Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 23

A- Mục tiêu bài học :

1- Kiến thức :

-Học sinh hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị

-Tại sao phải sống giản dị

2-Kỹ năng :

- Giúp học sinh tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh : lời nói,cử chỉ,tác phong cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người ,biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, tự học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh dẽ trở thành người sống giản dị.

3- Thái độ :

Hình thành thái độ quý trọng sụ giản dị , chân thật ,xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.

 

doc97 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®Ò b¶o vÖ m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn ë ®Þa ph­¬ng em hiÖn nay nh­ thÕ nµo? ? VÊn ®Ò tù do tÝn ng­ìng ë ®Þa ph­¬ng em hiÖn nay nh­ thÕ nµo? Soạn : tháng 5 năm ... Giảng : tháng 5 năm ... Tiết 34 ÔN TẬP HỌC KỲ II A. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc: - Cñng cè vµ bæ sung nh÷ng hiÓu biÕt cña HS vÒ kiến thức đã học ở học kỳ II quyÒn bảo vệ trẻ em, chăm sóc giáo dục trẻ em; Bảo vệ môi trường; Bảo vệ di sản văn hóa. tù do tÝn ng­ìng vµ t«n gi¸o, vÒ bé m¸y nhµ n­íc. 2. Kü n¨ng - HS nhËn biÕt ®­îc nh÷ng hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ m«i tr­êng thiªn nhiªn, vÒ quyÒn tù do tÝn ng­ìng vµ t«n gi¸o.Biết hệ thống kiến thức đã học và thực hiện sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. 3. Th¸i ®é: - H×nh thµnh ë HS th¸i ®é tÝch cùc nh­ yªu quý m«i tr­êng, tµi nguyªn thiªn nhiªn, t«n träng quyÒn tù do tÝn ng­ìng c¶u ng­êi kh¸c, t«n träng vµ gióp ®ì c¸n bé ®Þa ph­¬ng lµm nhiÖm vô. ®ång thêi gióp HS biÕt ph¶n ®èi viÖc lµm sai, lµm « nhiÔm, ph¸ ho¹i m«i tr­êng, lîi dông quyÒn tù do tÝn ng­ìng ®Ó lµm ®iÒu sai tr¸i: Bãi to¸n, phï phÐp, lîi dông quyÒn hµnh ®Ó tham « tµi s¶n nhµ n­íc. B. ChuÈn bÞ: 1. GV: GiÊy khæ to, bót, b¨ng dÝnh. T×nh huèng 2. HS: ôn tập bài đã học C. TiÕn tr×nh bµi d¹y: I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: HS1: Nªu nhiÖm vô vµ quyÒn h¹n cña H§ND, UBND ë ®Þa ph­¬ng. HS2: Th¸i ®é vµ tr¸ch nhiÖm cuÈ chóng ta ®èi víi bé m¸y nhµ n­íc cÊp c¬ së. GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm. III. Bµi míi: Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Chúng ta đã học phần giáo dục công đân ở học kỳ II . Tập chung vào vấn đề quyền trẻ em , bảo vệ quyền trẻ em? Vạy để ôn tập lại chúng ta tìm hiểu bài hôm nay? Hoạt động 2 : Hướng dẫn nội dung ôn tập Em hãy kể tên những bài em đã học ở học kỳ II? Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Nêu những biểu hiện của việc sống và làm việc có kế hoạch ? Em đã thực hiện kế hoạch của bản thân như thế nào ? Trẻ em được bảo vệ ở những mặt nào ? Nêu bổn phận của trẻ em? Môi trường là gì ? Cần làm gì để bảo vệ môi trường ? Di sản văn hóa là gì ? Làm thế nào để bảo vệ di sản văn hóa ? Thế nào tự do tín ngưỡng tôn giáo ? Công dân học sinh phải làm gì ? Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam do ai bầu ra ? mục đích hoạt động vì ai? Bộ máy nhà nước bao gồm những cơ quan nào ? Cơ quan chính quyền cấp cơ sở bao gồm những cơ quan nào ? Chức năng vài trò của cơ quan này ? I-Hệ thống những bài đã họcđã học: -Những bài đã học số lượng gồm 7 bài từ bài 12 đến bài 18. Bài 12: sống và làm việc có kế hoạch. Bài 13 : Quyền được bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em Việt nam; Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa. Bài 16 : Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. Bài 17: Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam. Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn ) II- Hệ thống kiến thức đã học ở các bài Sồng và làm việc có kế hoạch: Là biết xác định nhiệm vụ sắp xếp những công việc hàng nagyf , hàng tuần một cách hợp lí để mọi người được thực hiện đầy đủ có hiệu quả có chất lượng. -Làm việc có kế hoạch luôn chủ động trong công việc. 2-Quyền được bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em Việt nam: 4 nhóm quyền :-Bảo vệ ; chăm sóc ; phát triển;giáo dục. Bổn phận của trẻ em: Yêu tổ quốc Tôn trọng pháp luật và bảo vệ tài sản của người khác. Yêu quý kính trọng cha mẹ ông bà , lễ phép với người lớn. Chăm chỉ học tập 3-Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên , nhân tạo bao quanh con người ... Giữ gìn môi trường. Tiết kiệm nguồn tài nguyên.. 4-Bảo vệ di sản văn hóa -Di sản văn hóa bao gồm những di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể là sản phẩm tinh thần , vật chất có giá trị lịch sử , văn hóa, khao học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. - Bảo vệ di sản văn hóa : tuyên truyền cho mọi người hiểu biết. Tôn tạo di sản văn hóa đã có. -Tăng cường pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa. 5-Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. * Tín ngường: * Tôn giáo: *Công dân học sinh : tôn trọng tự do tín ngưỡng Không bài xích gây mất đoàn kết . 6-Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam. Là nhà nước của dân do dân và vì dân Bộ máy nhà nước gồm 4 cấp 7-Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam. Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã ( phường, thị trấn ) là cơ quan chính quyền cấp cơ sở Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập Giáo viên nêu yêu cầu bài tập a Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa , lôi kéo vào con đường phạm tội ( Ví dụ Trộm Cắp, thử dùng chất ma túy) em làm gì ? Học sinh đọc bài tập b Trình bày giải pháp bảo vệ thiên nhiên ? Nêu các cơ quan chính quyền ở cấp Trung ương ? Gồm 4 cấp Quốc hội, chính phủ, Tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân tối cao. III- Bài tập : Bài a) Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa , lôi kéo vào con đường phạm tội ( Ví dụ Trộm Cắp, thử dùng chất ma túy) em làm gì ? Tìm mọi cách báo nagy cho công an và cha mẹ thầy cô. Im lặng bỏ qua. Biết là sai vì bị đe dọa nên sợ phải làm theo lời dụ dỗ . Bài b)Em hãy nêu giải pháp bảo vệ thiên nhiên ? Bảo vệ thiên nhiên hiện có Có kế hoạch trồng rừng. Khai thác tài nguyên có kế hoạch. Bài c)Nêu các cơ quan chính quyền ở cấp trung ương Gồm 4 cấp Quốc hội, chính phủ, Tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân tối cao 4-Củng cố : Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng ? Học sinh àm gì để bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng ? Phòng các biểu hiện vi phạm tín ngưỡng ở việc làm nào ? 5-Dặn dò : Học bài ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra học Kỳ II Soạn : Ngày 25 tháng 1 năm 2010 Giảng : Ngày 06 tháng 2 năm 2010 Tiết 23 Bài 14: Bảo vệ môi trường vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn (TiÕt 2) A. Môc tiªu bµi häc: 1.KiÕn thøc: - Gióp HS hiÓu vµ n¾m biÖn ph¸p BVMT vµ TNTN; mét sè quy ®Þnh cña PL; hiÓu tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n vµ cña chÝnh HS. 2. Kü n¨ng: - H×nh thµnh trong HS tÝnh tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng gi÷ g×n vµ b¶o vÖ m«i tr­êng, tµi nguyªn thiªn nhiªn. - Lªn ¸n, phª ph¸n, ®Êu tranh ng¨n chÆn c¸c biÓu hiÖn, hµnh vi ph¸ ho¹i, lµm « nhiÓm m«i tr­êng. 3.Th¸i ®é: - Båi d­ìng cho HS lßng yªu quý m«i tr­êng xung quanh, cã ý thøc gi÷ g×n vµ b¶o vÖ m«i tr­êng, tµi nguyªn thiªn thiªn nhiªn. B. ChuÈn bÞ: 1. GV: - PhiÕu häc tËp c¸ nh©n. - Th«ng tin míi liªn quan bµi häc - T×nh huèng. - §Ìn chiÕu. 