I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Về kiến thức:
Giúp học sinh nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam
-Hiểu được vì sao phải thực hiện các quyền đó
2/ Về thái độ:
Biết ơn sự quan tâm chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội
-Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em
3/ Về kĩ năng:
-Học sinh biết tự giác rèn luyện bản thân
-Biết bảo vệ quyền và làm tót các bổn phận, thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình
-Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt
II/ VỀ PHƯƠNG PHÁP:
Thảo luạn nhóm, trực quan, nêu và giải quyết vấn đề
III/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Sách giáo khoa, sách giáo viên GDCD 7
-Bảng phụ, tranh ảnh, giấy khổ lớn, bút dạ
-Trích một số điều luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ On định tổ chức:
-Điểm danh, kiểm tra tình hình lớp trước giờ học
2/ Kiểm tra bài cũ:
-GV đặt câu hỏi
-Thế nào là làm việc có kế hoạch?
-Khi xây dựng kế hoạch, cần phải đảm bảo các yêu cầu gì?
-Em hãy nêu ý nghĩa của làm việc có kế hoạch?
-Chấm và nhận xét kế hoạch đã làm ở nhà ( từ 2 -> 3 HS)
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1517 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài dạy: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21; tiết 21
Ngày soạn: 24 / 01/ 2009
Bài dạy: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ , CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Về kiến thức:
Giúp học sinh nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam
-Hiểu được vì sao phải thực hiện các quyền đó
2/ Về thái độ:
Biết ơn sự quan tâm chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội
-Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em
3/ Về kĩ năng:
-Học sinh biết tự giác rèn luyện bản thân
-Biết bảo vệ quyền và làm tót các bổn phận, thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình
-Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt
II/ VỀ PHƯƠNG PHÁP:
Thảo luạn nhóm, trực quan, nêu và giải quyết vấn đề
III/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Sách giáo khoa, sách giáo viên GDCD 7
-Bảng phụ, tranh ảnh, giấy khổ lớn, bút dạ
-Trích một số điều luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ Oån định tổ chức:
-Điểm danh, kiểm tra tình hình lớp trước giờ học
2/ Kiểm tra bài cũ:
-GV đặt câu hỏi
-Thế nào là làm việc có kế hoạch?
-Khi xây dựng kế hoạch, cần phải đảm bảo các yêu cầu gì?
-Em hãy nêu ý nghĩa của làm việc có kế hoạch?
-Chấm và nhận xét kế hoạch đã làm ở nhà ( từ 2 -> 3 HS)
3/ Bài mới:
+Giới thiệu bài: Hiện nay ở Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, còn có tình trạng trẻ em không được quan tâm chăm sóc, không được học tập, bị phân biệt đối xử, thậm chí cầm súng tham gia chiến tranhĐể bảo vệ trẻ em, năm 1989 Liện hợp quốc ra công ước về quyền trẻ em, Việt nam là nước thứ 2 ký Công ước quốc tế nầy và năm 1991 ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Để hiểu rõ một số quyền cơ bản trong công ước, hiểu được bổn phận của trẻ em, chúng ta học nội dung bài học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1:
-GV tổ chức cho HS khai thác truyện đọc “ Một mảnh đời bất hạnh”
-Gọi 01 HS đọc mẫu, cả lớp theo dõi nội dung câu chuyện
-GV đặt câu hỏi
-Câu 1: Theo em vì sao Thái có hành vi vi phạm pháp luật?
-Câu 2: Thái đã không được hưởng quyền gì so với các bạn cùng lứa tuổi?
-Câu 3: Theo em Thái phải làm gì để trở thành người tốt
-Câu 4: Nêu các quyền của trẻ em thể hiện trong tranh 1, 2, 3, 4, 5
-HS tổ chức thảo luận nhóm, đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
+Đáp án câu 1:
-Vì Thái Sinh ra trọng một gia đình không được hạnh phúc, cha mẹ li hôn, từ năm 4 tuổi Thái thiếu sự chăm sóc, giáo dục của gia đình
+Đáp án câu 2:
-Thái không được đi học
-Không được cha mẹ chăm sóc, nuôi dạy, không nơi nương tựa
+Đáp án câu 3:
-Thái phải sửa chữa những lỗi lầm của mình, sống hoàn lương
-Nghe lời khuyên nhủ, dạy bảo của các cô chú trường giáo dưỡng
-Học tập, rèn luyện tốt, chấp hành tốt các quy định của trường giáo dưỡng
+Đáp án câu 4:
Hình 1: Quyền được chăm sóc sức khỏe
Hình 2: Quyền được sống chung với cha mẹ
Hình 3: Quyền được khai sinh và có quốc tịch
Hình 4:Quyền được học tập
Hình 5: Quyền được vui chơi giải trí
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học
-GV tổ chức cho HS nghiên cứu nội dung sách giáo khoa
-Đọc cho Học sinh nghe một số điều trong luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
-GV nêu câu hỏi
-Câu 5: Hãy nêu rõ quyền bảo vệ trẻ em?
-Câu 6: Nêu quyền được chăm sóc, quyền được giáo dục trẻ em
-Câu 7: Bên cạnh một số quyền, trẻ em có bổn phận gì?
-Câu 8: Nêu trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội đối với trẻ em
-Học sinh trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến cá nhân làm rõ nội dung bài học
-HS ghi bài vào vở
Hoạt động 3: Luyện tập
-GV tổ chức cho HS làm bài tập SGK
-Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập 1,4
-HS tiến hành nghiên cứu và làm miệng tại lớp
-HS trình bày kết quả
+Đáp án bài tập 1:
-Hành vi xâm phạm quyền trẻ em: Ý 1, 2, 4, 6
+Đáp án bài tập 4:
-Tìm mọi cách phản ứng ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương (1)
-Nói với bố mẹ hoặc các thầy cô giáo trong trường và đề nghị giúp đỡ (2)
Nội dung bài học
1/ Quyền bảo vệ: Trẻ em được quyền có khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể , danh dự và nhân phẩm
2/ Quyền được chăm sóc:
-Trẻ em được chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy để phát triển, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình
-Trẻ em bị tàn tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ việc điều trị và phục hồi chức năng
-Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước và xã hội chăm sóc, nuôi dạy
3/ Quyền được giáo dục:
-Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi, giải trí
4/ Bổn phận:
-Yêu tổ quốc và có ý thức bảo vệ tổ quốc
-Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác
-Yêu quý kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ
-Không đánh bạc, hút thuốc, uống rượu, dùng chất kích thích có hại cho sức khỏe
5/ Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội:
-Cha mẹlà người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy con
-Nhà nước và các tổ chức xã hội tạo điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền trẻ em
4/ Củng cố:
-Giáo viên đặt câu hỏi có liên quan đến quyền trẻ em
- Hãy nêu rõ quyền bảo vệ trẻ em?
-Câu 6: Nêu quyền được chăm sóc, quyền được giáo dục trẻ em
-Câu 7: Bên cạnh một số quyền, trẻ em có bổn phận gì?
-Lưu ý: Gọi một số HS ít hoạt động phát biểu nhắc lại kiến thức bài học
5/ Hướng dẫn về nhà:
-Về nhà học bài, làm bài tập 2,3 SGK
-Đọc và soạn trước bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, đọc kĩ phần thông tin và sự kiện, trả lời câu hỏi phần gợi ý
Nhận xét, tổng kết giờ học
File đính kèm:
- GIAO AN 7 tuan 21 09.doc