I.Mục tiêu:
-Hs hiểu nhiệm vụ & quyền của HS cuối cấp THCS.
-Tự xác định trách nhiệm bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
-Biết sử dụng các biện pháp hợp lý, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ của năm học cuối cấp THCS.
II.Phương pháp:
-Trao đổi, thảo luận.
III.Chuẩn bị:
-Điều 13, 28, 29, 31 công ước LHQ về quyền trẻ em.
-Một số câu hỏi thảo luận.
-Giấy khổ lớn,bút xạ.
-Một số tiết mục văn nghệ.
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
-Hát 1 bài hát tập thể.
2. Thảo luận:
-Người điều khiển nêu câu hỏi thảo luận:
Câu 1: Theo công ước LHQ về quyền trẻ em, bạn thấy mình có những quyền gì?
Câu2: Là HS lớp 9 bạn thấy mình phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?
Câu3: Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đó như thế nào?
Câu4: Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó, cần những biện pháp gì?
-Học sinh thảo luận theo tổ.
-Đại diện của tổ báo cáo kết quả thảo luận.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Người điều khiển chốt lại các nhiệm vụ chính của HS lớp 9 là: Phải phát huy truyền thống của trường, cụ thể là:
+Phải hoàn thành chương trình các môn học có kết quả tốt.
+Phải đỗ tốt nghiệp THCS.
+Phải rèn luyện đạo đức tốt.
3.Văn nghệ:
-Người điều khiển giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ (đã chuẩn bị) lên biểu diễn, hoặc xen kẻ trong quá trình thảo luận.
V.Kết thúc hoạt động:
-Giáo viên nhận xét, đánh giá hoạt động.
-Dặn HS chuẩn bị cho hoạt động 3:Thảo luận về kỉ vật tặng trường.
25 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm (bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng với cách mạng ở địa phương.
- Từng tổ lập đề án giúp đỡ:
+Tên gia đình có công với CM.
+ Hoàn cảnh gia đình.
+ Mục tiêu cần đạt.
+ Nội dung giúp đỡ.
+ Những người thực hiện
+ Thời gian & kế hoạch thực hiện
- Đại diện từng tổ báo cáo kế hoạch trước lớp
- Lớp góp ý bổ sung.
- Người điều khiển tổng kết hoạt động.
4.Văn nghệ:
- Giới thiệu các tiết mục văn nghệ ca ngợi anh hùng,các liệt sĩ(2-3 tiết mục mục)
V.Kết thúc hoạt động:
- Giáo viên đánh giá hoạt động.
- Dặn HS chuẩn bị cho chủ điểm của tháng 1-2 về chủ đề:Mừng Đảng, mừng xuân.
Chủ đề tháng 1-2: Mừng Đảng ,mừng xuân.
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đổi mới và phát triển của
đất nước
I.Mục tiêu:
- HS hiểu quyền được tiếp nhận các thông tin,tư liệu về sự đổi mới & phát triển của đất nước do Đảng lảnh đạo.
- Tự hào về Đảng, càng tin yêu Đảng hơn.
- Không ngừng học tập & rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kỳ đổi mới, biết bày tỏ quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt tiêu cực trong đời sống hằng ngày.
II.Phương pháp:
- Thảo luận , trao đổi.
III.Chuẩn bị:
- Tư liệu ,sách báo ...liên quan đến sự đổi mới & phát triển của đất nước do Đảng lảnh đạo.
- Các bài thơ, bài hát ca ngợi Đảng
- Điều 12,13,17 công ước LHQ về quyền trẻ em.
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
- Hát 1 bài hát tập thể.
2.Nêu vấn đề trao đổi, thảo luận.
- Người điều khiển lần lượt đưa ra câu hỏi, các vấn đề:
+ Sự đổi mới & phát triển của đất nước do Đảng lảnh đạo bắt đầu từ năm nào?
+ Bạn hãy kể những nét chính về sự đổi mới & phát triển của đất nước ta hiện nay?
