I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Giúp đội viên nắm được cách đánh và nhận tín hiệu SEMAPHORE.
2. Kỹ năng:
- Giúp đội viên sử dụng thành thạo tín hiệu Semaphore trong hoạt động đội.
- Truyền và nhận tin nhanh, chính xác, biết hướng dẫn các bạn trong sinh hoạt đội.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết tập thể, tính nhẫn nại, khả năng phán đoán nhanh nhạy, xây dựng cho đội viên ý thức kỷ luật, đạo đức tác phong, tư thế và niềm say mê, yêu thích hoạt động đội.
II. Phương pháp, phương tiện dạy học:
1. Giáo viên:
- Phương pháp: thuyết trình, giảng giải, phân tích, vấn đáp, trò chơi, thực hành.
- Phương tiện: bảng phụ, còi, giáo án
2. Học sinh:
- Trang phục đội viên.
- Còi, giấy bút, sổ tay đội viên.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1999 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài dạy: Hệ truyền tin semaphore (bảng 3 – 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên trường: THCS Nguyễn Trọng Kỷ Tên giáo án: Giáo án công tác đội
Năm học: 2011 - 2012
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần:
Bài dạy:
HỆ TRUYỀN TIN SEMAPHORE
( BẢNG 3 – 4)
I. Mục tiêu bài học:
Kiến thức:
Giúp đội viên nắm được cách đánh và nhận tín hiệu SEMAPHORE.
Kỹ năng:
Giúp đội viên sử dụng thành thạo tín hiệu Semaphore trong hoạt động đội.
Truyền và nhận tin nhanh, chính xác, biết hướng dẫn các bạn trong sinh hoạt đội.
Thái độ:
Giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết tập thể, tính nhẫn nại, khả năng phán đoán nhanh nhạy, xây dựng cho đội viên ý thức kỷ luật, đạo đức tác phong, tư thế và niềm say mê, yêu thích hoạt động đội.
II. Phương pháp, phương tiện dạy học:
Giáo viên:
Phương pháp: thuyết trình, giảng giải, phân tích, vấn đáp, trò chơi, thực hành.
Phương tiện: bảng phụ, còi, giáo án
Học sinh:
Trang phục đội viên.
Còi, giấy bút, sổ tay đội viên.
IV. Tiến trình hoạy động:
Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra sỉ số lớp học
Hát tập thể.
Kiểm tra bài cũ: (3’)
GV: Gọi 2 học sinh lên phát tín hiệu Semaphore bảng 3 và 4. Một HS phát bảng 1, HS còn lại phát bảng 2.
HS: trả bài.
GV: Cho HS nhận xét. Sau đó GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
Tổ chức dạy học và dạy bài mới:
Giới thiệu bài mới. (3’)
Semaphore: Laø loaïi hình truyeàn tin baèng côø thöôøng ñöôïc söû duïng trong caùc ngaønh haøng haûi, ñòa chaát do moät ngöôøi Phaùp teân laø Chappe phaùt minh naêm 1794. Ngaøy nay loaøi hình truyeàn tin naøy cuõng ñöôïc söû duïng trong sinh hoaït daõ ngoaïi cuûa chuùng ta.
Trong tiết học ngày hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em cách phát tín hiệu Semaphore vòng 3 và 4.
( Ghi tên bài mới lên bảng)
Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Giới thiệu semaphore vòng 3 và 4 ( 3ph)
GV: Treo bảng phụ
Vòng 3: Gồm 5 chữ cái: O, P, Q, R, S.
Vòng 4: Gồm 3 chữ cái: T, U, Y và “XÓA”.
HS : Chú ý quan sát và lắng nghe.
Vòng 4 :
Chữ O Chữ P Chữ Q
Chữ R Chữ S
Vòng 4:
Chữ T Chữ U Chữ Y
Xóa
HĐ2 : Phân tích và đánh mẫu ( 16ph)
Vòng 3 :
Sử dụng có 2 tay, tay phải làm chuẩn luôn ở vị trí chữ B, tay trái di chuyển từng nấc một từ vị trí C -> D -> E -> F -> G.
GV : Như cô đã giới thiệu, em nào cho cô biết vòng Semaphore thứ 3 có mấy chữ cái, đó là những chữ cái nào ?
HS : trả lời
GV : chốt lại.
GV :
Chữ O : - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ B ( vuông góc với thân người), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ C ( một góc 1350).
Làm mẫu cho học sinh xem.
