Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Chủ điểm tháng 1 và tháng 2 Mừng đảng mừng xuân

I, Mục tiêu giáo dục

- Hiểu rõ vai trò, công ơn của Đảng đối với quê hương đất nước Đảng đã đem lại hạnh phúc ấm no cho mọi người. Trong đó có bản thân em, gia đình

em và làng xóm quê hương em.

- Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng tự hào và yêu mến quê hương đất nước

- Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng biết tôn trọng ,giữ gìn bảo vệ và phát huy phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp bản sắc văn hoá của đân tộc mình.

II ,Nội dung hoạt động cụ thể

 

docx4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Chủ điểm tháng 1 và tháng 2 Mừng đảng mừng xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uân và truyền thống văn hoá quê hương đất nước 1, Yêu cầu giáo dục : - Giúp học sinh có ngững hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương đất nước trong không khí mừng xuân đón Tết có truyền thống của dân tộc. - Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá của quê hương địa phương em ở. - Tự hào và yêu mến quê hương đất nước. - Biết tôn trọng và giữ gìn bảo vệ nét đẹp VH truyền thống phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam. 2, Nội dung và hình thức hoạt động : a, Nội dung: - Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét VH đón Tết mừng xuân của quê hương đất nước những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá. - Những bài hát bài thơ, câu chuyện về truyền thống VH tốt đẹp. b-- Hình thức: Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục tập quán, truyền thống VH mừng xuân đón Tết của quê hương đất nước. 3, Chuẩn bị hoạt động. a-- Về phương tiện hoạt động: - Các tư liệu về phong tục tập quán, truyền thống VH mừng xuân đón Tết của quê hương đất nước của các dân tộc. - Những bài hát, bài thơ, câu chuyện liên quan đến chủ đề hoạt động Câu hỏi, câu đố, đáp án. Câu1: Hãy kể tên các phong tục Tết nguyên đán mà em biết. Câu2: ở quê bạn có những phong tục gì khi đón năm mới? Câu 3: Bạn hãy hát một bài hát về mùa xuân Câu4: Kể 1 phong tục Tết kỳ lạ trên TG mà em đã học hoặc nghe bạn kể. Câu 5: Bạn hãy giải thích câu " mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy cô" Câu 6: Kể tên các anh hùng liệt sĩ ở quê bạn Câu 7: Hát một câu hoặc một bài hát có từ quê hương. b, Về tổ chức: GVCN nêu ý nghĩa nội dung hình thức của chủ đề hoạt động và yêu cầu hướng dẫn học sinh sưu tầm tìm hiểu các tư liệu có liên quan. - Hội ý với cán bộ lớp, cán bộ chi đội về yêu cầu cuộc thi phân công cụ thể các công việc cho hoạt động. Người dẫn chương trình : Ban giám khảo 4, Tiến hành hoạt động: a, Khởi động Lớp hát tập thể bài " Mùa xuân về" Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động. b, Cuộc thi giữa các tổ: Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi tổ nào chuần bị xong trước sẽ dơ tay, cử đại diện lên phát biểu. - Ban giám khảo chấm điểm ghi lên bảng để cả lớp theo dõi. - Nếu tổ nào trả lời chưa đúng thi tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm. 5, Kết thúc hoạt động: Người dẫn chương trình công bố kết quả Nhận xét: kết quả, tinh thần tham gia của các tổ. - Nhắc các em chuẩn bị chủ đề sau: "truyền thống cách mạng, những nét đổi thay của quê hương đất nước" 6 . Rút kinh nghiệm : Hoạt động 2: Truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương. 1, Yêu cầu giáo dục. - Giúp HS hiểu được những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất và nét đổi thay ở quê hương, địa phương do Đảng lãnh đạo. - Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hương