+ Bạn hãy kể tên những thành phần kinh tế ở nước ta hiện nay?
+ Hãy bày tỏ ý kiến quan điểm của bạn đối với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội hiện nay cần phải đấu tranh loại bỏ?
+ Bạn có quyền được bày tỏ ý kiến & quan điểm của bạn với những hiện tượng tiêu cực, sai trái hiện nay không? Tại sao?
+ Bạn có quyền được biết những thông tin về sự đổi mới & phát triển của đất nước ta không? ( Trả lời, vận dụng các điều 12,13 công ước LHQ về quyền trẻ em & tư liệu đã sưu tầm ).
- Các thành viên trong lớp trao đổi thảo luận theo tổ, nhóm..
- Vấn đề chưa rõ xin ý kiến cố vấn GV).
- Người điều khiển (hoặc cố vấn chốt lại kết quả trao đổi, thảo luận.
3.Văn nghệ: Xen kẻ giữa các câu hỏi thảo luận.
V.Kết thúc hoạt động :
- Giáo viên đánh giá hoạt động.
- Dặn HS chuẩn bị cho hoạt động 2:Kế hoạch trồng cây lưu niệm ở trường.
Hoạt động 2 Trồng cây lưu niệm ở trường.
I.Mục tiêu:
- HS hiểu được ý nghiã của việc trồng cây lưu niệm ở trường.
- Khắc sâu tình cảm lưu luyến & tự hào về trường.
- Có ý thức thường xuyên chăm sóc & bảo vệ cây.
II.Phương pháp:
- Hoạt động lao động.
III.Chuẩn bị:
- Một cây non, dụng cụ trồng cây, xẻng, cuốc...que rào.
- Phân công nhóm chuẩn bị cây, nhóm trồng cây, chọn vị trí.
IV.Tiến hành các hoạt động:
- Đưa cây ra vị trí cần trồng.
- Lớp trưởng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
- Giới thiệu đội được giao nhiệm vụ trồng cây:những HS có nhiều thành tích
- Đội trồng cây đưa cây vào vị trí & trồng cây,tưới cây đã trồng
- HS phát biểu cảm tưởng về trồng cây lưu niệm.
- Đại biểu phát biểu ý kiến ( có thẻ thay bằng việc chăm sóc hoặc làm bồn hoa, cây cảnh).
V.Kết thúc hoạt động :
- Trò chơi chung,hát tập thể để kết thúc
- Dặn HS chuẩn bị cho hoạt động 3:Giao lưu với Đảng viên tiêu biểu ở địa phương.
Hoạt động3: Giao lưu với Đảng viên tiêu biểu ở
địa phương.
I.Mục tiêu:
- HS hiểu những nét chính về vai trò của Đảng ở địa phương,về phẩm chất, thành tích của các Đảng viên tiêu biểu ở địa phương.
- Tin tưởng ở Đảng, tự hào về quê hương.
- Học tập, rèn luyện tốt theo gương các Đảng viên tiêu biểu.
II.Phương pháp:
- Giao lưu.
III.Chuẩn bị:
- Bản báo cáo tóm tắt về vai trò lảnh đạo của Đảng ở địa phương, về các Đảng viên tiêu biểu ở địa phương.
- Câu hỏi, giao lưu.
- Một số tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng,ca ngợi quê hương.
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
- Hát 1 bài hát tập thể.
2.Giao lưu & văn nghệ:
- Người điều khiển lần lượt mời:
+ GVCN báo cáo những nét chính cơ bản tình hình của lớp.
+ Đại diện Đảng viên tiêu biểu báo cáo tóm tắt tình hình địa phương, về công tác Đảng & các Đảng viên tiêu biểu.
- HS lần lượt nêu câu hỏi với Đảng viên tiêu biểu.
- Đảng viên tiêu biểu trả lời những vấn đề HS đặt ra.
- Trong quá trình giao lưu có xen kẽ các tiết mục văn nghệ (của lớp & các Đảng viên).
