Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 5 : Yêu thương con người

1. Mục tiêu bài học :

a. Kiến thức. Giúp học sinh:

- Hiểu thế nàolà yêu thương con người.

- Nêu được biểu hiện của lòng yêu thương con người.

- Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người.

b. Kĩ năng:

- Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đòan kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.

GDKNS: + Xác định kĩ năng giá trị, KN trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người.

+ KN phân tích so sánh, tư duy phê phán về những biểu hiện yêu thương con người và trái với yêu thương con người.

 + KN giao tiếp, KN thể hiện sự thông cảm chia sẻ những khó khăn, đau khổ của người khác.

c.Thái độ:

- Học sinh có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh.

- Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt. Lên án hành vi độc ác đối với con người.

2.Trọng tâm: Hiểu được thế nào là yêu thương con người.

3. Chuẩn bị:

 a. Giáo viên:

 - Hình ảnh học sinh góp tiền giúp đỡ trẻ em tàn tật; tranh Bác Hồ với nhân dân.

b. Học sinh:

- Giấy khổ lớn, bút dạ. Tranh ảnh về lòng yêu thương con người

- Ca dao, tục ngữ về lòng yêu thương con người.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 5 : Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:3,Tiết ppct:5 Tuần:5 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Ngày dạy: Bài 5 1. Mục tiêu bài học : a. Kiến thức. Giúp học sinh: - Hiểu thế nàolà yêu thương con người.. - Nêu được biểu hiện của lòng yêu thương con người.. - Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. b. Kĩ năng: - Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đòan kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. GDKNS: + Xác định kĩ năng giá trị, KN trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người. + KN phân tích so sánh, tư duy phê phán về những biểu hiện yêu thương con người và trái với yêu thương con người. + KN giao tiếp, KN thể hiện sự thông cảm chia sẻ những khó khăn, đau khổ của người khác. c.Thái độ: - Học sinh có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. - Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt. Lên án hành vi độc ác đối với con người. 2.Trọng tâm: Hiểu được thế nào là yêu thương con người. 3. Chuẩn bị: a. Giáo viên: - Hình ảnh học sinh góp tiền giúp đỡ trẻ em tàn tật; tranh Bác Hồ với nhân dân. b. Học sinh: Giấy khổ lớn, bút dạ. Tranh ảnh về lòng yêu thương con người - Ca dao, tục ngữ về lòng yêu thương con người. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sĩ số học sinh. 4.2 Kiểm tra miệng: Câu 1. Hãy cho biết đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào? Nêu những biểu hiện có tính kỉ luật và thiếu kỉ luật? (8 điểm) HS: Có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Người có đạo đức là người tự giác tuân theo kỉ luật; Người chấp hành tốt kỉ luật là người có đạo đức. (5đ) HS: Đi học đúng giờ, đồng phục nghiêm túc..bỏ học, cúp tiết, nói dối thầy cô(3đ) Câu 2:Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của học sinh ?(2đ) 4.3 Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1:Giới thiệu bài: GV: Cho HS xem hình ảnh về giúp đỡ trẻ em tàn tật. GV: Quan sát hình ảnh em có suy nghĩ gì? HS: Thể hiện yêu thương con người. GV: lòng yêu thương con người là 1 tình cảm tốt đẹp của mỗi người. vậy yêu thương con người là gì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay Họat động 2: Tìm hiểu truyện . Cách tiến hành: thảo luận lớp/ cặp HS: Đọc truyện. GV:Bác Hồ đến thăm chị Chín vào thời gian nào? HS: Tối 30 tết năm 1962. GV: Hòan cảnh gia đình chị như thế nào? HS: Chồng chị mất, 3 đứa con còn nhỏ. GV: Những cử chỉ và lời nói thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Bác đối với gia đình chị Chín? HS: Bác âu yếm xoa đầu các cháu, hỏi việc làm, cuôc sống GV:Thái độ của chị Chín đối với Bác như thế nào? HS: Chị xúc động GV: Ngồi trên xe về phủ chủ tịch, thái độ của Bác như thế nào? Theo em Bác đang nghĩ gì? HS: Bác nghĩ đến việc đề xuất giúp đỡ người nghèo. GV: Những suy nghĩ và hành động của Bác thể hiện đức tính gì? HS: Thể hiện yêu thương con người. GV mở rộng về Bác Hồ- cho HS xem tranh BH với ND và giới thiệu thêm về các câu chuyện về Bác: “ Cây xanh bốn mùa”. * Kết luận: Bác là tấm gương lớn về lòng yêu thương con người - Họat động 2 : Liên hệ thực tế. Cách tiến hành: cho HS nêu việc làm cụ thể của bản thân GV: Hãy kể những việc em hoặc các bạn em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người? HS: Trả lời theo ý cá nhân GV: Nhận xét, kết luận và GD tình yêu thương con người - Họat động 3: Tìm hiểu nội dung bài học. Cách tiến hành: sdpp thảo luận, sdđd GV: Chia nhóm thảo luận: ( 3 phút) HS:Thảo luận và trình bày kết qủa. GV: nhận xét, bổ sung, chốt ý - Nhóm 1, 2: Thế nào là yêu thương con người? HS: Trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét chốt ý: là quan tâm giúp đỡ làm điều tốt đẹp cho mọi người, biết cảm thông đau xót trước những khó khăn, đau khổ của người khác HS xem tranh ủng hộ giúp đỡ trẻ em tàn tật * GDKNS: -Nhóm 3,4: Lòng yêu thương con người biểu hiện như thế nào? HS: Trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét, chốt ý và cho HS lên bảng ghi 1 số biểu hiện về yêu thương con người và trái với yêu thương con người theo bảng Biểu hiện, hành vi về yêu thương con người Biểu hiện, hành vi trái với yêu thương con người Mang lại niềm vui cho người khác. Sẵn sàng giúp đỡ bạn. Tham gia các hoạt động từ thiện. Tha thứ lỗi lầm cho người khác. Giúp bạn sửa lỗi. Giúp bạn nghèo. Hy sinh thân mình để cứu người khác Tỏ vẻ thương hại người khác. Giúp bạn làm bài thi. Luôn ganh ghét đố kị với mọi người. Thản nhiên trước nỗi đau của người khác. Giúp đỡ kẻ phạm tội che giấu tội phạm. ủng hộ, đồng tình với việc làm sai trái của người khác -Nhóm 5, 6: Vì sao phải yêu thương con người? HS: Biết yêu thương mọi người sẽ được mọi người yêu quí *Kết luận: yêu thương con người là 1 đức tính tốt đẹp của mỗi người, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là chủ trương của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng đất nước VN thể hiện trong cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”. I. Truyện đọc:”Bác Hồ đến thăm người nghèo”. II.Nội dung bài học: 1. Thế nào là yêu thương con người? -Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn họan nạn. - Lòng yêu thương con người bắt nguồn từ cảm thông đau xót trước những khó khăn, đau khổ của người khác, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho họ. 2. Biểu hiện: - Sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, bất hạnh của người khác. - Dìu dắt, nâng đỡ những người lỗi lầm, giúp họ tìm ra con đường đúng đắn. - Biết hy sinh quyền lợi của bản thân mình vì người khác. - Biết thông cảm, biết tha thứ, có lòng vị tha với người khác 3.Ý nghĩa: - Cá nhân: tình yêu thương sẽ giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong cuộc sống, được mọi người yêu quý kính trọng. - Xã hội: Là truyền thống quý báu của dân tộc cẫn giữ gìn phát huy, góp phần làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng. 4.4/Câu hỏi, bài tập củng cố . Thế nào là yêu thương con người? HS:Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn họan nạn. - Lòng yêu thương con người bắt nguồn từ cảm thông đau xót trước những khó khăn, đau khổ của người khác, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho họ GV: Cho HS giải thích câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng”. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học : * Đối với bài cũ: + Học bài kết hợp làm bài tập sách giáo khoa trang 16. 17 * Đối với bài mới: - Chuẩn bị bài 5:Yêu thương con người (tiếp theo) + Bài tập sách giáo khoa trang 16,17. + Tìm tranh ảnh về yêu thương con người. + Chuẩn bị tiểu phẩm sắm vai.

File đính kèm:

  • docBAI YEU THUONG CON NGUOI.doc