càng yêu mến làng, xóm, trường lớp mình. - Tự giác học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2, Nội dung hoạt động: a, Nội dung: - Những nét lớn về truyền thống CM ở địa phương - Các truyền thống học tập, Sản xuất ở địa phương, những gương người tốt xây dựng quê hương giàu đẹp. - Những nét đổi thay ở quê hương em. b, Hình thức hoạt dộng: - Tổ chức kể chuyện, trao đổi thảo luận về truyền thống cách mạng ở địa phương, các tấm gương tiêu biểu đấu tranh cách mạng trong đấu tranh, lao động sản xuất, xây dựng quê hương, các thành tựu và di xản văn hoá ở địa phương. - Hệ thống câu hỏi cho chủ đề hoạt động: + câu 1: Hày kể tên truyền thống tốt đẹp ở địa phương bạn? + Câu 2: Mùa xuân ở quê bạn có những ngày hội gì? Hãy kể tên một hoạt động mà em thấy hay trong ngày hội đó + Câu 3: Hãy kể tên truyền thống CM ở quê hương mà em biết + Câu 4: Hãy kể tên những anh hùng liệt sĩ ở quê hương em + Câu 5: Hãy kể một câu chuyện vui ngày Tết mà em từng gặp b, Về tổ chức: GVCN nêu chủ đè hoạt động và hình thức tiền hành cho cả lớp - Hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan đến chủ đề hoạt động - Hội ý cán bộ lớp đẻ phân công công việc cụ thể cho hoạt động + Xây dựng chương trình hoạt động. + Người điều khiển chương trình : Trịnh Hải Hạnh +Phụ trách chương trình văn nghệ Nguyễn Thương 4, Tiến hành hoạt động: a, Khởi động: Hát tập thể bài:" Em là mần non của Đảng" - Người điều khiển chương trình nêu lí do để giúp các bạn được hiểu những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất và những nét thay đổi của quê hương mình do Đảnh lãnh đạo, hôm nay lớp 7C tiến hành hoạt động. - Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi hoặc các vấn đề đã chuẩn bị - Xen kẽ một số tiết mục văn nghệ. 5, Kết thúc hoạt động: - Nhận xét kết quả hoạt động - Nhận xét quá trình chuẩn bị - Chuẩn bị cho hoạt động sau: "Giao lưu văn nghệ mừng Đảng mừng xuân" 6 . Rút kinh nghiệm : Hoạt động 3 : Xây dựng kế hoạch thực hiện " Trường, xanh, sạch, đẹp" 1, Yêu cầu thực hiện: - Giúp học sinh hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng môi trương nhà trường xanh sạch, đẹp đối với sức khoẻ con người. Chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường trong đó có bản thân các em. - Gắn bó và càng thêm yêu trường lớp. - Tích cực tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện " Trường xanh, sạch, đẹp" 2, Nội dung và hình thức hoạt động: a, Nội dung: - Làm vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. - Làm bồn hoa cây cảnh. - Trồng cây xanh ở sân trường vườn trường. - Chăm sóc cây trồng, chăm sóc bồn hoa cây cảnh. - Trang trí lớp. b, Hình thức hoạt động: Thảo luận nội dung bản dự thảo kế hoạch Nội dung chủ yếu: + Làm thế nào để trường xanh,sạch đẹp. + Học sinh làm công việc gì? Vệ sinh trường lớp sạch đẹp, trồng chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, trồng cây xanh, bảo vệ chăm sóc vườn trường. Câu hỏi thảo luận: + Câu1: Bạn hiểu thế nào là trường xanh sạh đẹp? + Câu 2: Xây dựng trường xanh sạch đẹp có ý nghĩa và tác dụng như thế nào? + Câu 3: Trồng loài hoa loài cây nào thích hợp để đặt vào trong bồn hoa? + Câu 4: Theo các bạn kế hoạch thực hiện của cả lớp có khó khăn và thuận lợi gì? + Câu 5: Việc chăm sóc vườn cây có đẹp lớp, trường không? b, Về tổ chức GVCN nêu yêu cầu để lớp suy nghĩ và sẵn sàng tham gia bàn bạc thảo luận, để xây dựng kế hoạch thực hiện trường xanh sạch đẹp - Hội ý với cán bộ lớp, chi đội trưởng và các tổ trưởng để phân công chuẩn bị các công việc cụ thể. + Nội dung thảo luận, kế hoạch thực hiện " Trường xanh sạch