V.Kết thúc hoạt động :
- GV cám ơn các đại biểu.
- Dặn HS chuẩn bị cho hoạt động 4:Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng- Mừng xuân.
Hoạt động 4 Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng
Mừng xuân
I.Mục tiêu:
- HS càng thêm tin Đảng, luôn tự hào về Đảng,Đảng đã mang lại mùa xuân tươi đẹp cho quê hương đất nước.
- Rèn luyện kĩ năng, phong cách biểu diễn văn nghệ, làm phong phú hơn khả năng văn nghệ của lớp.
II.Phương pháp:
- Sinh hoạt văn nghệ.
III.Chuẩn bị:
- Những bài hát,bài thơ,tiểu phẩm, các trò chơi văn nghệ như hát nối, kể tên bài hát...
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
- Hát 1 bài hát tập thể.
2.Ca hát mừng Đảng-mừng xuân:
- Người điều khiển lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã đăng ký lên trình diễn hoặc cá nhân nào xung phong lên trình diễn.
3-Trò chơi văn nghệ:
- Người điều khiển nêu thể lệ & dẫn các tiết mục chơi (đã chuẩn bị)
V.Kết thúc hoạt động :
- Hát tập thể.
- GVdặn HS chuẩn bị chủ điểm tháng 3: “Tiến bước lên Đoàn.”
Chủ đề tháng 3 Tiến bước lên Đoàn
Hoạt động 1: Toạ đàm về vai trò của Đoàn và lý tưởng
của thanh niên hiện nay
I.Mục tiêu:
- HS nhận thức được vai trò & nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh & lý tưởng của người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới của đất nước hiện nay.
- Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Biết biểu đạt ý kiến của mình về vai trò của Đoàn, về lý tưởng của người thanh niên, học tập & rèn luyện theo tinh thần tiên phong của người Đoàn viên
II.Phương pháp:
-Thảo luận , trao đổi.
III.Chuẩn bị:
- Các câu hỏi để toạ đàm, thảo luận
- Đọc điêù lệ Đoàn, tư liệu, báo chí phản ánh các chương trình hành động của Đoàn, về nhiệm vụ, lý tưởng của thanh niên.
- Mời cán bộ Đoàn trường làm cố vấn.
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
-Hát 1 bài hát tập thể.
2.Toạ đàm , thảo luận:
- Người điều khiển lần lượt đưa ra câu hỏi, các vấn đề về vai trò của Đoàn, nhiệm vụ của Đoàn viên, nhiệm vụ & lý tưởng của thanh niên hiện nay:
+ Bạn hiểu gì về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3/1931? Vai trò & nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay?
+ Nhiệm vụ & lý tưởng của thanh niên hiện nay?
+ Bạn học tập được những gì ở những gương đoàn viên tiêu biểu? Hãy cho ví dụ cụ thể?
+ Bạn hiểu gì về tổ chức Đoàn ở trường ta? Nhiệm vụ của Đoàn viên hiện nay là gì?
- Sau các ý kiến, NĐK chốt lại hoặc đề nghị GV cố vấn giúp đỡ.
- Cuối cùng ,NĐK lhái quát lại những nét chủ yếu về vai trò của Đoàn & lý tưởng của thanh niên hiện nay nhằm củng cố khắc sâu nhận thức cho mọi thành viên trong lớp.
3.Văn nghệ:
- NĐK giới thiệu các tiết mục văn nghệ:bài hát, bài thơ... cac ngợi Đoàn,liên quan đếnchủ điểm 26/3.
V.Kết thúc hoạt động :
- Giáo viên đánh giá hoạt động.
- GVdặn HS chuẩn bị hoạt động 2: Giao lưu với đoàn viên ưu tú.
Hoạt động 2: Giao lưu với đoàn viên ưu tú.
I.Mục tiêu:
- HS hiểu được công tác Đoàn & các phong trào của Đoàn ở địa phương, hiểu được thành tích & các phẩm chất tốt đẹp của đoàn viên ưu tú.
