Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Chủ điểm 1: Truyền thống nhà trường

I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:

 -Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.

 -Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và ý thức.

 -Tôn trọng và ủng hộ lớp hoạt động.

 II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:

 1-Nội dung:

 -Tổng kết hoạt động của lớp năm học trước.

 -Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.

 2-Hình thức hoạt động:

 -Nghe báo cáo và thảo luận.

 -Bình bầu dưới hình thức biểu quyết.

 III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

 1-Phương tiện hoạt động:

 -Bản báo cáo kết quả hoạt động của lớp ở năm học trước.

 -Một số tiết mục văn nghệ.

 2-Về tổ chức:

 GVCN hội ý với cán bộ lớp:

 -Đánh giá kết quả hoạt động của lớp trong năm học qua.

 -Lớp trưởng viết báo cáo, lớp phó văn thể điều kiển.

 -Chuẩn bị tiết mục văn nghệ, phân công trang trí.

 IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

 

doc54 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Chủ điểm 1: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch luỹ được nhiều kinh nghiệm hơn. Khó khăn vì là lớp cuối cấp phải lo chuẩn bị cho thi tốt nghiệp, nếu không quyết tâm, có tư tưởng rã đám sẽ ảnh hưởng đến truyền thống nhà trường và uy tín của lớp đàn anh. 3-Tham gia Hội trại năm nay,lớp ta cần chuẩn bị như thế nào? +Sáng tạo, độc đáo xứng đáng là lớp đàn anh của nhà trường. 4-Hình thức lều trại của lớp ta như thế nào? 5-Cụ thể, chúng ta phải chuẩn bị những gì? +Dụng cụ, phương tiện để dựng trại; dụng cụ, đồ dùng cá nhân; chọn loại trại, cách trang trí đẹp, độc đáo... 6-Lớp ta sẽ tham gia các loại hình hoạt động nào trong ngày Hội trại của trường? -Thảo luận Hoạt động 3 Phân công chuẩn bị và kế hoạch thực hiện -Từ kết quả thảo luận trên từng tổ phân công công việc cụ thể, tuỳ theo khả năng và điều kiện để nhận các phần việc phù hợp. -Chốt lại kết quả thảo luận, phân công và nêu kế hoạch thực hiện. Hoạt động 4 Kết thúc -Thông qua biên bản thảo luận -Phát biểu ý kiến. -Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 MỤC TIÊU GIÁO DỤC GIÚP HS: -Nâng cao nhận thức về vấn đề hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc, nhiệm vụ và quyền của học sinh trong việc góp phần phát triển tình hữu nghị đó. -Biết phân tích và đánh giá các vấn đề hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc. -Có thái độ phê phán trước những sự kiện, hiện tượng phi hoà bình, thiếu tình thân thiện trong quan hệ giữa các dân tộc. HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM 1-Tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề "Hoà bình và hữu nghị" 2-Tổ chức hội vui học tập. 3-Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 4-Sinh hoạt lớp sơ kết tháng Ho¹t ®éng// Hoạt động 1: I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: -Nâng cao hiểu biết về vấn đề hoà bình, ý nghĩa của hoà bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc.Khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như: môi trường, đói nghèo, chiến tranh... -Có kĩ năng phân tích các sự kiện, các tình huống có liên quan đến hoà bình; biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó. -Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống tích cực, tôn trọng các giá trị của dân tộc mình và các dân tộc khác. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Một số nội dung cơ bản trong Công ước liên hợp quốc về Quyền trẻ em. -Hoà bình và sự cần thiết phải bảo vệ và giữ gìn hoà bình trong bối cảnh hiện nay. Trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần giữ gìn hoà bình. -Những biện pháp để thực hiện hoà bình trong một quốc gia và giữa các dân tộc. -Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc thực hiện hoà bình bằng hành động cụ thể, thiết thực. 2-Hình thức hoạt động: -Diễn đàn: trình bày những suy nghĩ và quan điểm của cá nhân, của nhóm. -Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Bản trình bày ý kiến của cá nhân, của nhóm về chủ đề hoà bình và hữu nghị, Công ước Liên hợp quốc vè Quyền trẻ em. -Một số điều trong 4 nhóm Quyền trẻ em. -Pa-nô, khẩu hiệu, tranh vẽ, tranh ảnh minh hoạ cho chủ đề hoạt động. -Giấy vẽ, bút màu, tiểu phẩm, trò chơi, một số tiết mục văn nghệ... 2-Về tổ chức: - Phân công mỗi cá nhân chuẩn bị ý kiến của mình. -Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ. -Phân công người điều khiển chương trình, trang trí lớp, mời đại biểu. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Người điều khiển Học sinh đại diện tổ Người điều khiển Người điều khiển Người điều khiển GVCN Hoạt động 1 Mở đầu -Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu. Hoạt động 2 Trình bày ý kiến -Trình bày phần ý kiến của tổ mình về: + Vấn đề "Hoà bình và hữu nghị" +Giới thiệu Công ước về Quyền trẻ em +Vấn đề bảo vệ môi trường -Tóm tắt những nét cơ bản của các ý kiến trên. Hoạt động 3 Phát biểu tự do -Gợi ý cho các thành viên trong lớp trình bày ý kiến của mình. -Xen kẽ một vài tiết mục văn nghệ Hoạt động 4 Kết thúc -Nhận xét ý thức tham gia hoạt động của lớp. -Nhắc nhở và nêu yêu cầu của hoạt động sau. 5’ 20' 15' 5' Ho¹t ®éng// Hoạt động 2: I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: -Thi đua học tập trong tháng cuối năm để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi học kì và thi vào trường PTTH. -Biết thêm được những cách thức mới trong học tập, trong ôn thi học kì. -Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Kiến thức của một số môn học mà kết quả đạt được chưa cao; hoặc kiến thức của những môn học do lớp quyết định chọn để đưa vào hoạt động ôn tập. 2-Hình thức hoạt động: -Thi giải câu đố, thi giải nhanh bài tập, tình huống ứng xử, sự kiện lịch sử của dân tộc. -Hoạt động theo tổ, nhóm. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huống...phục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và xây dựng. -Phần thưởng. 2-Về tổ chức: - Định hướng cả lớp vào việc chuẩn bị nội dung hoạt động Hội vui học tập. -Tập hợp số học sinh khá giỏi để xây dựng hệ thống câu hỏi , bài tập, tình huống... -Xin ý kiến thêm ở GV bộ môn đẻ hoàn thiện các câu hỏi, bài tập, tình huống... -Hình thành nhóm dự thi, cử BGK, người điều khiển chương trình, thư kí, trang trí lớp, chuẩn bị phần thưởng. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Người điều khiển Người điều khiển Học sinh BGK Các đội BGK Người điều khiển GVCN Hoạt động 1 Mở đầu -Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu. Hoạt động 2 Thi trả lời đúng -Mời các nhóm vào vị trí và phát lệnh thi. -Đọc câu hỏi, nhóm nào giơ tay trước thì trả lời trước, nếu trả lời không được thì nhóm khác sẽ trả lời. Phần điểm phụ thuộc vào việc trả lời được bao nhiêu phần câu hỏi. -Công bố điểm vòng 1 -Văn nghệ Hoạt động 3 Thi giải nhanh tình huống -Tình huống được đưa ra bởi người dẫn chương trình. Nhóm nào có tín hiệu trước thì sẽ trình bày cách giải quyết của mình. Nếu nhóm không giải quyết được, hoặc có cách giải quyết chưa chính xác thì nhóm khác có quyền trả lời. Điểm số ghi cho nhóm có cách giải quyết hay nhất. -Công bố điểm vòng 2 -Văn nghệ Hoạt động 4 Kết thúc -Công bố kết quả thi của các nhóm.Phát thưởng. -Động viên học sinh học tập, nhắc nhở cho việc chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo. 2’ 20' 20' 3' Ho¹t ®éng// Hoạt động 3: SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30-4 I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: -Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt. -Rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ca ngỡi những tấm gương hy sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội... 2-Hình thức hoạt động: -Biểu diễn văn nghệ. -Trình bày tiểu phẩm. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Bài hát, bài thơ, tiểu phẩm... -Nhạc cụ, khẩu hiệu, trang phục các nhân... 2-Về tổ chức: -Mỗi tổ chuẩn bị 3-4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như :hát , đọc thơ, kể chuyện, tiểu phẩm...Báo cáo cho cán bộ lớp về số tiết mục của tổ mình để tập hợp xây dựng chương trình. -Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn. -Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Người điều khiển Người điều khiển Học sinh Người điều khiển Người điều khiển Cả lớp Hoạt động 1 Mở đầu -Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu. Hoạt động 2 Biểu diễn văn nghệ -Lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn. -Các tiết mục biểu diễn. -Xen kẽ những câu đố vui để thay đổi không khí. Hoạt động 3 Kết thúc -Cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các bạn, đại biểu, thầy cô. -Hát một bài tập thể. 5’ 35' 5' Ho¹t ®éng// Hoạt động 4 : I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: - 2-Hình thức hoạt động: - III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: - 2-Về tổ chức: - IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Người điều khiển Người điều khiển Học sinh Người điều khiển Người điều khiển GVCN Người điều khiển Hoạt động 1 Mở đầu -Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2 Hoạt động 3 Hoạt động 4 Kết thúc 5’

File đính kèm:

  • docHDNGLL_6789.doc