đẹp" + Câu hỏi thảo luận: Cử người điều khiển hoạt động: Thư kí : 4, Tiến hành hoạt động: a, Khỏi động: - Hát tập thể bài "Mái trường thân yêu" - Người điều khiển nêu lí do, hình thức hoạt động; " Để giúp các bạn hiểu rõ nội dung ý nghĩa của việc xây dựng môi trường xanh sạch đẹp" - Hình thức hoạt động: thảo luận câu hỏi. b, Thảo luận: - Người điều khiển chương trình lần lượt nêu câu hỏi thảo luận. - Mỗi câu hỏi nêu ra để trao đổi bổ sung cho đủ ý. Người điều khiển tổng kết lại và thư kí ghi biên bản. - Kết quả thảo luận là nội dung, kế hoạch hoạt động. 5, Kết thúc hoạch động: - Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động GVCN phát biểu ý kiến. Hoạt động 4: Giao lưu văn nghệ mừng đảng- mừng xuân. 1, Yêu cầu giáo dục: - Giáo dục học sinh lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương. - Động viên tinh thần học tập rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp và nhà trường. - Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp. 2, Nội dung và hình thức hoạt động: a, Nội dung: - Những bài hát, bài thơ, câu chuyện ca ngợi Đảng, Ca ngợi quê hương đất nước và mùa xuân - Những sáng tác tự biên, tự diễn của học sinh theo chủ đề hoạt động. b, Hình thức hoạt động: - Giao lưu văn nghệ với các loại hình đa dạng: thơ, hát, kể. 3, Chuẩn bị hoạt động: a, Về phương tiện hoạt động: - Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầm và sáng tác của học sinh, hệ thống câu hỏi, câu đố đáp án kèm theo. + Câu1: Các đội kể tên bài hát và tác giả theo chủ đề mừng Đảng mừng xuân + Câu 2: Điền từ vào câu thích hợp" khăn quàng thắm mãi vai em" + Câu 3: Các đội lần lượt hát một câu hoặc một doạn có từ quê hương đất nước mừng Đảng- mừng xuân. + Câu 4: Đọc một bài thơ ca ngợi về Đảng về mùa xuân. + Câu 5: Hát bài" Em là mần non của Đảng" + Câu 6: Mùa xuân tình bạn. Đáp án: Câu1-2: Bài hát Tác giả Em là mầm non của Đảng Mộng Lân Chim hát đầu xuân Nguyễn Đình Tấn Trồng cây mùa xuân Nguyễn Mạnh Thường Mùa xuân về Phan Trần Bảng Mùa xuân và tuổi hoa Hàn Ngọc Bích Mùa xuân tình bạn Cao Minh Khanh Cánh én tuổi thơ Phạm Tuyên - Chuẩn bị bảng cờ hoa trang trí. b, Về tổ chức - GVCN nêu nội dung của yêu cầu hoạt động hướng dẫn học sinh sưu tầm tư liệu cho hoạt động. - Hội ý với cán bộ lớp và các tổ trưởng để thống nhất chuẩn bị và phân công công việc. - Mỗi tổ cử một đội dự thi gồm 4 bạn các bạn còn lại làm cổ động viên cho đội nhà, mỗi đội thi chọn một tên thích hợp đặt cho đội mình" có đội trưởng". 4, Tiến hành hoạt động: a, Khởi động: Hát tập thể bài hát " Mùa xuân tuổi thơ” - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu nội dung hình thức giao lưu, Gói thiệu ba đội thi đấu. - Giới thiệu ban giám khảo: " Để giúp các bạn biết được công ơn Đảng, bồi dưỡng lòng biết ơn quê hương đất nước qua một số bài át hôm nay" Hình thức thi giữa ba đội - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố để các tổ tiến hành giao lưu. - Các đội tiến hành trả lời theo yêu cầu của người dẫn chương trình đội nào đền lượt mà không trả lời được thi coi như thua. - Nếu các đội không trả lời được người dẫn chương trình hỏi cổ động viên ban giám khảo ghi điển trên bảng. - Trong khi giao lưu người dẫn chương trình cần dành thời gianyêu cầu ba đội ra câu đố, hỏi nhau cũng được ghi điểm. 5, Kết thúc hoạt động: - Người dẫn chương trình công bố kết quả nhận xét chung, biểu dương tinh thần tham gia của ba đội và cả lớp - Cảm ơn đại biểu đã có mặt. - Nhắc kế hoạch hoạt động sau: " xây dựng kế hoạch thực hiện trường xanh sạnh đẹp" 6 . Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docxHDNGLL thang 12.docx