- Cảm phục, tôn trọng & yêu mến đoàn viên ưu tú.
- Học tập, rèn luyện theo gương đoàn viên ưu tú.
II.Phương pháp:
- Thảo luận , giao lưu.
III.Chuẩn bị:
- Các gương đoàn viên ,câu hỏi giao lưu, văn nghệ.
- Các bản báo cacó tình hình hoạt đông của Đoàn ở địa phương, tình hình & thành tích của lớp.
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
- Hát 1 bài hát tập thể.
2.Giao lưu& văn nghệ xen kẽ:
- Người điều khiển mời lớp trưởng báo cáo những nét chính tình hình của lớp.
- Mời các đàon viên ưu tú giới thiệu & đại diện đoàn viên ưu tú thông báo tóm tắt tình hình hoạt động của Đoàn ở địa phương.
- HS chuẩn bị các câu hỏi giao lưu& chuyển cho NĐK chương trình.
- Người điều khiển lần lượt đọc các câu hỏi của lớp, các đoàn viên ưu tú trả lời, cùng trao đổi.
- HS có thể trực tiếp nêu câu hỏi.
- Xen kẽ văn nghệ của lớp với đoàn viên ưu tú.
V.Kết thúc hoạt động :
- GV bắt hát tập thể.
- Giáo viên đánh giá nhận xét hoạt động & cám ơn các đại biểu.
- GVdặn HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ mừng ngày 26/3.
Hoạt động 3: Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày
thành lập Đoàn 26/3.
I.Mục tiêu:
- HS phát huy được khả năng văn nghệ của lớp, khai thác, tìm hiểu thêm nhiều bài hát về Đoàn, biểu diễn dưới nhiều hình thức.
-Khắc sâu ý nghĩa ngày thành Đoàn 26/3.
II.Phương pháp:
-Văn nghệ.
III.Chuẩn bị:
- Các bài hát về Đoàn: tên bài hát, tên tác giả.
- Câu hỏi, câu đố.
- Thành lập các hoạt động trò chơi.
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
- Hát 1 bài hát tập thể.
2.Thi văn nghệ:
- Người điều khiển đưa ra các câu hỏi, câu đố ( đã chuẩn bị sẵn).
- Đội có tín hiệu trước sẽ trả lời.
- Các đội đưa ra câu hỏi, câu đố cho đội khác.
- Câu hỏi, câu đố cho khán giả.
- BGK chấm điểm cho các đội.
- Công bố kết quả cuộc thi.
- Trao phần thưởng.
3.Văn nghệ:
V.Kết thúc hoạt động :
- Giáo viên đánh giá nhận xét hoạt động .
- GVdặn HS chuẩn bị cho hoạt động 4: Thảo luận về hoạt động 26/3.
Hoạt động 4: Thảo luận về hoạt động 26/3.
I.Mục tiêu:
- HS các nội dung, công việc phải chuẩn bị để tham gia các hoạt động hội trại 26/3 do nhà trường tổ chức.
- HS nhiệt tình, sẵn sàng tham gia, thực hiện tốt các nhiệm vụ.
II.Phương pháp:
- Thảo luận.
III.Chuẩn bị:
- Các bản thông báo của nhà trường về nội dung, kế hoạch tổ chức.
- Câu hỏi để thảo luận.
IV.Tiến hành các hoạt động:
1.Khởi động:
- Hát 1 bài hát tập thể.
2.Thảo luận:
- Người điều khiển đưa ra những vấn đề, công việc theo bản báo cáo của nhà trường đề ra.
- Phân công người tham gia các hoạt động: vui chơi,thể thao, văn nghệ...
- Biểu quyết.
3.Văn nghệ:
V.Kết thúc hoạt động :
- Giáo viên đánh giá nhận xét hoạt động .
- GVdặn HS chuẩn bị cho chủ điểm của tháng 4.
File đính kèm:
- GIAO AN H DNGLL KHOI 9 TRON BO.doc