2) Tổ chức:
- GVCN phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.
- Cán bộ lớp phân công nhiệm vụ cụ thể:
+ Xây dựng chương trình.
+ Cử người điều khiển chương trình, thư kí.
+ Cử người mời đại biểu, phân công kê bàn.
+ Phân công cá nhân, nhóm chuẩn bị nội một số tiết mục văn nghệ.
D) TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
v Khởi động:
v Thảo luận:
- Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi
- Học sinh thảo luận theo tổ nhóm
- Đại diện một vài nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.
- Các nhóm (tổ) nhận xét, bổ sung
- Người điều khiển chương trình cần gợi ý cho các bạn nói về ý nghĩa và biện pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ cuả học sinh lớp 9 là phải phát huy truyền thống của trường, cụ thể là:
+ Phải hoàn thành các chương trình có kết quả tốt.
+ Phải rèn luyện đạo đức tốt.
v Văn nghệ: lớp phó văn- thể- mĩ điều hành.
57 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm (bản đầy đủ nhất), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm đó trong thảo luận, bàn bạc, chuẩn bị thực hiện tốt những nhiệm vụ được phân công
B) Nội dung và hình thức hoạt động:
1) Nội dung:
Các nhiệm vụ chuẩn bị hội trại của lớp theo yêu cầu của nhà trường
Các nội dung tham gia hội trại như: thể thao, văn nghệ, trò chơi...
Các kế hoạch chuẩn bị
2) Hình thức hoạt động:
Thảo luận
C) Chuẩn bị hoạt động:
1) Phương tiện:
Bảng thông báo của nhà trường về kế hoạch nội dung, tổ chức hội trại, nhiệm vụ nhà trường phân công cho lớp
Câu hỏi thảo luận
Điều 12, 13, 31 Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em
Một số tiết mục văn nghệ
2) Tổ chức:
Phân công người điều khiển chương trình
Chuẩn bị nội dung thảo luận
Dự kiến chuẩn bị tham gia hội trại
D) Tiến hành hoạt động:
Khởi động
Thảo luận hình thức lều trại
Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi
Cả lớp thảo luận về dụng cụ và phương tiện cần thiết để dựng trại
Thống nhất sau đó phân công
Thảo luận nội dung
Người điều khiển chương trình nêu các nội dung lớp sẽ tham gia
Lớp thảo luận
Thống nhất nội dung
Thảo luận kế hoạch và phương tiện đi lại
Kế hoạch hoàn tất công tác chuẩn bị
Phương tiện đi đến vị trí cắm trại
Biểu quyết thông qua kế hoạch chuẩn bị
E) Kết thúc:
Chủ điểm tháng 4: Hoà bình hữu nghị
tiết 25: Tổ chức diễn đàn thanh niên về
chủ đề "Hoà bình và hữu nghị"
A) Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh:
Nâng cao hiểu biết về vấn đề hoà bìh, ý nghĩa của hoà bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc. Khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như: Môi trường, đói nghèo, chiến tranh,...
Có kĩ năng phân tích các sự kiện, các tình huống liên quan đến hoà bình, biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó
Biết hợp tác dựa trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để tiến tới một cuộc sống tích cực, tôn trọng các giá trị của dân tộc mình và dân tộc khác.
B) Nội dung và hình thức hoạt động:
1) Nội dung:
Một số nội dung cơ bản trong Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em
Hoà bình và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình trong bối cảnh hiện nay. Trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần giữ gìn hoà bình
Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc thực hiện hoà bình bằng hành động cụ thể.
2) Hình thức hoạt động:
Diễn đàn trình bày những suy nghĩ của cá nhân, của nhóm
Một số tiết mục văn nghệ
C) Chuẩn bị hoạt động:
1) Phương tiện:
Bản trình bày ý kiến cá nhân của nhóm về chủ đề hoà bình, hữu nghĩ, công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em
Một số điều trong bốn nhóm quyền trẻ em
Pa nô, khẩu hiệu, tranh vẽ, tranh ảnh minh hoạ cho chủ đề
Giấy vẽ bút màu
Một số bài hát, trò chơi
2) Tổ chức:
Phân công mỗi cá nhân chuẩn bị ý kiến tham gia diễn đàn:
+ Mỗi tổ nhóm định hướng số người tham gia diễn đàn
+ Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
Xây dựng chương trình của diễn đàn
Phân công người điều khiển, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu
D) Tiến hành hoạt động:
Khởi động
Diễn đàn:
Người điều khiển chương trình lần lượt mời đại diện từng tổ nói ý kiến của mình về một trong những vấn đề của nhân loại như: Hoà bình, môi trường, công ước Liên Hợp Quốc ...