2. HS: -Nghiªn cøu bµi ë nhµ; s­u tÇm tranh ¶nh. C. TiÕn tr×nh bµi d¹y: I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: ? Môi tr­êng lµ g× ? Tài nguyên thiên nhiên lµ g× ? Cho ví dụ ? ? Môi tr­êng vµ Tài nguyên thiên nhiên là gì ? Cã tÇm quan träng như thế nào ®èi víi ®êi sèng con ng­êi? Cho ví dụ ? III. Bµi míi: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Hoạt động 3 : Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học T×m hiÓu c¸c hµnh vi lµm « nhiÔm môi tr­êng, ph¸ ho¹i tài nguyên thiên nhiên ? - GV sö dông phương pháp ®éng n·o yªu cÇu HS t×m? Vøt r¸c, chÊt th¶i bõa b·i; §æ n­íc th¶i, chÊt th¶i CN vµo nguån n­íc; sö dông ph©n ho¸ häc qu¸ møc; sö dông thuèc trõ s©u kh«ng ®óng c¸ch hoÆc dïng thuèc ®éc trõ s©u; §èt rõng lµm n­¬ng; Dïng thuèc næ, chÊt ho¸ häc ®¸nh b¾t c¸. ? Em h·y cho biÕt t¸c h¹i cña c¸c hµnh vi trªn ? - Giáo viên kết luận: G©y mÊt c©n b»ng sinh th¸i, môi nhiên bÞ suy tho¸i -> lò lôt, m­a b·o, h¹n h¸n, ¶nh h­ëng xÊu trùc tiÕp ®Õn ®êi sèng sinh ho¹t con ng­êi. II-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học. I. B¶o vÖ môi tr­êng vµ tài nguyên thiên nhiên . 1, Kh¸i niÖm. - B¶o vÖ môi tr­êng; lµ gi÷ cho môi tr­êng trong lµnh, s¹ch ®Ñp, ®¶m b¶o c©n b»ng sinh th¸i, c¶i thiÖn m.tr­êng; ng¨n chÆn, kh¾c phôc hËu qu¶ xÊu do con ng­êi và thiên nhiên g©y ra. - B¶o vÖ tài nguyên thiên nhiên lµ khai th¸c,sö dông hîp lÝ, tiÕt kiÖm nguån TNTN;phôc håi, t¸i t¹o TN cã thÓ phôc håi ®­îc. 2, BiÖn ph¸p: - Ban hµnh, thùc hiÖn nghiªm quy ®Þnh cña pháp luật vÒ b¶o vÖ tµi nguyªn môi tr­êng. - Gi¸o dôc học sinh ý thức bảo vệ môi trường. - RÌn thãi quen biÕt tiÕt kiÖm c¸c nguån Tài nguyên thiên nhiên. - Tuyªn truyÒn nh¾c nhë mäi ng­êi cïng thùc hiÖn viÖc b¶o vÖ m.tr­êng vµ TNTN. - Tè c¸o hµnh vi VPPL. Hoạt động 4 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập - HS lµm BT a (46 SGK) - GV ph¸t phiÕu häc tËp, h­íng dÉn HS lµm BT trªn phiÕu. - HS tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt, ®­a ®¸p ¸n ®óng - GV ®­a t×nh huèng lªn m¸y chiÕu: Trªn ®­êng ®i häc vÒ, TuÊn ph¸t hiÖn thÊy mét thanh niªn ®ang ®æ mét x« n­íc nhên mµu kh¸c l¹ vµ mïi nång nÆc, khã chÞu xuèng mét hå n­íc. Theo em TuÊn sÏ øng xö ntn? - HS ®äc yªu cÇu. - HS tranh luËn, lùa chon gi¶i ph¸p phï hîp. - GV kÕt luËn: Khi cã ng­êi lµm « nhiÓm m.tr­êng hoÆc ph¸ ho¹i TNTN ph¶i lùa lêi can ng¨n vµ b¸o cho ng­êi cã tr¸ch nhiÖm biÕt. vÒ b¶o vÖ m.tr­êng,TNTN ? Học sinh đọc yêu cầu bài tập c ? Nêu ý kiến của em về 3 giải pháp trên em chọn giải pháp nào ? ?Học sinh đọc bài tập d Học sinh viết 1 đoạn văn ? ( Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ) III Bµi tËp: Bài tập a: 1, §¸nh dÊu + vµo « trèng t­¬ng øng víi hµnh vi em cho lµ vi ph¹m quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ m.tr­êng, TNTN? Gi¶i thÝch sù lùa chän ®ã? a. §èt r¸c th¶i. b. Gi÷ vÖ sinh nhµ m×nh vøt r¸c ra hÌ phè c. Tù ý ®ôc èng dÉn n­íc ®Ó s÷ dông. d. X©y bÓ xi m¨ng ch«n chÊt ®éc h¹i. ®. ChÆt c©y ®· ®Õn tuæi thu ho¹ch. e. Dïng ®iÖn ¨c quy ®Ó b¾t c¸. g. Tr¶ ®éng vËt hoang d· vÒ rõng. h. X· r¸c, bôi bÈn ra kh«ng khÝ. i. §æ dÇu th¶i ra èng tho¸t n­íc. k. Nhãm bÕp than ë ngoµi ®­êng ®Ó tr¸nh « nhiÓm trong nhµ. 2, Bµi tËp øng xö: Bµi tËp c: Phương án 2 Bài tập d 4- Củng cố :Làm thế nào để bảo vệ môi trường ? - GV ®­a t×nh huèng lªn m¸y chiÕu. T×nh huèng: 1, Trªn ®­êng ®i häc vÒ, em thÊy b¹n vøt vá chuèi xuèng ®­êng. 2, §Õn líp häc, em thÊy c¸c b¹n quÐt líp bôi bay mï mÞt. - HS ch¬i ®ãng vai. + N1,2: TH1. + N3,4: TH2 - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - GV kÕt luËn: M.tr­êng, TNTN cã vai trß ®Æc biÖt ®èi víi cuéc sèng cña con ng­êi v× vËy chóng ta cÇn tÝch cùc b¶o vÖ m.tr­êng, TNTN . BiÖn ph¸p b¶o vÖ hiÖu qu¶ nhÊt lµ thùc hiÖn tèt c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt 5. H­êng dÉn häc ë nhµ: - Häc thuéc néi dung bµi häc. - Lµm BT: c, d, ® (46,47) - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ c¸c di s¶n v¨n ho¸.

File đính kèm:

  • docGiao an giao duc cong dan 7.doc
Giáo án liên quan