiến nếu chưa thấy thỏa mãn.
Thực hành / luyện tập :
: THI XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
Đó là những tình huống nảy sinh trong quá trình ôn tập hoặc khi đang trong phòng thi thi .Người điều khiển đề nghị lớp đưa ra một vài tình huống cụ thể. Ví dụ như :
Trong khi ôn tập môn Sinh học,bạn Lan không chịu học mà nói ràng: “Tớ sẽ làm phao trả lời các câu hỏi.Bạn nào thích thì tớ cung cấp cho”.Trong tình huống này bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Giả sử trong giờ thi môn Ngữ văn ,bạn An đã cho bạn nhìn bài để chepsvif câu hỏi đó khó quá.Bạn có chép không ?
Với mỗi tình huống đưa ra ,người điều khiển yêu cầu lớp yêu cầu lớp đưa ra cách giải quyết của mình.Mọi thành vien trong lớp đều có thẻ đưa ra những cách giải quyết khác nhau. Sau đó mời GV cho ý kiến. GV có thể gợi ý hoặc định hướng cách giải quyết cho từng tình tình huống cụ thể
HS có thể đưa ra các tình huống trong học tập hàng ngày để các bạn tiếp tục tham gia giải các tình huống đó
Vận dụng :
GVyêu cầu HS tiếp tục về nhà suy nghĩ và tự minh xây dựng các câu hỏi, bài tập cho Hội vui tiếp theo
Người điều khiển tổng hợp kết quả các hoạt động và mời GV gợi ý cho hoạt động tiếp theo
Tư liệu
Hệ thống câu hỏi cho hoạt động 1
Muốn học giỏi cần có những yếu tố nào ?
Nếu được 3 điều ước,bạn chọn 3 diều ước gì ?Hãy xếp theo thứ tự. Bạn sẽ làm gì để đạt được những ước mơ đó ?
Bạn quan niệm thế nào là người bạn tốt ? Đức tính nào là quan trọng nhất trong tình bạn ?
Nếu đươc làm cán bộ lớp ,bạn sẽ lãnh đạo lớp khắc phục điểm yếu nào và phát huy mặt mạnh nào ? Bằng cách nào ?
Hãy nêu vài phương pháp học tốt để mọi người cùng tham khảo
Cả nước Việt Nam có khoảng 12,4 triệu hộ sử dụng điện. Nếu mỗi hộ tắt bớt một bóng đèn neon 40w thì cả nước sẽ giảm w điện ?
Hệ thống câu hỏi cho hoạt động 2
Môn Toán:
1/ Số hữu tỉ là gì? Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ là gì?
3/ Định nghĩa lũy thừa của một số hữu tỉ.
4/ Phát biểu định nghĩa tỉ lệ thức.
5/ Phát biểu tính chất của tỉ lệ thức.
6/ Phát biểu tính chất của dăy tỉ số bằng nhau.
7/ Số vô tỉ là gì?
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- HĐ2 - tháng 10 - Hội vui học tập.doc