- GV nhận xét tinh thần thái độ tham gia hoạt động của học sinh.
- Tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
b. Giao việc cho hoạt động sau:
Chuẩn bị câu hỏi, bài hát về chủ đề : “Tọa đàm về vai trò của Đoàn và lí tưởng của thanh niên ta hiện nay”
VI TƯ LIỆU :
- Xanh hóa nhà trường phổ thông
Xanh hóa nhà trường là một trong những nội dung quan trọng của công tác giáo dục môi trường trong nhà trường phổ thông Việt Nam.
Vậy chúng ta phải làm gì để xanh hóa nhà trường phổ thông? Khi nói đến xanh hóa,chắc nhiều người sẽ nghĩ đến việc trồng ây trong trường. Đúng vậy, trồng cây là một trong những nội dung xanh hóa. Vì tất cả các trường học đều có điều kiện để trồng cây. Ở nông thôn thì trồng cây ăn quả, trồng rau xanh,trồng cây làm thuốc. Các trường miền núi thì tham gia phủ xanh đồi trọc, tham gia gây giống cây rừng, rồng cỏ làm thức ăn gia súc. Các trường miền biển tham gia trồng rừng chắn cát, trồng rừng ngập mặn. Ngay cả các trường ở thành phố, với diện tích hạn hẹp thì trồng cây trong sân trường, trong vườn trường, trồng vườn hoa, trồng cây trong chậu để xung quanh lớp, đặt tại hành lang,
Tất cả các trường học đều cần trồng cây xanh vì cây làm đẹp trường học, cây hấp thu khí cacbonic thải ra oxy, cây ngăn bụi, làm giảm tiếng ồn, làm không khí trong lành, chống ô nhiễm.
Xanh hóa nhà trường phổ thông không chỉ có trồng cây xanh mà còn là quản lý chất thải. Làm sao để giáo dục học sinh có thói quên vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải để có thể tái sử dụng chúng.
21 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Học kì II - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Văn Hiếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o câu hỏi cho cả lớp cùng nghe và suy nghĩ 1 phút để trả lời. Nếu không trả lời được thì bạn khác sẻ trả lời . Nếu câu hỏi cần thảo luận thì nhóm cùng nhau trao đổi trong thời gian nhanh nhất, sau đó cử đại diện trình bày kết quả thảo luận.
3. Thực hành
HĐ 2: Bài tập tình huống
DCT đề nghị lớp đưa ra một số tình huống cụ thể. Ví dụ:
+ Trong giờ kiểm tra Ngữ văn, bạn C đã cho bạn nhìn bài để chép vì câu hỏi quá khó. Bạn có chép không?
+ Trong giờ thực hành môn Hóa học bạn a đã không chịu làm thực hành mà lại nói “ các bạn làm rồi tớ chép lại vì đằng nào hiện tượng phản ứng chẳng giống nhau” , bạn sẻ xử lí tình huống này như thế nào?
Với mỗi tình huống đưa ra DCT yêu cầu lớp trình bày cách giải quyết của mình. Sau đó mời GV phát biểu ý kiến, gọi ý, định hướng cách giải quyết cho từng tình huống cụ thể.
4. Vận dụng
a. Nhận xét giờ học.
Gv đánh giá chung về tinh thần thái độ tham gia của HS trong hoạt động.
GV yêu cầu HS về nhà suy nghĩ và tự mình xây dựng và hoàn thiện các câu hỏi , bài tập cho ôn tập HKII được tốt.
b. Giao việc cho hoạt động sau: Chuẩn bị thảo luận chủ đề “ Bác Hồ với thanh niên”
VI TƯ LIỆU :
Một số câu hỏi tham khảo cho Hội vui học tập
+ Muốn học giỏi cần có những yếu tố nào?
+ Ước mơ sau này của bạn là làm nghề gì? Bạn làm thế nào để đạt được ước mơ đó.
+ Thế nào là người bạn tốt?
+ Bạn hãy nêu một vài phương pháp học tốt cho mọi người tham khảo.
Ngày soạn: / /...........
Ngày thực hiện: / /..........
Chủ điểm tháng: 5
BÁC HỒ KÍNH YÊU
Tiết 17: Hoạt động 1:
“THẢO LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ BÁC HỒ VỚI THANH NIÊN”
I. MỤC TIÊU : HS có
1. Kiến thức:
Học sinh nhận thức được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách.
Hiếu được những lời dạy của Bác đối với thanh niên luôn thể hiện sự chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ cho đất nước.
