II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Lựa chọn phương án tặng kỷ vật lưu niệm cho trường.
- Xác định kế hoạch thực hiện.
2. Hình thức:
- Thảo luận.
- Xác định kế hoạch.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện:
- Bản thảo kế hoạch tặng kỷ vật lưu niệm cho trường.
- Một số tiết mục văn nghệ.
2. Tổ chức:
- Cán bộ dự thảo kế hoạch tặng kỷ vật lưu niệm cho trường.
- Một số tiết mục văn nghệ.
- Giáo viên chủ nhiệm góp ý kiến cho bản dự thảo của cán bộ lớp.
- Mỗi học sinh chuẩn bị dự kiến về tặng kỷ vật và kế hoạch thực hiện
- Phân công người điều khiển chương trình: Lớp trưởng . Thư ký: Chi đội trưởng .
Trang trí: Tổ 3.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
Hát tập thể các bài hát về nhà trường và học sinh .
2. Thảo luận về tặng kỷ vật lưu niệm cho nhà trường:
- Lớp trưởng trình bày ý nghĩa và một số hình thức tặng kỷ vật cho trường.
- Trồng cây lưu niệm.
- Xây dựng tập san về các hoạt động của lớp tặng nhà trường.
- Xây dựng bồn hoa lưu niệm.
- Lớp thảo luận chọn một hình thức lưu niệm.
44 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2007-2008 - Nguyễn Thị Thu Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cố gắng vươn lên trong học tập để trở thành những người Đoàn viên ưu tú sau này xây dựng đất nước .
+Rút kinh nghiệm cho hoạt động lần sau .
Ngày 07 tháng 3 năm 2008
Tiết 27 : (tuần 27 ): sinh hoạt văn nghệ Mừng ngày thành lập đoàn 26/3
I.Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh :
+Phát huy khả năng văn nghệ của lớp, khai thác , tìm hiểu thêm nhiều bài hát về Đoàn, biểu diễn dưới nhiều hình thức.
+ Khắc sâu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3
II. Nội dung và hìhh thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Các bài hát về Đoàn
2. Hình thức:
Thi văn nghệ theo chủ đề mừng ngày thành lập Đoàn 26/3.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện:
+ Tập hợp các bài hát về Đoàn : tên bài hát , tên tác giả.
+ Câu hỏi , câu đố trong cuộc thi.
2. Tổ chức:
+Thành lập các đội chơI, mỗi tổ cử 1đội gồm 3 học sinh , các đội tự đặt tên.
+Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố.
+ Phân công người điều khiển chương trình, ban giám khảo, nhóm trang trí , chuẩn bị phần thưởng.
+ Chuẩn bị đáp án , thang điểm
+ Mời đại biểu
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
2. Cuộc chơi:
+ Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi , câu đố.
+Đội có tín hiệu trước sẽ vào cuộc.
+Hoặc các đội có thể ra câu hỏi , câu đố cho các đội khác.
+ Nên dành một số câu hỏi , câu đố cho khán giả
+ Ban giám khảo chấm điểm cho các đội.
+ Công bố kết quả cuộc thi.
+Trao phần thưởng
3. Văn nghệ:
V. Kết thúc hoạt động:
+Hát tập thể .
+Giáo viên chủ nhiệm nhận xét buổi hoạt động .
+Tuyên dương tinh thần của các cán bộ lớp .
+Khích lệ học sinh cố gắng vươn lên trong học tập để trở thành những người có ích sau này xây dựng đất nước .
+Rút kinh nghiệm cho hoạt động lần sau .
Ngày 15 tháng 3 năm 2008
Tiết 28: (tuần 28): thảo luận kế hoạch:
Chuẩn bị hội trại ngày 26 /3
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+Hiểu các nội dung công việc phảI chuẩn bị để tham gia hội trại 26/3 do nhà trường tổ chức.
+Nhiệt tình , sẵn sàng tham gia.
+Có quan điểm riêng của mình và biết bày tỏ những quan điểm đó trong thảo luận , bàn bạc chuẩn bị , thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
+Các nhiệm vụ hội trại của lớp theo yêu cầu của nhà trường.
+Các nội dung tham gia hoạt động trại như: thể thao, văn nghệ , trò chơi.
+Các kế hoạch chuẩn bị.
Hình thức:
Thảo luận kế hoạch chuẩn bị
III. Chuẩn bị hoạt động:
1.Phương tiện:
+Bản thông báo của nhà trường về kế hoạch , nội dung tổ chức hội trại, nhiệm vụ nhà trường phân công cho lớp.
+Câu hỏi thảo luận.
+Điều 12 , 13 ,15 Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em.
2.Tổ chức:
+ Phân công người điều khiển chương trình thảo luận.
+ Chuẩn bị nội dung thảo luận.
+Dự kiến phân công chuẩn bị tham gia hội trại cho các tổ , nhóm , cá nhân
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
2. Thảo luận hình thức lều trại:
+Người điều khiển chương trình nêu một số mô hình lều trại.
+Thảo luận về dụng cụ, phương tiện cần thiết để dựng trại.
3.Thảo luận nội dung tham gia hội trại:
+ Người điều khiển chương trình nêu các nội dung mà lớp sẽ tham gia.
+Lần lượt cho lớp thảo luận.
+Sau khi thống nhất các nội dung tham gia lớp, lớp phân công cụ thể cho các tổ, cá nhân chuẩn bị.
4.Thảo luận kế hoạch và phương tiện đi lại:
+Kế hoạch hoàn tất công việc chuẩn bị.
+Phương tiện đI lại đến vị trí cắm trại.
+Biểu quyết thông qua kế hoạch chuẩn bị.
V. Kết thúc hoạt động: GV kết thúc chương trình,nhắc nhở và rút kinh nghiệm
Ngày 27 tháng 3 năm 2008
Chủ điểm tháng 4: Hoà bình hữu nghị
Tiết 29 + 30: (tuần 29 + 30):
diễn đàn thanh niên về chủ đề hoà bình và hữu nghị
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+ Nâng cao hiểu biết về vấn đề hoà bình , ý nghĩa của hoà bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc.Khắc sâu kiến thức một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như: môI trường , đói nghèo , chiến tranh
+ Có kỹ năng phân tích các sự kiện, các tình huống có liên quan đến hoà bình: biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó.
+Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết , ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống tích cực, tôn trọng các giá trị dân tộc mình và các dân tộc khác.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
+Một số nội dung cơ bản trong công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
+Hoà bình và sự cần thiết phảI bảo vệ và gìn giữ hoà bình.
+Những biện pháp để thực hiện hoà bình trong một quốc gia và giữa các dân tộc.
+Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc thực hiện hoà bình bằng hoạt động cụ thể , thiết thực.
2.Hình thức:
+ Diễn đàn: trình bày những suy nghĩ và quan điểm của cá nhân , của nhóm.
+Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1.Phương tiện:
+Bản trình bày ý kiến của cá nhân , của nhóm về chủ đề hoà bình và hữu nghị, công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em.
+Một số điều trong 4 nhóm Quyền trẻ em.
+Pano , khẩu hiệu , tranh vẽ
+Giấy vẽ , bút màu.
+Một số bài hát , tiểu phẩm , trò chơi.
2. Tổ chức:
+Phân công mỗi cá nhân chuẩn bị ý kiến của mình ( có thể viết trên giấy).
+Mỗi tổ , nhóm định hướng số lượng người sẽ lên diễn đàn theo sự phân công của lớp, cử người trình bày ý kiến , những người khác bổ sung.
+Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ phục vụ chủ đề hoạt động.
+Xây dựng chương trình buổi diễn đàn.
+Điều khiển chương trình.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
2. Diễn đàn:
Người điều khiển chương trình lần lượt đại diện từng tổ trình bày ý kiến của mình về một trong những vấn đề của nhân loại như: hoà bình , môI trường , công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em.Theo chương trình diễn đàn, mỗi ý kiến được trình bày trong 5 phút.Sau mỗi vấn đề,lớp trao đổi, bổ sung hoặc nêu băn khoăn , thắc mắc
+ Tổ 1: Nêu suy nghĩ về ý nghĩa của hoà bình đối với sự ổn định và phát triển của xã hội.
+Tổ 2 : Trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần giữ gìn và bảo vệ môI trường.
+Tổ 3 : Giới thiệu về 4 nhóm quyền của trẻ em và 1 số nội dung về quyền trẻ em.
- Sau phần trình bày của đại diện các tổ, mỗi thành viên trong lớp có thể phát biểu tự do.
- Văn nghệ xen kẽ.