HS : chú ý quan sát và lắng nghe
GV :
Chữ P : - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ B ( vuông góc với thân người), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ D ( một góc 1800).
Làm mẫu cho HS xem
HS : chú ý quan sát và lắng nghe.
GV :
Chữ Q: - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ B ( vuông góc với thân người), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ E ( một góc 1350).
Làm mẫu cho HS xem
HS: chú ý quan sát và lắng nghe
GV:
Chữ R: - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ B ( vuông góc với thân người), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ F ( tạo với thân người một góc 900 ngược với chữ B).
Làm mẫu cho HS xem
HS: chú ý quan sát và lắng nghe
GV:
Chữ S: - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ B ( vuông góc với thân người), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ G ( tạo với thân người một góc 450 ngược với chữ A).
Làm mẫu cho HS xem
HS: chú ý quan sát và lắng nghe
Vòng 4 :
Sử dụng hai tay, trong đó phải luôn ở vị trí chữ C, tay trái di chuyển từng nấc một từ vị trí chữ D -> E -> F -> G
GV: - Em nào cho cô biết vòng Semaphose thứ 4 gồm bao nhiêu chữ cái ?
HS : trả lời
GV : chốt ý
Gồm 3 chữ cái: T, U, Y và “XÓA”.
Chữ T : - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ C ( tạo với thân người một góc 1350), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ D ( tạo với thân người một góc 1800, đưa tay thẳng lên trời).
Làm mẫu cho HS xem
HS: chú ý quan sát và lắng nghe
GV :
Chữ U: - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ C (tạo với thân người một góc 1350), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ E ( tạo với thân người một góc 1350 ngược với chữ C).
Làm mẫu cho HS xem
HS: chú ý quan sát và lắng nghe
GV:
Chữ Y: - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ C (tạo với thân người một góc 1350), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ F ( tạo với thân người một góc 900, ngược với chữ B).
Làm mẫu cho HS xem
HS: chú ý quan sát và lắng nghe
GV:
Xóa: - Người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng, tay phải làm chuẩn ở vị trí chữ C (tạo với thân người một góc 1350), tay trái di chuyển để ở vị trí chữ G ( tạo với thân người một góc 450, ngược với chữ A).
Làm mẫu cho HS xem
HS: chú ý quan sát và lắng nghe
GV : đánh mẫu cả vòng 3 và 4 cho HS xem.
HS: quan sát
GV: gọi 2 HS lên : 1 HS đánh lại vòng semapgore thứ 3 và HS còn lại đánh vòng semaphore thứ 4.
HS: thực hiện
GV: cho HS nhận xét và rút kinh nghiệm.
HS : quan sát.
HĐ3 : Luyện tập theo nhóm ( 8ph)
Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ để luyện tập.
HS: luyện tập
GV: Quan sát, sửa lỗi sai cho HS.
Củng cố, đánh giá: (9’)
Hoạt động:củng cố, đánh giá, xếp loại.
GV: Nãy giờ các em đã luyện tập, bây giờ cô mời 2 em lên đánh lại. 1 em đánh vòng 3, em còn lại đánh vòng 4.
HS: 2 học sinh thực hiện, các đội viên khác quan sát và nhận xét.
GV:Quan sát, lắng nghe ý kiến của các em, sau đó chốt ý, nhận xét, sửa sai.
Trò chơi: “ Ai nhanh hơn”
Cô sẽ phát 2 bảng tin cho các em nhận bằng tín hiệu Semaphore. Sau khi cô phát xong bạn nào nhận được tín hiệu thì nhanh chóng giơ tay lên trả lời. Trả lời đúng sẽ được cộng 2 điểm cộng.
Bảng tin 1: Baùm saùt nheù neáu teù cheát ñoù.
Bảng tin 2: Bố đi làm rồi.
HS: Lắng nghe, ghi chép, trả lời.
GV: Nhận xét kết quả.
Hướng dẫn học sinh học bài, làm việc ở nhà. ( 2’)
Giáo viên nhận xét ưu, khuyết điểm của buổi sinh hoạt.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Giáo viên dặn dò các em về nhà cố gắng luyện tập đánh SEMAPHORE. Tiết sinh hoạt hôm sau cô sẽ triển khai “ SEMAPHORE BẢNG 5 VÀ 6” . Cả chi đội về nhà nhớ học thuộc Semaphore bảng 1 đến bảng 4 và thường xuyên tập . Hôm sau cô sẽ kiểm tra.
File đính kèm:
- Hoat Dong Doi.docx