2. Kĩ năng:
Xác định trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác Hồ.
3.Thái độ:
Học sinh tự hào, trân trọng và ghi nhớ những lời Bác Hồ dạy đối với thanh niên.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình cảm và sự quan tâm của Bác với thanh niên
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm và sự quan tâm của Bác với thanh niên.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỨ DỤNG.
Thảo luận nhóm, lớp; biểu đạt sáng tạo; hỏi và trả lời.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG
- Kết quả sưu tầm NHững lời Bác Hồ dạy, truyện ngắn nói lên tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên.
- Bài phát biểu cảm tưởng
- Các bài hát, nhạc cụ biểu diễn
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
1. Khám phá
- DCT nêu câu hỏi: Hãy đọc 4 câu thơ của Bác Hồ nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc.
- Bạn cho biết, Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên?
HS trả lời
Quản ca bắt nhịp bài hát “Bác sống đời đời” của nhạc sĩ Phong Nhã
2 . Kết nối:
HĐ 1: Thảo luận
- DCT yêu cầu các tổ cử đại diện báo cáo kết quả sưu tầm tài liệu liên quan đến những lời dạy của Bác với thanh niên.
- DCT nêu vấn đề cần thảo luận
+ Nhiệm vụ của thanh niên hiện nay là gì?
+ Những lới dạy của bác đối với thanh niên thể hiện điều gi?
+ Bạn hãy nêu vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Để thực hiện lời dạy của bác Hồ ngay từ bây giờ bạn phải làm tốt những gì?
+ Bạn hãy nêu 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng. bạn đã thực hiện tốt 5 điều Bác dạy chưa?
+ HS suy nghĩ ,thảo luận và trình bày ý kiến của mình. Trong khi trình bày thể hiện biểu sáng tạo
3. Thực hành
HĐ 2: Kể chuyện về Bác Hồ
DCT yêu cầu các bạn kể những câu chuyện về tình cảm Bác giành cho thanh, thiều niên và nhi đồng.
HS xung phong kể chuyên thể hiện biểu đạt sáng tạo và tình cảm thương yêu vô bờ bến đơi với bác.
4. Vận dụng
a. Nhận xét giờ học.
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá.
- Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập sao cho xứng đáng với tình yêu Bác dành cho lớp măng non.
b. Giao việc cho hoạt động sau:
Chuẩn bị thảo luận chủ đề “ Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bác”
VI: TƯ LIỆU :
BÀI NÓI TẠI HỘI NGHỊ CÁN BỘ
ĐOÀN THANH NIÊN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bác được nghe báo cáo là Đoàn thanh niên khai hội. Bác đến thăm các cháu. Gần đây thanh niên có tiến bộ, Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ khen các cháu.
Về nhiệm vụ của thanh niên, nam nữ thanh niên phải làm sao thực hiện được tốt khẩu hiệu:
Việc gì khó có thanh niên,
Ở đâu khó có thanh niên .
Năm 1959 là năm bản lề của kế hoạch 3 năm, phải đẩy mạnh sản xuất về công nghiệp, nông nghiệp và đẩy mạnh phát triển văn hoá. Nam nữ thanh niên gánh phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ đó, như ở nông thôn phải đẩy mạnh phong trào hợp tác hoá, ở xí nghiệp đẩy mạnh công tác phát động công nhân viên chức cải tiến chế độ quản lý xí nghiệp. Nhân đây Bác khen thanh niên nông thôn đã cố gắng tham gia phong trào đổi công hợp tác đẩy mạnh sản xuất.
Trong việc thực hiện ba cuộc cải tạo: cải tạo nông nghiệp, thủ công nghiệp và công thương nghiệp tư bản tư nhân, thanh niên cũng phải đóng góp phần quan trọng. Ở Trung Quốc, trong việc cải tạo tư bản tư nhân, thanh niên có tác dụng tuyên truyền bố mẹ, bà con anh em mình thực hiện tốt chính sách của Đảng và Chính phủ.
Nói chung thanh niên phải chuẩn bị làm người chủ nước nhà. Muốn thế phải ra sức học tập chính trị, kỹ thuật, văn hoá, trước hết phải rèn luyện và thấm nhuần tư tưởng xã hội chủ nghĩa, gột rửa cá nhân chủ nghĩa; muốn thế Đoàn thanh niên phải củng cố và phát triển hơn nữa.