Ví dụ: Tổ 1 nêu suy nghĩ của mình và ý nghĩa của hoà bình đối với sự ổn định và phát triển của xã hội
Tổ 2: Trình bày trách nhiệm của thanh niên, học sinh trong việc góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường
Tổ 4: Giới thiệu 4 nhóm quyền trẻ em và một số nội dung về quyền trẻ em trong Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em
Sau phần trình bày của mỗi tổ, các thành viên trong lớp phát biểu góp ý
Văn nghệ
E) Kết thúc:
tiết 26: Tổ chức hội vui học tập
A) Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh
Thi đua học tập trong tháng cuối năm để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi học kì và thi tốt nghiệp THCS
Biết thêm được những cách thức mới trong học tập, trong ôn thi học kì
Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập
B) Nội dung và hình thức hoạt động:
1) Nội dung:
Kiến thức của một số môm học mà kết quả đạt chưa cao hoặc kiến thức của những môn học do lớp quyết định chọn để đưa vào hoạt động ôn tập
2) Hình thức hoạt động:
Thi giải câu đố, giải nhanh bài tập tình huống ứng sử, sự kiện lịch sử của dân tộc
Hoạt động theo đội, nhóm
C) Chuẩn bị hoạt động:
1) Phương tiện:
Hệ thống câu hỏi, câu đố, bài tập tình huống phục vụ cho việc ôn tập
Một số tiết mục văn nghệ
2) Tổ chức:
Lựa chọn những môn học sẽ được đưa vào danh sách để xây dựng câu hỏi, bài tập tình huống ... định hướng cả lớp vào việc xây dựng nội dung cho hội vui học tập
Tập hợp một số học sinh khá giỏi của lớp để xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập tình huống
Thông qua GVCN để xin ý kiến GV bộ môn nhằm hoàn thiện nội dung các câu hỏi, bài tập đó đồng thời giúp học sinh đáp án trả lời.
Để hình thành nhóm dự thi, có thể làm theo cách sau: cho lớp điểm số theo thứ tự từ 1 đến 5 theo chiều kim đồng hồ sau đó những người cùng số nhau tự tìm về nhóm của mình theo vị trí phân công của người điều khiển.
Biểu điểm
Cử BGK
Mời giáo viên bộ môn tham gia
Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp.
D) Tiến hành hoạt động:
Khởi động
Thi giải câu đố
Người điều khiển chương trình ra hiệu lệnh bắt đầu thi
Đại diện các nhóm lên bắt thăm câu hỏi và đọc to cho các nhóm khác cùng nghe.
Các nhóm thực hiện trong một phút. Nhóm nào giơ tay trước được quyền trả lời trước. Không trả lời được thì nhóm khác trả lời. Điểm số chỉ tính cho nhóm trả lời đúng.
Biểu điểm do BGK quyết định và thông báo cho toàn nhóm biết.
BGK công bố kết quả thi
Văn nghệ: lớp phó văn- thể- mĩ điều hành.
E) Kết thúc:
tiết 27: Sinh hoạt văn nghệ
chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền nam
thống nhất đất nước 30-4
A) Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh:
Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt.
Rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp.
B) Nội dung và hình thức hoạt động:
1) Nội dung:
Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, ca ngợi những tấm gương hi sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội
2) Hình thức hoạt động:
Biểu diễn văn nghệ
Trình bày tiểu phẩm
C) Chuẩn bị hoạt động:
1) Phương tiện:
Bài hát, bài thơ, tiểu phẩm
Các nhạc cụ
Khẩu hiệu trên bảng "Mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30-4"
Khăn trải bàn, lọ hoa
Một số tiết mục văn nghệ
2) Tổ chức:
Mỗi tổ chuẩn bị 3 hoặc 4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như hát, đọc thơ, kể chuyện tiểu phẩm... Báo cáo với cán bộ lớp về số tiết mục của tổ để xây dựng chương trình.
Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn
Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí
Phân công người mời đại biểu
D) Tiến hành hoạt động:
Khởi động
Biểu diễn văn nghệ
Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn
Trong quá trình biểu diễn có thể xen kẽ các câu đố vui để thay đổi không khí hoạt động, kích thích sự tham gia của lớp.
Văn nghệ: lớp phó văn- thể- mĩ điều hành.
E) Kết thúc:
Chủ điểm tháng 5 : Bác hồ kính yêu
tiết 28:
Thảo luận về chủ đề "bác hồ với thanh niên"
A) Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh:
Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách.
Tự hào, trân trọng và ghi nhớ những lời dạy của Bác với thah niên.
Xác định trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần thực hiện di chúc của Bác Hồ.
B) Nội dung và hình thức hoạt động:
1) Nội dung:
Những lời dạy ân cần của Bác đối với thanh niên.
Trách nhiệm của học sinh lớp 9 trong việc thực hiện lời dạy của Bác.
2) Hình thức hoạt động:
Thảo luận
Báo cáo kết quả tìm hiểu.
C) Chuẩn bị hoạt động:
1) Phương tiện:
Báo cáo kết quả sưu tầm những lời dạy của Bác, truyện ngắn nói lên sự quan tâm của Bác Hồ với thanh thiếu niên.
Điều 12, 13, 14, 15....công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.
Bài phát biểu cảm tưởng.
Một số bài hát, nhạc cụ.
2) Tổ chức:
- Xây dựng nội dung, chương trình thảo luận.
- Tập hợp báo cáo, kết quả sưu tầm.
- Phân công người điều khiển chương trình, thư ký.
- Cử nhóm trang trí lớp.
D) Tiến hành hoạt động:
Khởi động
Diễn đàn:
Người điều khiển chương trình lần lượt nêu các vấn đề cần thảo luận, mọi người xung quanh phát biểu ý kiến.
Thư ký ghi tóm tắt các ý kiến thành hệ thống để cuối buổi tóm tắt lại những điểm chính.
Văn nghệ
E) Kết thúc:
tiết 29:
Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật bác 19-5
A) Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh:
Biết thêm nhiều bài hát, bài thơ về Bác hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của mình.
Rèn kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn, mang tính nghệ thuật hơn.
Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp trung học cơ sở.
B) Nội dung và hình thức hoạt động:
1) Nội dung:
Những bài hát ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác đối với dân tộc, với thanh niên, lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác Hồ kính yêu.
2) Hình thức hoạt động:
Thi hát theo tổ.
Biểu diễn cá nhân.
C) Chuẩn bị hoạt động:
1) Phương tiện:
Bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ.
Phần thưởng.
2) Tổ chức:
- Cán bộ lớp phổ biến yêu cầu, nội dung cần chuẩn bị và phân công nhiệm vụ cho từng tổ.
- Tổ có nhiệm vụ lựa chọn các bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ.
- Phân công người điều khiển chương trình, nhóm chuẩn bị hoa có ghi tên các bài hát, bài thơ.
- Cử ban giám khảo.
D) Tiến hành hoạt động:
Khởi động
Thi hát tập thể( theo tổ)
Đại diện từng tổ lên hái hoa, đọc tên bài hát và mời tổ lên trình bày bài hát này.
Kết thúc phần thi của các tổ, ban giám khảo công bố điểm.
Biểu diễn cá nhân
- Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn. Nếu không có ai xung phong thì người điều khiển chỉ định.
- Ban giám khảo cho điểm công khai. Tổng số điểm bao gồm cả phần thi hát cá nhân và thi hát tập thể.
- Ban giám khảo công bố kết quả cuối cùng và trao giải thưởng.
Văn nghệ
E) Kết thúc:
File đính kèm:
- NGLL9.doc