- Mời đại biểu tham dự phát biểu về chủ đề “Hoà bình và hữu nghị”
V. Kết thúc hoạt động:
+Hát tập thể .
+Giáo viên chủ nhiệm nhận xét buổi hoạt động .
+Tuyên dương tinh thần của các cán bộ lớp .
+Khích lệ học sinh cố gắng vươn lên trong học tập để trở thành những người có ích sau này xây dựng đất nước .
+Rút kinh nghiệm cho hoạt động lần sau .
Ngày 12 tháng 4 năm 2008
Tiết 31: (tuần 31): tổ chức hội vui học tập
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+ Thi đua học tập trong tháng cuối năm để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi học kỳ và thi tốt nghiệp Trung học cơ sở.
+Biết thêm được những cách thức mới trong hộc tập, trong ôn thi học kỳ.
+Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
Kiến thức của một số môn học mà kết quả đạt được chưa cao hoặc kiến thức của những môn học do lớp quyết định chọn để đưa vào hoạt động ôn tập.
2.Hình thức:
+Thi giảI câu đố, thi giảI nhanh bài tập ,tình huống ứng xử , sự kiện lịch sử của dân tộc.
+Hoạt động theo đội , nhóm
III. Chuẩn bị hoạt động:
1.Phương tiện:
+Hệ thống các câu hỏi , câu đố , bài tập , tình huống phục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và sử dụng.
+ Phần thưởng
2. Tổ chức:
+Lựa chọn những môn học sẽ được đưa vào danh sách để xây dựng câu hỏi, bài tập, tình huốngĐịnh hướng cả lớp vào việc chuẩn bị nội dung cho hội đồng, hội vui học tập.
+Tình huống một số học sinh khá , giỏi của lớp để xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tâp, tình huống
+Thông qua giáo viên chủ nhiệm để xin ý kiến giáo viên bộ môn nhằm hoàn thiện nội dung của các câu hỏi , bài tập đó.
+Hoàn thành nhóm dự thi.
+ Biểu diễn.
+Cử ban giám khảo.
+Mời giáo viên bộ môn tham gia
+Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, chuẩn bị phần thưởng.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
2. Thi giảI câu đố:
+Người điều khiển chương trình ra hiệu bắt đầu thi.
+Đại diện của nhóm lên bốc thăm câu hỏi, đọc to cho các nhóm khác cùng nghe.Các nhóm thực hiện trong 1 phút.
+Biểu diễn do ban giám khảo quyết định và thông báo cho toàn lớp biết.
+Ban giám khảo công bố kết quả.
V. Kết thúc hoạt động:
+Hát tập thể .
+Giáo viên chủ nhiệm nhận xét buổi hoạt động .
+Tuyên dương tinh thần của các cán bộ lớp .
+Khích lệ học sinh cố gắng vươn lên trong học tập để trở thành những người có ích sau này xây dựng đất nước .
+Rút kinh nghiệm cho hoạt động lần sau .
Ngày tháng năm 2007
Tiết 32: (tuần 32): Sinh hoạt văn nghệ
Chào mừng ngày giảI phóng hoàn toàn miền nam,thống nhất đất nước 30 / 4
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt.
+Rèn luyện kỹ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giảI phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước , ca ngợi những tấm gương hy sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội.
2.Hình thức:
+Biểu diễn văn nghệ.
+Trình bày tiểu phẩm
III. Chuẩn bị hoạt động:
1.Phương tiện:
+Bài hát,bài thơ, tiểu phẩm.
+Các nhạc cụ (nếu có).
+Khẩu hiệu trên bảng “Những ngày giảI phóng hoàn toàn miền Nam 30/4”, khăn trảI bàn , lọ hoa
+Trang phục của cá nhân.
2. Tổ chức:
Mỗi tổ chuẩn bị 3 hoặc 4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như hát, đọc thơ.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động: Hát tập thể
2. Giao lưu và văn nghệ: Lần lượt giới thiệu các tiết mục đã chuẩn bị lên biểu diễn
V. Kết thúc hoạt động:
+Hát tập thể .
+Giáo viên chủ nhiệm nhận xét buổi hoạt động .
+Tuyên dương tinh thần của các cán bộ lớp .
+Khích lệ học sinh cố gắng vươn lên trong học tập để trở thành những người có ích sau này xây dựng đất nước .
+Rút kinh nghiệm cho hoạt động lần sau .
File đính kèm:
- HDNGLL Lop 9.doc