Ở Liên Xô, Trung Quốc số lượng đoàn viên thanh niên cộng sản nhiều hơn số lượng đảng viên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Lênin Liên Xô có 18 triệu đoàn viên, Đảng Cộng sản Liên Xô có 8 triệu 239 nghìn đảng viên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc có 20 triệu đoàn viên. Đảng Cộng sản Trung Quốc có 10 triệu 730 nghìn đảng viên. Còn ở ta thì số lượng đảng viên và đoàn viên xấp xỉ nhau, nên phải cố gắng phát triển hơn nữa Đoàn thanh niên.
Trong mọi việc, thanh niên phải làm đầu tàu, xung phong gương mẫu. Thanh niên hăng hái là tốt nhưng chớ xa rời quần chúng, xa rời thì không làm được đầu tàu - đầu tàu rời toa là vô dụng. Xung phong gương mẫu là mình làm tốt và giúp đỡ cho người khác cũng làm tốt. Phải cố gắng làm gương mẫu, làm đầu tàu, không tách rời quần chúng.
Tóm lại, Đoàn thanh niên phải củng cố tốt, phát triển tốt để góp phần xây dựng miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội và đấu tranh cho thống nhất nước nhà. Bác mong Hội nghị có chương trình bàn bạc thiết thực, trước mắt là đẩy mạnh sản xuất Đông - Xuân thắng lợi. Vụ mùa vừa qua, thanh niên đã góp phần khá; vụ sản xuất Đông - Xuân, thanh niên phải làm khá hơn nữa. Vụ sản xuất Đông - Xuân thắng lợi sẽ giúp cho việc phát triển kinh tế trong mọi ngành. Thanh niên phải xung phong trong sản xuất nông nghiệp. Trong công nghiệp, thanh niên phải xung phong thực hiện cải tiến quản lý xí nghiệp đẩy mạnh sản xuất.
Cuối cùng, Bác mong các cháu làm tốt các việc ấy rồi báo cáo thành tích cho Bác. Bác sẽ đề nghị Trung ương Đảng và Chính phủ khen thưởng.
Nói ngày 19-1-1959.
Sách Hồ Chủ tịch bàn về
giáo dục, Nxb. Giáo dục,
Hà Nội, 1962, tr.213-
***********************************************************************
Ngày soạn: / /...........
Ngày thực hiện: / /..........
Chủ điểm tháng: 5
BÁC HỒ KÍNH YÊU
Tiết 18: Hoạt động 2:
“SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG SINH NHẬT BÁC”
I. MỤC TIÊU : HS có
1. Kiến thức:
Học sinh biết thêm nhiều bài hát, bài thơ về Bác Hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của chính mình.
2. Kĩ năng:
Học sinh rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn, có tính nghệ thuật hơn.
3.Thái độ:
Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp THCS
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG.
- Kĩ năng tự nhận thức về bản thân, tự tin tham gia hoạt động văn nghệ mừng sinh nhật Bác.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động văn nghệ.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỨ DỤNG.
Trò chơi giáo dục; Biểu đạt sáng tạo; kể chuyện.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG
- Lựa chọn những bài hát, bài thơ ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thanh niên; lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác kính yêu.
- Trang phục biểu diễn
V. Tiến hành hoạt động.
1. Khám phá
Trò chơi giáo dục: Lớp đứng thành vòng tròn tung bóng và chơi trò chơi kể tên các mẫu chuyện về Bác Hồ. Người nhận bóng phải nêu được tên của một câu chuyện, hoặc một bài hát ca ngợi công lao và tình cảm thân thiết của Bác Hồ.
- Quản ca bắt nhịp bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác” của nhạc sĩ: Hoàng Long – Hoàng Lân.
2 . Kết nối:
HĐ1: Thi hát
Lớp chia thành 3 đội thi hát về Bác
DCT nêu từ khóa với chủ đề hát ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết Bác giành cho dân tộc và con người, các đội có tín hiệu trước được thể hiện. Phong cách biểu diễn, trang phục thể hiện biểu đạt sáng tạo.
Từ khóa nào không hát được thì cổ động viên sẻ trình bày thay.
Đội nào hát được nhiều từ khóa hơn sẻ thắng.
Thư kí tổng hợp và trao giải.
3. Thực hành
HĐ 2: Hát đơn ca
HS tham gia hát đơn ca. Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn
4. Vận dụng
a. Nhận xét giờ học.
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
- Động viên học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau góp sức mình trong công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn.
- Kết thúc phần văn nghệ bạn Thùy bắt nhịp bài hát: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.
VI Tư Liệu :
Những bài hát, bài thơ ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thanh niên; lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác kính yêu.
File đính kèm:
- NGLL 9A3.doc